Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 21/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 21/2022/HS-ST NGÀY 21/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 04 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 16/2022/TLST-HS ngày 03 tháng 03 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2022/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 04 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ tên: Lê Thành Đ; Sinh ngày: 16/7/1994 tại Tiền Giang; Địa chỉ thường trú: xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: lái xe; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Văn H và bà Võ Thị Mỹ Ch; Chưa có vợ con; Tiền án: không; Tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại (có mặt).

- Bị hại:

Bà Nguyễn Thị Mỹ V, sinh năm 1939 (chết) Người đại diện hợp pháp của bà Nguyễn Thị Mỹ V: Ông Nguyễn Minh Q, sinh năm 1966, là con của bà V Địa chỉ: Phường 1, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt) - Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Trần Thị Kim Th, sinh năm 1978 Địa chỉ: xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang (vắng mặt) Người đại diện theo uỷ quyền của bà Trần Thị Kim Th:

Ông Lê Tấn Đ, sinh năm 1991 Địa chỉ: xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang (vắng mặt) - Người làm chứng:

1. Ông Lưu Hữu Đ1, sinh năm 1994 Địa chỉ: xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang (vắng mặt)

2. Ông Nguyễn Tấn V, sinh năm 1986 Địa chỉ: Phường 5, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 00 phút ngày 14/09/2021, Lê Thành Đ điều khiển xe ô tô tải biển số 95C-039.93 chở Lưu Hữu Đ1 cùng với hàng hóa lưu thông từ trên đường Phan Đăng Lưu hướng từ quận Tân Bình về quận Phú Nhuận. Khoảng 08 giờ 25 phút cùng ngày, Đ điều khiển xe ô tô trên đi đến ngã ba đường Phan Đăng Lưu và Nguyễn Văn Đậu, Phường 5, quận Phú Nhuận, thấy đèn tín hiệu giao thông màu xanh thì Đ điều khiển xe ô tô tải rẽ trái vào đường Nguyễn Văn Đậu, bên hông trái xe ô tô tải xảy ra va chạm với bà Nguyễn Thị Mỹ V đang đi bộ trên vạch sơn dành cho người đi bộ băng ngang qua đường theo hướng từ quận Bình thạnh về quận Phú Nhuận, làm cho bà V ngã xuống đường. Tai nạn xảy ra làm bà Nguyễn Thị Mỹ V bị chấn thương, bà V được đưa đến bệnh viện nhân dân Gia Định cấp cứu nhưng đã chết vào lúc 14 giờ 00 phút cùng ngày.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 5086-21/KLGĐ-PY ngày 30/9/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận bà Nguyễn Thị Mỹ V chết do chấn thương sọ não.

Nguyên nhân tai nạn do Lê Thành Đ điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng xe rẽ trái tại nơi có biển báo cấm rẽ trái trong khung giờ từ 6:00 đến 22:00; không nhường đường cho người đi bộ khi họ đang đi trên vạch sơn dành cho người đi bộ vi phạm vào khoản 1 Điều 11 và khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008, gây hậu quả chết người, là người có lỗi hoàn toàn.

Sau tai nạn, bị cáo đã thỏa thuận hỗ trợ, bồi thường cho gia đình của bà Nguyễn Thị Mỹ V số tiền 62.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của bà Nguyễn Thị Mỹ V là ông Nguyễn Minh Q làm đơn bãi nại, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với Lê Thành Đ.

Tại bản cáo trạng số 15/CT-VKSPN ngày 02 tháng 3 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Lê Thành Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Thành Đ đã trình bày lại toàn bộ nội dung vụ án và thừa nhận thực hiện hành vi điều khiển xe ô tô tải biển số 95C-039.93 lưu thông trên đường thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng xe rẽ trái tại nơi có biển báo cấm rẽ trái trong khung giờ từ 6:00 đến 22:00; không nhường đường cho người đi bộ khi họ đang đi trên vạch sơn dành cho người đi bộ gây ra tai nạn tại ngã ba đường Phan Đăng Lưu và Nguyễn Văn Đậu, Phường 5, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 14/09/2021, hậu quả dẫn đến bà Nguyễn Thị Mỹ V chết như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố đối với bị cáo. Đồng thời, bị cáo đã nhìn nhận trách nhiệm của mình và tỏ thái độ ăn năn hối hận, xin được giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo đồng ý bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của gia đình bị hại.

Đại diện hợp pháp của bị hại là ông Nguyễn Minh Q trình bày chi phí cứu chữa tại bệnh viện và chi phí mai táng cho bà Nguyễn Thị Mỹ V là 47.000.000 đồng. Sau tai nạn bị cáo đã hỗ trợ cho gia đình ông Q 62.000.000 đồng và hứa sẽ hỗ trợ thêm một khoản tiền nữa nên ông Q đã làm đơn bãi nại, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Tuy nhiên, sau đó bị cáo không hỗ trợ thêm khoản tiền nào nữa. Nay ông Q yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm một khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho ông Q là 62.000.000 đồng. Đồng thời, ông Q rút lại đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Phú Nhuận tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến đánh giá nội dung vụ án, xác định hành vi phạm tội và giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Lê Thành Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2017) như nội dung bản cáo trạng. Đồng thời, Đại diện Viện kiểm sát cũng đã đánh giá tính chất hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định pháp luật xử phạt bị cáo Lê Thành Đ mức án từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm; công nhận sự thoả thuận về bồi thường thiệt hại giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, Cơ quan điều tra Công an quận Phú Nhuận, Viện kiểm sát nhân dân quận Phú Nhuận đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là khách quan, phù hợp với lời trình bày của đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, phù hợp với bản kết luận giám định pháp y tử thi, biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, sơ đồ hiện trường tai nạn giao thông và các chứng cứ, tang vật khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ cơ sở để xác định, khoảng 08 giờ 25 phút ngày 14/09/2021, bị cáo Lê Thành Đ đã thực hiện hành vi điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu VIEM, biển số 95C-039.93 lưu thông trên đường Phan Đăng Lưu hướng từ quận Tân Bình về quận Phú Nhuận. Khi đến ngã ba đường Phan Đăng Lưu và Nguyễn Văn Đậu, Phường 5, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, do thiếu chú ý quan sát, bị cáo điều khiển xe ô tô tải rẽ trái vào đường Nguyễn Văn Đậu, nơi có biển báo cấm rẽ trái trong khung giờ từ 6:00 đến 22:00, để bên hông trái xe ô tô tải va chạm với bà Nguyễn Thị Mỹ V đang đi bộ trên vạch sơn dành cho người đi bộ băng ngang qua đường theo hướng từ quận Bình thạnh về quận Phú Nhuận, làm cho bà V ngã xuống đường và chết sau đó do chấn thương sọ não. Hành vi điều khiển xe ô tô của bị cáo đã vi phạm vào khoản 1 Điều 11 và khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008 và gây hậu quả nghiệm trọng, làm một người chết. Do đó, hành vi của bị cáo Lê Thành Đ thực hiện đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[3] Xét ý kiến của đại diện viện kiểm sát và nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Phú Nhuận đã truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Xét hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây mất an ninh trật tự công cộng nên cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo, áp dụng hình phạt tù có thời hạn nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Tuy nhiên, xét bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; ngay sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tích cực đưa bị hại đi cấp cứu tại bệnh viện nên cần xem xét áp dụng các quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

[6] Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ; có nhân thân tốt, ngoài lần phạm tội này thì chưa có vi phạm pháp luật nào khác, chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của công dân tại nơi cư trú; có nơi cư trú rõ ràng; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình nên không cần thiết phải buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù, cách ly khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo, giao về cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát và giáo dục cũng đủ tác dụng răn đe, cải tạo đối với các bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự:

Chiếc xe ô tô tải hiệu VIEM, màu trắng, biển số 95C-039.93, qua xác minh là thuộc sở hữu của bà Trần Thị Kinh Thanh, Bà Thanh giao chiếc xe trên cho ông Lê Tấn Đ quản lý kinh doanh. Ngày 14/9/2021, ông Lê Tấn Đ thoả thuận giao xe trên cho Lê Thành Đ sử dụng để chở hàng thuê rồi chia nhau tiền cước vận chuyển, khi bị cáo lái xe đến địa bàn quận Phú Nhuận thì xảy ra tai nạn giao thông làm bà Nguyễn Thị Mỹ V chết.

Đại diện hợp pháp của bị hại là ông Nguyễn Minh Q trình bày chi phí cứu chữa tại bệnh viện và chi phí mai táng cho bà Nguyễn Thị Mỹ V là 47.000.000 đồng. Sau tai nạn bị cáo đã hỗ trợ cho gia đình ông Q 62.000.000 đồng. Nay ông Q (là con duy nhất của bà V) yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm một khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho ông Q là 62.000.000 đồng. Bị cáo chấp nhận bồi thường số tiền 62.000.000 đồng theo yêu cầu của ông Q.

Xét bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường, thỏa thuận của các bên phù hợp với quy định pháp luật nên Hội đồng xét xử công nhận sự thỏa thuận của các bên.

[8] Về tang vật chứng của vụ án:

Cơ quan điều tra Công an quận Phú Nhuận đã trả lại chiếc xe ô tô tải hiệu VIEM, màu trắng, biển số 95C-039.93, số khung: RN1J1B179GMM02910, số máy: D4DBGJ622088 và các giấy tờ của xe cho bà Trần Thị Kinh Th là chủ sở hữu xe là có căn cứ, đúng pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2017);

1.1. Tuyên bố bị cáo Lê Thành Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

1.2. Xử phạt: Lê Thành Đ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm, tính từ ngày tuyên án;

Giao bị cáo Lê Thành Đ cho Uỷ ban nhân dân xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách;

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự;

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Toà án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Bộ luật hình sự năm 2015 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2017).

2. Căn cứ vào khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017); các Điều 584, 585, 591, 601 Bộ luật dân sự năm 2015;

Bị cáo Lê Thành Đ có trách nhiệm bồi thường khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho ông Nguyễn Minh Q số tiền 62.000.000đ (sáu mươi hai triệu đồng).

Kể từ ngày ông Nguyễn Minh Q có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bị cáo chưa trả hết số tiền nêu trên thì còn phải trả thêm tiền lãi đối với số tiền chậm trả theo mức lãi suất quy định tại Điều 357 và Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015 tương ứng với thời gian chậm trả.

3. Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;

Bị cáo Lê Thành Đ phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) và tiền án phí dân sự sơ thẩm 3.100.000đ (ba triệu một trăm ngàn đồng).

Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại được thực hiện quyền kháng cáo bản án. Trường hợp người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

125
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 21/2022/HS-ST

Số hiệu:21/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Phú Nhuận - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về