Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2024/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH
 BẢN ÁN 01/2024/HS-ST NGÀY 12/01/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào hồi 14 giờ ngày 12 tháng 01 năm 2024, tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 63/2023/TLST - HS, ngày 19 tháng 12 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 64/2023/QĐXXST - HS, ngày 19 tháng 12 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Ngô Thị Phương D; Giới tính: Nữ; Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 03/6/1989 tại xã C, huyện X, tỉnh H. Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Tổ dân phố T, phường V, thành phố H, tỉnh H. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Viên chức ngân hàng. Nơi công tác: Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện C, tỉnh H. Bị cáo là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, sinh hoạt tại Chi bộ Agribank huyện C, thuộc Đảng bộ Ngân hàng Agribank H, hiện đã bị đình chỉ sinh hoạt đảng. Con ông Ngô Đức V, sinh năm 1960. Con bà Trần Thị Minh Tr, sinh năm 1961. Anh chị em ruột: Có hai người, bị cáo là con thứ hai. Chồng: Trần Kh, sinh năm 1983. Các con: Có 2 con, con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2018. Bố, mẹ, chồng và con của bị cáo hiện đều đang sinh sống tại tổ dân phố T, phường V, thành phố H, tỉnh H. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 07/11/2023 cho đến nay, hiện đang trú tại phường V, thành phố H, tỉnh H. Bị cáo mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Ông Dương Quang T, sinh năm 1950, trú tại thôn S, xã Đ, huyện T (đã chết).

* Người đại diện của bị hại:

+ Chị Hoàng Thị C, sinh năm: 1995; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Địa chỉ: Thôn S, xã Đ, huyện T, tỉnh H. Có mặt

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng:

+ Anh Trần Kh, sinh năm: 1983; Nghề nghiệp: Làm doanh nghiệp. Địa chỉ: Tổ dân phố T, phường V, thành phố H, tỉnh H. Có mặt

* Người làm chứng:

+ Cháu Trương Thị Quỳnh N, sinh năm: 2008; Địa chỉ: Thôn S, xã Đ, huyện T, tỉnh H.

Đại diện hợp pháp của người làm chứng: Chị Trương Thị T, sinh năm: 1952; Địa chỉ: Thôn S, xã Đ, huyện T, tỉnh H. Có đơn xin vắng mặt

+ Chị Nguyễn Thị D, sinh năm: 1974; Địa chỉ: Thôn S, xã Đ, huyện T, tỉnh H. Có đơn xin vắng mặt

+ Chị Hoàng Thị H, sinh năm: 1985; Địa chỉ: Thôn S, xã Đ, huyện T, tỉnh H. Có đơn xin vắng mặt

+ Anh Ngô Đức D, sinh năm: 1986; Địa chỉ: Tổ 8, phường T, thành phố H, tỉnh H. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 10/9/2023, Ngô Thị Phương D điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 38A - xxxxx của gia đình chở chồng là anh Trần Kh đi đến Km23 đường Quốc lộ 15B, thuộc địa phận thôn S, xã Đ, huyện Thạch Hà theo hướng Cẩm Xuyên đi Thạch Kênh, Thạch Hà; lúc này Ngô Thị Phương D điều khiển xe ô tô di chuyển trên làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải theo chiều đi, với tốc độ từ 55 - 60 km/h (theo lời khai của D). Quá trình di chuyển, D không chú ý quan sát hệ thống biển báo hiệu giao thông bên đường mà chỉ nhìn về phía trước thì không thấy có phương tiện nào di chuyển cùng chiều và ngược chiều, đồng thời cách khoảng 40 - 50 mét về phía trước có 01 ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 15B với đường liên thôn. Thấy vậy, D chỉ bóp còi báo hiệu và giữ nguyên tốc độ, điều khiển xe ô tô 38A - xxxxx tiến thẳng về phía trước để qua ngã tư. Cùng lúc này, ông Dương Quang T, sinh năm 1950, trú tại thôn S, xã Đ, huyện Thạch Hà một mình điều khiển xe đạp đi trên đường nhánh (đường liên thôn) đang di chuyển qua đường Quốc lộ 15B, theo hướng từ trái qua phải so với chiều di chuyển của D và đã đi sang đến làn đường mà xe ô tô 38A - xxxxx đang di chuyển; tuy nhiên, do D không nhìn thấy ông T nên không có xử lý gì.

Khi xe ô tô 38A - xxxxx đã đi vào ngã tư thì Ngô Thị Phương D mới phát hiện thấy một người đi xe đạp cách phía trước, bên trái đầu xe ô tô 38A - xxxxx khoảng 2 - 3 mét (chính là ông Dương Quang T). Thấy vậy, D đạp phanh chân, đồng thời đánh lái xe ô tô 38A - xxxxx sang phải để tránh xe đạp ông T. Tuy nhiên, do khoảng cách quá gần nên phía trước, bên trái đầu xe ô tô 38A - xxxxx đã húc vào phía trước, bên phải xe đạp do ông T điều khiển làm xe đạp và ông T ngã trên mặt đường, còn xe ô tô 38A - xxxxx dừng lại ở khu vực qua ngã tư.

Sau va chạm, Ngô Thị Phương D cùng anh Trần Kh và người nhà nạn nhân chở ông T đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, do chấn thương quá nặng nên đến sáng ngày 11/9/2023 ông Dương Quang T đã tử vong.

Kết quả điều tra xác định, trước khi xảy ra tai nạn, Ngô Thị Phương D điều khiển xe ô tô không sử dụng rượu, bia hay chất kích thích gì khác; đồng thời, D đã được cấp giấy phép lái xe ô tô hạng B1, đủ điều kiện điều khiển xe ô tô 38A - xxxxx tham gia giao thông.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường lập ngày 10/9/2023 của đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Thạch Hà và biên bản xác định lại hiện trường lập ngày 11/9/2023 của CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà phản ánh:

Đoạn đường nơi xẩy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) là Km23+200 thuộc địa phận thôn S, xã Đ, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh; là đoạn ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 15B với đường liên thôn. Khu vực ngã tư thông thoáng, không bị che khuất tầm nhìn, hai bên đường không có nhà dân. Hiện trường vụ TNGT xảy ra trên đường Quốc lộ 15B, các dấu vết có liên quan nằm trên phần đường bên phải đường Quốc lộ 15B theo chiều từ huyện Cẩm Xuyên đi cầu Cửa Sót. Đường Quốc lộ 15B nơi xảy ra TNGT là đoạn đường thẳng, được rải nhựa bằng phẳng, có vạch sơn kẻ đường phân chia đường thành 2 phần đường, mỗi phần gồm 01 làn đường dành cho xe cơ giới rộng 3,5 mét, 01 làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2,0 mét, tuy nhiên vạch sơn phân cách hai làn đường tại khu vực xảy ra TNGT bị mờ. Tại lề đường bên phải đường Quốc lộ 15B theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi cầu Cửa Sót, trước vị trí xảy ra tai nạn có một biển báo nguy hiểm “Giao nhau với đường không ưu tiên”; tại lề đường bên phải đường liên thôn ở hai hướng vào ngã tư đều có biển báo nguy hiểm “Giao nhau với đường ưu tiên”. Khu vực ngã tư không có đèn chiếu sáng, đường Quốc lộ 15B không có đèn chiếu sáng, trên trục đường liên thôn có hệ thống đèn chiếu sáng.

Lấy chân cột mốc Km23+200 nằm ở lề đường bên trái đường QL15B theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi cầu Cửa Sót tại khu vực xảy ra TNGT làm điểm mốc; lấy mép đường bên phải đường QL15B theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi cầu Cửa Sót tại khu vực xảy ra TNGT làm mép đường chuẩn. Hiện trường vụ TNGT được mô tả thứ tự theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi cầu Cửa Sót và theo thứ tự các số ký hiệu trên sơ đồ hiện trường như sau:

Từ điểm mốc đo về phía huyện Cẩm Xuyên đến vị trí vết cày xước thứ nhất trên trên hiện trường là 24,70 mét; vết cày xước được ký hiệu số (1) trên sơ đồ hiện trường. Vết (1) không rõ hình dạng, có màu trắng đục, kích thước (0,05 x 0,02) mét, nằm trên phần đường bên phải theo hướng mô tả, có chiều từ huyện Cẩm Xuyên đi cầu Cửa Sót. Từ vị vết (1) đo vào mép đường chuẩn là 4,0 mét.

Từ vết (1) đo theo chiều đi cầu Cửa Sót đến vết cày xước thứ hai trên hiện trường là 0,8 mét; vết cày xước thứ hai trên hiện trường được ký hiệu số (2) trên sơ đồ hiện trường. Vết (2) không rõ hình dạng, có màu trắng đục, kích thước (0,04 x 0,02) mét, nằm trên phần đường bên phải theo hướng mô tả, có chiều từ huyện Cẩm Xuyên đi cầu Cửa Sót. Từ vết (2) đo vào mép đường chuẩn là 4,05 mét.

Từ vết (2) đo theo chiều đi cầu Cửa Sót 1,8 mét đến tâm trục bánh xe phía trước xe đạp; xe đạp được ký hiệu số (3) trên sơ đồ hiện trường. Xe đạp ngã nghiêng sang phía trái, nằm ở phần đường bên phải theo hướng mô tả, đầu xe (3) chếch chéo về lề đường bên trái đường Quốc lộ 15B theo hướng mô tả, đuôi xe (3) hướng chếch chéo vào mép đường chuẩn. Từ tâm trục bánh trước xe đạp (3) đo vào mép đường chuẩn là 3,8 mét, tâm trục bánh sau xe đạp (3) đo vào mép đường chuẩn là 2,80 mét.

Từ vị trí vết (2) đo theo chiều đi cầu Cửa Sót 1,9 mét là vị trí chất bẩn màu đỏ thẫm, vết chất bẩn màu đỏ thẫm được ký hiệu số (4) trên sơ đồ hiện trường. Vết (4) có màu đỏ thẩm, không rõ hình dạng, đã khô, kích thước (0,05 x 0,05) mét, nằm ở phần đường bên phải theo hướng mô tả hiện trường. Từ tâm vết (4) đo vào mép đường chuẩn là 2,0 mét.

Ngoài ra, tại hiện trường còn thu giữ các mảnh vỡ nhựa màu trắng.

Tại các Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ TNGT lập ngày 11/9/2023 của CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà phản ánh:

* Xe ô tô biển kiểm soát 38A - xxxxx: Cụm đèn chiếu sáng bên trái bị vỡ, kích thước (50 x 15)cm. Góc bên trái ba đờ xốc phía trước, cách mép bên trái đầu xe 19cm có dấu vết trượt xước nhựa, bám dính chất màu nâu (đang rỉ sét), kích thước (3 x 2,5)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái, tâm dấu vết cách mặt đất 60cm. Góc bên trái ba đờ xốc phía trước, cách mép trái đầu xe 24cm có dấu vết trượt xước, vỡ nhựa, bám dính chất màu đỏ, đen (dạng sơn), kích thước (20 x 38)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái, tâm dấu vết cách mặt đất 53cm. Góc phía dưới, bên trái ba đờ xốc phía trước có dấu vết trượt xước nhựa, bám dính chất màu đen (dạng trượt cao su), kích thước (26 x 20)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái, tâm dấu vết cách mặt đất 23cm. Gương chiếu hậu phía bên trái bị gãy gập, ốp gương bay ra khỏi vị trí ban đầu, trên bề mặt ốp gương phát hiện dấu vết trượt xước nhựa, mất sơn, kích thước (4 x 3)cm. Kiểm tra trong buồng lái và trên xe không gắn camera giám sát.

* Xe đạp: Phanh xe bên phải bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Mặt ngoài giá cố định giỏ xe phía bên phải có dấu vết trượt xước kim loại, mất rỉ sét, kích thước (2 x 0,5)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 60cm. Mặt ngoài càng xe phía trước bên phải có dấu vết trượt xước kim loại, mất sơn đỏ đen, kích thước (27 x 2,5)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 53cm. Má lốp bên phải bánh xe phía trước tại vị trí cách chân van 100cm theo chiều chuyển động tiến của xe, có dấu vết trượt xước cao su, kích thước (13 x 2,5)cm. Đầu mút tay lái bên phải có dấu vết trượt xước cao su, kích thước (3,5 x 3)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 102cm.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 849/KL-KTHS ngày 14/9/2023 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định: Tử thi được xác định là ông Dương Quang T, sinh năm 1950, trú tại thôn S, xã Đ, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Kết luận nguyên nhân chết của ông Dương Quang T: Chấn thương sọ não.

Bản kết luận định giá tài sản số 27/KLĐG ngày 09/10/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thạch Hà phản ánh: Xe ô tô nhãn hiệu Mazda, loại xe ô tô con, màu trắng, biển kiểm soát 38A - xxxxx, đã qua sử dụng, bị thiệt hại 4.700.000 đồng. Xe đạp, kiểu dáng xe nữ có giỏ phía trước, màu đen, đã qua sử dụng, bị thiệt hại 200.000 đồng. Tổng bằng 4.900.000 đồng.

Vật chứng, tài liệu thu giữ: 01 xe ô tô nhãn hiệu Mazda, loại xe ô tô con, màu trắng, số máy P520450244, số khung RN2BN4AA6HC072436, biển kiểm soát 38A - xxxxx, đã qua sử dụng (cùng các giấy tờ kèm theo); 01 chiếc xe đạp, kiểu dáng xe nữ có giỏ phía trước, màu đen, đã qua sử dụng; 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng B1 mang tên Ngô Thị Phương D do sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 16/5/2023.

Ngày 02/11/2023, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà đã trả lại chiếc xe ô tô nói trên cho chủ sở hữu là anh Trần Kh, sinh năm 1983, trú tại khối phố Tân Yên, phường Văn Yên, thành phố Hà Tĩnh; trả lại chiếc xe đạp cho chị Hoàng Thị Chi, sinh năm 1995, trú tại thôn S, xã Đ, huyện Thạch Hà - là người đại diện hợp pháp của chủ sở hữu.

Đối với giấy phép lái xe ô tô hạng B1 mang tên Ngô Thị Phương D, CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Ngô Thị Phương D đã tự nguyện bồi thường cho gia đình ông Dương Quang T tổng số tiền 174.600.000 đồng. Gia đình người bị hại không có yêu cầu gì thêm, đồng thời có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với thiệt hại của xe ô tô 38A - xxxxx và xe đạp, các chủ sở hữu tài sản xin tự sửa chữa và không có yêu cầu bồi thường gì - Với hành vi trên, tại cáo trạng số 01/CT-VKSTH, ngày 18 tháng 12 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Ngô Thị Phương D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Ngô Thị Phương D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s,v khoản 1, 2 Điều 51; Điều 35 BLHS xử phạt bị cáo Ngô Thị Phương D số tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng. Đề nghị HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo và trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe hạng B1 mang tên Ngô Thị Phương D. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên miễn xét. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội D cáo trạng truy tố và không có ý kiến tranh luận gì.

- Đại diện hợp pháp của người bị hại trình bày: Hậu quả tai nạn xảy ra là không ai mong muốn, bị cáo và gia đình cũng đã thường xuyên thăm hỏi động viên. Đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt thấp nhất cho bị cáo.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì tranh luận thêm.

- Trình bày lời nói sau cùng bị cáo xin nhận lỗi về hành vi phạm tội của mình,bị cáo chỉ đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất có thể để bị cáo có cơ hội sửa chữa lại lỗi lầm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội D vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của những người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ, có đủ cơ sở khẳng định:

Vào lúc 20 giờ ngày 10/9/2023, tại Km23+200 đường Quốc lộ 15B đoạn ngã tư giao nhau với đường liên thôn, thuộc địa phận thôn S, xã Đ, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Ngô Thị Phương D điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 38A - xxxxx tham gia giao thông nhưng không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn khi đi vào khu vực ngã tư nơi có biển báo nguy hiểm, đồng thời không quan sát hai bên ngã tư nên không phát hiện được phương tiện khác đi qua ngã tư, vì vậy phần bên trái ba đờ xốc phía trước xe ô tô 38A - xxxxx do D điều khiển đã va chạm với giá cố định bên phải giỏ xe, thanh kim loại bên phải cố định bánh trước, má phải bánh trước xe đạp do ông Dương Quang T điều khiển, gây ra vụ TNGT làm ông T bị tử vong và thiệt hại tài sản của người khác 200.000 đồng.

Đây là vụ TNGT có lỗi hỗn hợp, trong đó lỗi của Ngô Thị Phương D là lỗi chính, trực tiếp gây ra vụ TNGT thông nói trên. Lỗi của bị hại là điều khiển xe đạp di chuyển qua ngã tư đã không chú ý quan sát, không chấp hành biển báo hiệu giao thông, không nhường đường cho phương tiện di chuyển trên đường ưu tiên (nơi có biển báo nguy hiểm giao nhau với đường ưu tiên).

Hành vi nêu trên của Ngô Thị Phương D đã vi phạm khoản 1, Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định về “Quy tắc chung”; vi phạm khoản 1, Điều 11 Luật giao thông đường bộ, quy định về “Chấp hành báo hiệu đường bộ; vi phạm khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về “Các trường hợp phải giảm tốc độ” gây nên cái chết cho ông Dương Quang T.

Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, việc truy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điều luật như Cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào.

Tình tiết giảm nhẹ: Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại; người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong công tác, theo quy định tại điểm b, điểm s, điểm v khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, đại diện gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đồng thời người bị hại cũng có một phần lỗi nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự [4] Về hình phạt:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần được xét xử nghiêm để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Tuy nhiên, quá trình lượng hình cũng cần xem xét cho bị cáo phạm tội lần đầu, do lỗi vô ý. Trước khi phạm tội bị cáo là một công dân tốt, trong quá trình công tác các năm 2017, 2020, 2022 bị cáo được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh II. Tại nơi cư trú, bị cáo luôn chấp hành chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân, không có vi phạm gì. Sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực, tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả, đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt thấp nhất cho bị cáo. Bị cáo có ba tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s, v khoản 1 Điều 51 và 2 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, việc được ở ngoài xã hội không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, lỗi của bị cáo là lỗi vô ý, bản thân bị cáo là phụ nữ, đang còn nuôi 2 con còn nhỏ. Do vậy có thể xem xét áp dụng Điều 35 Bộ luật Hình sự, không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù mà có thể phạt tiền thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước, tạo điều kiện để bị cáo học tập, tu dưỡng tốt trở thành công dân có ích cho xã hội như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo và gia đình bị hại đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong về phần bồi thường thiệt hại, không còn yêu cầu, đề nghị gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Đối với hư hỏng của các phương tiện, chủ sở hữu và đại diện hợp pháp của chủ sở hữu không có yêu cầu gì, xin tự khắc phục sửa chữa nên HĐXX không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng, giấy tờ:

Trong quá trình điều tra, CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà đã trả lại 01 xe ô tô nhãn hiệu Mazda, loại xe ô tô con, màu trắng, số máy P520450244, số khung RN2BN4AA6HC072436, biển kiểm soát 38A - xxxxx, đã qua sử dụng (cùng các giấy tờ kèm theo); 01 chiếc xe đạp, kiểu dáng xe nữ có giỏ phía trước, màu đen, đã qua sử dụng cho các chủ sở hữu và đại diện hợp pháp của chủ sở hữu.

Việc trả lại các vật chứng này của Cơ quan cảnh sát điều tra là đúng quy định của pháp luật, các chủ sở hữu tài sản không có yêu cầu gì thêm nên HĐXX miễn xét.

Đối với Giấy phép lái xe hạng B1 mang tên Ngô Thị Phương D, HĐXX xét thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung cấm lái xe đối với bị cáo nên sau khi án có hiệu lực pháp luật cần trả lại cho bị cáo là phù hợp.

[7] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Các vấn đề khác: Trong vụ án này, ông Dương Quang T điều khiển xe đạp di chuyển qua ngã tư đã không chú ý quan sát, không chấp hành biển báo hiệu giao thông, không nhường đường cho phương tiện di chuyển trên đường ưu tiên (nơi có biển báo nguy hiểm giao nhau với đường ưu tiên). Hành vi của ông Dương Quang T đã vi phạm khoản 1, Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định về “Quy tắc chung”; vi phạm khoản 1, Điều 11 Luật giao thông đường bộ quy định về “Chấp hành báo hiệu đường bộ”; vi phạm khoản 3, Điều 24 Luật giao thông đường bộ quy định về “Nhường đường tại nơi đường giao nhau”. Đồng thời, ông Dương Quang T điều khiển xe đạp khi trong cơ thể có nồng độ cồn (Thu thập mẫu lúc 20 giờ 24 phút ngày 10/9/2023 và có kết quả xét nghiệm lúc 17 giờ 34 phút ngày 11/9/2023). Tuy nhiên, hành vi của ông Dương Quang T không gây ra hậu quả thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác ngoài bản thân ông T, mặt khác ông T đã chết nên Cơ quan điều tra không xem xét xử lý là đúng quy định.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s,v khoản 1, 2 Điều 51, Điều 35 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ngô Thị Phương D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Ngô Thị Phương D số tiền là 60.000.000 đồng (sáu mươi triệu đồng).

3. Về xử lý vật chứng, giấy tờ: Trả lại Giấy phép lái xe ô tô hạng B1 mang tên Ngô Thị Phương D cho bị cáo.

4. Về án phí: Buộc bị cáo Ngô Thị Phương D phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm;

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

39
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2024/HS-ST

Số hiệu:01/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về