TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI, TỈNH QUẢNG NGÃI
BẢN ÁN 36/2022/HS-ST NGÀY 12/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 12 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 15/2022/TLST-HS ngày 17 tháng 02 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 81/2022/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 3 năm 2022, Quyết định hoãn phiên tòa số: 119/2022/HSST-QĐ ngày 14 tháng 4 năm 2022 đối với:
- Bị cáo: Phạm Viết N, sinh năm 1973, tại tỉnh Quảng Ngãi. Nơi cư trú: Thôn PS, xã NK, huyện TN, tỉnh QN; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; con ông Phạm N (chết) và bà Trương Thị V; vợ Trần Thị L, sinh năm 1970, con: có 02 con, lớn sinh năm 1995, nhỏ sinh năm 2001; tiền án, tiền sự: Không; cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.
Người bào chữa cho bị cáo Phạm Viết N: Luật sư Nguyễn Thị Bích T - Văn phòng Luật sư TT thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi. Địa chỉ: Thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, có mặt.
- Bị hại: Ông Trần Thanh T, sinh năm 1958 (chết 2021); cư trú tại: Thôn KL, xã NH, thành phố QN, tỉnh Quảng Ngãi.
Người đại diện hợp pháp của ông Trần Thanh T:
1/ Bà Trần Thị T, sinh năm 1936;
2/ Bà Phan Thị H, sinh năm 1960;
3/ Bà Trần Thị Thu H, sinh năm 1979;
4/ Ông Trần Thanh L, sinh năm 1983;
5/ Ông Trần Thanh L, sinh năm 1985;
6/ Bà Trần Thị Thanh V, sinh năm 1991;
Cùng cư trú tại: Thôn KL, xã NH, thành phố QN, tỉnh Quảng Ngãi.
7/ Bà Trần Thị T, sinh năm 1988; cư trú tại: Thôn HT, xã NH, thành phố QN, tỉnh Quảng Ngãi.
8/ Bà Trần Thị T, sinh năm 1990; cư trú tại: Thôn HB, xã NH, thành phố QN, tỉnh Quảng Ngãi.
Bà T, bà H, bà H, ông L, ông L, bà V, bà T, bà T vắng mặt.
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Đỗ Thị N, sinh năm 1975; cư trú tại: TDP TTĐB, phường TQT, thành phố QN, tỉnh Quảng Ngãi, vắng mặt, có đơn đề nghị giải quyết xét xử vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Bị cáo Phạm Viết N được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng E số 510022000338 ngày 06/6/2019 (có giá trị đến ngày 06/6/2024). Khoảng 05 giờ 00 phút, ngày 04/10/2021, N điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 chở gỗ keo đi từ xã NK, huyện TN, tỉnh Quảng Ngãi đến cảng Dung Quất để giao hàng. Sau khi giao hàng xong, N điều khiển xe đi về. Khoảng 09 giờ 40 phút cùng ngày, N điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh thuộc tổ dân phố Trường Thọ Tây B, phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi theo hướng từ Bắc vào Nam. Khi đến trước số nhà 302 đường Nguyễn Văn Linh, Nghĩa thấy ông Trần Thanh T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 chở bó dây cao su sau xe lưu thông phía trước bên phải cùng chiều, N điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 vượt lên phía bên trái xe mô tô do ông T điều khiển thì dẫn đến mặt ngoài đầu trước khung kim loại bảo vệ bên phải hông xe ô tô tải va chạm với đầu bên trái bó dây cao su chở sau xe mô tô ông T điều khiển đang chuyển động cùng chiều bên phải xe ô tô tải làm ông T bị mất thăng bằng nên bên trái mũ bảo hiểm của ông Trần Thanh T va chạm với bên phải thành xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25, tạo ra dấu vết trầy xước sơn màu nâu đỏ ở bên trái mũ bảo hiểm và dấu vết lạ màu nâu đỏ bám dính ở bên phải thành xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 trong diện kích thước (15 x 0,8)cm, theo chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới gây ra tai nạn giao thông. Sau khi va chạm với xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25, xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 ngã nghiêng qua bên trái và trượt trên mặt đường theo hướng từ Đông Bắc sang Tây Nam, phần bên phải bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 va chạm với đầu bên trái cản sau xe ô tô biển kiểm soát 76A-103.18 của bà Đỗ Thị N đang đỗ ở phía Tây đường Nguyễn Văn Linh, tạo ra dấu vết trầy xước, chà sát nhựa trong diện kích thước (33 x 16)cm ở mặt ngoài và mặt sau đầu bên trái cản sau xe ô tô biển kiểm soát 76A-103.18.
Hậu quả: Ông Trần Thanh T chết tại hiện trường.
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan trong vụ tai nạn và khám nghiệm tử thi ông Trần Thanh T.
Ngày 04/10/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi ra Quyết định Trưng cầu giám định số 316/CSĐT trưng cầu Phòng K thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi giám định nguyên nhân chết của ông Trần Thanh T. Tại Kết luận giám định số 888/KLGĐ-PC09 ngày 08 tháng 10 năm 2021 của Phòng K thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi kết luận nguyên nhân chết của ông Trần Thanh T là do đa thương tích, đa chấn thương, chấn thương sọ não, rạn nứt xương hộp sọ, xuất huyết não dẫn đến chết.
Ngày 11/10/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi ra Quyết định trưng cầu giám định số 320/CSĐT trưng cầu Phòng K thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi giám định dấu vết cơ học. Tại Kết luận giám định số 899/KLGĐ-PC09 ngày 18 tháng 11 năm 2021 của Phòng K thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi kết luận như sau:
+ Mặt ngoài đầu trước khung kim loại bảo vệ bên phải hông xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 va chạm với đầu bên trái bó dây cao su chở sau xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 khi xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 chuyển động cùng chiều bên phải xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25. Sau đó, do bị mất thăng bằng nên bên trái mũ bảo hiểm nạn nhân đội trên đầu va chạm với bên phải thành xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25, tạo ra dấu vết trầy xước sơn màu nâu đỏ ở bên trái mũ bảo hiểm của nạn nhân và dấu vết lạ màu nâu đỏ bám dính ở bên phải thành xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 trong diện kích thước (15 x 0,8)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới.
+ Điểm va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 với xe ô tô biển kiểm soát 76A-103.18 là bên phải bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 với đầu bên trái cản sau xe ô tô biển kiểm soát 76A-103.18 đang đỗ ở phía Tây đường Nguyễn Văn Linh, tạo ra dấu vết trầy xước, chà sát nhựa trong diện kích thước (33 x 16)cm ở mặt ngoài và mặt sau đầu bên trái cản sau xe ô tô biển kiểm soát 76A-103.18. Khi va chạm, xe mô tô biển kiểm soát 76Z1- 5514 trong tư thế ngã nghiêng qua bên trái và trượt trên mặt đường theo hướng từ Đông Bắc sang Tây Nam.
+ Vị trí va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 với đầu bên trái bó dây cao su chở sau xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 là khu vực phía Đông Bắc đầu dấu cày xước mặt đường (ký hiệu 1), thuộc phần đường phía Tây đường Nguyễn Văn Linh.
+ Quá trình xảy ra tai nạn, nạn nhân Trần Thanh T ngã qua bên trái xuống mặt đường và bị cụm bánh sau bên phải xe ô tô tải biển kiểm soát 76C- 039.25 chèn trượt qua vùng lưng bên trái.
+ Tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 chuyển động theo hướng từ Bắc vào Nam, xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 chuyển động cùng chiều bên phải xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25, xe ô tô biển kiểm soát 76A-103.18 đang đỗ ở mép đường phía Tây như ghi nhận tại hiện trường. Không đủ yếu tố giám định tốc độ của xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 và xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn.
Ngày 11/10/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi ra Quyết định trưng cầu giám định số 321/CSĐT trưng cầu Phòng K thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi giám định dấu vết hóa học. Tại Kết luận giám định số 900/KLGĐ-PC09 ngày 22 tháng 10 năm 2021 của Phòng K thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi kết luận như sau: Chất lạ màu đỏ ghi thu từ mặt ngoài thành thùng xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 là sơn, cùng loại với sơn màu đỏ trên mũ bảo hiểm có ghi chữ “HONDA” gửi giám định.
Bản cáo trạng số: 16/CT-VKS ngày 14/02/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quảng Ngãi truy tố: Phạm Viết N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đề nghị Hội đồng xét xử. Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Xử phạt: Phạm Viết N 09 tháng tù đến 12 tháng tù cho hưởng án treo. Về phần bồi thường: Bị cáo Phạm Viết N đã bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Trần Thanh T. Đại diện gia đình ông Trần Thanh T không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự.
Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Viết N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng đã truy tố, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật, nguy hiểm cho xã hội; bị cáo không có ý kiến tranh luận gì, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về thủ tục tố tụng: Người đại diện hợp pháp của bị hại ông Trần Thanh T: Bà Trần Thị T, bà Phan Thị H, bà Trần Thị Thu H, ông Trần Thanh L, ông Trần Thanh L, bà Trần Thị Thanh V, bà Trần Thị T, bà Trần Thị T, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Đỗ Thị N đều vắng mặt tại phiên tòa nhưng những người này đã có lời khai trong quá trình điều tra nên việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử. Do đó, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự.
[2] Tại phiên tòa bị cáo Phạm Viết N đã khai nhận hành vi phạm tội của mình: Vào khoảng 09 giờ 40 phút ngày 04/10/2021 Phạm Viết N điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 có giấy phép lái xe hạng E theo quy định chạy theo hướng từ Bắc vào Nam, trên đường Nguyễn Văn Linh, tổ dân phố Trường Thọ Tây, phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Khi đến trước số nhà 302 đường Nguyễn Văn Linh do không chú ý quan sát, vượt xe không đảm bảo an toàn dẫn đến mặt ngoài đầu trước khung kim loại bảo vệ bên phải hông xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 va chạm với đầu bên trái bó dây cao su chở sau xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 khi xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 chuyển động cùng chiều bên phải xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 làm ông T bị mất thăng bằng nên bên trái mũ bảo hiểm của ông Trần Thanh T đội trên đầu va chạm với bên phải thành xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 gây ra tai nạn giao thông, hậu quả: ông T tử vong.
Lời khai nhận tội của bị cáo N tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Biên bản khám nghiệm hiện trường, Sơ đồ hiện trường, Biên bản khám nghiệm xe mô tô và ô tô, Bản kết luận giám định dấu vết cơ học. Hành vi của Phạm Viết N đã vi phạm quy định khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định về vượt xe: “Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải” và điểm b Khoản 7 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: “Không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông”.
Ông Trần Thanh T chưa có giấy phép lái xe theo quy định, giá đèo hàng xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 có chiều rộng là 25cm, bó dây cao su ông T chở trên giá đèo hàng có chiều rộng là 1,04m. Căn cứ vào quy định nêu trên, ông T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 chở bó dây cao su vượt quá bề rộng của giá đèo hàng theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường bộ: “Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét”. Hành vi của ông Trần Thanh T đã vi phạm khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định cấm: “Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định”; Điểm c Khoản 3 Điều 30 Luật giao thông đường bộ quy định về người điều khiển xe mô tô không được thực hiện hành vi sau: “Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh”.
Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn trên là do lỗi hỗn hợp của bị cáo Phạm Viết N điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 tham gia giao thông vượt xe không đảm bảo an toàn và ông Trần Thanh T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 tham gia giao thông chở vật cồng kềnh.
Như vậy, hành vi phạm tội của bị cáo N thuộc trường hợp “Làm chết người” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Xét tính chất mức độ hành vi của bị cáo N là nghiêm trọng đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông, vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả chết 01 người, lỗi một phần do bị cáo Nghĩa gây ra, cần xử phạt bị cáo N mức án tương xứng với hành vi của bị cáo.
[3] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.
[4] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, gia đình bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ông Trần Thanh T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 tham gia giao thông chở vật cồng kềnh cũng có một phần lỗi gây ra tai nạn và ngày 08/11/2021 gia đình bị hại đã tự nguyện viết đơn bãi nại và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Phạm Viết N, nên áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 mà giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Đối với bị cáo N chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, do đó Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, cho bị cáo N hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục và để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà tích cực cải tạo bản thân trở thành người công dân tốt cho xã hội và phù hợp với ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.
Đối với hành vi của bà Đỗ Thị N đỗ xe ô tô biển kiểm soát 76A-103.18: Khoảng 09 giờ 40 phút ngày 04/10/2021, bà Đỗ Thị N điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 76A-103.18 đến tiệm vàng của ông Nguyễn Đức T ở số 302 đường Nguyễn Văn Linh thuộc tổ dân phố Trường Thọ Tây B, phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi để mua vàng. Khi đến nơi, bà N đỗ xe ô tô biển kiểm soát 76A-103.18 ở sát lề đường phía Tây đường Nguyễn Văn Linh. Cơ quan điều tra xác định bà N đỗ xe ô tô biển kiểm soát 76A-103.18 đúng quy định pháp luật. Bà N không có lỗi trong vụ tai nạn giao thông trên. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi không đủ căn cứ để xử lý đối với bà Đỗ Thị N về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định Điều 260 Bộ luật Hình sự.
[5] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị cáo Phạm Viết N đã bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Trần Thanh T số tiền 120.000.000 đồng (Một trăm hai mươi triệu đồng). Đại diện gia đình ông Trần Thanh T không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự.
[6] Về xử lý vật chứng:
- Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật; xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi đã thu giữ một số tài liệu:
+ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi xác định các vật chứng thuộc quyền sở hữu của bị cáo Phạm Viết N nên đã trả lại cho bị cáo N, gồm: 01 xe ô tô tải mang biển kiểm soát 76C-039.25, nhãn hiệu: CHIEN THANG, loại xe: Tải có mui, màu sơn: Ghi, số khung: 62YCDD00089, số máy:
0D1009D00218 (Đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong); 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 016013 mang tên Phạm Viết N, biển số đăng ký 76C-039.25 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi cấp ngày 06/12/2017 (Bản gốc); 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn k thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ số KD 8417661 của xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-039.25 do Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 76-04D – Chi nhánh Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây lắp Minh Thành cấp ngày 15/9/2021 có hiệu lực đến ngày 14/3/2022 (Bản gốc); 01 Giấy phép lái xe hạng A1, E số 510022000338 mang tên Phạm Viết N do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi cấp ngày 06/6/2019 có giá trị đến ngày 06/6/2024 (Bản gốc).
+ 01 xe ô tô biển kiểm soát 76A-103.18, nhãn hiệu: HONDA, loại xe: Ô tô con, màu sơn: Trắng, số khung: 1870KP086667, số máy: L15BG2218598 (Đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong). Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi xác định xe ô tô trên thuộc quyền sở hữu của bà Đỗ Thị N nên đã trả lại cho bà Nhung.
+ 01 xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514, nhãn hiệu: HONDAWAE, màu sơn: Đen, số máy: 1430838, số khung: 229963 (Đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong); 01 bó dây cao su màu đen có kích thước cao 0,45m, rộng 1,04m. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi xác định các vật chứng trên thuộc quyền sở hữu của ông Trần Thanh T. Ông T đã chết, ông Trần Thanh L – con ruột ông T là người đại diện hợp pháp của ông T đề nghị nhận lại các vật chứng trên. Cơ quan điều tra đã trả lại xe mô tô biển kiểm soát 76Z1-5514 và bó dây cao su cho ông Trần Thanh L.
+ Tịch và tiêu hủy: 01 mũ bảo hiểm màu đỏ có ghi chữ “HONDA”, phần phía trước bên trái của mũ bị trầy xước, bong tróc sơn trong diện kích thước (8 x 3)cm không còn giá trị sử dụng.
+ 01 USB có chứa dữ liệu 03 tập tin video gồm: 01 tập tin video tên “CAM1” có dung lượng 44,2 MB, thời lượng 05 phút 53 giây, thời gian hiển thị trong tập tin video từ 10 giờ 19 phút 17 giây đến 10 giờ 25 phút 10 giây ngày 04/10/2021; 01 tập tin video tên “CAM2” có dung lượng 25,2 MB, thời lượng 03 phút 22 giây, thời gian hiển thị trong tập tin video từ 10 giờ 19 phút 17 giây đến 10 giờ 22 phút 39 giây ngày 04/10/2021; 01 tập tin video tên “CAM4” có dung lượng 63,1 MB, thời lượng 08 phút 24 giây, thời gian hiển thị trong tập tin video từ 10 giờ 18 phút 26 giây đến 10 giờ 26 phút 49 giây ngày 04/10/2021. Cơ quan điều tra đã trưng cầu Phòng K thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi tiến hành trích xuất hình ảnh trong camera để phục vụ công tác điều tra. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi chuyển kèm UBS trên theo hồ sơ vụ án.
[7] Người bào chữa cho bị cáo Phạm Viết N trình bày: Bị cáo N có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; bị hại ông T điều khiển xe mô tô chở vật cồng kềnh là có một phần lỗi gây ra tai nạn, nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo N 01 năm tù cho hưởng án treo để thể hiện tính nhận đạo của pháp luật xã hội chủ nghĩa. Hội đồng xét xử xét thấy ý kiến của người bào chữa cho bị cáo phù hợp với nhận định trên nên chấp nhận.
[8] Đề nghị của Kiểm sát viên về hình phạt, trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.
[9] Quá trình điều tra, truy tố, xét xử thì bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, người bào chữa. Hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, người bào chữa đã thực hiện đều hợp pháp.
[10] Bị cáo N phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng.
[11] Tuyên quyền kháng cáo cho người tham gia tố tụng.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Về tội danh và hình phạt:
Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Tuyên bố bị cáo Phạm Viết N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt: Phạm Viết N 01 (một) năm tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (Hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 12/5/2022.
Giao bị cáo Phạm Viết N cho Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi giám sát, giáo dục bị cáo Phạm Viết N trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo vắng mặt tại nơi cư trú, thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
2. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Đại diện gia đình ông Trần Thanh Tịnh không có yêu cầu bồi thường.
3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.
Tịch thu và tiêu hủy: 01 mũ bảo hiểm màu đỏ có ghi chữ “HONDA”, phần phía trước bên trái của mũ bị trầy xước, bong tróc sơn trong diện kích thước (8 x 3)cm và đã được niêm phong (Đã qua sử dụng được).
(Vật chứng, tài sản trên có đặc điểm theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 24-3-2022 giữa Công an thành phố Quảng Ngãi và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).
4. Về án phí trong vụ án hình sự: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự.
Bị cáo Phạm Viết N phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).
5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331 Bộ luật Tố tụng hình sự.
Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 36/2022/HS-ST
Số hiệu: | 36/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Quảng Ngãi - Quảng Ngãi |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 12/05/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về