Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 35/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 35/2023/HS-ST NGÀY 20/06/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 6 năm 2023 tại Hội trường xét xử, Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 30/2023/TLST-HS ngày 17 tháng 5 năm 2023, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2023/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 6 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đình T; sinh ngày 07/6/1963; nơi sinh: Xã Đ, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: Thôn T, xã Đ, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Làm ruộng; Chức vụ Đảng, chính quyền, đoàn thể: Công an viên kiêm Trưởng thôn T, xã Đ, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; trình độ văn hóa: 7/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn Giáo: Công giáo; quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Đình T (Đã chết) và con bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1940; anh, chị, em ruột: Có 06 người, bị cáo là con thứ nhất; vợ: Trần Thị N, sinh năm 1965, con: Có 05 người, lớn nhất sinh năm 1986, nhỏ nhất sinh năm 1997; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 27/02/2023 đến nay. Có mặt.

- Bị hại: Ông Nguyễn Trọng T, sinh năm 1960; địa chỉ: trú tại thôn 3, xã H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại ông Nguyễn Trọng T: Anh Nguyễn Trọng Q; sinh năm 1986; địa chỉ: Thôn 3, xã H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Làm Ruộng (tham gia tố tụng tại văn bản ủy quyền ngày 16/01/2023). Có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Ông Nguyễn Thượng Đ; sinh năm 1975; địa chỉ: Số nhà 09, đường H, phường C, thành phố V, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do. Vắng mặt.

- Người làm chứng:

Anh Nguyễn Trọng Q; sinh năm 1990; địa chỉ: Thôn 3, xã H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ ngày 03/01/2023, Nguyễn Đình T, trú tại thôn T, xã Đ, huyện H điều khiển xe mô tô hiệu Wave màu xanh, biển kiểm soát 38F5- X đi từ thôn 5, xã H, huyện H theo đường huyện lộ 10 hướng chợ T đi chợ T để về nhà mình tại xã Đ. Khi đi đến khu vực ngã ba giao nhau giữa đường huyện lộ 10 và đường nội thôn thuộc địa phận thôn 1, xã H, huyện H, Nguyễn Đình T điều khiển xe mô tô do đêm tối nên có đi sang phần đường bên trái theo chiều đi của mình thì phát hiện xe mô tô hiệu Wave màu xanh, biển kiểm soát 38F8-X do ông Nguyễn Trọng T, trú tại thôn 3, xã H, huyện H điều khiển đi ngược chiều với khoảng cách khoảng 5m. Do khoảng cách quá gần T không kịp xử lý nên xe mô tô của T đã va chạm với xe mô tô của ông T làm ông T ngã xuống đường. Hậu quả ông T bị thương nặng được đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và Bệnh viện Việt Đức, đến ngày 04/01/2023 thì tử vong. Bị cáo T cũng bị chấn thương bất tĩnh và được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh hơn 10 ngày mới bình phục được sức khỏe.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại khu vực ngã ba giao nhau giữa đường huyện lộ 10 và đường nội thôn thuộc thôn 1, xã H, huyện H. Đường huyện lộ 10 được rải thảm nhựa, thẳng, bằng phẳng, rộng 3,7m, hai bên mép đường có lề đường đất cỏ rộng 1,5m. Đường nội thôn 1 rải bê tông, thẳng, bằng phắng, rộng 3m, lề đất hai bên rộng 1m, khu vực ngã ba giao nhau rộng 6m. Phía Đông là hướng đi chợ Trạm; Phía Tây là hướng đi chợ Trúc; Phía Nam hướng đi đường nội thôn 1, xã H; Phía Bắc tiếp giáp đồng ruộng.

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định: Hốc mắt hai bên bầm tụ máu nặng; Mi trên mắt trái có vết thương dài 4cm được khâu bởi 9 mũi chỉ; Từ đuôi mắt trái xuống đến cánh mũi trái có vết thương dài 8,5cm được khâu bởi 13 mũi chỉ. Gãy sập xương chính mũi, gãy cung tiếp xương gò má bên trái, gãy sập xương hàm trên bên trái. Từ cánh mũi trái đến khoé miệng trái có có đám sưng nề, bầm tụ máu trên diện 8cm x 7cm; môi dưới bên trái bầm dập, tụ máu. Từ gối xuống 1/3 giữa cẳng chân hai bên có một số vết xây xát da.

Kết quả khám nghiệm phương tiện đối với xe mô tô biển kiểm soát 38F8- X, xác định: Mặt bên trái cung trước chắn bùn bánh trước có dấu vết gãy vỡ trượt xước, mất sơn kích thước (26x7) cm, tâm dấu vết cách mặt đất 61,5 cm. Mặt trước phần đầu phía dưới giảm xóc phía trước bên trái có dấu vết trượt xước, móp kim loại kích thước (3x4)cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm dấu vết cách mặt đất 31cm. Mặt nạ phía trước đầu xe có dấu vết gãy, vỡ, trượt xước mất sơn kích thước (27x18) cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm dấu vết cách mặt đất 81cm. Bảng điều khiển bị bung rời khỏi vị trí ban đầu. Cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan phía trước bị gãy bung rời khỏi vị trí ban đầu. Đầu tay lái phía bên phải có dấu vết trượt xước cao su, bám dính bùn đất kích thước (3x2) cm. Cánh yếm phía bên trái bị gãy bung rời khỏi phương tiện. Cánh yếm phía bên phải có dấu vết nứt vỡ kích thước (6x3,5) cm. Mặt ngoài lốc máy phía bên trái có dấu vết trượt xước kim loại kích thước (4,5x1,2) cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm dấu vết cách mặt đất 33,5 cm. Cần số bị cong vênh, chiều hướng từ trước ra sau. Ốc cố định bên trái biển kiểm soát bị bung rời khỏi phương tiện.

Kết quả khám nghiệm phương tiện đối với xe mô tô biển kiểm soát 38F5- X, xác định: Cung trước chắn bùn bánh trước có dấu vết gãy vỡ, trượt xước mất sơn kích thước (35x14,5) cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm dấu vết cách mặt đất 58,5cm. Vành bánh trước bị móp méo, chiều hướng từ ngoài vào trong trục, tâm của dấu vết cách chân van 54 cm theo chiều kim đồng hồ. Mặt ngoài giảm xóc phía trước bên trái có dấu vết trượt xước, chiều hướng từ trước ra sau, tâm dấu vết cách mặt đất 31cm. Ốp giảm xóc phía trước bên trái bị gãy bung rời khỏi phương tiện. Cánh yếm phía trước bên phải bị bung các chốt định vị, phần phía trên có dấu vết gãy, vỡ kích thước (18,5x15) cm. Mặt nạ trước phía trước nứt, vỡ, trượt xước, mất sơn kích thước (21x10) cm, tâm dấu vết cách mặt đất 78 cm. Ốp tay nắm, cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan phía trước gãy bung rời khỏi phương tiện. Cánh yếm bên trái bị gãy bung rời khỏi phương tiện. Ốp ống yếm phía bên trái có dấu vết nứt vỡ kích thước (27x12) cm, tâm dấu vết cách mặt đất 64 cm. Cần số có dấu vết cong vênh chiều hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 116/KL-KTHS ngày 06/01/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: ông Nguyễn Trọng T chết do chấn thương sọ não.

Kết luận giám định số 222/KL-KTHS ngày 06/02/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, xác định: Xe mô tô mang BKS 38F5-X và xe mô tô mang BKS 38F8-X có va chạm với nhau theo hướng ngược chiều với nhau. Vị trí va chạm giữa xe mô tô mang BKS 38F5-X và xe mô tô mang BKS 38F8-X nằm trên phần đường bên phải đường liên thôn 1 (huyện lộ 10) theo chiều từ chợ Trúc đi chợ Trạm.

Không đủ cơ sở để kết luận: Chiều hướng di chuyển và tốc độ của xe mô tô mang BKS 38F5-X và xe mô tô mang BKS 38F8-X tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Kết luận định giá tài sản số 22/KL-HDDG ngày 16/3/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc UBND huyện H, xác định: Phần hư hỏng của xe mô tô biển kiểm soát 38F8-X có giá trị 676.000 đồng và phần hư hỏng của xe mô tô biển kiểm soát 38F5-X có giá trị 928.050 đồng.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo Nguyễn Đình T đã đến gặp gỡ, thăm hỏi và bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại số tiền 80.000.000đ. Hiện nay gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn bãi nại xin miễn trách nhiệm hình sự; xin giảm nhẹ hình phạt nhẹ nhất cho bị cáo.

Về vật chứng thu giữ, xử lý: Quá trình điều tra thu giữ: 01 xe mô tô Honda, hiệu Wave, màu sơn xanh, số khung 158992, số máy 0159052, biển kiểm soát 38F8-X và 01 xe mô tô Honda, hiệu Wave, màu sơn xanh, số khung 1046463, số máy 0046503, biển kiểm soát 38F5-X.

Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38F8-X là tài sản hợp pháp của bị hại ông Nguyễn Trọng T mua lại năm 2003; chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38F5-X là tài sản của bị can Nguyễn Đình T. Sau khi khám nghiệm phương tiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện H đã trả lại các phương tiện trên cho chủ sở hữu và người đại diện hợp pháp của bị hại.

Tại bản cáo trạng số 31/CT-VKS-KSHS ngày 12/5/2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Nguyễn Đình T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Đình T đã khai nhận về hành vi của mình như nội dung trên. Bị cáo không kêu oan mà xin được giảm nhẹ hình phạt. Người đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Đình T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách án treo từ 24 đến 30 tháng. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; Bị cáo là người cao tuổi nên được miễn án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo với lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án như biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan trong vụ tai nạn, bản khám nghiệm tử thi, các biên bản điều tra là phù hợp, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 18 giờ ngày 03/01/2023, Nguyễn Đình T có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô đi trên đường huyện lộ 10 theo hướng từ xã H đi về xã Đ để về nhà của mình. Khi đi đến khu vực ngã ba giao nhau với đường nội thôn thuộc thôn 1, xã H, huyện H thì bị cáo điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi nên đã va chạm với xe mô tô do ông Nguyễn Trọng T điều khiển đi ngược chiều khiến ông T bị chấn thương nặng, đến ngày 04/01/2023 thì tử vong, còn bị cáo cũng bị chấn thương bất tĩnh phài điều trị tại Bệnh viên mới bình phục được sức khỏe. Hành vi của bị cáo do điều khiển xe mô tô không tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ đã vi phạm vào khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định …" nên đã gây tai nạn hậu quả làm chết một người. Do đó, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Vì vậy cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và sự an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Do đó, cần phải đưa ra xét xử để đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Sau tại nạn bị cáo khắc phục hậu quả, tự nguyện bồi thường đầy đủ cho gia đình bị hại; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn và thể hiện sự ăn năn hối cải. Do đó được hưởng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả” và “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Gia đình bị hại có đơn bãi nại xin không xử lý hình sự và giảm nhẹ hình phạt nhẹ nhất cho bị cáo; bị cáo là công an viên kiêm Trưởng thôn, chị hội phó Hội cựu chiến binh tai thôn T, xã Đ đã nhiều năm, có nhiều thành tích trong việc xây dựng, bảo vệ an ninh tổ quốc tại xã Đ và đã được tặng thưởng Kỷ niệm chương cựu chiến binh Việt Nam; cha, mẹ bị cáo là người có công với cách mạng, tham gia dân công hỏa tuyến và được hưởng chế độ theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính Phủ; chính quyền địa phương đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ khác theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Xét về tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ, bị cáo có nhân thân tốt lần đầu phạm tội với lỗi vô ý, được gia đình bị hại xin giảm mức án nhẹ nhất cho bị cáo, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Do đó hội đồng xét xử cần áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo như lời đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa, thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật Việt Nam. Tạo điều kiện cho bị cáo được giáo dục, cải tạo tại địa phương là phù hợp.

[5] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng các điều, khoản, điểm; tội danh; mức hình phạt và biện pháp miễn chấp hành hình phạt; án phí là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về các biện pháp tư pháp:

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Đình T đã bồi thường toàn bộ chi phí thiệt hại cho gia đình bị hại xong. Hiện nay gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38F8-X là tài sản hợp pháp của bị hại ông T mua lại năm 2003; chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38F5-X là tài sản của bị cáo Nguyễn Đình T. Cơ quan điều tra đã trả vật chứng trong giai đoạn điều tra đúng theo qui định nên miễn xét.

[7] Về án phí: Bị cáo là người cao tuổi nên được án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự; Điểm đ khoản 1 Điều 12; Điều 14 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Tuyên xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Đình T 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Đình T cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục; gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã Đ, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí: Bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

43
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 35/2023/HS-ST

Số hiệu:35/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về