Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 159/2023/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 159/2023/HS-PT NGÀY 15/08/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 8 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 165/2023/TLPT-HS, ngày 10 tháng 7 năm 2023 đối với bị cáo Đặng Gia Hồng T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, do có kháng cáo của bị đơn dân sự là Công ty TNHH VTP đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 35/2023/HS-ST, ngày 19 tháng 5 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Đắk Lắk.

* Bị cáo bị kháng cáo:

Họ và tên: Đặng Gia Hồng T, sinh năm 1988, tại tỉnh Kon Tum; Nơi cư trú: Số nhà 50 đường N, Tổ 1, phường P, thành phố K, tỉnh Kon Tum; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 10/12; Con ông: Đặng Hữu A, sinh năm 1964 và con bà: Nguyễn Thị T, sinh năm 1965; Vợ là Nguyễn Anh Th; Bị cáo có ba người con, con lớn nhất sinh năm 2012, con nhỏ nhất sinh năm 2018; Tiền sự, tiền án: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi trú đến nay – Có mặt.

* Bị hại: Ông Nguyễn Công Th, sinh năm 1984. Địa chỉ: Thôn 2b, xã E, huyện H, tỉnh Đắk Lắk – Có mặt.

* Bị đơn dân sự kháng cáo: Công ty TNHH VTP. Địa chỉ: 214 Quốc lộ X, phường 26, quận B, Thành phố. Hồ Chí Minh.

Người đại diện theo pháp luật: Bà Đặng Thị Kim Thủy, chức vụ: Giám đốc. Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Lê Nguyên H1, chức vụ:

Trưởng phòng Hành chính - nhân sự Công ty TNHH VTP (theo văn bản ủy quyền số 37/UQ-VTP, ngày 14/8/2023) – Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đặng Gia Hồng T đã có giấy phép lái xe ô tô hạng E theo quy định. Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 18/7/2022, T điều khiển xe ô tô khách biển số 51B- 296.zz lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng từ tỉnh Gia Lai đi tỉnh Đắk Lắk, khi xe ô tô khách do T điều khiển đi đến km 1677+300m, thuộc địa bàn thôn 2b, xã E, huyện H, lúc này T điều khiển xe ô tô đi với tốc độ từ 75-76km/h, khi xe ô tô đến khu vực chợ thôn 2b, xã E, T nhìn thấy phía trước bên phải có xe mô tô biển số 77Y2-23yy do ông Y D Mlô đang điều khiển từ bên phải sang bên trái đường theo hướng đi của T, nhưng T không giảm tốc độ xe ô tô mà đánh tay lái sang bên trái thì đâm vào xe mô tô 77Y2-23yy làm ông Y D Mlô tử vong tại chỗ, xe mô tô 77Y2-23yy bị hư hỏng. Sau đó xe ô tô do T điều khiển tiếp tục chạy về phía trước, lấn sang làn đường bên trái đâm vào xe mô tô biển số 47D1-461.xx do anh Nguyễn Công Th điều khiển lưu thông theo hướng ngược chiều làm anh Nguyễn Công Th bị thương; xe mô tô 47D1-461.xx và điện thoại di động Samsung A22 bị hư hỏng, còn xe ô tô do T điều khiển tiếp tục đi qua mương thoát nước bên trái đường theo hướng đi của T thì dừng lại.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 21 giờ 10 phút ngày 18/7/2022, xác định: Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là đoạn đường km 1677+300m đường Hồ Chí Minh, thuộc thôn 2b, xã E, huyện H. Là đoạn đường được trải nhựa thẳng, bằng phẳng, không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn, mặt đường rộng 11m, giữa đường có vạch sơn đứt đoạn chia lòng đường thành hai phần bằng nhau. Quá trình khám nghiệm đánh số thứ tự, vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết như sau: (1) vị trí tử thi nam; (2) xe mô tô bị gãy biển số; (3) xe mô tô biển số 47D1 – 461.xx; (4) xe ô tô biển số 51B – 296.zz; (5) chùm vết cày đứt quãng, kích thước (31 x 0,2)m; (6) chùm vết cày đứt quãng, kích thước (20,85 x 0,4)m; (7) chùm chất màu đỏ nghi là máu đứt quãng, kích thước (19,3 x 1,5)m; (8) vị trí biển số 77Y2 – 23yy; (9) vị trí chất màu đỏ nghi là máu trong diện, kích thước (02 x 0,3)m; (10) vùng mảnh vỡ, kích thước (35 x 15)m. Lấy cột mốc Km H3/1677 ở mép đường bên phải theo hướng Gia Lai – Đắk Lắk làm điểm mốc cố định. Lấy mép đường bên trái theo hướng từ tỉnh Gia Lai đi tỉnh Đắk Lắk làm mép đường chuẩn, xác định: (1) phát hiện tử thi nam nằm giữa trên lòng đường nhựa, đầu tử thi quay chếch về hướng Tây, hai chân chếch về hướng Đông. Chân trái gác lên chân phải, gót chân phải cách mép đường chuẩn 3,23m, đỉnh đầu tử thi cách trục bên phải xe ô tô biển số 51B-296.zz là 5m, cách điểm đầu vết máu là 19,3m. (2) phát hiện 01 xe mô tô bị gãy biển số nằm trong lòng đường nhựa, đuôi xe quay về hướng Tây Bắc, đầu xe quay về hướng Đông Nam, yên xe quay về hướng Tây Nam, trục trước xe cách mép đường chuẩn là 2,56m, trục sau cách mép đường chuẩn là 2,72m, cách gót chân phải tử thi 1,8m. (3) phát hiện 01 xe mô tô mang biển số 47D1-461.xx nằm dưới mương nước, đuôi xe quay về hướng Đông Bắc, đầu xe quay về hướng Tây Nam, trục sau đuôi xe nằm ngay mép đường chuẩn. (4) phát hiện xe ô tô khách biển số 51B-296.zz nằm trên mặt nền xi măng trước nhà dân, đầu xe quay về hướng Đông, đuôi xe quay về hướng Tây, trục trước bên phải xe ô tô cách mép lề chuẩn là 2,4m, trục sau bên phải cách mép đường chuẩn 0,6m. (5) phát hiện chùm vết cày đứt quãng kích thước 31 x 0,2m, kết thúc tại trục sau bên phải xe mô tô (2) là 31m, cách mép đường chuẩn là 5,35m, cách điểm cố định là 13,6m. (6) phát hiện chùm vết cày đứt quãng kích thước 20,85 x 0,4m kết thúc tại trục trước bên phải xe mô tô (3), cách mép đường chuẩn 1,12m nằm trên lòng đường nhựa. (7) phát hiện chùm vật chất màu đỏ nghi là máu, kích thước 19,3 x 1,5m, kết thúc tại đầu của tử thi (1). (8) phát hiện biển số xe mô tô 77Y2-23yy trên mặt đường nhựa, cách mép đường chuẩn là 5,4m. (9) phát hiện vật chất màu đỏ nghi là máu kích thước trong diện 2 x 0,3m nằm trên mặt nền xi măng, dưới gầm ô tô (4), cách trục trước bên phải xe ô tô 1m về hướng Nam. (10) vùng mảnh vỡ kích thước 35 x 15m. Từ điểm cố định đi về hướng Gia Lai 145m có biển báo “Chợ” nằm bên lề đường bên phải theo hướng Gia Lai đi Đắk Lắk.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được xác định: Điểm va chạm giữa xe ô tô khách biển số 51B - 296.zz và xe mô tô biển số 77Y2 – 23yy do Y D Mlô điều khiển là tại điểm đầu của chùm vết cày đứt quãng, điểm bắt đầu vết cày cách mép đường chuẩn 5,35m ở phần đường bên trái theo hướng Gia Lai đi Đắk Lắk. Điểm va chạm giữa xe ô tô biển số 51B - 296.zz và xe mô tô biển số 47D1 - 461.xx do Nguyễn Công Th điều khiển là tại điểm đầu chùm vết cày đứt quãng, kích thước (20,85 x 0,4)m, điểm bắt đầu vết cày cách mép đường chuẩn 1,12m ở phần đường bên trái theo hướng Gia Lai đi Đắk Lắk.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H lập ngày 18/7/2022, xác định: Tử thi Y D Mlô có thể trạng trung bình, tình trạng tử thi lạnh mềm. Đầu, mặt, cổ: sưng tụ máu da đỉnh đầu bên trái, kích thước (10 x 10)cm; Xây xát da rải rác toàn bộ vùng mặt bên trái, kích thước (20 x 10)cm; Chảy máu hai bên lỗ tai; Chảy máu hai bên lỗ mũi; Gãy xương hàm dưới bên trái; Gãy kín đốt sống cổ đoạn C1, C2, có dấu tràn khí dưới da vùng cổ; Ngực, bụng, lưng: Có dấu tràn khí ngực, chấn thương dập xương ức và cung sườn hai bên, bụng mềm không chướng, xây xát da rải rác mặt sau khuỷ tay bên phải, kích thước (03 x 10)cm; Tay, chân: gãy hở 1/3 trên xương cánh tay trái, vết thương vai trái, bờ nham nhở, kích thước (02 x 05)cm, sâu đến nền xương cánh tay; Gãy kín 1/3 giữa hai xương cẳng chân phải, vết thương xây sát da mặt trước mu bàn chân phải, kích thước (01 x 03)cm; Vết thương rách da, dập nát dọc mu bàn ngón 01 chân trái, kích thước (15 x 05)cm.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển số 77Y2-23yy ngày19/7/2022, xác định: Hộp đèn chiếu sáng và đồng hồ công tơ mét bị bể vỡ rơi khỏi vị trí ban đầu; mặt ngoài hai bên tay lái trái, phải xuất hiện dấu vết mài mòn; nhún giảm sóc phía trước bên trái bị cong vênh, bể vỡ và bị đẩy lùi theo chiều hướng từ trước về sau; điểm cao nhất cách mặt đất 40cm; trên nhún có bám dính tạp chất màu đỏ; cảng chắn bùn bị bể vỡ; phần kim loại phía sau cần số bị cong vênh đẩy lùi từ ngoài vào trong, từ trước ra sau; gác để chân phía trước bên trái bị cong vênh từ trước ra sau, phần kim loại có dính tạp chất màu đỏ; biển số bị gãy khỏi xe; ốp nhựa bảo vệ hông xe bị bể vỡ hoàn toàn rời khỏi vị trí ban đầu.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện là xe mô tô biển số 47D1-461.xx ngày 19/7/2022 xác định: Đồng hồ công tơ mét, gương chiếu hậu bên trái, đèn chiếu sáng và đèn xi nhan phải phía trước, cảng chắn bùn phía trước bị bể vỡ rời khỏi vị trí ban đầu; hai nhún giảm sóc phía trước bị cong vênh, đẩy lùi từ trước về sau, trên nhún giảm sóc bên trái có bám dính tạp chất màu đỏ; vành xe phía trước bị cong vênh, bể vỡ kích thước 4x17cm; phần nhựa bảo vệ khung gầm bị bể vỡ rời khỏi vị trí ban đầu; mặt ngoài gác chân bên phải xuất hiện vết mài mòn kim loại kích thước 60x20cm; cùm gác chân phía sau bên phải bị mài mòn bám dính tạp chất màu trắng kích thước 3x3cm; mặt ngoài gác chân phía sau bên phải bị mài mòn kim loại kích thước 1x1cm; ốp bảo vệ ống xả khói bị bể vỡ trong diện 60x15cm; đèn phía sau bị bể vỡ kích thước 2x2cm; hai yếm phía trước bị bể vỡ.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện là xe ô tô khách biển số 51B-296.zz ngày 19/7/2022 xác định: kính chắn gió phía trước bị bể vỡ, kích thước 150x245cm; cần gạt nước phía bên trái bị cong vênh đẩy lùi từ trước về sau; ốp nhựa bảo vệ đèn xe phía trước bên trái bị rời khỏi vị trí ban đầu; cản phía trước bị bể vỡ, móp lún, đẩy lùi từ trước về sau kích thước 137x55cm; ốp nhựa bảo vệ đèn và đèn xe phía trước bên trái bị bể vỡ rời khỏi vị trí ban đầu; kính ốp mặt ngoài phía trước bên trái bị bể vỡ kích thước 80x25cm; nắp bảo vệ thùng nhiên liệu bị cong vênh, rời khỏi vị trị ban đầu 03cm; phần dưới nắp nhựa bảo vệ bình ắc quy xuất hiện vết mài mòn kích thước 90x01cm; nắp thùng khoang để đồ thứ nhất bên phải có bám dính tạp chất màu đỏ kích thước 50x20cm.

Tại Biên bản kết luận giám định kỹ thuật số 16 ngày 25/7/2022 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 47-05D, kết luận tại thời điểm kiểm tra an toàn kỹ thuật xe ô tô biển số 51B-296.zz: (I) hiện trạng hư hỏng sau tai nạn, gồm: Kính chắn gió phía trước nứt vỡ (do hậu quả tai nạn); toàn bộ cụm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu phía trước bên phải vỡ (do hậu quả tai nạn); cản trước cong vênh, gãy (do hậu quả tai nạn). (II) giám định tình trạng kỹ thuật xe tại thời điểm đánh giá: Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu phía trước bên phải vỡ, không sáng khi bật công tắc; hệ thống chuyển động bình thường; hệ thống treo và truyền lực bình thường; hệ thống phanh đạt yêu cầu. Kết luận: Các hư hỏng đã nêu ở phần I và phần II (do hậu quả tai nạn), các hệ thống tổng thành đạt yêu cầu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 254/GĐHS, ngày 26/7/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Nguyên nhân tử vong của Y D Mlô là ngưng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương cột sống nặng/ Nhiều chấn thương nặng khác do tai nạn giao thông.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 996/GĐHS, ngày 08/11/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể Nguyễn Công Th là 63%.

Tại biên bản kết luận định giá tài sản số 606/BB-ĐGTS, ngày 12/9/2022 của Hội đồng định giá trong Tố tụng hình sự huyện H, kết luận: Những bộ phận hư hỏng của xe mô tô biển số 47D1-461.xx, trị giá 6.801.000 đồng.

Tại biên bản kết luận định giá tài sản số 608/BB-ĐGTS, ngày 13/9/2022 của Hội đồng định giá trong Tố tụng hình sự huyện H, kết luận: Những bộ phận hư hỏng của xe mô tô biển số 77Y2-23yy của ông Y D Mlô, trị giá 1.650.000 đồng.

Tại biên bản kết luận định giá tài sản số 789/BB-ĐGTS, ngày 02/12/2022 của Hội đồng định giá trong Tố tụng hình sự huyện H, kết luận: 01 điện thoại Samsung A22, trị giá 2.500.000 đồng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 35/2023/HS-ST, ngày 19/5/2023 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Đặng Gia Hồng T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, b khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Đặng Gia Hồng T 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 04 năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng các điều 589, 590, 591, 597, 601 của Bộ luật dân sự:

Buộc Công ty TNHH VTP phải bồi thường cho anh Nguyễn Công Th tổng cộng: 348.361.842 đồng, được khấu trừ số tiền đã bồi thường trước 70.000.000 đồng. Số tiền còn lại phải tiếp tục bồi thường là 278.361.842 đồng.

Khi Công ty TNHH VTP đã bồi thường thì có quyền yêu cầu bị cáo Đặng Gia Hồng T hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

Không chấp nhận đối với yêu cầu chi phí phát sinh dự tính tái khám và tiếp tục điều trị, mà dành quyền khởi kiện cho anh Nguyễn Công Th bằng một vụ kiện dân sự khác đối với các chi phí điều trị phát sinh kể từ sau ngày xét xử.

Chấp nhận việc Công ty TNHH VTP đã bồi thường cho gia đình người bị hại Y D Mlô số tiền 90.000.000 đồng.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo và các đương sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 30/5/2023, bị đơn dân sự Công ty TNHH VTP có đơn kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại trách nhiệm bồi thường của bị cáo Đặng Gia Hồng T cho bị hại Nguyễn Công Th và mức bồi thường mà Công ty TNHH VTP phải chịu đối với bị hại Th.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, Đại điện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi của bị cáo và nhận định: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Đặng Gia Hồng T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Đối với kháng cáo của bị đơn dân sự Công ty TNHH VTP về phần trách nhiệm dân sự, thấy rằng việc Tòa án cấp sơ thẩm xác định Công ty TNHH VTP phải chịu trách nhiệm bồi thường cho bị hại Nguyễn Công Th là đúng quy định và mức bồi thường là phù hợp, thỏa đáng. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của Công ty TNHH VTP. Đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên không chấp nhận đơn kháng cáo của bị đơn dân sự, giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần trách nhiệm dân sự.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo, bị hại đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Người kháng cáo bị đơn dân sự Công ty TNHH VTP đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt và có đơn xin tạm hoãn phiên tòa không thuộc trường hợp bất khả kháng theo Điều 305, điểm b khoản 1 Điều 351 Bộ luật tố tụng dân sự. Do đó HĐXX xét xử vắng mặt bị đơn dân sự.

[2] Xét lời khai của bị cáo Đặng Gia Hồng T tại phiên toà phúc thẩm cơ bản phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 18/7/2022, bị cáo Đặng Gia Hồng T điều khiển xe ô tô khách biển số 51B-296.zz của Công ty TNHH VTP lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng từ tỉnh Gia Lai đi tỉnh Đắk Lắk, khi đến km 1677+300m (khu vực chợ) thuộc địa bàn thôn 2b, xã E, huyện H, tỉnh Đắk Lắk thì xảy ra va chạm với xe mô tô do ông Y D Mlô và anh Nguyễn Công Th điều khiển. Hậu quả làm ông Y D Mlô tử vong tại chỗ, anh Nguyễn Công Th bị thương tích tỷ lệ 63%; xe mô tô 47D1-461.xx, 77Y2 – 23yy và điện thoại di động Samsung A22 bị hư hỏng. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Đặng Gia Hồng T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét kháng cáo của bị đơn dân sự Công ty TNHH VTP về phần trách nhiệm dân sự đối với bị hại Nguyễn Công Th, HĐXX thấy rằng:

Ngày 29/4/2022, Công ty TNHH VTP ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với bị cáo Đặng Gia Hồng T để thực hiện công việc lái xe và hưởng tiền công (BL 197-198). Ngày 18/7/2022, bị cáo T đang điều khiển xe để vận chuyển hành khách theo sự sắp xếp của Công ty TNHH VTP thì gây tai nạn. Tòa án cấp sơ thẩm xác định hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, toàn bộ thiệt hại do lỗi của bị cáo gây ra. Do đó, căn cứ Điều 597, Điều 601, khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 02/2022/NQ-HĐTP, ngày 06/9/2022 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án sơ thẩm buộc Công ty TNHH VTP là chủ sở hữu phương tiện có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho anh Nguyễn Công Th là phù hợp, đúng quy định của pháp luật.

Về số tiền bồi thường, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tài liệu, chứng cứ để xác định thiệt hại và buộc bị đơn dân sự có nghĩa vụ bồi thường cho anh Nguyễn Công Th các khoản chi phí hợp lý với số tiền 348.361.842 đồng.

Trong đó: Tiền viện phí, thuốc men điều trị có hóa đơn: 143.706.642 đồng; tiền sửa chữa xe mô tô 47D1-461.xx bị hư hỏng có hóa đơn 20.055.200 đồng; tiền điện thoại bị hỏng theo định giá 2.500.000 đồng; tiền xe cấp cứu và chuyển viện 3 lần, có hóa đơn = 16.000.000 đồng; tiền bồi thường tổn thất tinh thần bằng 40 lần mức lương cơ bản = 59.600.000 đồng; tiền bồi dưỡng sức khỏe trong thời gian điều trị = 20.000.000 đồng; tiền công 01 người chăm sóc trong thời gian điều trị tại bệnh viện 44 ngày x 250.000 đồng/ngày = 11.000.000 đồng; tiền mất thu nhập do phải điều trị tại bệnh viện và thời gian nghỉ ngơi theo chỉ định + thời gian từ khi xuất viện đến nay anh Th vẫn chưa được tháo đinh, chưa đi lại bình thường được từ ngày 18/7/2022 đến ngày 19/5/2023 là 10 tháng 02 ngày x 250.000 đồng/ngày = 75.500.000 đồng. Được khấu trừ số tiền đã bồi thường trước là 70.000.000 đồng (trong đó: Công ty TNHH VTP bồi thường 30.000.000 đồng, bị cáo T 40.000.000 đồng), số tiền còn lại phải tiếp tục bồi thường là 278.361.842 đồng là phù hợp. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị đơn dân sự không cung cấp thêm các tài liệu, chứng cứ mới để chứng minh cho yêu cầu kháng cáo. Do đó, HĐXX không có căn cứ chấp nhận nội dung đơn kháng cáo của bị đơn dân sự Công ty TNHH VTP, cần giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm về phần trách nhiệm dân sự.

[4] Về án phí dân sự phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận nên Công ty TNHH VTP phải chịu án phí dân sự phúc thẩm theo quy định pháp luật.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị đơn dân sự Công ty TNHH VTP. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 35/2023/HS-ST, ngày 19/5/2023 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Đắk Lắk về phần trách nhiệm dân sự.

[2] Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng các điều 589, 590, 591, 597, 601 Bộ luật dân sự.

Buộc Công ty TNHH VTP phải bồi thường cho anh Nguyễn Công Th số tiền 348.361.842 đồng (ba trăm bốn mươi tám triệu ba trăm sáu mươi mốt nghìn tám trăm bốn mươi hai đồng). Được khấu trừ số tiền đã bồi thường trước là 70.000.000 đồng (trong đó bị cáo Đặng Gia Hồng T bồi thường 40.000.000 đồng, Công ty TNHH VTP bồi thường 30.000.000 đồng). Số tiền còn lại phải tiếp tục bồi thường là 278.361.842 đồng (hai trăm bảy mươi tám triệu ba trăm sáu mươi mốt nghìn tám trăm bốn mươi hai đồng).

Sau khi Công ty TNHH VTP đã bồi thường thì có quyền yêu cầu bị cáo Đặng Gia Hồng T hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật dân sự.

Không chấp nhận các yêu cầu về chi phí phát sinh dự tính tái khám và tiếp tục điều trị của anh Nguyễn Công Th. Anh Nguyễn Công Th có quyền khởi kiện bằng một vụ kiện dân sự khác đối với các chi phí điều trị phát sinh kể từ sau ngày xét xử sơ thẩm.

Chấp nhận việc Công ty TNHH VTP đã bồi thường xong cho gia đình người bị hại Y D Mlô số tiền 90.000.000 đồng.

[3] Về án phí dân sự phúc thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 23, khoản 1 Điều 29 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Bị đơn dân sự Công ty TNHH VTP phải chịu 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự phúc thẩm, được khấu trừ vào số tiền 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) tạm ứng án phí mà Công ty TNHH VTP đã nộp theo biên lai thu số AA/2021/0011435, ngày 13/6/2023 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện H, tỉnh Đắk Lắk.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

132
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 159/2023/HS-PT

Số hiệu:159/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về