Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 27/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 27/2023/HS-ST NGÀY 16/05/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 16 tháng 5 năm 2023 tại Hội trường trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc mở phiên tòa công khai để xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số 24/2023- HSST ngày 27 tháng 4 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2023/QĐXXST-HS đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Văn Li - Giới tính Nam. Sinh ngày 17 tháng 5 năm 1981.

Nơi cư trú: xóm H, xã N, thành phố V, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam, Dân tộc: Kinh, Tôn giáo: Không. Trình độ văn hóa: lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe. Con ông Nguyễn Quốc V và bà Nguyễn Thị B. Bị cáo có vợ là Nguyễn Thị Q và có 02 con; con lớn nhất sinh năm 2003, con nhỏ nhất sinh năm 2005.Tiền sự, tiền án: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/01/2023 đến ngày 21/4/2023 thì được tại ngoại. Có mặt.

Nguyên đơn dân sự:

Bị hại

1. Anh Nguyễn Thanh T, sinh năm 1993 Địa chỉ: khối 1, phường V, thành phố V, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

2. Công ty trách nhiệm hữu hạn M - Nghệ An

Người đại diện theo ủy quyền: anh Nguyễn Thạc Q, sinh năm 1990 Địa chỉ: xóm T, xã H, thành phố V, Nghệ An. Có mặt.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan

1.Chị Bùi Thị M, sinh năm 1969 Địa chỉ: khối 1, phường V, thành phố V, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

2. Công ty trách nhiệm hữu hạn O Địa chỉ: đường X, xã N, thành phố V, tỉnh Nghệ An Người đại diện theo pháp luật: ông Hồ Quang H- Chức vụ: giám đốc Công ty. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Văn L bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc truy tố về hành vi phạm tội như sau: L là lái xe của hãng Taxi M Nghệ An, có Giấy phép lái xe số 4002070x42 hạng B2 do Sở Giao thông vận tải Nghệ An cấp ngày 09/5/2020. Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 07/8/2022, sau khi ngồi uống bia cùng với người thân xong, Nguyễn Văn L nhận được thông báo trên App điện thoại di động (phần mềm gọi xe Taxi của Công ty Taxi M thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn M Nghệ An) là có khách chờ ở xóm Trường Phú, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc nên đã lái xe ô tô Taxi nhãn hiệu Hyundai, màu sơn xanh, biển kiểm soát 37A-390... thuộc chủ sở hữu của Công ty TNHH O Nghệ An, có địa chỉ tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An (cho Công ty TNHH M Nghệ An thuê để kinh doanh dịch vụ Taxi) đi từ xã Nghi Ân, thành phố Vinh đến xóm Trường Phú, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc để đón khách. Khi đến nơi thì khách đã được người nhà chở đi rồi nên L xe quay về. Trên đường đi về, L lại nhận được 01 cuộc điện thoại của khách yêu cầu đến đón tại xóm Lập Thạch, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc nên Linh tiếp tục đi từ xóm Trường Phú, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc rẽ ra đường Quốc lộ 46A để đi đến địa chỉ trên đón khách. Khi L đang điều khiển xe trên đường Quốc lộ 46A hướng thị xã Cửa Lò đi thành phố Vinh; đến đoạn Km 07+250 thuộc địa phận xóm Trường Phú, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc thì phát hiện thấy phía trước phần đường cùng chiều có chướng ngại vật nên đã đánh tay lái điều khiển xe ô tô chuyển hướng đi sang phần đường ngược chiều để tránh. Cùng lúc này, anh Nguyễn Thanh T điều khiển xe ô tô con nhãn hiệu Huyndai màu sơn vàng, biển kiểm soát 37A-548... lưu thông theo hướng ngược chiều với hướng đi của L cũng vừa đi tới. Lúc này, do xe L đi vào phần đường ngược chiều của xe ô tô do anh T điều khiển, nên L đã đánh tay lái sang phải đi về phần đường bên phải theo chiều đi của mình để tránh xe ô tô của anh T thì phía trước bên trái đầu xe ô tô của L đã va chạm vào phía trước đầu xe ô tô do anh T điều khiển. Hậu quả, Nguyễn Văn L và anh Nguyễn Thanh T bị thương, 02 xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 07+250 đường Quốc lộ 46A thuộc địa phận xóm Trường Phú, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Mặt đường được rải thảm nhựa bằng phẳng, chiều rộng mặt đường là 14m được phân chia thành 02 làn đường lưu thông ngược chiều nhau và được phân cách bằng vạch sơn trắng đứt quãng. Phía Bắc là hướng đi thị xã Cửa Lò, phía Nam là hướng đi thành phố Vinh, phía Tây và phía Đông là khu vực dân cư sinh sống ven đường, tầm nhìn thông thoáng, không bị che khuất. Sau tai nạn, xe ô tô 37A-390... dừng đỗ trên mặt đường giữa giải phân cách đứt quãng phân chia 02 làn đường, đầu xe hướng Tây Nam, đuôi xe hướng Đông Bắc (phần đầu xe nằm trên làn đường hướng thị xã Cửa Lò đi thành phố Vinh; phần đuôi xe nằm trên làn đường hướng thành phố Vinh đi thị xã Cửa Lò). Tâm trục bánh trước và bánh sau bên phải cách mép đường chuẩn (mép đường theo hướng lưu thông thị xã Cửa Lò đi thành phố Vinh làm mép đường chuẩn) lần lượt là 5,90m và 7,40 m. Cách tâm trục bánh sau xe ô tô 37A-390... về phía Nam 2,50m và cách mép đường chuẩn về phía Đông 5,10 m là tâm vùng mảnh vỡ kính, nhựa có kích thước (2,70 x 2,00)m. Xe ô tô biển kiểm soát 37A-548... dừng đỗ trên mặt đường giữa giải phân cách đứt quãng phân chia 02 làn đường, đầu xe hướng Tây Bắc, đuôi xe hướng Đông Nam (phần đầu xe nằm trên làn đường hướng thị xã Cửa Lò đi thành phố Vinh; phần đuôi xe nằm trên làn đường hướng thành phố Vinh đi thị xã Cửa Lò). Từ tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô 37A-548.. cách mép đường chuẩn về phía Đông là 6,55m.

Xe ô tô con nhãn hiệu Hyundai màu sơn vàng, biển kiểm soát 37A-548...: Nắp ca pô, cụm đèn chiếu sáng bên phải và bên trái, ba đơ xốc phía trước; thanh ngang bắt hai đầu xắc xi, dàn nóng điều hòa bị gãy vỡ, đứt rời khỏi xe làm lộ hệ thống máy ở đầu xe. Kiểm tra các bộ phận gãy vỡ thấy: Ba đơ xốc còn lại phần có kích thước (130x65)cm; mặt trước ngoài phần còn lại này bị trượt xước, rách thủng sơn nhựa, bám dính sơn màu xanh, chiều hướng từ trước ra sau; Dàn nóng điều hòa bị trượt xước, móp lõm, đứt rách thủng, bám dính sơn màu xanh, kích thước (55x40)cm, chiều hướng từ trước ra sau; Cụm đèn chiếu sáng bên phải bị vỡ; cụm đèn chiếu sáng bên trái vẫn còn nguyên hình dạng, mặt trước bám dính sơn màu xanh, kích thước (10x6)cm. Nắp ca pô bị cong vênh, móp lõm, kích thước (130x50)cm, chiều hướng từ trước ra sau; Các bộ phận ở trong khoang máy, phía trước đầu xe bị trượt xước, gãy vỡ, móp méo chiều hướng từ trước ra sau; Kính chắn gió phía trước đầu xe bị nứt vỡ, kích thước (80x85)cm hướng từ trong ra ngoài; Hai túi khí phía trước bị bể, bung ra ngoài.

Xe ô tô Taxi M nhãn hiệu Hyundai màu sơn xanh, biển kiểm soát 37A-390....: Ba đơ xốc và tấm bắt biển hiệu xe bị gãy rời khỏi xe. Kiểm tra phần gãy rời thấy: Bề mặt bị trượt xước mất sơn màu xanh, bám dính chất màu đen, móp lõm, gãy vỡ nhựa, chiều hướng từ trước ra sau, toàn bộ vùng dấu vết có kích thước (180x60)cm; Cụm đèn chiếu sáng phía trước bên trái bị gãy vỡ không còn trên xe; Nắp ca pô bị đẩy cong ngược lên trên về phía sau; mặt trước và mặt trên bị trượt xước sơn không liên tục, kích thước (133x54)cm; Các bộ phận ở phía trước đầu xe (ở phía sau ba đơ xốc) gồm: thanh ngang bắt hai đầu xắc xi; dàn nóng điều hoà; các đường ống ti ô… bị đẩy ép sát về phía sau, bề mặt trượt xước, móp lõm, vị trí móp lõm sâu nhất cách mặt trước đầu xe 30cm, cách bánh xe trước bên phải 55cm, toàn bộ vùng dấu vết có kích thước (90x50)cm chiều hướng từ trước ra sau; Ốp kim loại phía trước bên trái đầu xe có vùng dấu vết cong vênh, móp lõm, trượt xước, kích thước (50x35)cm chiều hướng từ trước ra sau; Kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ hình mạng nhện có kích thước (60x77) cm; Lốp trước bên trái bị đẩy lùi về phía sau áp sát chắn bùn phía trước bên trái.

Tại Bản Kết luận định giá tài sản số 32/KL-ĐG ngày 23/11/2022 của Hội đồng định giá Tố tụng hình sự Ủy ban nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An kết luận: Xe ô tô biển kiểm soát 37A-548.... bị hư hỏng có giá trị thiệt hại là 133.542.000 đồng (một trăm ba mươi ba triệu năm trăm bốn mươi hai nghìn đồng); Xe ô tô biển kiểm soát 37A-390... bị hư hỏng do tai nạn giao thông có giá trị thiệt hại là 53.301.000 đồng (năm mươi ba triệu ba trăm linh một nghìn đồng).

Tại Bản Kết luận giám định số 243/KLGĐ-KTHS(DVCH) ngày 18/10/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô mang biển kiểm soát 37A-548... di chuyển trên đường QL46A theo hướng từ thành phố Vinh đi thị xã Cửa Lò; Xe ô tô mang biển kiểm soát 37A-390... di chuyển ngược chiều với xe ô tô 37A-548...; Xe ô tô biển kiểm soát 37A-548... có va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 37A-390....; Vị trí va chạm trên xe ô tô biển kiểm soát 37A-548.... là ở mặt trước bên phải đầu xe; Vị trí va chạm trên xe ô tô biển kiểm soát 37A-390... là ở góc trước bên trái đầu xe. Tư thế va chạm là mặt lăn các bánh lốp của xe ô tô biển kiểm soát 37A-390... và xe ô tô biển kiểm soát 37A-548... đang tiếp xúc mặt đường.

Tại Biên bản kiểm tra nồng độ cồn có trong hơi thở lúc 22 giờ 55 phút và 23 giờ 35 phút cùng ngày 07/8/2022, đối với anh Nguyễn Thanh T và Nguyễn Văn L của Đội Cảnh sát giao thông số 5, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An xác định: Trong hơi thở của anh Nguyễn Thanh T không có nồng độ cồn (0,000 miligam/01 lít khí thở); Trong hơi thở của Nguyễn Văn L có nồng độ cồn đo được là 1,079 miligam/01 lít khí thở (một phẩy không trăm bảy mươi chín miligam trên một lít khí thở).

Đối với thương tích của anh Nguyễn Thanh T , ngày 12/8/2022, anh T có đơn từ chối giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể.

Theo Cáo trạng số 33/CT-VKS-NL ngày 26/4/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc thì bị cáo Nguyễn Văn Linh bị truy tố về tội danh "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng truy tố; Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51và Điều 65 bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng tính từ ngày tuyên án.

Về hình phạt bổ sung: cấm bị cáo hành nghề lái xe trong thời gian hai năm kể từ ngày tuyên án.

Về trách nhiệm dân sự: đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận việc thỏa thuận đền bù giữa công ty trách nhiệm hữu hạn M và bị cáo L .

Bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

{1} Về hành vi tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Việc thu giữ, chuyển vật chứng đúng quy định, đúng thời hạn. Do đó, khẳng định các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng pháp luật.

{2} Về cấu thành tội phạm: Tại phiên tòa hôm nay, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ cũng như nội dung quy kết của bản Cáo trạng: Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 07/8/2022, sau khi đã uống bia và có nồng độ cồn trong hơi thở là 1,079 miligam/01 lít khí thở, Nguyễn Văn L đã điều khiển xe ô tô Taxi nhãn hiệu Hyundai màu sơn xanh, biển kiểm soát 37A-390... của Công ty TNHH M Nghệ An đi đón khách. Khi đi đến Km 07+ 250 Quốc lộ 46A thuộc địa phận xóm Trường Phú, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An theo hướng thị xã Cửa Lò đi về thành phố Vinh, do gặp chướng ngại vật phía trước bên phải theo chiều đi của mình nên Nguyễn Văn L đã điều khiển xe ô tô 37A-390... đi sang phần đường ngược chiều để tránh chướng ngại vật dẫn đến góc trước bên trái đầu xe ô tô 37A-390...đã va chạm với mặt trước bên phải đầu xe ô tô nhãn hiệu Hyundai màu sơn vàng, biển kiểm soát 37A-548... do anh Nguyễn Thanh T điều khiển đang đi tới theo hướng ngược chiều và đang đi trên phần đường của mình. Hành vi có giấy phép lái xe đúng quy định nhưng sử dụng bia, có nồng độ cồn là 1,079 miligam/01 lít khí thở, điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi không đúng phần đường quy định dẫn đến tai nạn giao thông, gây thiệt hại về tài sản có giá trị 133.542.000 đồng đối với xe 37A-548...; gây thiệt hại 53.301.000 đồng đối với xe 37A-390... của Nguyễn Văn L đã vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ, nên đã phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, căn cứ mục 4, Công văn số 02-GĐ/TANDTC ngày 02.8.2021 của Tòa án nhân dân Tối cao thì Nguyễn Văn L chỉ chịu trách nhiệm Hình sự về hành vi gây thiệt hại cho xe 37A-548... là 133.542.000 đồng.

{3} Xét tính chất vụ án:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; Bị cáo điều khiển xe ôtô tránh chướng ngại vật lấn làn đường trong khi có xe đang đi tới theo hướng ngược chiều gây tai nạn lại trong tình trạng cơ thể có nồng độ cồn do vừa sử dụng bia; Tuy không gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của người khác nhưng gây thiệt hại lớn về tài sản của người tham gia giao thông; Hành vi đó hoàn toàn do lỗi của bị cáo, đã phạm Luật Giao thông đường bộ và phạm vào điểm b khoản 2 Điều 260 bộ luật Hình sự năm 2015. Vì vậy cần áp dụng hình phạt nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục.

{3.1} Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ:

- Tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào.

- Tình tiết giảm nhẹ:

+ Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 Điều 51 bộ luật Hình sự: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải (điểm s); đã bồi thường dân sự (điểm b).

+ Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 bộ luật Hình sự: Người bị hại có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

{3.2} Về mức hình phạt:

Căn cứ vào các tình tiết nêu trên, nghĩ nên áp dụng các quy định của pháp luật tại điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và điều 65 Bộ luật Hình sự 2015 để xử phạt Nguyễn Văn L mức án mức án như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp; Cấm bị cáo hành nghề lái xe trong thời hạn 02 năm kể từ ngày tuyên án.

{4} Về trách nhiệm dân sự:

Nguyễn Văn L và gia đình đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại về tài sản cho anh Nguyễn Thanh T số tiền 143.000.000 đồng , hiện anh T không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xét đến; Công ty TNHH M Nghệ An với tư cách là chủ quản lý lao động và tài sản theo hợp đồng lao động với lái xe cũng như là người được chủ sở hữu xe là Công ty O ủy quyền (theo giấy số 98/O ngày 15/11/2022 của Công ty O ) yêu cầu Nguyễn Văn L bồi thường toàn bộ thiệt hại về tài sản của xe ô tô 37A-390... là 53.301.000 đồng (năm mươi ba triệu ba trăm linh một nghìn đồng), cần buộc Nguyễn Văn L bồi thường; Tuy nhiên, tại phiên tòa, đại diện công ty M xét hoàn cảnh và thái độ ăn năn của bị cáo nên chỉ yêu cầu mức bồi thường sửa chữa xe là 70%, tương ứng với 37.300.000 đồng và bị cáo đồng ý đền bù nên cần ghi nhận. Công ty M không yêu cầu khoản tiền thiệt hại nào khác của xe ô tô 37A-390.94 do L điều khiển gây tai nạn. Các khoản khác như tiền công nợ...không liên quan đến xe 37A-390.94 sẽ được giải quyết bằng một vụ kiện dân sự khác khi có đơn yêu cầu.

Về vật chứng, tài sản trong vụ án:

- Xe ô tô nhãn hiệu Hyundai màu sơn vàng, biển kiểm soát 37A-548...; 01 Đăng ký xe ô tô, 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm của xe ô tô 37A-548... thuộc sở hữu của chị Bùi Thị M (chị M cho anh Nguyễn Thanh T mượn xe để sử dụng); 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng B2 của anh Nguyễn Thanh T . Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu.

- Xe ô tô Taxi M nhãn hiệu Hyundai màu sơn xanh, biển kiểm soát 37A-390...;

01 Đăng ký xe ô tô, 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm của xe ô tô 37A-390... thuộc sở hữu của Công ty O . Ngày 01/5/2022, Công ty O đã ký hợp đồng cho Công ty TNHH M Nghệ An thuê để kinh doanh dịch vụ Taxi. Trong thời gian quản lý, sử dụng thì xảy ra tai nạn nên Công ty O đã ủy quyền cho Công ty TNHH M Nghệ An giải quyết theo quy định và nhận lại tài sản để khắc phục, sửa chữa. Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô và các giấy tờ nêu trên cho anh Nguyễn Thạc Q Bị cáo phải chịu án phí; Bị cáo, người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án có quyền kháng cáo theo luật định.

Bởi các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

{1} Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội " Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

{2} Áp dụng: Điểm b khoản 2, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015;

Xử phạt Nguyễn Văn L 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo; Thời gian thử thách 04 (bốn) năm tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã N , thành phố V , tỉnh Nghệ An cùng gia đình giám sát, quản lý và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án Hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì áp dụng theo quy định tại Điều 92; Điều 93 Luật Thi hành án Hình sự 2019.

{3} Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận, bị cáo Nguyễn Văn L có nghĩa vụ bồi thường cho công ty Trách nhiệm hữu hạn M số tiền 37.300.000 đồng (ba bảy triệu ba trăm ngàn đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 của Luật Thi hành án Dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án Dân sự.

{4} Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 1.965.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại là công ty Trách nhiệm hữu hạn M có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người bị hại là Công ty trách nhiệm hữu hạn O và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết bản sao bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

52
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 27/2023/HS-ST

Số hiệu:27/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về