Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 24/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ MỸ HÀO, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 24/2021/HSST NGÀY 05/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong các ngày 04 và 05/5/2021, tại trụ sở, Toà án nhân dân thị xã MH mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 24/2021/HSST ngày 09/4/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 25/2021/HSST- QĐ ngày 20/4/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Quốc T, sinh năm 1986, tại huyện AT, tỉnh HY; Giới tính: Nam; Nơi cư trú: Thôn PH, xã BS, huyện AT, tỉnh HY;

Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 09/12;

Con ông Nguyễn Văn Ch và bà Tạ Thị H (Đều đã chết);

Có vợ là Danh Thị Hồng Đ, sinh năm 1988 và 03 con, lớn nhất sinh năm 2007, nhỏ nhất sinh năm 2017;

Tiền sự, tiền án: Không;

Tạm giữ, tạm giam: Không; Hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú tại xã BS, huyện AT, tỉnh HY; Có mặt.

Bị hại: Ông Đào Đình Đ1, sinh năm 1971; Địa chỉ: Thôn ĐQ, xã BS, huyện AT, tỉnh HY; Do chị Đào Thị Th, sinh năm 1990; Địa chỉ: Tổ dân phố NX, phường MK, quận BTL, thành phố HN, đại diện theo Giấy uỷ quyền ngày 23/12/2020; Đều vắng mặt.

Bị đơn dân sự: Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại vật liệu xây dựng HDD; Địa chỉ: Thôn YP, xã GP, huyện YM, tỉnh HY; Do ông Đỗ Như H, chức vụ Giám đốc Công ty là người đại diện theo pháp luật;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Quốc T có giấy phép lái xe ô tô hạng FC theo quy định và là lái xe của công ty TNHH thương mại vật liệu xây dựng HDD (gọi tắt là công ty HDD).

Sáng ngày 22/10/2020theo điều động của công ty, T điều khiển xe ô tô biển số 89C-149.02 kéo theo rơ mooc 89R-013.03chở hàng từ HD đến huyện VL, tỉnh HY. Sau đó T điều khiển xe ô tô nói trên từ huyện VL đến bãi đỗ xe tại cây xăng Petrolimex – cửa hàng 80 có địa chỉ tại đường NVL, phường DS, thị xã MH để cất xe. T điều khiển xe ô tô đi trên quốc lộ 5A chiều HN- HD đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày đến km 25 + 998 thuộc tổ dân phố Tr, phường DS, thị xã MH (khu vực cách ngã tư DS khoảng 100m), T điều khiển xe trên làn đường dành cho xe ô tô và mô tô. Lúc này T có ý định quay đầu xe ô tô nên đã bật xinhan phải và đánh lái chuyển từ làn dành cho xe ô tô và mô tô sang làn dành cho xe mô tô và thô sơ để quay đầu xe qua khu vực ngã tư DS sang chiều đường HD- HN. Quá trình chuyển làn đường, T đã không chú ý quan sát và chuyển làn đường khi không đảm bảo an toàn nên đã xảy ra tai nạn với xe mô tô biển số 89B1-302.55 do ông Đào Đình Đ1 điều khiển đi phía trước cùng chiều, trên làn đường dành cho xe mô tô và thô sơ. H quả ông Đ1 bị thương phải đi bệnh viện cấp cứu, hai phương tiện liên quan bị hư hỏng.

Ngày 22/10/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã MH đã tiến hành khám nghiệm hiện trường. Cùng ngày, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã MH đã quản lý của công ty TNHH thương mại vật liệu xây dựng HDD 01 chiếc xe ô tô cùng rơ mooc nói trên đểphục vụ công tác điều tra; trưng cầu giám định dấu vết va chạm giữa các phương tiện có liên quan.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện: Nơi xảy ra tai nạn giao thông là Km 25 + 998 quốc lộ 5A làn đường dành cho xe mô tô và thô sơ (rộng 6,7m) chiều HN- HD; đoạn đường được trải nhựa thẳng, phẳng. Trên hiện trường để lại 01 vết cà xước, 01 vùng máu, 01 vết trượt lốp, ô tô biển số 89C-149.02 kéo rơ mooc 89R- 013.03 và xe mô tô biển số 89B1-302.55. Thống nhất lấy mép đường bên phải làn đường dành cho xe mô tô và thô sơ làm chuẩn.

Vết cà xước có kích thước (1 x 0,02)m, chiều HN- HD, điểm đầu và điểm cuối vết này cách mép đường bên phải của làn đường dành cho xe mô tô và thô sơ lần lượt là 2 và 1,85m. Đo từ điểm cuối vết này 1,4m về phía HD là đến 01 vùng máu kích thước (0,7 x 0,6)m, tâm vùng máu cách mép đường bên phải là 1,2m. Đo từ tâm vùng máu về phía HD 25m là đến điểm đầu vết trượt lốp có kích thước (35 x 901)m. Điểm đầu và cuối vết trượt lốp này cách mép phải đường lần lượt là 3,5 và 1,9m. Điểm cuối vết trượt lốp trùng với tâm bánh sau xe mô tô biển số 89B1-302.55. Đo từ điểm đầu vết trượt lốp về phía HD 20,7m là đến tâm bánh sau bên phải xe ô tô biển số 89C- 149.02 kéo rơ mooc 89R-013.03. Đầu xe hướng về HD, đuôi xe hướng về phía HN. Bánh xe đầu tiên, bánh xe thứ 2 và bánh xe cuối cùng bên phải của xe ô tô này cách mép đường làm chuẩn lần lượt là 1m, 1m và 1,4m. Tâm bánh đầu tiên bên trái xe ô tô cách điểm đầu lối mở dài phân cách cứng giữa hai chiều đường về phía HD là 26m. Xe mô tô đổ nghiêng sang phải và nằm trong gầm xe ô tô 89C-149.02, đầu xe chếch chéo về phía HD, đuôi xe chếch chéo về phía HN. Tâm bánh trước và bánh sau xe mô tô cách mép đường làm chuẩn lần lượt là 2,4m và 1,9m.

Tại biên bản khám nghiệm xe mô tô biển số 89B1-302.55 xác định: Tại vị trí lồng xe phía trước để lại vết va chạm làm mài xước nhựa, biến dạng chiều từ trái sang phải, kích thước (17x8)cm. Tại vị trí gương chiếu H bên phải, phanh chân, và giá để chân người ngồi lái và ngồi sau bên phải để lại vết va chạm làm mài xước chiều từ trái sang phải. Bên phải thân xe buộc một đoạn tre dài 123cm, trên đoạn tre này để lại vết mài xước chiều từ trước về sau kích thước (1,5x12)cm. Tại vị trí mặt ngoài bên phải lốp xe phía sau để lại vết xước cao su chiều từ trước về sau, từ trên xuống dưới kích thước (14x6)cm. Tại vị trí kim loại cụm bảo vệ đèn phía sau xe và góc phía dưới bên trái biển kiểm soát va chạm làm cong vênh, xô lệch kim loại chiều từ trái qua phải, từ sau về trước, trên ốp kim loại để lại chất màu đen nghi của xe liên quan. Tại vị trí chắn bùn và giảm sóc phía sau bên trái va chạm làm xô lệch khỏi bị vị trí ban đầu và để lại chất màu đen nghi là của xe liên quan.

Biên bản khám nghiệm xe ô tô biển số 89C-149.02 kéo rơ mooc 89R 013.03xác định: Tại vị trí ba đờ sốc phía trước bên phải đầu xe va chạm làm mài xước nhựa chiều từ trái qua phải, kích thước (31x6)cm. Tại vị trí phía dưới ba đờ sốc va chạm làm mài xước sơn và kim loại chiều từ trước về sau, từ trên xuống dưới, kích thước (10x7)cm. Tại vị trí kim loại mặt ngoài ống dẫn nước, két nước, mặt ngoài lốp xe bên phải va chạm làm sạch lớp bụi bản chiều từ trước về sau, từ ngoài vào trong.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã MH đã tiến hành trưng cầu giám định pháp y về thương tích của anh Đ1, trưng cầu giám định các dấu vết va chạm, giám định đoạn video Cơ quan điều tra đã sao trích có liên quan đến vụ tai nạn, giám định tốc độ đối với xe ô tô kéo ro mooc mà T điều khiển và yêu cầu định giá thiệt hại xe mô tô.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 154/2020/Tgt ngày 30/11/2020 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh HY kết luận: 01 vết thương kích thước lớn dọc mặt sau vùng 1/3 trên cẳng tay phải sát mỏm khuỷu. 01 vết biến đổi sắc tố da màu trắng nhạt vùng ô mô út bàn tay phải sát khớp cổ tay. 01 vết sẹo kích thước trung bình mặt ngoài khớp gối phải phần cực trên xương bánh chè. Mỏm cụt đoạn 1/3 dưới đùi trái, còn băng ép cố định vết thương sau phẫu thuật. Vận động chân phải và khớp háng bên trái bình thường.Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 67% (sáu mươi bảy phần trăm). Áp dụng theo Thông tư 22/2019/TT-BYT. Cơ chế hình thành thương tích chân trái là do dạng chèn ép với vật cứng nền cứng, các thương tích còn lại do chà sát với nền cứng gây ra.Hiện tại các tổn thương đang trong quá trình điều trị có thể để lại các di biến chứng không lường trước được hoặc do tổn thương chưa được thể hiện hết khi chưa tổng kết bệnh án điều trị; các yếu tố này có thể làm thay đổi tỷ lệ % tổn thương cơ thể. Vậy cơ quan trưng cầu cho bị hại giám định bổ sung sau khi điều trị ổn định hoặc khi cần thiết.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích bổ sung số 23/2021/Tgt-BS ngày 22/02/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh HY kết luận: 01 vết sẹo kích thước lớn dọc mặt sau vùng 1/3 trên cẳng tay phải sát mỏm khuỷu. 01 vết biến đổi sắc tố da màu trắng nhạt vùng ô mô út bàn tay phải sát khớp cổ tay. 01 vết sẹo kích thước trung bình mặt ngoài khớp gối phải phần cực trên xương bánh chè. Mỏm cụt đoạn 1/3 dưới đùi trái. 01 vết sẹo kích thước lớn mỏm cụt đùi trái. Vận động chân phải và khớp háng bên trái bình thường.Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 68% (sáu mươi tám phần trăm). Áp dụng theo Thông tư 22/2019/TT-BYT. Cơ chế hình thành thương tích chân trái là do dạng chèn ép với vật cứng nền cứng, các thương tích còn lại do chà sát với nền cứng gây ra.

Tại bản Kết luận giám định số 8501/C09-P3 ngày 04/12/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Dấu vết trượt xước, mất sơn màu ghi ở mặt ngoài phía dưới bên phải chắn đà trước xe ô tô đầu kéo biển số 89C-149.02 có chiều từ trước về sau (ảnh 7, 9 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trược, bám dính chất màu ghi (dạng sơn) ở mặt ngoài phía sau bên trái khung kim loại bảo vệ cụm đèn H xe môt ô biển số 89B1-302.55. Dấu vết ca chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước (ảnh 8, 10 trong bản ảnh giám định). Dấu vết trượt xước, mất sơn màu ghi, bám dính chất màu đen (dạng sơn, nhựa) ở mặt ngoài phía dưới bên phải chắn đà trước xe ô tô đầu kéo biển số 89C-149.02 có chiều từ trước về sau, từ phải sang trái (ảnh 13 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trược xước, mất sơn và nhựa màu đen, bám dính chất màu ghi (dạng sơn) ở mặt ngoài phía sau đầu tay lái bên trái xe mô tô biển số 89B1-302.55 (khi xe mô tô này đã đổ nằm nghiêng bên phải xuống đường). Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước, từ dưới lên trên (ảnh 14 trong bản ảnh giám định). Dấu vết trược xước, mất bụi màu nâu ở mặt ngoài phía dưới ống dẫn két nước phía dưới gầm đầu xe ô tô đầu kéo biển số 89C-149.02 có chiều từ trước về sau (ảnh 15 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, bám dính chất màu nâu (dạng bụi) ở mặt ngoài phía sau đầu bàn để chân sau bên trái xe mô tô biển số 89B1-302.55 (khi xe mô tô này đã đổ nằm nghiêng bên phải xuống đường). Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước (ảnh 16 trong bản ảnh giám định).Mặt ngoài phía dưới bên phải chắn đà trước xe ô tô đầu kéo biển số 89C-149.02 (ảnh 7, 9 trong bản ảnh gửi giám định) và mặt ngoài phía sau bên trái khung kim loại bảo vệ cụm đèn H xe mô tô biển số 89B1-302.55 (ảnh 8, 10 trong bản ảnh giám định) là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện này.

Tại bản kết luận giám định số 7730/C09-P6 ngày 23/11/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận: Không tìm thấy dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung hình ảnh trong tệp video gửi giám định. Trước thời điểm và tại thời điểm xảy ra tai nạn: Không xác định được chiếc xe ô tô kéo theo rơ mooc liên quan trong vụ tai nạn có chuyển sang làn đường bên phải theo chiều đi của xe ô tô hay không. Tại ngay sau thời điểm xảy ra tai nạn trong khoảng thời gian từ 10.27.55 đến 10.27.56 (tính thoe thời gian hiển thị của video gửi giám định): Xác định được chiếc xe ô tô kéo theo rơ mooc liên quan trong vụ tai nạn có di chuyển hướng sang bên phải theo chiều đi của xe ô tô. Không xác định được chiếc xe ô tô kéo theo rơ mooc liên quan trong vụ tai nạn có bật đèn xinhan bên phải hay không.

Tại kết luận giám định số 7732/C09-P6 ngày 11/01/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận: Không trích xuất được dữ liệu tốc độ từng giây, dữ liệu tốc độ hành trình của xe ô tô BKS: 89C-149.02 kéo theo rơ mooc BKS: 89R-013.03 trong khoảng thời gian từ 10 giờ 00 phút đến 11 giờ 00 phút ngày 22/10/2020 từ thiết bị giám sát hành trình gửi giám định.Trích xuất được dữ liệu tốc độ từng giây, dữ liệu tốc độ hành trình của xe ô tô BKS: BKS: 89C-149.02 kéo theo rơ mooc BKS: 89R- 013.03 trong khoảng thời gian từ 10 giờ 00 phút đến 11 giờ 00 phút ngày 22/10/2020 từ tài khoản có tên “npp-sonloc” mật khẩu “123sonloc654” từ địa chỉ http://pcvn,tracking.vn được Cơ quan trưng cầu cung cấp. Chi tiết thể hiện trong Phụ lục kèm theo. Kèm theo kết luận gồm có: 01 Phụ lục gồm 10 trang giấy khổ A4. Hoàn lại đối tượng giám định gồm: Toàn bộ đối tượng gửi giám định.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 64/KL-HĐ ngày 28/12/2020 của Hội đồng định giá tài sản thị xã MH kết luận: Giá trị thực tế còn lại của các phụ tùng cần phải thay thế là 81.000 đồng, chi phí sửa chữa, gò nắn làm lại xe là 80.000 đồng; tổng giá trị thiệt hại của xe mô tô biển số 89B1-302.55 là 161.000 đồng.

Kết quả đo nồng độ cồn của Nguyễn Quốc T là 0.000mg/l.

Quá trình điều tra, Nguyễn Quốc T cùng với công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại vật liệu xây dựng HDD đã bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng số tiền 400.000.000 đồng (trong đó công ty bồi thường 200.000.000 đồng, T bồi thường 200.000.000 đồng). ÔngĐào Đình Đ1 đã nhận đủ số tiền trên và tự nguyện không yêu cầu, bồi thường gì thêm đồng thời có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị can T.

Đối với xe mô tô có biển số 89B1-302.22, qua điều tra xác định là tài sản của ông Đào Đình Đ1. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã MH đã trả lại xe mô tô trên cùng các giấy tờ liên quan cho đại diện gia đình người bị hại là chị Đào Thị Th (con gái ông Đ1), chị Thúy nhận lại tài sản và tự nguyện không yêu cầu bồi thường gì về phần thiệt hại do xe bị hư hỏng.

Đối với xe ô tô có biển số 89-149.02 kéo rơ mooc 89R-013.03 cùng các thiết bị giám sát hành trình, qua điều tra xác định là tài sản hợp pháp của công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại vật liệu xây dựng HDD. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã MH đã trả lại xe ô tô cùng toàn bộ giấy tờ và thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô cho đại diện công ty là anh Đỗ Như H. Anh H đã nhận lại tài sản và tự nguyện không yêu cầu bồi thường gì về phần thiệt hại do xe bị hư hỏng.

Quá trình điều tra, Nguyễn Quốc T đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tại bản Cáo trạng số 26/CT-VKSMH ngày 09/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã MH truy tố bị cáo Nguyễn Quốc T về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 BLHS.

Tại phiên toà:

+ Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

+ Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã MH giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65; điểm b khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án; Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quốc T 01 năm 03 tháng tù- 01 năm 06 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 năm 06 tháng- 03 năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 05/5/2021; Giao bị cáo Nguyễn Quốc T cho Uỷ ban nhân dân xã BS, huyện AT, tỉnh HY giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã BS trong việc giám sát, giáo dục bị cáo Nguyễn Quốc T; Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự; Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo; Trả lại bị cáo Nguyễn Quốc T 01 Giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Quốc T; Bị cáo Nguyễn Quốc T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra và phù hợp khách quan với lời khai của bị hại là anh Đào Đình Đ1, biên bản khám nghiệm, sơ đồ, bản ảnh hiện trường, biên bản khám nghiệm cùng bản ảnh khám dấu vết các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, các kết luận giám định, định giá tài sản, lời khai của người làm chứng là các anh Hồ Tân Long, Hồ Tân An, lời khai của đại diện bị đơn dân sự là anh Đỗ Như H, cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ căn cứ xác định: Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 22/10/2020, Nguyễn Quốc T điều khiển xe ô tô BKS 89C-149.02 kéo rơmooc BKS 89R-013.03 đến khu vực km 25 + 998, thuộc Tổ dân phố Tr, phường DS, thị xã MH, tỉnh HY, trên quốc lộ 5A, chiều HN - HD, ở làn đường dành cho xe ô tô và mô tô. Do T có ý định quay đầu xe, đi qua ngã tư DS để sang chiều đường đối diện, nhưng thiếu quan sát các phương tiện đi phía trước, nên đầu xe ô tô của T đã va chạm với đuôi xe mô tô BKS 89B1-302.55 do anh Đào Đình Đ1 điều khiển. H quả làm anh Đ1 bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 68%, xe mô tô bị hư hỏng với thiệt hại được xác định là 161.000 đồng.

[3] Bị cáo điều khiển xe ô tô chuyển làn đường, nhưng bất cẩn, thiếu quan sát, không nhìn thấy anh Đ1 đang tham gia giao thông ở ngay phía trước đầu xe, nên đã xảy ra tại nạn, gây thiệt hại về sức khoẻ và tài sản của người khác. Hành vi thiếu quan sát các phương tiện đang lưu thông trên đường, cho xe chuyển làn đường không đảm bảo an toàn của T đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ, là nguyên nhân gây tai nạn. Cho nên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã MH truy tố bị cáo Nguyễn Quốc T về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm các quy tắc giao thông đường bộ, là nguyên nhân gây tai nạn dẫn đến anh Đ1 bị thương tích. Hành vi này của bị cáo không chỉ gây ra sự đau đớn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, công việc và tinh thần của người bị hại, mà còn gây tâm lý lo lắng cho những người tham gia giao thông khác. Do vậy, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ và H quả của hành vi phạm tội, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo ý thức chấp hành pháp luật nói chung và ý thức tuân thủ các quy tắc giao thông nói riêng, đồng thời cũng là bài học đối với người dân khi tham gia giao thông.

[5] Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử có xem xét, sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã đến thăm hỏi và cùng với bị đơn dân sự bồi thường kịp thời, toàn bộ thiệt hại, được bị hại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; tại giai đoạn điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ rõ thái độ ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội. Cho nên, bị cáo T được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS được Hội đồng xét xử xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[6] Bị cáo cho đến trước khi phạm tội, là người có nhân thân tốt, phạm tội với lỗi vô ý, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, nên không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội, mà cho bị cáo được cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành người lao động có ích cho xã hội.

[7] Bị cáo hành nghề lái xe, là lao động chính trong gia đình, nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo, nhằm tạo điều kiện cho bị cáo được lao động, làm việc, tạo ra thu nhập cho gia đình và xã hội.

[8] Bị cáo đã bồi thường thiệt hại về sức khoẻ cho bị hại; đối với thiệt hại về tài sản là xe mô tô BKS 89B1-302.55 và xe ô tô BKS 89C-149.02 thì chủ sơ hữu là anh Đ1 và Công ty TNHH thương mại vật liệu xây dựng HDD đều không yêu cầu T bồi thường thiệt hại. Cho nên phần trách nhiệm dân sự không đặt ra giải quyết.

[9] Vật chứng và biện pháp tư pháp: Trả lại bị cáo Giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Quốc T.

[10] Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quốc T phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ;

2. Căn cứ: Điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65; điểm b khoản 1 Điều 46 BLHS; điểm a khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án;

3. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quốc T 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 05/5/2021;

4. Giao bị cáo Nguyễn Quốc T cho Uỷ ban nhân dân xã BS, huyện AT, tỉnh HY giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã BS trong việc giám sát, giáo dục bị cáo Nguyễn Quốc T;

5. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự;

6. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo;

7. Trả lại bị cáo Nguyễn Quốc T 01 Giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Quốc T (đang quản lý tại hồ sơ vụ án);

8. Bị cáo Nguyễn Quốc T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm;

9. Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại và đương sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

314
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 24/2021/HSST

Số hiệu:24/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Mỹ Hào - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:05/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về