TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỆ THỦY, TỈNH QUẢNG BÌNH
BẢN ÁN 48/2022/HS-ST NGÀY 29/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 29 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 33/2022/HSST ngày 10 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 37/2022QĐXX-ST ngày 05 tháng 9 năm 2022; Quyết định hoãn phiên tòa số 11/2022/HSST-QĐ ngày 16/9/2022 đối với bị cáo: Nguyễn Hồng P, sinh ngày 18 tháng 3 năm 1979 tại huyện N, tỉnh nghệ An.
Nơi cư trú: Khối Q, phường Q, thị xã T, tỉnh nghệ An; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: Lớp: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông: Nguyễn Ngọc H, sinh năm 1940 và bà Trần Thị L (đã chết); vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 12/4/2022 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.
Bị hại: Bà Nguyễn Thị L (đã chết).
Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Nguyễn Văn T (con của người bị hại), sinh năm1981; địa chỉ: Tổ dân phố 12, thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh, vắng mặt.
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:
- Công ty TNHH T Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Văn T, chức vụ: Giám đốc Người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH T:
Ông Nguyễn Văn Trinh, sinh năm 1982; địa chỉ: Xóm H, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An, vắng mặt.
Người làm chứng:
Anh Trần Thế Đ, sinh năm 1989; địa chỉ: Xóm H, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An, vắng mặt.
Nguyễn Xuân T, sinh năm 1982; địa chỉ: Thôn X, xã B, huyện N, tỉnh Thanh Hóa, vắng mặt.
Ông Mai Văn H, sinh năm 1956; địa chỉ: Thôn S, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 05 giờ 00 phút ngày 13/02/2022, Nguyễn Hồng P, trú tại khối Q, phường Q, thị xã T, tỉnh Nghệ An điều khiển xe ô tô khách Biển kiểm soát (BKS) 37B – xxxxx đi theo hướng Bắc – Nam (hướng thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình đi thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị) trên đường Quốc lộ 1A. Khi đi đến Km 710 + 950 Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn S, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình do thiếu chú ý quan sát, vượt xe không an toàn nên xe ô tô khách do Nguyễn Hồng P điều khiển va chạm phía sau bên trái xe đạp do bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1947, trú tại thôn Đ, xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình điều khiển đi cùng chiều phía trước. Hậu quả: Bà Nguyễn Thị Ltử vong tại hiện trường. Xe đạp và xe ô tô khách bị hư hỏng. Sau khi xảy ra tai nạn, Nguyễn Hồng P không cho ô tô khách dừng lại mà đã điều khiển xe rời khỏi hiện trường. Cơ quan điều tra Công an huyện Lệ Thủy đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Định bắt giữ phương tiện trên tại tỉnh Bình Định rồi di lý đến Công an huyện Lệ Thủy phục vụ điều tra làm rõ.
Bản kết luận định giá tài sản ngày 08/6/2022 của Hội đồng định giá huyện Lệ Thủy đã định giá và kết luận: Xe ô tô khách BKS 37B - xxxxx bị hư hỏng do tai nạn thiệt hại có giá trị là 6.200.000 đồng; xe đạp nữ màu đỏ, nhãn hiệu Việt Pháp bị hư hỏng do tai nạn thiệt hại có giá trị 450.000 đồng. Tổng cộng: 6.650.000 đồng (Sáu triệu sáu trăm năm mươi nghìn đồng) - Kết quả khám nghiệm hiện trường theo hướng Bắc – Nam, thấy:
Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng trên Quốc lộ 1A, tầm nhìn không bị hạn chế, bên phải mép đường là khuôn viên bãi đậu xe của quán cơm 711 H ở thôn S, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình. Bãi đậu xe của quán cơm 711 H có khuôn viên rộng 30m, dài 25m.
Cột mốc H9 + 710 được ký hiệu điểm A trên sơ đồ và được dùng làm điểm mốc, tâm vạch sơn trắng bên phải của đường hai chiều, ở giữa có dải phân cách cứng bằng bê tông được dùng làm vạch chuẩn để khám nghiệm.
Cách điểm A về phía Nam – Tây Nam 50,9m trên mặt đất đổ đá dăm ở khu vực bãi đỗ xe của quán cơm 711 H, cách tâm vạch sơn trắng bên phải 4,7m là điểm đầu của vết cày trượt được ký hiệu số 1 trên sơ đồ. Vết cày trượt 1 dài 1,7m, rộng 0,1m có hướng Đông Bắc – Tây Nam. Điểm cuối nằm trên mặt đất đổ đá dăm ở khu vực bãi đổ xe của quán cơm 711 H, cách tâm vạch sơn trắng bên phải 5,75m.
Cách điểm đầu vết cày trượt 1 về phía Nam 1,6m trên mặt đất đổ đá dăm ở khu vực bãi đổ xe của quán cơm 711 H, cách tâm vạch sơn trắng bên phải 4,97m là điểm đầu của vết cày được ký hiệu số 2 trên sơ đồ. Vết cày 2 dài 0,85m, rộng 0,07m có hướng Bắc – Nam. Điểm cuối nằm trên mặt đất đổ đá dăm ở khu vực bãi đổ xe của quán cơm 711 H, cách tâm vạch sơn trắng bên phải 4,8m.
Cách vị trí số 1 về phía Tây Nam 0,75m trên mặt đất đổ đá dăm ở khu vực bãi đổ xe của quán cơm 711 H, cách vạch sơn trắng bên phải 5,85m là vị trí chiếc dép nhựa bên phải màu đỏ đen được ký hiệu số 3 trên sơ đồ.
Cách điểm đầu vết cày 2 về phía Tây Nam 0,85m, cách tâm vạch sơn trắng bên phải 5,75m là vị trí trục sau của xe đạp nữ màu đỏ, nhãn hiệu Việt Pháp sau tai nạn. Xe đạp nữ màu đỏ ngã nghiêng sang phải, đầu xe hướng Đông Nam, đuôi xe hướng Tây Bắc. Giá đèo hàng phía sau bị móp lún.
Cách điểm đầu vết cà trượt 1 về phía Tây Nam 4,1m trên mặt đất đổ đá dăm ở khu vực bãi đổ xe của quán cơm 711 H, cách vạch sơn trắng bên phải 4,17m là vị trí mảnh nhựa vỡ trong suốt kích thước (0,23 x 0,34)m và được ký hiệu số 4 trên sơ đồ.
Cách vị trí số 4 về phía Đông Bắc 0,87m trên mặt đất đổ đá dăm ở khu vực bãi đổ xe của quán cơm 711 H, cách vạch sơn trắng bên phải 3,24m là vị trí đám rau, hành, bánh, bao ni lon bị dập nát, rơi vỡ có kích thước (10 x 5,3)m.
Cách vị trí số 4 về phía Đông Nam 0,9m trên mặt đất đổ đá dăm ở khu vực bãi đổ xe của quán cơm 711 H, cách vạch sơn trắng bên phải 3,56m là vị trí chiếc dép nữ bên trái màu đỏ đen được ký hiệu số 6 trên sơ đồ.
Cách vị trí số 6 về phía Tây 4,44m trên mặt đất đổ dá dăm ở khu vực bãi đổ xe của quán cơm 711 H, cách vạch sơn trắng bên phải 8,03m là vị trí đầu nạn nhân sau tai nạn. Nạn nhân nằm ngửa, đầu hướng Nam – Tây Nam, chân hướng Bắc – Đông Bắc và được ký hiệu số 7 trên sơ đồ. Phần đầu bị vỡ xương sọ, xương sườn bị gãy.
Cách vị trí số 7 về phía Đông Nam 3,3m trên mặt đất đổ đá dăm ở khu vực bãi đổ xe của quán cơm 711 H, cách vạch sơn trắng bên phải 5,45m là vị trí mãnh nhựa vỡ màu xanh kích thước (0,44 x 0,18)m và được ký hiệu số 8 trên sơ đồ.
- Khám nghiệm Ô tô khách BKS 37B – xxxxx thấy:
Kính chắn gió phía trước bên phải bị nứt rạn kích thước (1,32 x 0,72)m, tâm vết rạn ngay góc dưới bên phải cách mặt đất 1,35m.
Ba đờ xóc màu xanh có vết xước trượt dài 7cm.
Cụm đèn chiếu sáng phía trước bên phải bị vỡ mặt ngoài kích thước (40 x 32)cm, chóa đèn bên trong bị vỡ rời.
Ốp nhựa màu xanh phía trước đầu xe bên phải bị vỡ rời kích thước (45 x 23)cm. Vết trầy xước có chiều hướng từ trước ra sau làm tróc sơn màu xanh kích thước (13 x 1)cm, cao so với mặt đất 16cm.
Trên vết trầy xước trên bề mặt ốp nhựa bảo vệ phía bên phải đèn xe có dính chất màu đỏ, đen có hướng từ trước ra sau tạo thành đám kích thước (35 x 20)cm.
- Khám nghiệm xe đạp nữ màu đỏ, nhãn hiệu Việt Pháp thấy:
Tay cầm phía trước hai bên đều dính đất, cát.
Giỏ xe bị dính nhiều đất, cát và bị bung ra khỏi vị trí giá sắt gắn cố định ở phía dưới.
Tay lái bị xoay lệch sang bên trái so với vị trí ban đầu.
Yên xe bị xô lệch sang bên phải so với vị trí ban đầu; lò xo, cọng sắt phía dưới yên xe bị cong vênh chiều hướng trái sang phải.
Phần trên sau bên trái của giá đèo hàng phía sau bị móp lún theo hướng từ sau tới trước, từ trái qua phải kích thước (9 x 1,5)cm, trên bề mặt còn dính chất màu đen.
Đèn phản quang phía sau bị vỡ rời khỏi vị trí.
Phần trên sau phía bên phải của giá đèo hàng phía sau bị xước trượt dính đất, cát. Bánh trước còn dính nhiều đất đá kích thước (30 x 4,5)cm.
Phía dưới sau của chân chống có dính chất màu xanh kích thước (0,5 x 0,5)cm. Tại Bản kết luận giám định số 267/KL –KTHS ngày 07/3/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình kết luận:
Dấu vết trượt xước mất sơn, bám dính chất màu đỏ (dạng sơn) và chất màu đen (dạng cao su) ở ốp phía trước, bên phải đầu xe trên xe ô tô BKS 37B – xxxxx có đặc điểm phù hợp với các dấu vết trượt mất sơn, mất cao su, bám dính chất màu xanh, trắng (dạng sơn, matit) ở thanh đứng đỡ phía sau bên trái giá chở hàng phía sau, đầu ngoài gác để chân bên trái và đầu bên trái trục bánh sau trên xe đạp.
Đặc điểm của các dấu vết nêu trên phù hợp với tính huống góc phía trước, bên phải đầu xe ô tô BKS 37B – xxxxx va chạm với phía sau, bên trái xe đạp theo hướng từ sau tới trước so với trục dọc của xe đạp.
Mãnh nhựa vỡ trong suốt gãy, vỡ ra từ ốp cụm đèn chiếu sáng phía trước, bên phải trên xe ô tô BKS 37B – xxxxx. Mãnh nhựa vỡ màu xanh gãy, vỡ ra từ ốp phía trước, bên phải đầu xe ô tô BKS 37B – xxxxx.
- Khám nghiệm tử thi Nguyễn Thị L thấy:
Đầu, mặt: Chẩm trái có vết thương kích thước 2,2x0,5cm, bờ mép vết thương nham nhở. Hai lỗ mũi có máu chảy ra. Gò má trái xây xát da kích thước 2,5x2cm.
Cổ: Gãy cột sống cổ.
Ngực, bụng: Gãy cung bên các xương sườn số 4, 5, 6, 7, 8 bên trái. Lưng, mông, cơ quan sinh dục, hậu môn: Không thấy tổn thương. Tay, chân: Mặt sau cổ tay phải xây xát da kích thước 2,5x2cm.
Mu bàn ngón 1 tay trái xây xát da kích thước 3x2cm.
1/3 dưới trước đùi trái xây xát da kích thước 3x2cm. Gãy kín đầu dưới xương đùi trái.
Khoeo chân trái bầm tím da kích thước 2x1,5cm.
Mặt ngoài gối trái bầm tím da kích thước 3,5x2cm.
Mặt trong gót chân trái xây xát da kích thước 3,5x1cm. Mặt ngoài gối phải xây xát da kích thước 4x3cm.
Mặt trong gót chân phải bầm tím da kích thước 3x1,5cm.
Khám trong: Đầu: mở rộng vết thương chẩm trái thấy: Bầm tụ máu tổ chức dưới da xung quanh vết thương, vỡ rạn xương chẩm trái kích thước 5x0,1cm.
Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 45/TT ngày 03/3/2022, Trung tâm giám định Y khoa – Pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận:
- Nạn nhân Nguyễn Thị L tử vong là do: Chấn thương sọ não kín, gãy cột sống cổ, chấn thương ngực kín, gãy xương đùi trái.
Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật, tài liệu, xử lý vật chứng:
Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Lệ Thủy đã tạm giữ: 01 xe ô tô khách nhãn hiệu THACO, số loại TB120, màu sơn xanh trắng, BKS 37B -xxxxx; 01 giấy phép lái xe hạng E số 010156076673 mang tên Nguyễn Hồng P; 01 xe đạp nữ màu đỏ, nhãn hiệu Việt Pháp. Tạm giữ và niêm phong 01 mãnh nhựa vỡ trong suốt kích thước 0,23 x 0,24m;
01 mãnh nhựa vỡ màu xanh kích thước 0,44 x 0,18m (tất cả có đặc điểm như mô tả tại biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu).
Cơ quan điều tra đã trả lại tài sản xe ô tô khách BKS 37B – xxxxx cho ông Nguyễn Văn T và xe đạp nữ màu đỏ, nhãn hiệu Việt Pháp cho anh Nguyễn Văn T là các chủ sở hữu hợp pháp. Riêng giấy phép lái xe hạng E số 010156076673 mang tên Nguyễn Hồng P được chuyển kèm theo hồ sơ vụ án.
Về dân sự: Nguyễn Hồng P đã bồi thường số tiền 160.000.000 đồng (Một trăm sáu mươi triệu đồng) cho gia đình nạn nhân Nguyễn Thị L. Gia đình nạn nhân Nguyễn Thị L đã nhận đủ số tiền trên, các bên cam kết chấm dứt phần dân sự và có đơn đề nghị xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Hồng P.
Bản cáo trạng số 34/CT- VKSLT ngày 10/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình truy tố bị cáo Nguyễn Hồng P về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Hồng P mức án 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng.
Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Hồng P đã bồi thường số tiền 160.000.000 đồng cho gia đình nạn nhân Nguyễn Thị L, các bên cam đoan chấm dứt phần dân sự nên không đề nghị xem xét.
Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng điểm c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, trả lại cho bị cáo Nguyễn Hồng P 01 giấy phép lái xe hạng E số 010156076673 do Bộ giao thông vận tải cấp ngày 12/4/2021 mang tên Nguyễn Hồng P; tịch thu tiêu hủy 01 mãnh nhựa vỡ trong suốt kích thước 0,23 x 0,24 m; 01 mãnh nhựa vỡ màu xanh kích thước 0,44 x 0,18m là vật không còn giá trị sử dụng.
Bị cáo Nguyễn Hồng P nhất trí với quyết định truy tố của Viện kiểm sát và lời luận tội của Kiểm sát viên, hối hận về hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn hối cải, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật; xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương để có điều kiện chăm lo, giúp đỡ gia đình.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lệ Thủy, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy, Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Hồng P đã khai nhận tất cả hành vi phạm tội của mình, xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa cơ bản phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định:
Ngày 13/02/2022, tại Km 710 + 950 Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn S, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình, Nguyễn Hồng P là người điều khiển xe ô tô khách BKS 37B- xxxxx lưu hành theo hướng Bắc – Nam do thiếu chú ý quan sát, vượt xe không đúng quy định nên xe ô tô khách do Nguyễn Hồng P điều khiển va chạm vào phía sau bên trái xe đạp do bà Nguyễn Thị L điều khiển đi phía trước cùng chiều. Hậu quả bà L ngã xuống đường và tử vong. Sau khi gây tai nạn, Nguyễn Hồng P đã điều khiển xe ô tô khách rời khỏi hiện trường.
Hành vi của Nguyễn Hồng P đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ: “Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”, không cứu giúp người bị nạn đã phạm vào tình tiết định khung tăng nặng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Với hành vi nêu trên, có căn cứ kết luận Nguyễn Hồng P trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đã gây hậu quả nghiêm trọng làm chết người, nên hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ.
Như vậy, có đủ cơ sở để khẳng định Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa đối với bị cáo về tội danh, khung hình phạt như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật.
[3] Xét Nguyễn Hồng P có giấy phép lái xe, điều khiển xe ô tô tham gia giao thông, do không chú ý quan sát, vượt xe không đúng quy định nên xe ô tô khách do Nguyễn Hồng P điều khiển va chạm vào phía sau bên trái xe đạp do bà Nguyễn Thị L điều khiển đi phía trước cùng chiều. Hậu quả Nguyễn Thị L tử vong, sau khi gây tai nạn, Nguyễn Hồng P đã điều khiển xe ô tô khách rời khỏi hiện trường, lỗi gây ra tại nạn trong vụ án này hoàn toàn thuộc về bị cáo. Hành vi của bị cáo thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác khi tham gia giao thông, đồng thời còn gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội, gây tâm lý xấu trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.
[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, khắc phục hậu quả. Mặc dù tại phiên tòa hôm nay người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt nhưng trước đó đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
[5]. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo: Hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nhưng vì do không chú ý quan sát, vượt xe không đúng quy định nên xe ô tô khách do Nguyễn Hồng P điều khiển va chạm vào phía sau bên trái xe đạp do bà Nguyễn Thị L điều khiển đi phía trước cùng chiều. Hậu quả bà Nguyễn Thị L tử vong, sau khi gây tai nạn, Nguyễn Hồng P đã điều khiển xe ô tô khách rời khỏi hiện trường, lỗi gây ra tại nạn trong vụ án này hoàn toàn thuộc về bị cáo. Hành vi của bị cáo thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác khi tham gia giao thông, đồng thời còn gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội, gây tâm lý xấu trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 và 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Sau khi thảo luận và nghị án, Hội đồng xét xử nhất trí áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trên để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật, đồng thời cũng chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cần giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú để giám sát, giáo dục và tự cải tạo rèn luyện bản thân trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội là phù hợp với Điều 65 của Bộ luật hình sự là đúng mức, như ý kiến, phân tích, đánh giá của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.
Trên cơ sở phân tích đánh giá đến tính chất mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo và đối chiếu với Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP, ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo nên áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự là đúng mức, như ý kiến, phân tích, đánh giá của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.
[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Hồng P và gia đình đã tự nguyện bồi thường số tiền 160.000.000 đồng cho đại diện hợp pháp của người bị hại, các bên cam kết chấm dứt yêu cầu bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.
[7] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy có thu giữ một số vật chứng của vụ án và đã xử lý trả lại: 01 xe ô tô khách BKS 37B – xxxxx cho ông Nguyễn Văn T (đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH T) và 01 xe đạp nữ màu đỏ, nhãn hiệu Việt Pháp cho anh Nguyễn Văn T (con trai bà Nguyễn Thị L) là các chủ sở hữu hợp pháp đúng quy định pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.
Vật chứng còn lại là 01 mãnh nhựa vỡ trong suốt kích thước 0,23 x 0,24 m; 01 mãnh nhựa vỡ màu xanh kích thước 0,44 x 0,18m là vật không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.
Hiện tại vật chứng còn lại là 01 giấy phép lái xe hạng E số 010156076673 mang tên Nguyễn Hồng P. Tại phiên tòa, bị cáo có nguyện vọng xin được nhận lại Giấy phép lái xe, nên cần chấp nhận trả lại cho bị cáo.
[8] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hồng P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hồng P phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Hồng P 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (29/9/2022). Giao bị cáo Nguyễn Hồng P cho Ủy ban nhân dân phường Q, thị xã T, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách của án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Q, thị xã T, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục bị cáo.
Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Trường hợp người bị kết án đang chấp hành thời gian thử thách vắng mặt, thay đổi nơi cư trú hoặc làm việc thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.
2. Về trách nhiệm dân sự: Miễn xét 3. Về xử lý vật chứng vụ án: Căn cứ điểm c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Xử: Trả lại 01 giấy phép lái xe hạng E số 010156076673 cho bị cáo Nguyễn Hồng P do Bộ giao thông vận tải cấp ngày 12/4/2021 mang tên Nguyễn Hồng P; tịch thu tiêu hủy 01 mãnh nhựa vỡ trong suốt kích thước 0,23 x 0,24 m; 01 mãnh nhựa vỡ màu xanh kích thước 0,44 x 0,18m là vật không còn giá trị sử dụng.
Vật chứng nêu trên đang bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lệ Thuỷ và có số lượng, đặc điểm được mô tả như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/8/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thuỷ và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình.
4. Án phí sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Hồng P phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (29/9/2022) các đương sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ, để yêu cầu xét xử theo thủ tục phúc thẩm.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 48/2022/HS-ST
Số hiệu: | 48/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Lệ Thủy - Quảng Bình |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 29/09/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về