Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 530/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 530/2022/HS-PT NGÀY 11/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 300/2022/TLPT- HS ngày 20/5/2022. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2022/HS-ST ngày 31/3/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Văn C; sinh năm 1996 tại Campuchia; nơi cư trú: ấp Tân Hòa, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: làm mướn; trình độ văn hóa (học vấn): không biết chữ; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: không; con ông Nguyễn Văn T và bà Nguyễn Thị C (chết); anh, chị em ruột có 02 người; có vợ là Nguyễn Thị T1; tiền án, tiền sự: không; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 20 ngày 05/7/2021, Nguyễn Văn C điều khiển xe mô tô biển số 70C1-318.33 chở chị Nguyễn Thị U lưu thông trên Quốc lộ 22B từ hướng thị trấn Tân Biên đến xã Tân Lập; khi đến khu vực ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên thì vượt trái qua xe Container chạy cùng chiều phía trước. Sau khi vượt qua xe Container lúc này phía trước cùng chiều có xe mô tô biển số 51N1-3105 do ông Lê Văn T1 điều khiển đang rẽ trái sang đường, khi xe của ông T1 chạy khỏi vạch kẻ giữa đường; do thiếu quan sát và không bảo đảm khoảng cách an toàn nên xe của bị cáo đụng vào phía sau xe của ông T1 làm cho chị U ngã xuống đường tử vong.

- Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 115/2021/TT ngày 26-7-2021 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh kết luận: nguyên nhân chết của chị Nguyễn Thị U do chấm thương sọ não.

- Kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Văn C và ông Lê Văn T1: không có nồng độ cồn trong hơi thở. Kết quả xét nghiệm chất ma túy của Nguyễn Văn C và ông Lê Văn T1: âm tính.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2022/HS-ST ngày 31/3/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh đã tuyên xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

1. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 38, 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về các biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Văn C kháng cáo xin được hưởng án treo.

Ti phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Bị cáo cho rằng bị cáo đã bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại số tiền 20.000.000 đồng; bị cáo là người chở bị hại đi khám bệnh xảy ra tai nạn, người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại làm đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa phát biểu: Về thủ tục tố tụng: kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định. Về nội dung vụ án đúng như chủ tọa phiên tòa tóm tắt. Quá trình điều tra, xét xử ở cấp sơ thẩm và tại phiên tòa hôm nay, cho thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo đã rõ ràng, được chứng minh trong tài liệu vụ án. Xét kháng cáo xin hưởng án treo đối với bị cáo, nhận thấy không có căn cứ chấp nhận. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo mong được hưởng án treo để có cơ hội được về với xã hội làm lại cuộc đời, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo và Đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định nên đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo:

[2.1] Về tội danh: Ti phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định, lời khai của người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ kết luận: khoảng 12 giờ 20 ngày 05/7/2021 bị cáo Nguyễn Văn C không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng điều khiển xe mô tô biển số 70C1-318.33 chở chị Nguyễn Thị U lưu thông trên Quốc lộ 22B từ hướng thị trấn Tân Biên đến xã Tân Lập; khi đến khu vực ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên bị cáo điều khiển xe vượt qua bên trái xe Container chạy cùng chiều phía trước trên làn đường ngược chiều, sau khi vượt qua xe Container lúc này phía trước cùng chiều có xe mô tô biển số 51N1-3105 do ông Lê Văn T1 điều khiển mở đèn tín hiệu rẽ trái sang đường, khi xe của ông T1 chạy qua khỏi vạch kẻ giữa đường trên làn đường ngược chiều; do tốc độ nhanh, thiếu quan sát và không bảo đảm khoảng cách an toàn nên phuộc xe phía trước bên trái xe của bị cáo đụng vào pô xe (ống xã) xe của ông T1 làm cho chị U ngã xuống đường tử vong do chấn thương sọ não.

Với hành vi nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộtheo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan, không sai.

[2.2] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội: nh vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, nguyên nhân dẫn đến vụ án là do bị cáo không chấp hành đúng các quy định của Luật giao thông đường bộ, gây mất trật tự trị an tại địa phương nên cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[2.3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Khi lượng hình, Tòa án cấp sơ thẩm xét thấy bị cáo Nguyễn Văn C không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Đồng thời đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như: trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo là người chở bị hại đi khám bệnh xảy ra tai nạn; bị cáo sinh sống tại Campuchia từ khi còn nhỏ đến năm 2016 về Việt Nam có vợ và sinh sống tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên; bị cáo không biết chữ nên nhận thức và chấp hành pháp luật còn hạn chế; người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại làm đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được cấp sơ thẩm áp dụng điểm điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo 1 năm 06 tháng tù là đúng pháp luật, tương xứng với tính chất, hậu quả xảy ra do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

Ti phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai rằng sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo có bồi thường cho gia đình bị hại được 20.000.000 đồng, là tình tiết được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng không có giấy phép lái xe theo quy định, di chuyển với tốc độ nhanh, thiếu quan sát và không bảo đảm khoảng cách an toàn khi vượt bên trái xe Container chạy cùng chiều phía trước trên làn đường ngược chiều mới dẫn đến va chạm với xe của ông T1 làm cho chị U ngã xuống đường tử vong. Hành vi này của bị cáo là xem thường pháp luật và tính mạng của bản thân bị cáo cũng như người ngồi phía sau, hậu quả chị U chết tuy không phải mong muốn của bị cáo nhưng nguyên nhân là do hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hậu quả này.

Tòa án cấp sơ thẩm đã có xem xét và có chiếu cố khi xử phạt bị cáo mức án 1 năm 06 tháng tù. Tuy mức án và nhân thân của bị cáo phù hợp với điều kiện được hưởng án treo quy định tại khoản 1 Điều 65 Bộ luật hình sự nhưng về các điều kiện khác thì bị cáo không đáp ứng được, cụ thể là về địa chỉ cư trú của bị cáo chỉ là nhà trọ, bị cáo không có công việc ổn định có hợp đồng lao động từ 01 năm trở lên nên không đảm bảo cho quá trình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách tại địa phương. Ngoài ra, bị cáo có kháng cáo nhưng không có tài liệu, chứng cứ mới để Hội đồng xét xử xem xét, do vậy Hội đồng xét xử không có cơ sở chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo.

Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên, không chấp nhận lời trình bày của bị cáo, bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[3] c quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Về án phí hình sự: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015,

- Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2022/HS-ST ngày 31/3/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Tuyên xử:

1/ Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 38, 54 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

2/ Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

3/ Án phí: Bị cáo Nguyễn Văn C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Bn án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

419
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 530/2022/HS-PT

Số hiệu:530/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về