Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 46/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 46/2020/HS-ST NGÀY 22/04/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào ngày 22 tháng 4 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 19/2020/TLST-HS ngày 11 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn M, sinh năm 1974, tại Khánh Hòa; Nơi cư trú: khu phố A, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: lái xe; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn V, sinh năm 1942 (chết) và bà Trần Thị K, sinh năm 1947; Vợ: Ngô Thị K, sinh năm 1976; Có 03 người con, lớn nhất sinh năm 1998, nhỏ nhất sinh năm 2010; Tiền án, tiền sự: không; Bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 16 tháng 10 năm 2019. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại:

1. Anh Lý T, sinh năm 2000 (đã chết).

Đại diện hợp pháp của anh Lý T: Chị Lý Thị Ng, sinh năm 1993; Nơi cư trú: ấp B, xã C, huyện V, tỉnh Bạc Liêu; Là người đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 25 tháng 11 năm 2019 của ông Lý C và bà Thạch Thị S). (Vắng)

2. Anh Huỳnh Th, sinh năm 1998 (đã chết).

Đại diện hợp pháp của anh Huỳnh Th: Ông Huỳnh V, sinh năm 1973; Nơi cư trú: ấp B, xã S, huyện X, tỉnh Đồng Nai; Là người đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 24 tháng 10 năm 2019 của bà Nguyễn Thị H). (Vắng)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Đoàn Th, sinh năm 1973; Nơi cư trú: ấp T, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23 giờ 15 phút ngày 15 tháng 10 năm 2019, bị cáo Nguyễn M điều khiển xe ô tô khách biển số 60L-..... lưu thông trên làn đường xe cơ giới thuộc phần đường bên phải Tỉnh lộ 766 theo hướng từ Quốc lộ 1A đi huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Khi đến Km 07+300m, thuộc ấp Tân Hòa, xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc, do có 01 xe ô tô tải lưu thông cùng chiều và cùng làn đường phía trước, bị cáo Nguyễn M điều khiển cho xe vượt trái, nhưng khi điều khiển xe chạy sang làn đường xe cơ giới thuộc phần đường bên trái Tỉnh lộ 766 theo hướng đi thì phần bên trái đầu xe ô tô biển số 60L-..... đã va chạm vào phần đầu xe mô tô biển số 83P-..... do anh Lý T điều khiển chở anh Huỳnh Th ngồi sau, lưu thông theo hướng ngược lại trên làn đường xe cơ giới, gây tai nạn giao thông. Sau va chạm với xe mô tô biển số 83P-....., hệ thống phanh trên xe ô tô biển số 60L-..... bị hư hỏng làm xe ô tô tiếp tục đẩy xe mô tô và nạn nhân Lý T về phía trước theo hướng đi huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận 110,2m thì dừng lại. Hậu quả, anh Lý T và anh Huỳnh Th chết tại chỗ.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1526/KLGĐ-PC09 ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đối với nạn nhân Lý T, kết luận:

+ Dấu hiệu chính: Xây xát, rách - mất da đầu, mặt hai bên, cháy bỏng da màu đen; xây xát, rách da cơ ngực, bụng, lưng, tay, chân hai bên. Vỡ xương hộp sọ, nền sọ, xương hàm - mặt hai bên, dập - mất nhu mô hai bán cầu đại não và tiểu não; gãy xương cánh tay, xương cẳng tay trái, đứt lìa bàn chân trái, gãy hai xương cẳng chân phải, chọc dò khoang lồng ngực hai bên có máu.

+ Nguyên nhân tử vong: Đa chấn thương; chấn thương sọ não - hàm mặt, vỡ xương sọ, xương mặt, dập - mất não, xuất huyết khoang lồng ngực hai bên; gãy xương cánh tay, cẳng tay, xương cẳng chân, bàn chân.

+ Kết quả xét nghiệm nồng độ Ethanol trong máu: 220,72mg/100ml.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1525/KLGĐ-PC09 ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đối với nạn nhân Huỳnh Th, kết luận:

+ Dấu hiệu chính: Xây xát, rách da đầu - mặt hai bên, rách da cơ ngực, bụng, lưng, tay, chân hai bên. Võ xương hộp sọ, nền sọ, xương hàm mặt, rách màng não cứng, dập - mất nhu mô hai bán cầu đại não; gãy xương đòn trái, xương sườn hai bên, gãy trật đốt sống ngực số 11,12; gãy xương cẳng tay trái, xương đùi hai bên, chọc dò khoang lồng ngực hai bên có máu.

+ Nguyên nhân tử vong: Đa chấn thương; chấn thương sọ não hở, vỡ xương sọ, xương hàm mặt, dập não; chấn thương ngực kín, gãy xương đòn, xương sườn, xương cột sống; gãy xương cẳng tay, xương đùi hai bên.

+ Kết quả xét nghiệm nồng độ Ethanol trong máu: 144,90mg/100ml.

Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của bị cáo Nguyễn M tại Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc sau khi xảy ra tai nạn: 05mg/dl và kết quả xét nghiệm chất kích thích bị cấm (Morphin, Heroin): Âm tính.

Tại Bản kết luận giám định số 1427/KLGĐ-PC09(Đ3) ngày 15 tháng 11 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, kết luận:

+ Hệ thống dấu vết cháy than hóa hoàn toàn các chi tiết phía trước: ốp nhựa đầu xe, đồng hồ Kilomet, cụm đèn chiếu sáng cùng đèn báo tín hiệu chuyển hướng; gãy rời cụm phuộc trước cùng niềng bánh trước khỏi thân xe mô tô biển số: 83P-..... hình thành do quá trình va chạm với góc trái cản trước đầu xe, lưới tản nhiệt cùng cụm đèn phía trước bên trái của xe ô tô biển số 60L-..... khi hai xe va chạm trong trạng thái ngược chiều lưu thông.

+ Cụm dấu vết cong vênh biến dạng góc trái thành trước capin đầu xe; gãy cần gạt nước; nứt vỡ kính chắn gió trước của xe ô tô biển số 60L-..... hình thành do quá trình va chạm với cơ thể nạn nhân.

+ Hệ thống dấu vết cháy than hóa, cong vênh biến dạng, trượt xước, mài mòn trên tổng thể các chi tiết còn lại của xe mô tô biển số 83P-..... hình thành do quá trình va chạm với khung gầm của xe ô tô biển số 60L-..... và mặt đường khi xe ngã.

Tại Bản kết luận giám định số 254/C09B ngày 05 tháng 12 năm 2019 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh, kết luận :

+ Sau tai nạn giao thông, hệ thống phanh trên xe ô tô biển số 60L-..... bị hư hỏng, dấu vết hư hỏng hình thành do xung lực va chạm khi xe tham gia tai nạn giao thông.

+ Sau tai nạn giao thông, hệ thống lái trên xe ô tô biển số 60L-..... hoạt động bình thường, không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

+ Trước và trong khi tham gia tai nạn giao thông, hệ thống phanh và hệ thống lái trên xe ô tô biển số 60L-..... hoạt động bình thường, không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

+ Sau tai nạn giao thông, xe mô tô biển số 83P-..... bị cháy hư hỏng biến dạng. Vì vậy, không đủ cơ sở để tiến hành giám định an toàn kỹ thuật xe mô tô gửi giám định.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào hồi 00 giờ 15 phút ngày 16 tháng 10 năm 2019 thể hiện:

Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn là đường thẳng, thảm nhựa bằng phẳng, mặt đường rộng 11m; ở giữa có vạch đơn, đứt nét, màu vàng (vạch tim đường) phân chia 02 chiều xe ngược nhau, mỗi bên có 02 làn đường: Làn đường xe cơ giới rộng 3,5m, làn đường xe thô sơ rộng 2m; giữa 02 làn đường có vạch đơn, liền nét, màu trắng (vạch phân làn). Phía bên phải Tỉnh lộ 766 (tính theo hướng lưu thông Quốc lộ 1A đi huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) có trụ đèn đường đã được bật sáng. Quá trình khám nghiệm hiện trường chọn hướng lưu thông Quốc lộ 1A đi huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận làm chuẩn, mô tả như sau:

- Xe ô tô biển số 60L-..... đỗ giữa vạch phân làn bên phải Tỉnh lộ 766, đầu xe hướng đi huyện Đức Linh, đuôi xe hướng đi Quốc lộ 1A; trục bánh trước và trục bánh sau bên trái xe cách tim đường lần lượt là 1,5m và 1,2m.

- Nạn nhân Lý T chết trong tư thế nằm ngửa trên làn đường xe cơ giới bên phải Tỉnh lộ 766 dưới gầm xe ô tô biển số 60L-.....; đầu nạn nhân hướng lề phải, chân hướng lề trái Tỉnh lộ 766. Đầu cách trục bánh sau bên trái xe ô tô biển số 60L-..... về hướng đi huyện Đức Linh 1,1m; chân trái nạn nhân cách tim đường 0,7m và cách trục bánh sau xe mô tô biển số 83P-..... về hướng đi huyện Đức Linh 0,2m.

- Xe mô tô biển số 83P-..... nằm ngã qua trái trên làn đường xe cơ giới bên phải Tỉnh lộ 766; trục bánh trước và trục bánh sau xe mô tô biển số 83P-..... cách tim đường lần lượt là 1,8m và 0,7m (trục bánh trước xe mô tô biển số 83P4-X đối diện trục bánh sau bên trái xe ô tô biển số 60L-.....). Nối liền vị trí xe ngã về hướng đi Quốc lộ 1A 110,2m là dấu vết cày xe mô tô biển số 83P-..... nằm trên làn đường xe cơ giới bên trái và bên phải Tỉnh lộ 766. Đầu vết cày hướng đi Quốc lộ 1A, nằm trên làn đường xe cơ giới bên trái Tỉnh lộ 766 và có tâm cách tim đường 1,9m.

- Nạn nhân Huỳnh Th chết trong tư thế nằm úp giữa vạch phân làn bên trái Tỉnh lộ 766; đầu nạn nhân hướng lề phải, chân hướng lề trái Tỉnh lộ 766. Đầu và chân nạn nhân Tú cách tim đường lần lượt là 3,2m và 4,5m. Đầu nạn nhân Tú cách đầu dấu vết cày xe mô tô biển số 83P-..... về hướng đi huyện Đức Linh 28,2m.

- Dấu vết mảnh bể phạm vi (8,3 x 37,1)m, vương vãi trên đường, tâm dấu vết cách tim đường 0,3m và cách đầu dấu vết cày xe mô tô biển số 83P-..... về hướng đi huyện Đức Linh 21,4m (tâm dấu vết mảnh bể thuộc làn đường xe cơ giới bên trái Tỉnh lộ 766). Đầu vị trí mảnh bể thuộc làn đường xe cơ giới bên trái Tỉnh lộ 766 và có tâm cách tim đường 2,3m, cách đầu vết cày xe mô tô biển số 83P-..... về hướng đi huyện Đức Linh 2,6m.

- Ống hơi phanh xe ô tô biển số 60L-..... nằm trên làn đường xe thô sơ bên phải Tỉnh lộ 766, cách tim đường 4,2m và cách đầu nạn nhân Huỳnh Th hướng đi huyện Đức Linh 7,6m.

- Cách trục bánh sau xe ô tô biển số 60L-..... ở lề đất bên phải Tỉnh lộ 766 về hướng đi Quốc lộ 1A 3,1m là trụ điện số 91 được chọn làm mốc hiện trường vụ tai nạn.

Vật chứng thu giữ: xe ô tô khách 51 chỗ biển số 60L-.....; xe mô tô biển số 83P-..... và 01 giấy phép lái xe hạng E số 7500....... mang tên Nguyễn M do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 23 tháng 9 năm 2016.

Bản cáo trạng số 31/CT-VKSXL ngày 10 tháng 02 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc truy tố bị cáo Nguyễn M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm đ khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận:

Vào khoảng 23 giờ 15 phút ngày 15 tháng 10 năm 2019, bị cáo Nguyễn M đã điều khiển xe ô tô biển số 60L-..... lưu thông trên Tỉnh lộ 766 theo hướng Quốc lộ 1A đi huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, vượt xe không đảm bảo an toàn, thiếu chú ý quan sát và vượt xe trong đoạn đường có xe chạy ngược chiều, đã va chạm với xe mô tô biển số 83P-..... do anh Lý T điều khiển chở anh Huỳnh Th ngồi sau lưu thông theo hướng ngược lại gây tai nạn giao thông, dẫn đến hậu quả anh Lý T và anh Huỳnh Th chết tại chỗ.

Tài liệu chứng cứ thu thập hoàn toàn khách quan, đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Hành vi của bị cáo Nguyễn M đã vi phạm vào khoản 2 Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm đ khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội đã ra đầu thú, lần đầu phạm tội, có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, đại diện hợp pháp cho bị hại có đơn bãi nại, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đối với anh Lý T, không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô trong tình trạng đã sử dụng rượu, bia có nồng độ cồn trong máu 220,72mg/100ml vượt quá mức quy định. Hành vi trên của anh Lý T đã vi phạm vào khoản 8, 9 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ nhưng không phải nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn bởi anh Lý T điều khiển xe đi đúng phần đường quy định, do bị cáo Nguyễn M điều khiển xe ô tô bất ngờ vượt qua làn đường xe anh Lý T đang lưu thông, anh Lý T không kịp tránh đã xảy ra tai nạn.

Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 xử phạt bị cáo Nguyễn M từ 04 năm đến 05 năm tù.

Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại một giấy phép lái xe ô tô E số 7500....... do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 23/9/2016 cho bị cáo Nguyễn M.

Bị cáo Nguyễn M tự bào chữa: bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và thống nhất với bản cáo trạng, ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc. Bị cáo nhận thấy hành vi của mình trái với quy định pháp luật, bị cáo phạm tội lần đầu nên đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất.

Chị Lý Thị Ng là người đại diện hợp pháp của bị hại anh Lý T vắng mặt tại phiên tòa, nhưng quá trình điều tra thể hiện chị Lý Thị Ng đã nhận lại xe mô tô biển số 83P-..... và đã nhận số tiền bồi thường là 120.000.000 đồng, chị Lý Thị Ng không yêu cầu gì khác và có đơn bãi nại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Ông Huỳnh V là người đại diện hợp pháp của bị hại anh Huỳnh Th vắng mặt tại phiên tòa, nhưng quá trình điều tra thể hiện ông Huỳnh V đã nhận số tiền bồi thường là 100.000.000 đồng, ông Huỳnh Thanh Hưng không yêu cầu gì khác và có đơn bãi nại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Ý kiến của bà Đoàn Th là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: bà là chủ xe ô tô biển số 60L-....., sau tai nạn bà đã cùng bị cáo Nguyễn M bồi thường thiệt hại cho bị hại với tổng số tiền là 220.000.000 đồng. Bà đã nhận lại xe ô tô và không có yêu cầu bồi thường thiệt hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Xuân Lộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Nguyễn M đã có hành vi điều khiển xe ô tô biển số 60L-..... lưu thông trên đường, không tuân thủ các nguyên tắc an toàn giao thông, bị cáo đã điều khiển xe ô tô vượt không đảm bảo an toàn để phần phía trước bên trái đầu xe ô tô va chạm với phần trước xe mô tô biển số 83P-..... do anh Lý T điều khiển chở theo anh Huỳnh Th đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn giao thông. Hành vi của bị cáo Nguyễn M đã vi phạm khoản 2 Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, gây hậu quả: anh Lý T và anh Huỳnh Th chết tại chỗ.

Sau khi xảy ra tai nạn, Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của bị cáo Nguyễn M là 05mg/dl. Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định quá trình trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo Nguyễn M không sử dụng rượu, bia nên có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn M không sử dụng rượu, bia trước và trong khi điều khiển xe gây tai nạn giao thông. Do đó, hành vi của bị cáo Nguyễn M đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo là công dân có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Bị cáo có giấy phép lái xe ô tô theo quy định, vậy mà khi điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường bị cáo không tuân thủ các nguyên tắc an toàn giao thông, dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng làm 02 người chết. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại về tính mạng của người khác. Do đó, cần áp dụng mức hình phạt tù nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: bị cáo có nhân thân tốt thể hiện việc bị cáo không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã đầu thú, tự nguyện bồi thường khắc phục một phần thiệt hại. Bị cáo có hoàn cảnh kinh tế đình khó khăn, là lao động chính, có con còn nhỏ. Quá trình điều tra, người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị hại anh Lý T, không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô mà trong máu có nồng độ cồn 220,72mg/100ml là vượt quá mức cho phép (nồng độ cồn trong máu cho phép là không vượt quá 50mg/100ml) nên không thể xử lý được khi gặp tình huống xe ô tô bị cáo Nguyễn M điều khiển vượt trái dẫn đến tai nạn. Hành vi của anh Lý T đã vi phạm vào khoản 8 và khoản 9 Điều 8 của Luật giao thông đường bộ nên cũng có một phần lỗi. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong đó có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, nên quyết định mức hình phạt tù đối với bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng theo quy định tại Điều 54 của Bộ luật Hình sự là đủ nghiêm.

[5] Về vật chứng vụ án:

Đối với xe ô tô khách 51 chỗ biển số 60L-..... và xe mô tô biển số 83P-...... Quá trình điều tra Cơ quan điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã trả lại các phương tiện trên cho các chủ sở hữu là phù hợp.

Đối với giấy phép lái xe hạng E số 7500....... mang tên Nguyễn M do Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 23 tháng 9 năm 2016, căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo Nguyễn M và bà Đoàn Th là chủ sở hữu xe ô tô biển số 60L-..... đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình anh Lý T số tiền 120.000.000 đồng và bồi thường cho gia đình anh Huỳnh Th số tiền 100.000.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của anh Lý T và anh Huỳnh Th đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu gì về dân sự nên không xem xét giải quyết.

[7] Về án phí: bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn M phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: bị cáo Nguyễn M - 02 (Hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 16 tháng 10 năm 2019.

- Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Trả cho bị cáo Nguyễn M 01 (Một) giấy phép lái xe số 7500....... mang tên Nguyễn M do Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 23 tháng 9 năm 2016.

- Căn cứ vào Điều 135 và Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn M phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn M và bà Đoàn Th được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại anh Lý T và anh Huỳnh Th được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày nhận bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

87
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 46/2020/HS-ST

Số hiệu:46/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Lộc - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về