Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 43/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 43/2022/HS-ST NGÀY 01/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 01 tháng 07 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ea Súp xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 38/2022/TLST-HS ngày 20 tháng 05 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 45/2022/QĐXXST - HS ngày 17 tháng 06 năm 2022 đối với bị cáo:

Nông Khánh B, sinh năm 1982, tại tỉnh Cao Bằng.

Nơi đăng ký HKTT: Thôn 13, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Chỗ ở: Thôn 13, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ văn hóa: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: Không; Con ông Nông Văn T – SN: 1943 (đã chết) và bà Lý Thị L – SN: 1948; Bị cáo có vợ Ngô Thị X – SN: 1989, có 01 con sinh năm 2010; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú theo lệnh số: 14/L-ĐTTH ngày 25 tháng 01 năm 2022 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp (Bị cáo có mặt).

- Người bị hại:

Anh Lê Văn Hồng Ph – SN: 2003 (đã chết). Địa chỉ: Thôn 05, xã C, huyện E, tỉnh Đắk Lắk.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Nguyễn Thị Thùy Tr – SN: 1976 là mẹ ruột của anh Ph. Địa chỉ: Thôn 05, xã C, huyện E, tỉnh Đắk Lắk (Có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Nông Quốc Ch – SN: 1984 Địa chỉ: Thôn 17B, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (Có mặt).

- Người làm chứng:

Đặng Thị Kh – SN: 1959 Địa chỉ: Thôn 04, thị trấn E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt).

Chị Vũ Hải Y – SN: 1999 Địa chỉ: Thôn 09, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt).

Anh Nguyễn Công Tr1 – SN: 1993 Địa chỉ: TDP. T, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 27 tháng 10 năm 2021, Nông Khánh B (có giấy phép lái xe hạng C), điều khiển xe ô tô tải, nhãn hiệu VEAM, biển kiểm soát 47C-065.98 (xe của anh Nông Quốc Ch là em trai B), chở hàng từ thị trấn E đến thành phố B. Sau khi giao hàng xong, B điều khiển xe đi từ thành phố B về lại thị trấn E. Khi đến quán cắt tóc Hồng Y ở thôn 8, thị trấn E thì B dừng xe, tắt máy và đỗ xe trên phần đường bên phải hướng đi của mình, sau đó B đi vào quán cắt tóc Hồng Y đối diện chỗ B đỗ xe để cắt tóc. Tuy nhiên, B đã không có các tín hiệu, không thực hiện các biện pháp an toàn, không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết. Khoảng 17 giờ 45 phút cùng ngày anh Lê Văn Hồng Ph, trú tại thôn 5, xã C, huyện E, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47AB-850.13, đi trên đường tỉnh lộ 1, theo hướng từ xã C về thị trấn E, thì tông vào phía sau xe ô tô biển kiểm soát 47C-065.98 mà Nông Khánh B đang đỗ phía trước, cùng hướng đi với Ph. Hậu quả làm anh Lê Văn Hồng Ph tử vong, xe mô tô hư hỏng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 27 tháng 10 năm 2021, xác định: Hiện trường xảy ra tai nạn là đoạn đường nhựa, thẳng, rộng 07m, lề đường rộng 01 m. Hai bên đường là khu dân cư sinh sống. Dọc hai bên đường không có biển báo hiệu giao thông.

Lấy cột điện 474ESO/75 làm mốc chuẩn (ký hiệu MC). Lấy mép đường bên phải theo hướng xã C đi thị trấn E làm mép chuẩn (ký hiệu MĐ).

Tại hiện trường phát hiện 01 xe ô tô tải biển kiểm soát 47C-065.98 đang ở trạng thái dừng, đầu xe quay về hướng Đông (thị trấn E), đuôi xe quay về hướng Tây (xã C), trong thùng xe trống, trong ca bin không có người. Tâm bánh trong phía sau bên phải xe ô tô cách mép chuẩn 05cm; Tâm bánh trước bên phải cách mép chuẩn 50cm; Tâm bánh ngoài phía sau bên trái cách mốc chuẩn 14,40m.

Ngay dưới thùng xe ô tô tải 47C-065.98, thẳng theo hướng bánh xe phía sau bên trái phát hiện 01 xe mô tô biển kiểm soát 47AB-850.13, xe ở trạng thái dừng, đứng, không nổ máy, bánh trước mắc kẹt giữa hai bánh sau bên trái xe ô tô. Tâm bánh sau xe mô tô cách mép chuẩn 86cm. Tâm bánh trước xe mô tô cách mép chuẩn 1,15m, cách mốc chuẩn 14,15m. Ngay cạnh phía bên trái xe mô tô có 01 cái yên xe mô tô kích thước 70cm x 28cm x 13cm.

Ngay cạnh bánh ngoài phía sau bên trái xe ô tô phát hiện 01 chiếc dép, dạng dép bạt sọc trắng xanh, kích thước 26cm x 12cm x 9cm.

Trên mặt đường phát hiện 01 dấu vết máu đông, dạng thấm, màu đỏ tươi, đã đông, nằm trong diện 60cm x 60cm. Dấu vết máu cách bánh ngoài phía sau, bên trái xe ô tô 01m, cách tâm bánh trước xe mô tô 1,43m, cách mép chuẩn 1,6m.

Trên mặt đường phát hiện 01 yếm xe mô tô màu đen bị nứt vỡ, kích thước 68cm x 28cm x 13cm, yếm xe cách mép chuẩn 2,1m, cách bánh trước bên trái xe ô tô 4,8m.

Trên mặt đường phát hiện 01 mũ bảo hiểm màu trắng kích thước 26cm x 12cm x 9cm, phía trước mũ bảo hiểm bị vỡ trong diện 14cm x 8cm, mũ bảo hiểm cách mép chuẩn 2,48m, cách tâm bánh sau xe mô tô 5,62m cách tâm ngoài bánh xe phía sau bên trái xe ô tô 7,07m.

Căn cứ vị trí, dấu vết và phương tiện để lại tại hiện trường: Xác định vị trí va chạm giữa xe mô tô biển kiểm soát 47AB-850.13 và xe ô tô tải biển kiểm soát 47C- 065.98 là ngay phía sau bên trái thùng xe ô tô, cách mốc chuẩn 13,9m, cách mép chuẩn 95cm, cách tâm bánh ngoài phía sau bên trái xe ô tô 02m, cách tâm bánh xe sau xe mô tô 50cm.

Khám nghiệm xe ô tô tải biển kiểm soát 47C-065.98 thể hiện các dấu vết như sau: Xe ô tô tải biển kiểm soát 47C-065.98 có chiều dài 6,8m rộng 2,02m cao 3,45m. Trên thùng xe trống, không vận chuyển gì. Hộp đèn bên trái sau xe bị cong vênh từ sau ra trước, kích thước 36cm x 10cm x 16cm, cao cách mặt đất 93cm. Càng bảo vệ phía sau dưới cuối thùng xe phía bên trái, bị cong vênh từ sau ra trước, kích thước 20cm x 8cm x 4cm. Chắn bùn sau của 02 bánh sau bên trái xe bị cong vênh từ sau ra trước kích thước 44cm x 43cm x 2cm. Khe hở giữa 02 bánh đôi phía sau bên trái xe là 08cm. Hệ thống điều khiển hoạt động bình thường. Hệ thống phanh hãm hoạt động bình thường. Hệ thống đèn, còi, lốp, gương, gạt nước hoạt động bình thường.

Khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 47AB-850.13 thể hiện các dấu vết sau: Mặt nạ trước xe vỡ nát rời khỏi xe để lộ các bộ phận bên trong, chạng ba cong vênh, gập từ trước ra sau. Hộp đèn chiếu sáng trước vỡ rời khỏi xe. Đồng hồ bị nứt vỡ.

Chắn bùn trước, gãy, vỡ rời khỏi xe. Yếm bên phải bị nứt vỡ, trầy xước kích thước 36cm x 27cm. Yếm bên trái bị gãy rời khỏi xe. Vành bánh trước bị cong vênh, lốp không còn áp suất hơi. Yên xe gãy rời khỏi xe. Hệ thống điều khiển bị hư hỏng. Không có hệ thống phanh hãm phía sau xe, không có chân giậm thắng phía sau. Không có gương chiếu hậu, còi, đèn hư hỏng hoàn toàn.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 136/TTh-TTPY ngày 27/11/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Nguyên nhân tử vong của anh Lê Văn Hồng Ph ngừng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng. Nhiều chấn thương, vết thương khác do tai nạn giao thông.

Trong quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp đã tạm giữ: 01 chiếc xe ô tô tải, nhãn hiệu VEAM, biển kiểm soát 47C-065.98, số máy D4DB9409131, số khung RN1F1B194DL00045 và 01 xe mô tô nhãn hiệu ESPERO biển kiểm soát 47AB-850.13, số máy 139FMI005657, số khung B2PEFA005657.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp đã ra Quyết định xử lý vật chứng số: 04/QĐ-ĐTTH ngày 28/01/2022 trả lại cho anh Nông Quốc Ch 01 chiếc xe ô tô tải, nhãn hiệu VEAM, biển kiểm soát 47C-065.98, số máy D4DB9409131, số khung RN1F1B194DL00045. Quyết định xử lý vật chứng số: 08/QĐ-ĐTTH ngày 25/03/2022 trả lại cho bà Nguyễn Thị Thùy Tr (mẹ ruột của anh Ph) 01 chiếc xe mô tô, nhãn hiệu ESPERO biển kiểm soát 47AB-850.13.

Bản cáo trạng số: 19/CT-VKS ngày 06/05/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp truy tố bị cáo Nông Khánh B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại bà Nguyễn Thị Thùy Tr trình bày: Con trai bà là anh Lê Văn Hồng Ph, ngày 27/10/2021 anh Ph chạy xe máy theo hướng từ xã C đi thị trấn E thăm bạn bị ốm, trên đường đi đã va trạm với xe ô tô do bị cáo Nông Khánh B đậu bên đường dẫn đến tử vong, việc tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn của bị cáo B. Khi xảy ra tai nạn bị cáo cùng gia đình đã đến thăm hỏi, bồi thường cho gia đình số tiền 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng), bao gồm tiền chi phí mai táng, tiền tổn thất tinh thần, tiền xe bị hư hỏng, gia đình thấy mức bồi thường trên là thỏa đáng nên không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản nào khác về phần dân sự. Về hình phạt gia đình đã có đơn xin bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nông Khánh B như nội dung bản cáo trạng và đưa ra các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự tuyên bố bị cáo Nông Khánh B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, tuyên phạt bị cáo Nông Khánh B từ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng đến 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thánh từ 03 (ba) năm đến 04 (bốn) năm.

Các biện pháp tư pháp:

Về vật chứng: Căn cứ khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên chấp nhận Quyết định xử lý vật chứng số: 04/QĐ-ĐTTH ngày 28/01/2022; Số 08/QĐ-ĐTTH ngày 25/03/2022 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp về việc trao trả tài sản là 01 chiếc xe ô tô tải, nhãn hiệu VEAM, biển kiểm soát 47C-065.98 cho chủ sở hữu hợp pháp anh Nông Quốc Ch. 01 chiếc xe mô tô, nhãn hiệu ESPERO biển kiểm soát 47AB-850.13 cho chủ sở hữu hợp pháp bà Nguyễn Thị Thùy Tr (mẹ ruột của anh Ph).

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng), người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo phải bồi thường bất cứ khoản tiền gì về phần dân sự nên không xem xét giải quyết.

Kiểm sát viên, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến đối đáp tranh luận gì thêm, bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã tuân thủ đầy đủ theo quy định của thủ tục tố tụng về thu thập tài liệu chứng cứ của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không ai có ý kiến hoặc khiếu nại đối với hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Về nội dung, hành vi: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nông Khánh B khai nhận toàn bộ hành vi của mình vào ngày 27 tháng 10 năm 2021, bị cáo (có giấy phép lái xe hạng C), điều khiển xe ô tô tải, nhãn hiệu VEAM, biển kiểm soát 47C-065.98 (của anh Nông Quốc Ch là em trai B), chở hàng từ thị trấn E đến thành phố B. Sau khi giao hàng xong, bị cáo điều khiển xe đi về lại thị trấn E, khi đến quán cắt tóc Hồng Y ở thôn 8, thị trấn E bị cáo dừng xe, tắt máy và đỗ xe trên phần đường bên phải hướng đi của mình, sau đó B đi vào quán cắt tóc Hồng Y đối diện chỗ bị cáo đỗ xe để cắt tóc. Tuy nhiên, bị cáo đã không có các tín hiệu, không thực hiện các biện pháp an toàn, không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết. Khoảng 17 giờ 45 phút cùng ngày anh Lê Văn Hồng Ph, trú tại thôn 5, xã C, huyện E, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47AB- 850.13, đi trên đường tỉnh lộ 1, theo hướng từ xã C về thị trấn E, thì tông vào phía sau xe ô tô biển kiểm soát 47C-065.98 mà bị cáo đang đỗ phía trước, cùng hướng đi với anh Ph. Hậu quả làm anh Lê Văn Hồng Ph tử vong, xe mô tô hư hỏng.

Tại bản kết luận pháp y về tử thi số: 361/TTh-TTPY ngày 27 tháng 11 năm 2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Đắk Lắk kết luận: Lê Văn Hồng Ph ngừng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng. Nhiều chấn thương, vết thương khác do tai nạn giao thông.

Hành vi của bị cáo đỗ xe ô tô tải trên đường mà không có các tín hiệu, không thực hiện các biện pháp an toàn, không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe, để người điều khiển phương tiện khác biết, dẫn đến gây ra tai nạn nêu trên đã vi phạm vào các điểm a, d khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ.

Điều 18 Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ quy định:

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện các quy định sau đây:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;”.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và những chứng cứ khác thu thập có trong hồ sơ vụ án.

Xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp về tội danh truy tố, mức hình phạt và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là có căn cứ phù hợp với pháp luật.

Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nông Khánh B đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, nó không những trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi để nhận thức được việc dừng, đỗ xe ô tô tải trên đường mà không có các tín hiệu, không thực hiện các biện pháp an toàn, không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe, để người điều khiển phương tiện khác biết, dẫn đến gây ra tai nạn cho người tham gia giao thông, nhưng do ý thức chủ quan, coi thường pháp luật nên ngày 27 tháng 10 năm 2021, bị cáo điều khiển xe ô tô tải, nhãn hiệu VEAM, biển kiểm soát 47C-065.98 đỗ trên đường không có các biện pháp an toàn trên, dẫn đến hậu quả làm anh Lê Văn Hồng Ph tử vong, hành vi của bị cáo đã vi phạm vào các điểm a, d khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ. Hành vi của bị cáo thể hiện nguy hiểm, được quy định ở tình tiết định khung hình phạt như “Làm chết người”. Hội đồng xét xử nhận thấy cần phải xử phạt bị cáo với mức án đủ nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, việc tai nạn xảy ra cũng có một phần lỗi của người bị hai khi tham gia giao thông không chú ý quan sát vật cản trên đường. Sau khi phạm tội bị cáo cùng gia đình đã đến thăm hỏi gia đình người bị hại và tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng), và được gia đình người bị hại làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng. Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số: 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/04/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/05/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự, việc buộc bị cáo phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội là không cần thiết, mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục với sự phối hợp của gia đình cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo.

[5] Các biện pháp tư pháp:

Về vật chứng: 01 chiếc xe ô tô tải, nhãn hiệu VEAM, biển kiểm soát 47C- 065.98 anh Nông Quốc Ch là chủ sở hữu khi B đỗ xe sai quy định gây tai nạn không phải lỗi của anh Ch. 01 chiếc xe mô tô, nhãn hiệu ESPERO biển kiểm soát 47AB- 850.13 chủ sở hữu hợp pháp anh Lê Văn Hồng Ph. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp đã ra Quyết định xử lý vật chứng số: 04/QĐ-ĐTTH ngày 28/01/2022; Số 08/QĐ-ĐTTH ngày 25/03/2022 trả lại tài sản trên cho anh Nông Quốc Ch, bà Nguyễn Thị Thùy Tr (mẹ ruột anh Ph) là phù hợp cần chấp nhận.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nông Khánh B đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng), bao gồm tiền chi phí mai táng, tiền tổn thất tinh thần, tiền xe bị hư hỏng. Tại phiên tòa bị cáo không có yêu cầu gì về số tiền đã bồi thường, người đại diện của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo phải bồi thường bất cứ khoản tiền nào khác. Xét việc bồi thường trên là tự nguyện và phù hợp với pháp luật nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[6] Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Nông Khánh B phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nông Khánh B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Về hình phạt: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nông Khánh B 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới, thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

Các biện pháp tư pháp:

Về vật chứng: Căn cứ khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên chấp nhận Quyết định xử lý vật chứng số: 04/QĐ-ĐTTH ngày 28/01/2022; Số 08/QĐ-ĐTTH ngày 25/03/2022 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp về việc trao trả tài sản là 01 chiếc xe ô tô tải, nhãn hiệu VEAM, biển kiểm soát 47C-065.98 cho chủ sở hữu hợp pháp anh Nông Quốc Ch. 01 chiếc xe mô tô, nhãn hiệu ESPERO biển kiểm soát 47AB-850.13 cho người đại diện hợp pháp bà Nguyễn Thị Thùy Tr (mẹ ruột anh Ph).

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự, Điều 584, 585 và Điều 591 Bộ luật dân sự.

Ghi nhận việc bị cáo Nông Khánh B đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại anh Lê Văn Hồng Ph số tiền 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng), bao gồm chi phí mai táng, tiền tổn thần tinh thần, tiền xe bị hư hỏng.

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nông Khánh B phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 43/2022/HS-ST

Số hiệu:43/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea Súp - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về