Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 62/2019/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM

BN ÁN 62/2019/HS-ST NGÀY 05/06/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 59/2019/TLST-HS ngày 26 tháng 4 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 66/2019/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 5 năm 2019, đối với bị cáo:

Trần Đình Tr, sinh năm 1983; Nơi ĐKNKTT, chỗ ở: tổ 4, phường LHP, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; Gi tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần Thanh C (đã chết); con bà: Vũ Thị T, sinh năm 1957; vợ: Vũ Thị Hiền H, sinh năm 1984; con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại:

- Anh Trần Mạnh Đ, sinh năm 1989 (đã chết).

Đại diện theo pháp luật của anh Trần Mạnh Đ là: Bà Vũ Thị B, sinh năm 1960 (là mẹ đẻ); trú tại: Tổ 3, phường QT, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; bà Vũ Thị B ủy quyền cho ông Trần Mạnh Gi, sinh năm 1968; trú tại: Tổ 10, phường LHP, thành phố PL, tỉnh Hà Nam. Vắng mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Chị Vũ Thị Hiền H, sinh năm 1984; trú tại: Tổ 4, phường LHP, thành phố PL, tỉnh Hà Nam. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 00 giờ 10 phút, ngày 21/09/2018 Trần Đình Tr (có giấy phép lái xe ô tô hạng B2) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios BKS 29A-950.21 đi trên đường Hoàng Thế Thiện theo hướng Lê Công Thanh - Điện Biên Phủ đến quán Karaoke AMAZON thuộc tổ dân phố Hòa Lạc, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Khi còn cách quán Karaoke AMAZON khoảng 100 mét, Tr bật xi nhan rẽ trái điều khiển xe ô tô đi sang phần đường ngược chiều để đi đến quán Karaoke AMAZON (quán Karaoke AMAZON nằm ở phía bên trái chiều đi của Tr). Tr điều khiển xe ô tô đi được khoảng 20 mét (lúc này, xe ô tô của Tr đã sang phần đường dành cho xe đi ngược chiều) thì quan sát thấy anh Trần Mạnh Đ đang điều khiển xe mô tô nhãn hiệu DRAGON BKS 29M6-2138 đi ngược chiều trên đường Hoàng Thế Thiện cách đầu xe ô tô của Tr khoảng 20 mét. Tr nháy pha đèn, đệm phanh và đánh lái sang phải để tránh nhưng phần đầu xe phía bên trái xe ô tô do Tr điều khiển vẫn đâm vào xe mô tô BKS 29M6-2138 do anh Đ điều khiển làm anh Đ bị hất lên nắp ca bô xe ô tô rồi ngã văng ra đường. Hậu quả, anh Đ bị thương nặng phải cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam sau đó tử vong.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường (Các dấu vết chính):

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông là phố Hoàng Thế Thiện thuộc tổ dân phố Hòa Lạc, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Đoạn đường này thẳng, trải nhựa áp phan phẳng, khô ráo, không có chướng ngại vật, không có vạch kẻ đường, mặt đường rộng 14m35.

Quá trình khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông lấy cạnh tường ngoài hướng về phía đường Điện Biên Phủ nhà ông Đàm Văn Tuấn, sinh năm:

1972, địa chỉ: Tổ dân phố Hòa Lạc, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam làm mốc, lấy mép đường phố Hoàng Thế Thiện chiều từ đường Điện Biên Phủ - Lê Công Thanh về phía bên phải làm đường chuẩn. Phương tiện, dấu vết được đo vào mốc và đường chuẩn.

Xe mô tô BKS 29M6-2138 ký hiệu (1) ở trạng thái nghiêng bên trái, cạnh bên trái yên xe tỳ sát vào ba đờ sốc trước trái xe ô tô biển kiểm soát: 29A-950.21.

Vết cầy ký hiệu (2) kích thước (26,76x0.065)m, vết đứt quãng có hướng từ đường Lê Công Thanh - Điện Biên Phủ chếch chéo từ giữa đường vào đường chuẩn.

Vết sạt ký hiệu (3) kích thước (17,17x0,13)m, vết song song với vết (2) phía giữa đường.

Diện máu ký hiệu (4) kích thước (2,3x1,15)m có xu hướng chảy vào mép bên phải chiều đường Điện Biên Phủ - Lê Công Thanh.

Xe ô tô BKS 29A-950.21 ký hiệu (5) đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng về phía đường Điện Biên Phủ, hơi chếch vào đường chuẩn, phần đầu bên trái tỳ sát vào (1), đuôi xe hướng về phía đường Lê Công Thanh hơi chếch ra giữa đường.

Diện nhựa vỡ dải rác ký hiệu (6) kích thước (25,1x7,1)m.

* Kết quả khám phương tiện (Những dấu vết chính):

- Xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios BKS 29A-950.21:

Toàn bộ góc ba đờ sốc trước bên trái và cụm đèn pha vỡ rơi khỏi xe. Vết vỡ theo xu hướng đẩy ép từ trước về sau, từ phải sang trái.

Góc phía trước bên trái nắp ca bô xe phía trước bị cong vênh, trượt sạt trên diện (60x10,5)cm. Vết có hướng từ trước về sau, đẩy cong từ trên xuống dưới, từ phải sang trái.

Tai xe bên trái bị đẩy ép cong vênh trên diện (64x40)cm, phần đầu của tai xe này bị đẩy sát vào trong về sau, vết có hướng từ trước về sau, chếch chéo từ phải sang trái.

Mặt trước thanh kim loại trục rằng bánh trước trái, trục dẫn động và mặt trước ống giảm xóc trước trái và ống dầu phanh liền kề có vết trượt mất bụi.

Mặt ngoài bên trái thanh kim loại bắt nối với ống giảm xóc có vết mài mất bụi. Bánh trước trái xẹp hết hơi, mặt lăn của lốp có vết trượt sạt cao su. Kính chắn gió phía trước nứt tách vỡ Khung nóc xe trước trái bị bẹp lõm.

Ốp nhựa phía trước chân gương trái vỡ rơi khỏi xe.

Lô gô bắt tại ba đờ sốc trước bật khỏi vị trí bắt rơi khỏi xe. Má lốp bánh trước trái phía trong có vết thủng cao su.

Hệ thống còi đèn có hiệu lực, xe bị hư hỏng, không kiểm tra được hệ thống phanh.

Ngoài ra không phát hiện dấu vết nào khác liên quan.

- Xe mô tô nhãn hiệu DRAGON BKS 29M6 - 2138.

Vành bánh trước bẹp méo cong vênh hết hơi. Toàn bộ chắn bùn bánh trước vỡ rơi khỏi xe.

Ống càng trước bên phải gẫy, vỡ, điểm gẫy sát với vai càng, điểm vỡ là vị trí bắt giữ trục bánh trước.

Giá đèo hàng phía trước và giỏ xe bị bẹp méo cong vênh đẩy ép từ trước về sau, từ phải sang trái, từ dưới lên trên, phần phía dưới của giá đèo hàng này còn bám dính chất bột màu trắng.

Toàn bộ nhựa đầu xe, mặt nạ vỡ rơi khỏi xe và cụm đèn pha xi nhan trước vỡ rơi khỏi xe hư hỏng.

Ghi đông bên trái nứt tách gẫy ở vị trí càng cổ phốt vết gẫy tạo khe hở 01 cm làm cho ghi đông bị đẩy về trước.

Xe bị hư hỏng không kiểm tra được hệ thống phanh, còi, đèn. Ngoài ra không phát hiện dấu vết nào khác liên quan.

* Kết quả khám nghiệm tử thi Trần Mạnh Đ:

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 104/18/TT ngày 05/10/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: “Dấu hiệu chính qua giám định: Rách da vùng thái dương phải. Tụ máu dưới da đầu vùng thái dương đỉnh chẩm phải, lún vỡ xương thái dương phải, dập não, phù não; Nguyên nhân chết: Nạn nhân Trần Mạnh Đ tử vong do chấn thương sọ não nặng làm vỡ xương hộp sọ gây dập não, phù não”.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 81/2018 ngày 17/10/2018 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý kết luận: Thiệt hại của chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios; màu sơn bạc; BKS 29A-950.21 đã qua sử dụng giá 13.150.000 đồng; Thiệt hại của chiếc xe mô tô nhãn hiệu DRAGON, màu sơn: Nâu, BKS 29M6-2138 đã qua sử dụng giá 1.655.000 đồng.

* Quá trình khám nhiệm hiện trường, quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã thu giữ:

- 01 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios BKS 29A-950.21; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 445822; 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số: KC5467268; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số: 004158544; 01 giấy chứng minh nhân dân; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 mang tên Trần Đình Tr.

- 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu DRAGON, BKS 29M6-2138.

* Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra Trần Đình Tr đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân Trần Mạnh Đ tổng số tiền 230.000.000 đồng gồm chi phí mai táng, bồi thường tổn thất tinh thần, sửa chữa xe. Sau khi nhận tiền, đại diện hợp pháp của bị hại không có đề nghị và yêu cầu gì khác.

Từ những nội dung trên, bản cáo trạng số: 65/CT-VKSPL ngày 26/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã truy tố Trần Đình Tr, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 36 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Đình Tr từ 15 đến 18 tháng cải tạo không giam giữ, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; khấu trừ thu nhập đối với bị cáo trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/tháng cải tạo không giam giữ.

+ Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại Trần Đình Tr 01 (một) giấy phép lái xe ô tô hạng B2.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Vũ Thị Hiền H có quan điểm:

Chiếc xe ô tô BKS 29A-950.21 là gia đình chị mua vào thời điểm khoảng tháng 4 năm 2018, khi mua có làm hợp đồng mua bán xe được công chứng, trong đó bên mua đứng tên chị là Vũ Thị Hiền H. Tuy nhiên, sau khi mua xong do chị bận công việc nên chưa sang tên được. Công an thành phố Phủ Lý ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trần Đình Tr về hành vi: Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định là không đúng, nhưng chị không có ý kiến gì, vì theo chị xử phạt vợ hay chồng đều được vì đều lấy tiền ở nhà mang đi nộp phạt.

- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện tương tự như bản cáo trạng đã truy tố và nhất trí với bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã công bố tại phiên tòa. Bị cáo không tranh luận bào chữa gì, nhất trí với kết luận giám định, kết luận định giá tài sản của cơ quan chuyên môn. Lời nói sau cùng bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố: Những người tiến hành tố tụng này đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, quá trình điều tra thu giữ một hợp đồng mua bán xe có công chứng ngày 05/4/2018, trong đó bên mua là chị Vũ Thị Hiền H (vợ bị cáo Tr), song lại xác định chiếc xe ô tô là tài sản hợp pháp của Trần Đình Tr, từ khi mua đến khi xảy ra tai nạn giao thông không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định, vì vậy đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trần Đình Tr về hành vi: Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua theo khoản 5 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ là không đúng với quy định của Nghị định trên. Trong vụ án này, người bị xử phạt vi phạm hành chính phải là chị Vũ Thị Hiền H.

[2] Đánh giá về tội danh: Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra. Hội đồng xét xử thấy cơ bản phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y, bản kết luận định giá tài sản của cơ quan chuyên môn cũng như các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 00 giờ 10 phút, ngày 21/09/2018, Trần Đình Tr (Có giấy phép lái xe hạng B2) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios BKS 29A-950.21 trên đường Hoàng Thế Thiện hướng Lê Công Thanh - Điện Biên Phủ. Khi cách quán Karaoke AMAZON khoảng 100 mét, Tr bật xi nhan rẽ trái điều khiển xe ô tô đi sang phần đường ngược chiều đã đâm vào xe mô tô nhãn hiệu DRAGON BKS 29M6-2138 do anh Trần Mạnh Đ điều khiển theo hướng Điện Biên Phủ - Lê Công Thanh. Hậu quả, làm anh Đ bị thương nặng sau đó tử vong.

Hành vi nêu trên của Trần Đình Tr đã vi phạm khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ. Do vậy hành vi của Trần Đình Tr đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo như bản cáo trạng đã nêu là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[3] Đánh giá về tính chất mức độ nghiêm Tr của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo Trần Đình Tr là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, hậu quả của vụ án là nghiêm Tr nên cần xử lý bị cáo với mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Tuy nhiên, trong vụ án này có một phần lỗi của bị hại cụ thể: Khi tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định, đồng thời nồng độ cồn trong máu là 150Mg/dl đã vi phạm khoản 8, khoản 9 Điều 8 của Luật giao thông đường bộ. Do vậy cần xem xét mức độ lỗi của bị hại để quyết định hình phạt đối với bị cáo cho phù hợp.

[4] Đánh giá về hình phạt:

- Hình phạt chính: Để quyết định hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, cần xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải; sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về tính mạng cho gia đình bị hại. Ngoài ra, đại diện gia đình bị hại có đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo có nơi cư trú, có lý lịch rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, phạm tội trong trường hợp có một phần lỗi của bị hại. Sau khi xảy ra tai nạn đã hợp tác khai báo giúp cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng điều tra xử lý vụ việc. Vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội mà vẫn đáp ứng được yêu cầu phòng, chống tội phạm trong cộng đồng.

Khi áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo, cần khấu trừ một phần thu nhập để sung Ngân sách Nhà nước theo quy định tại khoản 3 Điều 36 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo Trần Đình Tr có mức thu nhập giao động từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng/tháng, nên cần khấu trừ một phần thu nhập hàng tháng trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ để sung Ngân sách Nhà nước.

- Hình phạt bổ sung: Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Trần Đình Tr đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân Trần Mạnh Đ tổng số tiền 230.000.000 đồng gồm chi phí mai táng, bồi thường tổn thất tinh thần, sửa chữa xe. Sau khi nhận tiền, đại diện hợp pháp của bị hại không có đề nghị và yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về vật chứng:

Đối với xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios BKS 29A-950.21; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô; 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ Gi đường bộ; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô; 01 giấy chứng minh nhân dân là tài sản, giấy tờ hợp pháp của Trần Đình Tr. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã xử lý vật chứng trả lại tài sản, giấy tờ trên cho Tr là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 mang tên Trần Đình Tr là giấy tờ hợp pháp của Trần Đình Tr cần trả lại cho Trần Đình Tr.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Dragon, BKS: 29M6-2138 là tài sản hợp pháp của Trần Mạnh Đ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã xử lý vật chứng trả xe mô tô trên cho ông Trần Mạnh Gi - là người đại diện theo uỷ quyền của đại diện theo pháp luật của bị hại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 36; Điều 47 của Bộ luật Hình sự.

- Áp dụng các Điều 106; 136; 331; 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Áp dụng Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[1] Tuyên bố: Bị cáo Trần Đình Tr phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[2] Xử phạt bị cáo Trần Đình Tr 15 (mười lăm) tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Khấu trừ thu nhập của Trần Đình Tr trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ là 200.000đ/tháng tương đương với 3.000.000đ (ba triệu đồng)/15 tháng cải tạo không giam giữ để sung Ngân sách Nhà nước.

Giao bị cáo Trần Đình Tr cho Ủy ban nhân dân phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành án cải tạo không giam giữ. Gia đình Trần Đình Tr có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân phường LHP trong việc giám sát giáo dục Trần Đình Tr.

Người bị kết án cải tạo không giam giữ phải thực hiện những nghĩa vụ quy định tại Luật thi hành án hình sự.

[3] Về xử lý vật chứng:

- Trả lại bị cáo Trần Đình Tr 01 giấy phép lái xe ô tô số 350094000214 hạng B2 mang tên Trần Đình Tr.

(Tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý ngày 02/5/2019).

[4] Án phí:

- Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Trần Đình Tr phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện theo pháp luật của bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2146
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 62/2019/HS-ST

Số hiệu:62/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về