Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 56/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 56/2020/HS-ST NGÀY 23/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Đồng Tháp, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 57 /2020/TLST- HS ngày 05 tháng 10 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 59/2020/QĐXXST-HS ngày 05tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Tuấn K; tên gọi khác: (không); giới tính: Nam; sinh năm 1963, tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp; nơi cư trú: ấp A, xã M, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; nghề nghiệp: Thợ mộc; trình độ học vấn: 5/12; họ tên cha: Nguyễn Văn Gần, sinh năm 1940 (c) ; họ tên mẹ: Đinh Thị S, sinh năm 1939 (c); vợ: Tô Thị T, sinh năm 1964; bị cáo có 03 người con, lớn nhất sinh năm 1988, nhỏ nhất sinh năm 1992; tiền án, tiền sự: không; bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú ngày 16 tháng 7 năm 2019.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 13 giờ 50 phút ngày 19/01/2020, bị cáo Nguyễn Tuấn K điều khiển xe mô biển số 66K4-6723, xe bị cáo đứng tên, chạy trên QL 80 theo hướng từ thành phố Vĩnh Long đến thành phố S, với vận tốc khoảng 50km/h. Khi đến đoạn đường thuộc ấp A, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp thì bị cáo phát hiện phía trước cùng chiều khoảng 10m có một người đàn ông điều khiển xe đạp chạy loạng choạng. Lúc này, bị cáo lách xe vào lề phải để vượt qua, nhưng người đàn ông đồng thời cũng điều khiển xe đạp vào lề phải, nên xảy ra va chạm. Hậu quả, người đàn ông điều khiển xe đạp bị chấn thương vùng đầu, được bị cáo cùng mọi người chở đến bệnh viện S, sau chuyển bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu, đến ngày 23/01/2020 thì người đàn ông tử vong.

Cơ quan Điều tra Công an huyện C đã tạm giữ 01 xe đạp; 01 xe mô tô biển số 66K4-6723, cùng 01 giấy đăng ký xe và 01 giấy phép lái xe của bị cáo Nguyễn Tuấn K.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 95, ngày 18/02/2020 của Trung tâm pháp y thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Người đàn ông cao 1m 67, điều khiển xe đạp, không rõ họ tên, tử vong do chấn thương sọ não.

Khám nghiệm hiện trường ghi nhận: Nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị hạn chế, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, rộng 11 mét. Căn cứ vào vị trí nạn nhân, vị trí xe mô tô biển số 66K4-6723, vị trí xe đạp, vùng vết cày và các dấu vết để lại hiện trường; xác định vùng va chạm giữa xe mô tô và xe đạp có tâm vào lề phải hướng đi từ thành phố Vĩnh Long đến thành phố S là 0,40 mét.

Khám nghiệm phương tiện ghi nhận: Bên phải của xe đạp gồm baga, chắn bùn bánh sau, gác chân người ngồi sau và đầu bàn đạp có nhiều vết trấy xước và hư hỏng. Còn bên trái của xe mô tô 66K4-6723 gồm bửng và đầu chắn bùn bánh xe có nhiều vết trầy xước và hư hỏng. Kết quả khám phương tiện phù hợp với lời khai của bị cáo K là va chạm vào bên phải của xe đạp.

Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của người đàn ông điều khiển xe đạp chưa rõ họ tên là 2,09mmol/l. Đối với bị cáo K, sau khi va chạm, đã cùng người dân đưa người đàn ông này đến bệnh viện S cấp cứu rồi về nhà, đến 10 giờ ngày 20/01/2020 đến Công an huyện C, tỉnh Đồng Tháp trình diện. Qua điều tra, chưa có cơ sở xác định lúc xảy ra tai nạn bị cáo Nguyễn Tuấn K có sử dụng rượu, bia, M túy hoặc chất kích thích mạnh khác.

Trong quá trình nạn nhân được đưa cấp cứu và điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh, bị cáo K đã chi toàn bộ chi phí điều trị tổng cộng là 10.310.000đ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C đã yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tra cứu dấu vân tay nạn nhân và thông báo truy tìm tung tích nạn nhân theo quy định, nhưng đến nay vẫn không xác định được nhân thân người bị hại. Vì vậy về phần dân sự, khi nào xác định được gia đình người bị hại và đại diện gia đình bị hại có yêu cầu, thì sẽ giải quyết bằng một vụ kiện dân sự khác.

Tại bản Cáo trạng số: 56/CT-VKS-CT ngày 02/10/2020, Viện Kiểm sát nhân dân huyện C đã truy tố bị cáo Nguyễn Tuấn K về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Khoản 1 Điều 260 Bộ Luật hình sự.

Tại phiên tòa, trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện C đã giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị:

Về trách nhiệm hình sự: Đề nghị căn cứ khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 36 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Tuấn K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với mức án 12-15 tháng cải tạo không giam giữ.

Về trách nhiệm dân sự: Do hiện tại chưa xác định được nhân thân của bị hại, nên khi nào xác định được bị hại là ai và đại diện bị hại có yêu cầu thì sẽ xem xét giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Về vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 47 Bộ Luật hình sự, Điều 106 Bộ Luật tố tụng hình sự và Điều 228 Bộ luật Dân sự tuyên:

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Tuấn K 01 xe mô tô biển số 66K4-6723 cùng 01 giấy đăng ký xe và 01 giấy phép lái xe của Nguyễn Tuấn K;

- Tiếp tục giao Cơ quan thi hành án dân sự tạm giữ 01 xe đạp mini của bị hại. Nếu sau 01 năm kể từ ngày có thông báo truy tìm nạn nhân (24/01/2020) mà chưa xác định được bị hại là ai, thì tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, nhận tội, ăn năn hối cải, không có ý kiến tranh luận. Lời nói sau cùng bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thống nhất, không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Lời khai nhận của bị cáo Nguyễn Tuấn K tại phiên tòa, phù hợp với các lời khai tại Cơ quan điều tra và chứng cứ thu thập có trong hồ sơ vụ án, gồm biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và kết luận giám định pháp y; qua đó có đủ cơ sở xác định: Vào lúc 13 giờ 50 phút, ngày 19/01/2020, bị cáo Nguyễn Tuấn K điều khiển xe mô tô biển số 66K4-6723 trên QL 80 theo hướng Vĩnh Long đến S, khi đến đoạn đường thuộc ấp A, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp, phát hiện phía trước có người đàn ông điều khiển xe đạp cùng chiều; bị cáo đã điều khiển xe vượt về bên phải hướng đi nên xảy ra va chạm giữa xe mô tô và xe đạp, hậu quả làm người đàn ông điều khiển xe đạp ngã tử vong, do chấn thương sọ não.

[3] Tại khoản 4 Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được”.

Theo quy định nêu trên, hành vi của bị cáo điều khiển xe mô tô vượt về bên phải hướng đi, đã vi phạm khoản 4 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả chết người, đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 Bộ Luật hình sự.

Tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

.........” Do đó, bị cáo K phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

[4] Qua xem xét hành vi của bị cáo, nhân thân và các tình tiết khách quan khác, cùng phát biểu luận tội và đề nghị áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ theo khoản 1 Điều 51 Bộ Luật hình sự, đó là: Bị cáo đã khắc phục hậu quả, chi trả toàn bộ chi phí cho người bị hại trong thời gian cấp cứu và điều trị tại bệnh viện (điểm b) và thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải (điểm s), bị cáo không có tình tiết tăng nặng, gây ra hậu quả với lỗi vô ý; bị cáo có nơi ở ổn định. Do đó, Hội đồng xét xử nhận thấy không cần phải cách ly bị cáo khỏi xã hội, thống nhất với đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa, áp dụng Điều 36 Bộ Luật hình sự, phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo một thời gian; giao bị cáo về chính quyền địa phương và gia đình để giám sát, giáo dục bị cáo, đã đủ răn đe và giáo dục bị cáo có ý thức chấp hành tốt quy định của pháp luật; đồng thời, xét gia đình bị cáo khó khăn, nên miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

[5] Về tên tuổi và nhân thân của bị hại - người điều khiển xe đạp đã tử vong, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C đã thực hiện đầy đủ các quy định, tìm kiếm tung tích của nạn nhân, nhưng vẫn không xác định được tên tuổi, nhân thân. Do đó, về trách nhiệm dân sự: Khi nào xác định được bị hại là ai và người đại diện bị hại có yêu cầu, thì sẽ xem xét giải quyết bằng một vụ kiện theo thủ tục tố tụng dân sự.

[6] Về vật chứng: Hội đồng xét xử căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 228 Bộ Luật dân sự; thống nhất với đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa:

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Tuấn K 01 xe mô tô biển số 66K4-6723 cùng 01 giấy đăng ký xe và 01 giấy phép lái xe của Nguyễn Tuấn K.

- Tiếp tục giao Cơ quan thi hành án dân sự tạm giữ 01 xe đạp mini của bị hại. Nếu sau 01 năm kể từ ngày 24/01/2020, có thông báo truy tìm nạn nhân, mà chưa xác định được bị hại là ai, thì tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 36 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 14 Luật giao thông đường bộ năm 2008;

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tuấn K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tuấn K 01 (một) năm cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban Nhân dân xã M, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp nhận được Quyết định thi hành án và bản sao Bản án. Miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

Giao bị cáo Nguyễn Tuấn K cho Ủy ban nhân dân xã xã M, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp giám sát giáo dục bị cáo, trong thời hạn cải tạo không giam giữ. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã M, huyện Lấp Vò trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Trong thời gian chấp hành án, bị cáo phải thực hiện một số nghĩa vụ theo các quy định về cải tạo không giam giữ và những quy định tại Luật thi hành án hình sự 2019.

2. Căn cứ: Điều 47 Bộ Luật hình sự; Điều 106 Bộ Luật tố tụng hình sự và Điều 228 Bộ Luật dân sự:

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Tuấn K 01 xe mô tô biển số 66K4-6723 cùng 01 giấy đăng ký xe và 01 giấy phép lái xe tên Nguyễn Tuấn K;

- Tiếp tục giao Cơ quan thi hành án dân sự tạm giữ 01 xe đạp mini của bị hại. Sau 01 năm kể từ ngày 24/01/2020, mà chưa xác định được bị hại là ai thì tịch thu, sung ngân sách Nhà nước.

3. Căn cứ: Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Nguyễn Tuấn K nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, bị cáo được quyền kháng cáo lên Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 56/2020/HS-ST

Số hiệu:56/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về