TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH
BẢN ÁN 98/2021/HSST NGÀY 23/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 23/7/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 101/2021/HSST ngày 25/6/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 101/2021/QĐXXST-HS ngày 09/7/2021 đối với bị cáo:
Hà T Y, sinh năm 1992.
HKTT: Bản H V, xã T T, huyện Y T, tỉnh B G.
Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hà V D, sinh năm 1960 và bà Liếu T Th, sinh năm 1965; Chồng là Nông V V, sinh năm 1992; Có 02 con, lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2015; Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ ba.
- Tiền án, tiền sự: Không.
- Bị cáo bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 28/4/2021 đến nay (có mặt tại phiên tòa).
- Bị hại: Anh Vi T V, sinh năm 2001 (đã chết).
HKTT: Thôn K N, xã Y T, huyện Y B, tỉnh Yên Bái.
Đại diện bị hại: Ông Triệu V V, sinh năm 1975; HKTT: Làng L - Phúc A - Yên B - Yên B (xin xét xử vắng mặt).
- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:
+ Anh La V D, sinh năm 1986; HKTT: Thôn T S, xã V L, huyện B S, tỉnh Lạng Sơn (xin xét xử vắng mặt).
+ Công ty phát triển thương mại và vận tải M Đ, địa chỉ tại: Tổ 18, phường T T, quận L B, thành phố Hà Nội. Đại diện theo pháp luật: Ông Cao S L, chức vụ: Giám đốc (xin xét xử vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du truy tố Về hành vi phạm tội như sau:
Hà T Y - SN 1992, hộ khẩu thường trú (HKTT) ở Bản H V, xã T T, huyện Y T, tỉnh B G có giấy phép lái xe hạng A1 số 241167884094 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cấp ngày 17/8/2016. Anh Vi T V - SN 2001, HKTT ở Thôn K N, xã Y T, huyện Y B, tỉnh Yên Bái chưa có giấy phép xe mô tô theo quy định. Y và Vịnh đều làm công nhân tại công ty Dreamtech, địa chỉ tại khu công nghiệp (KCN) Vsip, địa phận thôn Đại Trung, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Anh La V D - SN 1986, HKTT tại Thôn T S, xã V L, huyện B S, tỉnh Lạng Sơn có giấy phép lái xe ô tô hạng c số 740153014614 do Sở giao thông vận tải TP.Hà Nội cấp ngày 27/6/2019 có giá trị đến 27/6/2024. Anh D là lái xe của Công ty phát triển thương mại và vận tải M Đ, địa chỉ tại: Tổ 18, phường T T, quận L B, thành phố Hà Nội, được công ty giao lái xe ô tô tải nhãn hiệu DONGFENG, sơn màu vàng, biển kiểm soát (BKS): 29C - 990.65, trọng tải 9,8 tấn. Giữa Y, anh Vịnh và anh D không có quan hệ quen biết hay mâu thuẫn thù tức gì.
Khoảng 19 giờ 40 phút ngày 22/3/2021, sau khi hết giờ làm việc tại công ty Dreamtech, Vịnh điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, sơn màu: Trắng - đen - bạc, BKS: 21B2 - 009.21 của mình đi theo đường 10 - KCN Vsip về phòng trọ ở thôn Đại Thượng, xã Đại Đồng. Cùng thời điểm này, Y điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, sơn màu xanh, BKS: 98C1-130.39 hướng từ thôn Đại Thượng đến công ty Dreamtech. Đến khoảng 19 giờ 45 phút cùng ngày, khi Y điều khiển xe mô tô đến đường 10 - KCN Vsip, gần cổng công ty Dynaplast, thuộc địa phận Đại Trung - Đại Đồng. Y quan sát thấy phía trước cùng chiều mình đi có xe ô tô tải, BKS: 29C - 990.65 do anh D điều khiển, thành xe tải bên trái cách vạch sơn giữa đường khoảng 01m. Y liền xi nhan xin vượt, rồi điều khiển xe mô tô vượt bên trái xe ô tô tải trên. Khi xe mô tô của Y điều khiển vượt lên đến khoảng giữa sườn bên trái xe ô tô do anh D điều khiển và đang lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều. Do không chú ý quan sát nên xe mô tô do Y điều khiển đã đâm vào phần đầu xe mô tô, BKS: 21B2-009.21 do anh Vịnh điều khiển đang đi ngược chiều đúng phần đường. Sau va chạm, anh Vịnh bị ngã sang trái trên phần đường ngược chiều và bị bánh kép bên trái trục bánh sau cùng xe ô tô anh D điều khiển đè lên phần đầu, cổ, làm vỡ xương hộp sọ, thoát tổ chức não ra ngoài chết tại chỗ. Y bị ngã bất tỉnh và được đưa đi điều trị tại Trung tâm y tế TX.Từ Sơn - Bắc Ninh từ 21 giờ ngày 22/3/2021, đến 15 giờ ngày 31/3/2021 thì ra viện, hiện sức khỏe ổn định.
* Kết quả khám nghiệm hiện trường xảy ra vụ tai nạn:
- Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn: Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường 10 KCN - Vsip thuộc địa phận thôn Đại Trung, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Tại đây, đường 10 được trải nhựa phẳng rộng 15m, là đường 2 chiều, dọc tim đường có vạch sơn màu trắng dạng nét liền rộng 0,15m (Vạch 2.2 theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, QCVN 41:2016/BGTVT). Tính theo chiều từ đường Hữu Nghị đi Đại Thượng, bên phải đường tiếp giáp vỉa hè rộng 4m, cao 0,2m và có trồng nhiều cây xanh. Hướng Về lòng đường 3,7m có vạch sơn trắng dạng nét đứt rộng 0,15m (Vạch 2.1 theo QCVN 4:2016/BGTVT) để phân chia phần đường. Bên trái đường tiếp giáp vỉa hè rộng 4m, cao 0,2m so với mặt đường tiếp đến là hàng rào của Công ty TNHH Dynaplast, hướng Về lòng đường 3,7m có vạch sơn trắng dạng nét đứt rộng 0,15m, để phân chia phần đường.
- Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết: (1) Tử thi; (2) Đám máu và tổ chức mô cơ; (3) Đám mảnh nhựa vỡ; (4) Chiếc giầy vải nam bên phải.
- Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn: Quy ước phải trái tính theo chiều từ đường Hữu Nghị đi Đại Thượng, các số đo được đo vuông góc với mép đường bên phải đường 10. Chọn mép trái cổng Công ty Dynaplast làm mốc.
- Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết: Xe mô tô BKS: 21B2-009.21 đổ nghiêng sang bên trái trên mặt đường nhựa. Đầu xe hướng Đại Thượng, đuôi xe hướng đường Hữu Nghị, đầu trục bánh trước cách mép đường là 7,4m và cách vị trí mốc về phía Đại Thượng đo theo phương song song với mép đường là 17,8m, đầu trục bánh sau cách mép đường là 6,6m. Xe mô tô BKS: 98C1-130.39 đổ nghiêng sang phải trên mặt đường nhựa, đầu xe hướng đường Hữu Nghị, đuôi xe hướng Về Đại Thượng, đầu trục bánh trước cách mép đường là 5,5m và cách đầu trục bánh sau xe mô tô BKS: 21B2-009.21 là 1,2m. Đầu trục bánh sau cách mép đường là 5,9m và cách đầu trục bánh trước xe mô tô BKS: 21B2-009.21 là 1,5m. Xe ô tô BKS: 29C-990.65 đỗ trên mặt đường nhựa, đầu xe hướng đường Hữu Nghị, đuôi xe hướng Đại Thượng, đầu trục bánh trước bên trái cách mép đường 8,3m, đầu trục bánh sau xe mô tô BKS: 98C1-130.39 Về phía Đại Thượng là 14,1m. (1) Tử thi nằm ngửa trên mặt đường nhựa, đầu hướng về đường Hữu Nghị, hai chân hướng về Đại Thượng, tay phải dọc thân người, tay trái hướng mép trái đường, đầu tử thi cách mép đường là 7,9m, cách trục bánh bên trái xe ô tô BKS: 29C-990.65 về phía đường Hữu Nghị là 11,3m, cách đầu trục bánh trước xe mô tô BKS: 98C 1-130.39 là 2,8m. Gót chân phải tử thi cách mép đường 7,9m, cách đầu trục bánh sau xe mô tô BKS: 21B2-009.21 về phía Đại Thượng là 1,7m, hai gót chân cách nhau 0,1m. (2) Đám máu và tổ chức mô cơ diện (3x1)m nằm dưới vị trí tử thi và rải rác trên mặt đường nhựa. Điểm đầu của đám vị trí phía dưới đầu tử thi, điểm cuối cách mép đường 6,6m. Đám có dạng không liền mạch và có chiều từ Đại Thượng đi đường Hữu Nghị. (3) Đám mảnh nhựa vỡ diện (9x6,4)m nằm rải rác trên mặt đường nhựa. Tâm của đám cách mép đường là 7,6m, cách trục bánh trước xe mô tô BKS: 98C1-130.39 là 0,2m. (4) Chiếc giầy vải nam bên phải màu trắng nằm trên mặt đường nhựa, tâm cách mép đường là 8,4m và cách đầu tử thi về phía Đại Thượng là 3m.
Quá trình khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra đã tiến hành tạm giữ 03 phương tiện của vụ tai nạn giao thông để phục vụ việc điều tra.
* Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn:
- Xe ô tô tải nhãn hiệu DONGFENG, sơn màu vàng, BKS: 29C - 990.65: Xe có 03 trục bánh gồm 02 trục bánh đơn phía trước và 01 trục bánh kép phía sau; Xem xét lốp bánh phía ngoài bên trái trên trục bánh kép thấy lốp có đường kính ngoài đo được là 110cm, chiều rộng mặt lăn 23,5cm, chiều cao thành lốp 25cm; Tại mặt ngoài thành lốp bánh này có 02 dấu vết trượt: Dấu vết thứ nhất kích thước (KT) (14,5x9)cm, vị trí dấu vết cách mặt lăn 6,5cm, cách phía trước dãy chữ số “12.00R20” là 19cm về phía trước, dấu vết thứ hai KT(14x7)cm, bề mặt dấu vết sẫm màu có bám một số mảnh vật chất màu vàng cam, vị trí dấu vết cách mặt lăn 2cm và ngay phía trên dãy chữ “MIX 857”, cách dấu vết thứ nhất 7cm về phía cùng chiều quay tiến của bánh xe; Mặt lăn và mặt phần thành lốp có diện dấu vết bám chất màu nâu không liên tục KT(28xl0)cm, vị trí dấu vết tương ứng phía trên chữ “ES TOME” trong dãy chữ “BRIDGESTONE”, mặt vành lốp bánh này có vết mất bụi KT(19x4)cm, dấu vết cách chân van 48cm Về phía cùng chiều quay tiến của bánh xe. Mặt phía trong tâm che bánh kéo bên trái có dấu vết bám dính chất màu nâu dạng nhiều giọt bắn rải rác trên diện (55x25)cm.
Quá trình khám nghiệm đã thu chất màu nâu dạng nhiều giọt bắn dải dác kể trên tại mặt phía trong tấm che bánh kéo bên trái xe ô tô được thấm bằng 03 đầu que tăm bông dựng trong phong bì thư Công an huyện Tiên Du dán kín niêm phong theo quy định để phục vụ giám định.
Kiểm tra kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống phanh, còi, đèn, lốp, gương ....hoạt động bình thường.
- Xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS: 21B2-009.21: Vị trí 02 chân gương không có gương chiếu hậu, đầu phía ngoài tay lái bên phải có gắn 01 gương, mặt gương hướng lên trên, đầu tay lái bên trái có dấu vết xước, KT(2,5x1,3)cm; Mặt trước trên ốp nhựa đầu trước xe có các dấu vết: Dấu vết trượt 1 KT(9,8x4,6)cm, bề mặt dấu vết bám chất màu đen, các đường trượt nằm ngang, vị trí dấu vết sát mép ngoài bên phải ốp nhựa, cách lỗ chân gương chiếu hậu bên phải 1,5cm về phía trước. Dấu vết trượt 2 KT(11x10)cm, chiều từ dưới lên trên, trước về sau bề mặt bên trên bám chất màu đen, vị trí dấu vết sát mép trên nửa bên trái hốc đèn pha. Dấu vết trượt 3 KT(17x7)cm, bề mặt bám chất màu đen, vị trí dấu vết xung quanh phía trên và hai bên đèn báo rẽ bên trái, xung quanh phía trước hai bên lỗ chân gương chiếu hậu bên trái; Chân gương chiếu hậu bên trái có dấu vết dồn ép về sau, bề mặt ốc gắn tại chân gương này có dấu vết bám chất màu đen KT(1,5x1)cm. Mặt đèn báo rẽ trước bên trái có dấu vết trượt KT(10x3,5)cm; Nửa bên phải mặt đèn pha có dấu vết trượt KT(8,5x7)cm; Vỡ mất mảnh toàn bộ mặt đèn báo rẽ trước bên phải; Khuyết toàn bộ ốp nhựa mặt nạ phía trước xe; Vỡ mất mảnh nửa phía dưới cánh yếm bên phải và một phần ốp nhựa phía trong cánh yếm, mặt trước phần mảnh nhựa trên cánh yếm còn lại này có diện dấu vết trượt không liên tục KT(25x20)cm, bề mặt dấu vết bám dính dải dác chất màu xanh; Mặt ngoài bên phải chắn bùn phía trước bánh trước có vết trượt KT(29x13)cm bề mặt bám chất màu xanh; Bánh trước và 2 giảm sóc có dấu vết xoay lệch sang phải so với đầu xe và tay lái phía trên; Mặt trước dưới giảm sóc bên phải bánh trước có dấu vết trượt KT(3,5x3,5)cm, vị trí dấu vết tại khớp bao trục bánh và sát đầu dưới giảm sóc; Mặt trước ốc đầu trục bên phải có dấu vết trước bám chất màu đen KT(1x1,3)cm, dấu vết cách mặt đứng xe 23cm. Mặt trước giảm xóc bên phải có dấu vết trượt KT(5,5x1,8)cm; Nửa bên phải vành xe bánh trước có 02 dấu vết vỡ mất mảnh KT(23x2,5)cm và (13,5x3)cm, cách chân van về phía ngược chiều tiến của bánh xe lần lượt là 10,5cm và 45cm, 2 vết cách nhau 13cm. Cần đạp phanh chân ép sát vào bàn để chân, mặt trước cần đạp và cạnh bàn đạp có dấu vết trượt bám chất màu đen không liên tục KT(12x1,5)cm; Đầu bàn để chân bên trái người ngồi trước có dấu vết rách nham nhở KT(2x1,5)cm.
Kỹ thuật an toàn phương tiện: Phương tiện hư hỏng nặng không kiểm tra được.
- Xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, BKS: 98C1-130.39: Xe khuyết 02 gương chiêu hậu, chỉ có 2 chân gương, chân gương bên phải ở tình hạng xoay lỏng, chân gương bên trái cố định; Mặt trước ngoài đầu núm bên phải có dấu vết trượt KT(1,3x0,4)cm, Mặt trước đầu tay phanh bên phải có dấu vết xước (0,9x0,6)cm; Mặt trước đèn pha có dấu vết trượt xước không liên tục KT(10x8)cm, vị trí dấu vết tại nửa bên phải mặt đèn; Mặt trước ốp nhựa đầu trước xe có dấu vết trượt KT(10x3)cm; Khuyết toàn bộ ốp nhựa mặt nạ phía trước xe và cánh yếm bên phải. Cụm đèn báo rẽ trước bên phải còn bám lại bởi dây điện, vỡ mất mảnh gần như toàn bộ mặt đèn, ốp nhựa xung quanh phía sau đèn có dấu vết xước vỡ nham nhở, rải rác; Tại các vị trí khuyết nhựa thấy lộ ra bình ắc quy, còi và hệ thống dây điện. Cánh yếm bên trái và đèn báo rẽ trước bên trái bị bung bật toàn bộ các chốt lẫy với ốp nhựa phía sau còn mắc lại với một ốc gắn phía trước; Vỡ mất mảnh 1 phần nửa phía trước chắn bùn bánh trước, phần chắn bùn còn lại của nửa phía trước đo được là (17x22)cm. Bánh trước và 2 giảm sóc có dấu vết xoay vặn lệch sang phải so với đầu xe và tay lái phía trên. Mặt lăn lốp bánh trước có dấu vết trượt KT(2,2x4)cm, chiều hướng trượt ngược chiều quay tiến của bánh xem vị trí dấu vết cách mép bên phải mặt lăn 0,9cm, cách 4,5cm về phía sau bên trên dãy chữ “ROTATION” trên mặt thành lốp bên phải, tiếp giáp dấu vết trượt này tại mặt lăn và một phần mặt thành lốp bên phải có dấu vết trượt sẫm màu KT(4,5x2,5)cm vị trí dấu vết cách 0,7cm về phía sau bên trên dãy chữ “ROTATION”. Mép vành tương ứng vị trí trượt sẫm màu nêu trên có dấu vết cong, lõm về phía trục, đoạn vành có dấu vết này dài 10cm, độ lõm vào sâu nhất 1cm, vị trí lõm sâu nhất này cách chân van 24cm về phía cùng chiều quay tiến của bánh xe. Mặt trước ngoài giảm sóc bên phải bánh trước bên phải có dấu vết trượt KT(15x3)cm, bề mặt dấu vết bám chất màu đen, vị trí dấu vết cách đầu dưới giảm sóc 8cm, cách mặt đứng xe 27,5cm; Khuyết toàn bộ ốp nhựa bên phải dưới sàn để chân, góc ngoài bên phải nhựa sàn để chân có dấu vết vỡ mất mảnh KT(6x3)cm, góc ngoài bên phải của tấm ốp kim loại trên sàn để chân này có dấu vết dồn đầy về sau, đầu phía trước của ốp tại vị trí này có dấu vết bám chất màu đen KT(0,8x0,3)cm, dấu vết này cách mặt đứng xe 23,5cm; Phần bên phải của ốp nhựa phía sau khung cổ xe có dấu vết vỡ mất mảnh, đường vỡ không thẳng. Mặt ngoài 2 tai gắn bàn để chân bên phải vị trí ngồi sau và một phần mặt trước dưới bàn để chân phải có dấu vết mài mòn KT(4,5x2,5)cm, Về mặt bám chất màu trắng. Mặt ngoài tấm kim loại trang trí ốp cách nhiệt ống xả có dấu vết xước không liên tục KT(33x2)cm. Kỹ thuật an toàn phương tiện: Phương tiện bị hư hỏng nặng sau tai nạn, không kiểm tra được.
- Tại bản kết luận giám định số: 73/KLGĐ(CH)-PC09, ngày 25/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận: “Dấu vết trượt tại mặt lăn và mặt thành lốp bên phải bánh trước trên xe mô tô biển số 98C1-130.39 (ảnh 5 trong bản ảnh giám định), có chiều từ mặt lăn vào vành và ngược chiều quay tiến của bánh xe, phù hợp với dấu vết trượt, bám chất màu đen tại mặt trước dưới giảm xóc và ốc đầu trục bên phải bánh trước trên xe mô tô biển số 21B2-009.21 (ảnh 6 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số 21B2-009.21 tại vị trí này có chiều từ trước về sau, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải; Dấu vết trượt tại mặt trước trên ốp nhựa đầu trước và mặt đèn báo rẽ trái trên xe mô tô biển số 21B2-009.21 (ảnh 9 trong bản ảnh giám định) có chiều từ dưới lên trên, phù hợp với dấu vết trượt tại mặt ngoài thành lốp bánh đơn phía ngoài bánh kép bên trái trên xe ô tô biển số 29C-900.65 (ảnh 10 trong bản ảnh giám định) khi xe mô tô này đã đổ nằm nghiêng bên trái trên mặt đường. Dấu vết va chạm trên xe ô tô biển số 29C-990.65 tại vị trí này có chiều từ mặt lăn vào vành; Vị trí va chạm đầu tiên giữa các phương tiện là vị trí có các dấu vết phù hợp nêu trên; Không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số 98C1-130.39 và xe ô tô biển số 29C-990.65”.
* Kết quả khám nghiệm tử thi (Vi T V):
- Trang phục và các vật mang theo: Mặt ngoài áo khoác dài tay màu xanh, mặt trước giữa thân áo dọc theo khóa áo có vết mài trượt và bám chất bẩn dạng bột màu trắng xám không liên tục trên diện (40x9)cm. Mặt trước 1/3 giữa ống tay áo bên trái đến gấu áo có diện mài trượt và bám dính chất bẩn màu trắng xám KT(34x5)cm. Rách bung đường chỉ may nách áo bên phải dài 13cm. Toàn bộ vùng lưng áo có bám dính nhiều máu, chất não. Trong mặc áo sơ mi dài tay màu trắng, mặt trước thân áo bên phải ngay sát đường chỉ may thân áo có bám dính chất màu nâu đỏ không liên tục trên diện (40x13)cm. Mặt dước dưới thân áo bên trái ngay sát đường chỉ may thân áo và vạt áo có diện bám dính chất bẩn màu nâu KT(31x17)cm. Toàn bộ vùng lưng áo bám dính nhiều máu dạng thấm. Mặc quần dài màu đen, mặt trước 1/3 giữa ống quần bên phải ngay sát đường chỉ may dọc ống quần và cách gấu quần 7cm có diện mài trượt và bám dính chất bẩn màu trắng xám không liên tục diện (35x12)cm. Mặt trước 2/3 trên thân quần bên trái ngay sát đường chỉ may dọc ống quần và cách gấu quần 12cm có diện mài trượt và bám dính chất bẩn màu trắng xám diện (56x15)cm. Trong mặc quần lót màu ghi. Hai chân đi tất màu đen, chân trái đi giầy vải nam màu trắng.
- Chiều dài tử thi: 1m64, thể tạng: Trung bình. Tình trạng tử thi: Xác mềm.
- Các dấu vết tổn thương trên cơ thể: Tóc đen cắt ngắn, biến dạng vùng đầu, mặt theo phương nằm ngang từ trái sang phải. Vùng trán đỉnh bên phải đến đầu cung lông mày trái có vết rách da nằm chếch chéo KT(12x5)cm, sâu đến xương hộp sọ. Vùng trán thái dương đỉnh bên phải đến gò má phải có diện xây xát da và bầm tím KT(12,5x6)cm. Vùng trán bên trái đến toàn bộ vùng má bên trái và góc hàm bên trái có vết rách da, xây xát da và bầm tím không liên tục diện (20x13)cm, trên đó có một số vết hằn KT(4x4)cm. Mặt sát vành tai phải có diện xây xát da và bầm tím KT(7x6)cm. Hai mắt hé mở, nhãn cầu bên trái tụt vào trong. Sở nắm thấy mất liên tục xương gò má hai bên, xương chính mũi, xương hàm trên và hương hàm dưới 2 bên. Vùng cổ trước bên trái cách đường giữa phía trước 3,5cm có diện hằn và xây xát da KT(11x8)cm. Sở nắm thấy mất liên tục ở vùng các đốt sống cổ C2, C3. Thành ngực bên trái mất vững, vùng hạ vị bên trái có diện xây xát da kích thước (5x2)cm. Khung chậu vững, bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương. Mặt ngoài 1/3 dưới cẳng tay phải đến mu bàn tay có diện xây xát da và bầm tím không liên tục KT(16x7,5)cm, vùng cổ tay trái đến đốt 2 ngón 2,3 bàn tay trái có diện xây xát da và bầm tím KT(18x10)cm. Vùng đầu gối bên phải có diện xây xát da và bầm tím KT(4x2)cm. Vùng thắt lưng hông bên trái có diện xây xát da và bầm tím KT(9x4)cm. Vùng lưng, mông không phát hiện tổn thương.
- Mổ tử thi: Giải phẫu vùng đầu theo vết rách da vùng trán đỉnh bên phải đến đầu cung lông mày trái thấy bầm dập tổ chức dưới da cơ diện (11x5)cm. Vỡ lún phức tạp xương hộp sọ KT(11x5)cm, vùng trán đỉnh bên phải thấy thoát tổ chức não ra bên ngoài.
- Qua khám nghiệm tử thi, Cơ quan điều tra đã thu 02 ống xi lanh máu của nạn nhân Vi Thế Vinh đựng trong 02 phong bì thư dán kín niêm phong theo quy định để phục vụ công tác giám định.
- Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 103/KLPY-PC09, ngày 07/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận: “Nguyên nhân chết của Vi T V, sinh năm 2001, trú tại Khe Ngang - Yên Thành - Yên Bình - Yên Bái là chấn thương sọ não nặng”.
- Tại Bản kết luận giám định số 315/KLGĐ-PC09, ngày 13/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận: “Mẫu máu ghi thu của Vi T V, sinh năm 2001, ở Khe Ngang - Yên Thành - Yên Bình - Yên Bái, không tìm thấy thành phần Ethanol (cồn)”. Mau vật đã sử dụng hết trong quá trình giám định.
- Tại Bản kết luận giám định số: 12/KLGĐ-PC09 ngày 15/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận “Nhóm máu của tử thi Vi T V là nhóm máu A; Chất màu nâu đỏ bám dính tại mặt lăn lốp bánh ngoài trục bánh sau cùng bên trái và bám dính tại mặt chắn bùn trục bánh sau cùng bên trái của xe ô tô BKS: 29C-990.65 là máu người, nhóm máu A cùng nhóm máu với nhóm máu của tử thi Vi T V, sinh năm 2001, ở Khe Ngang, Yên Thành, Yên Bình, Yên Bái”. Mẫu vật đã sử dụng hết trong quá trình giám định.
* Về thương tích của Hà T Y: Tại giấy chứng nhận thương tích số 17 ngày 09/4/2021 của Trung tâm y tế thị xã Từ Sơn, xác định: Vào viện lúc 21 giờ ngày 22/3/2021, ra viện lúc 15 giờ ngày 31/3/2021. Tình trạng thương tích lúc vào viện: Trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng nhạt, không sốt, tim đều, vùng mặt trái sưng nề, có vết thương cung mày trái dài 5cm bờ gọn chảy máu, cẳng tay trái sưng nề, biến dạng, bầm tím. Kết quả cận lâm sàng: không có hình ảnh tổn thương nội sọ, XQ cẳng tay trái: Gãy 1/3 xương quay tay trái. Tình trạng thương tích lúc ra viện: Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, điều trị theo đơn.
Kết quả kiểm tra nồng độ cồn đối với Hà T Y và La V D: Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Cơ quan điều tra đã tiến hành đo nồng độ cồn, đối với Hà T Y, La V D, kết quả: Không có nồng độ cồn trong khí thở của Y và anh D.
* Về trách nhiệm dân sự:
Quá trình giải quyết vụ việc: Ngày 08/4/2021, Hà T Y đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Vi T V tổng số tiền là 100.000.000 đồng. Anh D và Công ty Minh Đức cũng hỗ trợ gia đình nạn nhân Vịnh tổng số tiền 100.000.000 đồng. Đại diện theo ủy quyền của gia đình nạn nhân là ông Triệu V V - SN 1975 HKTT ở Làng L - Phúc A - Yên B - Yên B đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu gì khác về mặt dân sự. Đồng thời có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị can Y.
Đối với thương tích của mình và hư hỏng của xe mô tô BKS: 980-130.39 sau tai nạn là do Y gây ra nên Y không có yêu cầu đề nghị gì, tự sửa chữa, khắc phục.
* Về vật chứng của vụ án và các tình tiết khác:
Ngoài các vật chứng đã tạm giữ khi khám nghiệm hiện trường. Ngày 23/3/2021, anh La V D đã giao nộp 01 giấy phép lái xe hạng c số 740153014614 mang tên La V D do Sở giao thông vận tải thành phố Hà Nội cấp ngày 27/6/2019, có giá trị đến ngày 27/6/2024. Ngày 08/4/2021, Hà T Y giao nộp 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 241167884094 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cấp ngày 17/8/2016.
Hồi 08 giờ 30 phút ngày 23/3/2021, tại công ty TNHH Vsip Bắc Ninh, địa chỉ tại số 01 đường 15 - KCN Vsip, Cơ quan điều tra đã tiến hành trích xuất dữ liệu Camera tại đường 11 giao với đường 10 (D11), camera số 10 - 11.2, thời gian từ 19 giờ 40 phút đến 20 giờ ngày 22/3/2021 và dữ liệu tại đường 7 giao với đường 10 (D16), camera số 10-71, thời gian từ 19 giờ 30 phút đến 20 giờ. Thời gian trong camera trùng với thời gian thực tế. Dữ liệu sau khi trích xuất được lưu tại đĩa DVD đựng trong phong bì thư dán kín niêm phong bảo quản theo quy định, có biên bản niêm phong kèm theo. Hồi 20 giờ ngày 23/3/2021 tại công ty Dynaplast - đường 10 KCN Vsip Bắc Ninh, Cơ quan điều tra đã tiến hành trích xuất dữ liệu từ đầu thu Camera do mắt camera tại cổng công ty ghi lại nội dung diễn biến vụ tai nạn, thời gian trong đầu thu từ 00 giờ đến 00 giờ 30 phút ngày 23/3/2021. Dữ liệu sau khi trích xuất được lưu tại đĩa DVD đụng trong phong bì thư dán kín niêm phong bảo quản theo quy định, có biên bản niêm phong kèm theo (02 đĩa DVD này là dữ liệu điện tử kèm theo hồ sơ vụ án).
Ngày 13/4/2021, Cơ quan điều tra đã trả lại: 01 chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu DONGFENG, sơn màu vàng, BKS: 29C - 990.65 cho ông Cao S L - Giám đốc công ty vận tải Minh Đức; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS: 21B2-009.21 cho ông Triệu V V (đại diện của gia đình bị hại); 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, sơn màu xanh, BKS: 98C1-130.39 cho Hà T Y; 01 giấy phép lái xe hạng c số 740153014614 cho anh La V D là đúng theo quy định của pháp luật.
Tại Cơ quan điều tra, Hà T Y đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Lời khai bị can phù hợp với hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn, hình ảnh Camera thu giữ, lời khai nhân chứng, kết luận giám định và các chứng cứ tài liệu mà Cơ quan điều tra đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.
Với nội dung trên, tại bản cáo trạng số 64/CTr-VKS ngày 24/6/2021 của Viện kiểm sát nhân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố Hà T Y Về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.
Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hà T Y khai nhận: Nội dung bản Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng, hành vi bị cáo thực hiện như bản Cáo trạng mô tả là đúng. Khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông, bị cáo điều khiển vượt xe tham gia giao thông khác không đảm bảo an toàn dẫn đến va chạm gây tai nạn giao thông. Hậu quả làm anh Vi T V chết, bị cáo biết hành vi của mình là phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.
Sau khi tai nạn xảy ra đến nay, bị cáo và gia đình cùng anh La V D và Công ty phát triển thương mại và vận tải M Đ nơi anh D làm việc đã bồi thường gia đình bị hại tổng số tiền 200.000.000đ.
Tại cơ quan điều tra và đơn xin xét xử vắng mặt, đại diện bị hại là anh Triệu V V trình bày: Ngày 22/3/2021, chị Hà T Y điều khiển xe mô tô vượt trái gây tai nạn làm anh Vi T V chết. Sau khi tai nạn xảy ra đến nay, chị Y và gia đình cùng anh La V D và Công ty phát triển thương mại và vận tải M Đ nơi anh D làm việc đã bồi thường gia đình bị hại tổng số tiền 200.000.000đ. Nay về trách nhiệm dân sự, anh không yêu cầu bồi thường gì thêm, về trách nhiệm hình sự đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Y.
Tại cơ quan điều tra và đơn xin xét xử vắng mặt, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là anh La V D trình bày: Ngày 22/3/2021 anh lái xe ô tô chở hàng cho Công ty phát triển thương mại và vận tải M Đ, khi qua địa phận thôn Đại Trung - Đại Đồng thì xảy ra tai nạn dẫn đến anh Vi T V chết. Khi xảy ra tai nạn anh không thiệt hại gì về sức khỏe cũng như tài sản. Sau đó anh và Công ty phát triển thương mại và vận tải M Đ đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 100.000.000đ. Số tiền bồi thường, hỗ trợ này là tự nguyện và anh không có yêu cầu gì về số tiền này.
Tại cơ quan điều tra và đơn xin xét xử vắng mặt đại diện theo pháp luật của Công ty phát triển thương mại và vận tải M Đ là ông Cao S L trình bày: Ngày 22/3/2021, Công ty ông có cử anh La V D lái xe ô tô BKS 29C-99065 chở hàng, khi qua địa phận thôn Đại Trung - Đại Đồng thì xảy ra tai nạn dẫn đến anh Vi T V chết. Khi xảy ra tai nạn phía Công ty ông không bị thiệt hại gì về tài sản. Sau đó Công ty phát triển thương mại và vận tải M Đ và anh D đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 100.000.000đ. Số tiền bồi thường, hỗ trợ này là tự nguyện, đến nay ông không có yêu cầu gì về số tiền này.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du sau khi phân tích, đánh giá tính chất, nguyên nhân, động cơ, hậu quả của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hà T Y phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Áp dụng điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự phạt Hà T Y từ 14 tháng tù đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 28 tháng đến 36 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo Hà T Y.
Về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại không yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.
Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.
Trả lại 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 241167884094 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cấp ngày 17/8/2016 mang tên Hà T Y, sinh năm 1992; HKTT: Bản H V, xã T T, huyện Y T, tỉnh B G.
Bị cáo không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, bản kết luận giám định, biên bản khám nghiệm xe ô tô BKS: 29C - 990.65, xe mô tô BKS: 98C1-130.39 và xe mô tô BKS: 21B2-009.21; phù hợp với lời khai của lái xe Hà T Y; phù hợp với lời khai của người làm chứng cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án thể hiện:
Khoảng 19 giờ 40 phút ngày 22/3/2021, Hà T Y có giấy phép lái xe hạng A1 điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, sơn màu xanh, BKS: 98C1-130.39 hướng từ thôn Đại Thượng đến công ty Dreamtech. Đến khoảng 19 giờ 45 phút cùng ngày, khi Y điều khiển xe mô tô đến đường 10 - KCN Vsip, gần cổng công ty Dynaplast, thuộc địa phận Đại Trung - Đại Đồng. Thấy phía trước cùng chiều có xe ô tô tải, BKS: 29C - 990.65 do anh La V D điều khiển, thành xe tải bên trái cách vạch sơn giữa đường khoảng 01m. Y xi nhan xin vượt, rồi điều khiển xe mô tô vượt bên trái xe ô tô tải trên. Khi xe mô tô của Y điều khiển vượt lên đến khoảng giữa sườn bên trái xe ô tô do anh D điều khiển và đang lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều. Do không chú ý quan sát nên xe mô tô do Y điều khiển đã đâm vào phần đầu xe mô tô, BKS: 21B2-009.21 do anh Vi T V điều khiển đang đi ngược chiều. Sau va chạm, anh Vịnh bị ngã sang trái trên phần đường ngược chiều và bị bánh kép bên trái trục bánh sau cùng xe ô tô anh D điều khiển đè lên phần đầu, cổ, làm vỡ xương hộp sọ, thoát tổ chức não ra ngoài chết tại chỗ. Y bị ngã bất tỉnh được đưa đi điều trị tại Trung tâm y tế TX.Từ Sơn - Bắc Ninh, 02 xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.
Hành vi điều khiển xe mô tô BKS: 98C1-130.39 không chú ý quan sát khi điều khiển xe xin vượt trái phương tiện giao thông khác không đảm bảo đủ điều kiện an toàn của Hà T Y đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 và khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ dẫn đến tai nạn giao thông hậu quả chết 01 người. Như vậy có đủ cơ sở kết luận Hà T Y đã phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự, đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.
Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến các quy định của Luật giao thông đường bộ, xâm phạm đến trật tự công cộng và an toàn công cộng, gây mối lo ngại cho mọi người khi tham gia giao thông trên đường. Do vậy, cần áp dụng một hình phạt tương xứng với tính chất hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.
Sau khi phạm tội và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do vậy cần chấp nhận đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt. Quá trình điều tra và trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, đại diện bị hại là ông Triệu V V có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Y. Do vậy cần chấp nhận là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự khi quyết định hình phạt đối với bị cáo Y. Sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân số tiền 100.000.000đ nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.
HĐXX xét thấy: Bị cáo Hà T Y có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 điều 51 BLHS nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cần giao về cho chính quyền địa phương nơi cư trú quản lý, giáo dục cũng đủ sức răn đe và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Do vậy, HĐXX áp dụng Điều 65 BLHS cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du tại phiên tòa là phù hợp.
Về trách nhiệm dân sự: Sau khi anh Vi T V chết, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình anh Vịnh. Nay phía đại diện bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên không xem xét giải quyết là phù hợp.
Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Công ty phát triển thương mại và vận tải M Đ. Đại diện theo pháp luật: Ông Cao S L, chức vụ: Giám đốc thấy chiếc xe ô tô tải BKS: 29C - 990.65 không thiệt hại gì nên không yêu cầu giải quyết, việc Công ty và anh D bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 100.000.000đ là tự nguyện và không yêu cầu gì về số tiền này nên không xem xét giải quyết là phù hợp.
Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là anh La V D và Công ty phát triển thương mại và vận tải M Đ tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 100.000.000đ. Anh không có yêu cầu gì về số tiền này cũng như khi xảy ra tai nạn anh không bị thiệt hại gì nên không xem xét giải quyết là phù hợp.
Về tang vật vụ án: Xử lý như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.
Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự quy định “Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm” Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
Tuyên bố bị cáo Hà T Y phạm tội “Vi phạm quy định Về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015. Xử phạt: Hà T Y 16 (mười sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 32 (ba mươi hai) tháng, thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 23/7/2021.
Giao bị cáo Hà T Y Về UBND xã T T, huyện Y T, tỉnh Bắc Giang để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Hà T Y muốn thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Không xem xét giải quyết.
Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.
Trả lại 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 241167884094 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cấp ngày 17/8/2016 mang tên Hà T Y, sinh năm 1992; Nơi cư trú: Xã T T, huyện Y T, tỉnh Bắc Giang.
Về án phí: Áp dụng điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định Về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
Bị cáo Hà T Y phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.
- Áp dụng Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự:
+ Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
+ Đại diện bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án./
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 98/2021/HSST
Số hiệu: | 98/2021/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 23/07/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về