Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 52/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC BÌNH, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 52/2021/HS-ST NGÀY 26/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:49/2021/TLST- HS ngày 08 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xửsố 51/2021/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 11 năm 2021, đối với bị cáo:

Phan Văn D, sinh ngày 15 tháng 7 năm 1978 tại huyện Y, tỉnh Bắc Giang; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn C, xã Đ, huyện Y, tỉnh Bắc Giang; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; nghề nghiệp: Lái xe; con ông Phan Văn C và bà Lê Thị T; vợ Nguyễn Thị H, sinh năm 1982; con: Có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2000, con nhỏ nhất sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Chưa bị xử lý trách nhiệm hình sự, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh đến nay, có mặt.

- Bị hại: Lâm Văn T, sinh năm 1994 (đã chết);

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Lâm Văn T: Ông Lâm Văn P, sinh năm 1971, là bố đẻ.

Trú tại: Thôn L, xã Y, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Lương Đức T, sinh năm 1979, vắng mặt.

2. Anh Dương Thần G, sinh năm 1993, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 01/8/2021, Phan Văn D điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 98C-095.56 kéo theo Sơmi Rơ Moóc biển kiểm soát 98R-006.64 chở hàng từ tỉnh Bắc Giang đi đến cửa khẩu C, xã Y, huyện L, tỉnh Lạng Sơn.

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 03/8/2021, sau khi trả hàng thì Phan Văn D một mình điều khiển xe ô tô đầu kéo kéo theo Sơmi Rơ Moóc trở về tỉnh Bắc Giang theo đường tỉnh 236 hướng cửa khẩu C ra thị trấn L. Đến khoảng 16 giờ 50 phút cùng ngày, Phan Văn D điều kiển xe di chuyển đến đường cong vòng bên trái theo chiều đi tại kilômét H7/8 thuộc địa phận thôn L, xã Y, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Nhận thấy không có phương tiện đi trước, Phan Văn D đã chủ động đánh lái lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi của mình đi lên trên vạch đường (vạch đơn, liền nét, màu vàng) khoảng 01 (một) mét. Khi Phan Văn D điều khiển xe đi đến giữa đường cong vòng bên trái thì gặp hai chiếc xe mô tô đi ngược chiều. Sau khi chiếc xe mô tô thứ nhất di chuyển an toàn qua khỏi ô tô của Phan Văn D, thì chiếc xe mô tô thứ hai biển kiểm soát: 12L1 - 042.11 do Lâm Văn T, trú tại thôn L, xã Y, huyện L, tỉnh Lạng Sơn điều khiển đã va chạm vào phần sườn bên trái của ô tô và trượt theo khung bảo vệ Sơmi Rơ Moóc. Sau va chạm, xe mô tô và Lâm Văn T văng vào lề bên phải theo chiều đi của Lâm Văn T. Lúc này, Phan Văn D đánh lái sang bên phải chiều đi của mình, đạp phanh chết bánh sau và dừng lại cách điểm va chạm khoảng 20 mét. Hậu quả Lâm Văn T tử vong, phương tiện bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ xác định: Hiện trường tai nạn giao thông là đường cong bên trái, tầm nhìn bị che khuất, được phân chia thành hai chiều riêng biệt bởi vạch kẻ đường (vạch đơn, liền nét, màu vàng). Mặt đường trải bê tông nhựa bằng phẳng, chiều rộng 7,10m, lề đường bên phải rộng 1,08m; lề đường bên trái rộng 1,45m.

Điểm mốc hiện trường vụ tai nạn giao thông được xác định là cột kilômét H7/8, đường tỉnh 236 trên lề đường bên trái hướng cửa khẩu C - Quốc lộ 4B. Xác định mép đường bên phải đường tỉnh 236 hướng cửa khẩu C - Quốc lộ 4B làm chuẩn.

Các dấu vết vụ tai nạn giao thông được thể hiện, mô tả trên hiện trường theo chiều hướng cửa khẩu C - Quốc lộ 4B cụ thể như sau:

- Vị trí số (01): Là cọc tiêu trên lề đường trái có diện dài 0,2m rộng 0,2m cao 0,55m. Góc phải bên phía mặt sau đỉnh cọc tiêu có dấu vết bị vỡ lộ chất liệu bê tông khô diện 0,08m x 0,06m x 0,10m. Cách điểm mốc vụ tai nạn giao thông 24,50m, cách mép đường chuẩn 8m.

- Vị trí số (02): Là xe mô tô biển kiểm soát 12L1 - 042.11 đổ nằm nghiêng sang bên phải trên lề đường trái và mương nước, đầu xe quay hướng mép đường chuẩn, đuôi xe nằm trên mương nước. Tâm bánh lốp phía trước cách vị trí số (01) là 0,50m và cách mép đường chuẩn 7,96m, tâm bánh lốp phía sau xe cách mép đường chuẩn 8,96m.

- Vị trí số (03): Là vết cày đứt đoạn trên mặt đường và trên lề đường đất trái chiều hướng Quốc lộ 4B - cửa khẩu C. Cách vị trí số (02) là 5,57m, có diện 5,60m x 0,20m. Điểm đầu vết cách mép đường chuẩn 5,53m, điểm cuối vết kết thúc tại cần chân phanh xe mô tô biển kiểm soát 12L1 - 042.11 (vị trí số 02).

- Vị trí số (04): Là vùng dịch màu đỏ, hình không xác định trên lề đường trái có diện 1m x 0,60m. Cách vị trí số (03) là 5,57m, tâm vùng dịch cách mép đường chuẩn 7,20m.

- Vị trí số (05): Là hai vết mài trượt màu đen chạy song song trên mặt đường hướng cửa khẩu C - Quốc lộ 4B, có diện 21,65m x 0,45m. Cách vị trí số (04) là 11,30m, điểm đầu vết cách mép đường chuẩn 3,55m, điểm cuối vết cách mép đường chuẩn 3,45m.

- Vị trí số (06): Là hai vết mài trượt màu đen chạy song song trên mặt đường chiều hướng cửa khẩu C - Quốc lộ 4B, có diện 20,30m x 0,45m. Cách vị trí số (05) là 2,30m, điểm đầu vết cách đường chuẩn 2,08m, điểm cuối vết cách mép đường chuẩn 1,66m.

- Vị trí số (07): Là xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát: 98C - 095.56, kéo theo Sơmi Rơ Moóc biển kiểm soát: 98R - 006.64 đỗ trên mặt đường, đầu xe quay hướng Quốc lộ 4B, đuôi xe quay hướng cửa khẩu Chi Ma. Cách vị trí số (06) là 15,70m, tâm bánh ngoài cùng bên phải trục 1 ô tô đầu kéo nằm trên mép đường chuẩn, tâm bánh lốp ngoài cùng bên phải trục 1 Sơmi Rơ Moóc cách mép đường chuẩn 0,30m. Tâm bánh lốp ngoài cùng bên phải trục 3 Sơmi Rơ Moóc cách mép đường chuẩn 0,35m.

Mở rộng hiện trường không còn dấu vết gì thêm.

* Tại Biên bản kiểm tra nồng độ cồn hồi 17 giờ 50 phút ngày 03/8/2021 đối với Phan Văn D có kết quả kiểm tra là 0,000 mg/l khí thở.

* Tại Bản kết luận pháp y về hóa pháp số: 645/PY-XNĐH, ngày 18/8/2021 của Viện Pháp y Quân đội - Cục quân y kết luận: Mẫu máu của Lâm Văn T gửi giám định có Ethanol, nồng độ 358,7 mg/100ml máu.

* Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số: 69/2021/TT ngày 06/8/2021 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn kết luận nguyên nhân chết của Lâm Văn T như sau: “Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não, vỡ xương vùng chẩm trái do tương tác với vật tày có lực quán tính lớn”.

* Tại bản Kết luận định giá tài sản số: 20/KL-HĐĐGTS ngày 26/8/2021 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự huyện Lộc Bình kết luận giá trị thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát12L1 - 042.11 là 1.465.000 đồng (một triệu bốn trăm sáu mươi năm nghìn đồng).

* Tại bản Kết luận giám định kỹ thuật số: 90/GĐKT-ĐK ngày 24/8/2021 của Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn kết luận khi xảy ra tai nạn các hệ thống an toàn như sau:

- Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 98C - 095.56: Hệ thống an toàn của xe đầy đủ, hoạt động bình thường và bảo đảm an toàn kỹ thuật.

- Sơmi Rơ Moóc biển kiểm soát 98R - 006.64: Hệ thống an toàn của xe đầy đủ, hoạt động bình thường và bảo đảm an toàn kỹ thuật.

- Xe mô tô biển kiểm soát 12L1 - 042.11: Hệ thống an toàn của xe đầy đủ, hoạt động bình thường và bảo đảm an toàn kỹ thuật.

Bản cáo trạng số 43/CT-VKSLB, ngày 05 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Phan Văn D về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo Phan Văn D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng đã truy tố. Bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong phần dân sự và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

Người đại diện hợp pháp của bị hại ông Lâm Văn P trình bày tại cơ quan điều tra: Ngày 03/8/2021 Lâm Văn T con trai ông bị tai nạn tại km 08+700, thuộc Thôn L, xã Y, huyện L, tỉnh Lạng Sơn được mọi người đưa đến Bệnh viện huyện L, tỉnh Lạng Sơn cấp cứu nhưng sau đó tử vong. Sau khi xảy ra tai nạn gia đình ông Phan Văn D đã đến thăm hỏi hai bên gia đình đã thỏa thuận mức bồi thường thiệt hại các khoản tổng số tiền là 150.000.000 đồng (một trăm năm mươi triệu đồng) ông đã nhận đủ, ông không có yêu cầu đề nghị gì và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Phan Văn D.

Người làm chứng: Các ông Lương Đức T, Dương Thần G trình bày tại cơ quan điều tra: Khi xảy ra tai nạn các ông không trực tiếp ở đó, khi các ông đến thì vụ tai nạn đã xảy ra có Phan Văn D và nạn nhân ở đó thì mọi người cùng nhau đưa người bị nạn đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện L, tỉnh Lạng Sơn.

Về bồi thường dân sự: Bị cáo Phan Văn D đã thỏa thuận bồi thường về dân sự toàn bộ thiệt hại (bao gồm thiệt hại về tính mạng và tài sản) cho gia đình của bị hại Lâm Văn T (đại diện là ông Lâm Văn P) số tiền là 150.000.000đ (một trăm năm mươi triệu đồng), đã bồi thường xong.

Ý kiến đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phan Văn D về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Phan Văn D từ 18 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách.

Về dân sự: Bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận.

Về xử lý vật chứng: Ngày 27/8/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Lộc Bình đã quyết định xử lý vật chứng, trả lại xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 98C - 095.56 và Sơmi Rơ Moóc biển kiểm soát 98R - 006.64 và các giấy tờ liên quan cho ông Lương Đức T (người được ông Dương Thanh T là Giám đốc Công ty TNHH thương mại vận tải H ủy quyền). Ngày 18/10/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Lộc Bình đã quyết định xử lý vật chứng, trả lại xe mô tô biển kiểm soát 12L1 - 042.11 cùng các giấy tờ liên quan cho đại diện gia đình bị hại là ông Lâm Văn P (bố đẻ của Lâm Văn T); căn cứ khoản 3 Điều106 Bộ luật Tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1, FC số 240108242355 mang tên Phan Văn D cấp ngày 19/12/2016 theo quy định. Bị cáo Phan Văn D phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng bị cáo thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Người đại diện hợp pháp của bị hại Lâm Văn T là ông Lâm Văn P có đơn xin xét xử vắng mặt, người làm chứng ông Lương Đức T, Dương Thần G, vắng mặt không có lý do. Xét thấy, việc vắng mặt người đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định tại Điều 292, khoản 1 Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã được thực hiện hợp pháp.

[3] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm, sơ đồ tại hiện trường; biên bản khám nghiệm phương tiện; bản kết luận giám định Pháp y về tử thi và những chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, có đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 16 giờ 50 phút ngày 03/8/2021, Phan Văn D điều khiển xe ô tô Đầu kéo biển kiểm soát 98C-095.56, kéo theo Sơmi Rơ Moóc biển kiểm soát 98R-006.64 di chuyển theo hướng cửa khẩu C - thị trấn L. Khi đi đến kilômét H7/8, đường tỉnh 236 thuộc địa phận Thôn L, xã Y, huyện L, tỉnh Lạng Sơn đi lấn sang làn bên đường trái và xảy ra va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 12L1-042.11 do Lâm Văn T điều khiển xe đi hướng thị trấn L - cửa khẩu C. Hậu quả Lâm Văn T tử vong, xe mô tô bị hư hỏng. Hành vi của Phan Văn D đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”; vi phạm khoản 3 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới… Hành vi trên của bị cáo Phan Văn D đã cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật nhưng bị cáo đã không chấp hành đúng quy định, đi đúng làn đường của mình đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ, khoản 3 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên khi dùng tham gia giao thông đường bộ đã gây tai nạn hậu quả Lâm Văn T tử vong và gây thiệt hại về tài sản. Hành vi của Phan Văn D đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người khác. Do vậy, hành vi phạm tội của bị cáo cần được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật mới có tác dụng giáo dục, răn đe phòng ngừa tội phạm.

[5] Xét về nhân thân, tình tiết tặng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, quá trình điều tra đã khai báo thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả do hành vi của mình gây ra đã bồi thường xong. Ngoài ra, bị cáo có ông nội (ông Phan Văn N) là liệt sỹ được Nhà nước tặng thưởng 02 Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước, gia đình bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[6] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội và hậu quả của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử xét thấy cần có hình phạt thỏa đáng đối với bị cáo để giáo dục cải tạo bị cáo thành người có ích cho xã hội, tuy nhiên xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng. Xét thấy, bị cáo có khả năng tự cải tạo và nếu không bắt đi chấp hành hình phạt tù thì không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm theo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 và Điều 2, 3 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày15-5-2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo.

[7] Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 Điều 260 quy định người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Tại phiên tòa bị cáo trình bày ngoài công việc lái xe để có thu nhập thì bị cáo không có công việc gì khác để tăng thêm thu nhập thêm, vợ không có việc làm. Do vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo.

[8] Đối với bị hại Lâm Văn T có giấy phép lái xe hạng A1, đủ điều kiện điều khiển xe mô tô. Theo kết quả giám định nồng độ cồn đối với Lâm Văn T là 358,7 mg/100ml máu, như vậy hành vi của Lâm Văn T đã vi phạm khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ (được cụ thể hóa xử lý tại điểm e, khoản 8, Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt). Tuy nhiên, đây không phải nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Do Lâm Văn T đã tử vong nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về bồi thường dân sự: Trước khi mở phiên tòa bị cáo đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại (bao gồm thiệt hại về tính mạng và tài sản) số tiền là 150.000.000 đồng (một trăm năm mươi triệu đồng) cho người đại diện hợp pháp của bị hại ông Lâm Văn P, đã bồi thường xong. Ông Lâm Văn P không yêu cầu, đề nghị gì. Do vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

[10] Về vật chứng của vụ án: Ngày 27/8/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Lộc Bình đã quyết định xử lý vật chứng, trả lại xe ô tô đầu kéo BKS 98C - 095.56 và Sơmi Rơ Moóc biển kiểm soát 98R - 006.64 và các giấy tờ liên quan cho ông Lương Đức T (người được ông Dương Thanh T là Giám đốc Công ty TNHH thương mại vận tải H ủy quyền). Ngày 18/10/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Lộc Bình đã quyết định xử lý vật chứng, trả lại xe mô tô biển kiểm soát 12L1 - 042.11 cùng các giấy tờ liên quan cho đại diện gia đình bị hại là ông Lâm Văn P (bố đẻ của Lâm Văn T). Xét thấy việc Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Lộc Bình xử lý vật chứng đúng quy định nên Hội đồng xét xử không xem xét; đối với 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1, FC số 240108242355 cấp ngày 19/12/2016 xét thấy không liên quan đến việc phạm tội nên căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự trả cho Phan Văn D 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1, FC số 240108242355 cấp ngày 19/12/2016.

[11] Về án phí: Bị cáo Phan Văn D là người bị kết án nên phải chịu án phí theo quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12- 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

[12] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn phù hợp với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[13] Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án theo khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136; khoản 1 Điều 292, khoản 1 Điều 293; điểm b khoản 3Điều 106; khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm akhoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30- 12- 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phan Văn D phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Phan Văn D 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm, thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 26-11-2021.

Giao bị cáo Phan Văn D cho Uỷ ban nhân dân xã Đ, huyện Y, tỉnh Bắc Giang là nơi cư trú của bị cáo để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí: Bị cáo Phan Văn D phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách Nhà nước.

4. Về xử lý vật chứng Trả lại cho bị cáo Phan Văn D 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1, FC số 240108242355 mang tên Phan Văn D cấp ngày 19/12/2016.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

336
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 52/2021/HS-ST

Số hiệu:52/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Bình - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về