Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 21/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM TÂN, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 21/2022/HS-ST NGÀY 06/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 06 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện H xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 11/2022/TLST-HS ngày 18/3/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2022/QĐXXST-HS ngày 05/4/2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 07/2022/HSST-QĐ ngày 25/4/2022, đối với bị cáo:

ĐINH HOÀNG BẢO T, (tên gọi khác: Tý), sinh năm: 1996 tại tỉnh B;

Nơi cư trú: Thôn P, xã T, Tx. L, tỉnh B;

Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam Cha: Đinh Văn P; Mẹ: Lê Thị Kim T;

Gia đình có 03 chị em, bị cáo là con thứ hai;

Vợ, con: Chưa có;

Tiền sự: Không; Tiền án: Không Bị cáo hiện đang tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Nguyễn Thị P, sinh năm: 1985 (chết) Địa chỉ: Thôn 5, xã Đ, huyện T, tỉnh B.

Đại diện hợp pháp của bị hại:

- Bà Trần Thị T, sinh năm: 1934 là mẹ ruột; (Có mặt) Địa chỉ: Thôn 5, xã Đ, huyện T, tỉnh B.

- Anh Lê Hữu Đ, sinh năm: 1973 là chồng; (Có mặt)

- Cháu Lê Hữu T, sinh ngày: 25/11/2009 là con ruột; (Vắng mặt)

- Cháu Lê Hữu D, sinh ngày: 23/5/2016 là con ruột; (Vắng mặt)

- Cháu Lê Nguyễn Thùy T, sinh ngày: 25/10/2017 là con ruột; (Vắng mặt)

Người đại diện hợp pháp của cháu T, D và T: Ông Lê Hữu Đ sinh năm: 1973 là cha; (Có mặt) Địa chỉ: Thôn 5, xã Đ, huyện T, tỉnh B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đinh Hoàng Bảo T có Giấy phép lái xe hạng B2 số 600149008181 do Sở Giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 19/4/2020 (có giá trị đến ngày 19/4/2030).

Khoảng 02 giờ ngày 08/11/2021, Đinh Hoàng Bảo T điều khiển xe ô tô tải đông lạnh (tải trọng 850 kg) biển kiểm soát 86C-022.26 chở tôm sống từ thị xã L đi huyện X, tỉnh Đ để giao hàng, cùng đi trên xe còn có phụ xe tên Lê Thị Thủy H và chủ hàng (không rõ họ, tên). Khoảng 03 giờ cùng ngày, đến đoạn đường Cách Mạng Tháng 8 (chợ Tân Nghĩa) thuộc khu phố 5, thị trấn T, huyện H, tỉnh B, đây là đoạn đường thẳng, có hệ thống đèn đường chiếu sáng, có biển báo nguy hiểm “Giao nhau với đường không ưu tiên”, T điều khiển xe với tốc độ khoảng 40-50 km/h. Do ngủ gật nên T đã để xe ô tô tải 86C-022.26 do mình điều khiển lấn sang phần đường ngược chiều bên trái và tông vào xe mô tô biển kiểm soát 86B7-005.05 do chị Nguyễn Thị P điều khiển từ phần đường ngược chiều đến gây tai nạn giao thông. Chị P được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện H, rồi chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh B nhưng do thương tích nặng nên đã chết vào lúc 16 giờ cùng ngày.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường, Sơ đồ khám nghiệm hiện trường và biên bản kiểm tra hiện trường vụ tai nạn giao thông thể hiện: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường trải lớp bê tông nhựa rộng 9m, ở giữa tim đường kẻ vạch sơn màu vàng nét đứt, chia mặt đường thành hai phần đường xe chạy riêng biệt, phần đường xe chạy bên phải theo hướng Ngã ba 46 đi La Gi rộng 4,40m. Đây là đoạn đường có hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm.

Chọn hướng Ngã ba 46 đi La Gi làm hướng chuẩn, chọn mép đường nhựa bên phải theo hướng này làm lề chuẩn, chọn nhà số 368 đường Cách Mạng Tháng 8 làm điểm chuẩn cố định lâu dài, hiện trường thể hiện như sau:

- Vết được đánh dấu số (1) trên hiện trường là vết thắng đôi bên phải của xe ô tô tải biển kiểm soát 86C-022.26, toàn vết nằm trên phần đường bên trái theo hướng La Gi đi Ngã ba 46, đầu vết hướng La Gi, cuối vết hướng Ngã ba 46. Đo từ đầu vết đến lề chuẩn là 3,10m, từ cuối vết đo đến lề chuẩn là 2,90m;

- Vết được đánh dấu số (2) trên hiện trường là vùng mảnh vỡ nằm rải rác trên mặt đường nhựa và phần lề đất bên phải hướng Ngã ba 46 đi La Gi. Đo từ tâm vết số (2) vào lề chuẩn là 0,65m, đo đến cuối vết (1) được 7,40m;

- Vết được đánh dấu số (3) trên hiện trường là xe ô tô tải biển kiểm soát 86C-022.26. Sau tai nạn đứng yên trên phần đường nhựa bên trái hướng La Gi đi Ngã ba 46, đầu xe quay về hướng Ngã ba 46, đuôi xe quay về hướng La Gi. Đo từ tâm trục bánh trước bên trái đến mép chuẩn là 0,9m. Đo từ tâm trục bánh sau bên trái của xe đến mép chuẩn là 0,60m, đo đến tâm vết (2) là 0,7m. Đo từ tâm trục bánh sau bên phải của xe đến cuối vết (1) được 7,70m;

- Vết được đánh dấu số (4) trên hiện trường là xe mô tô biển kiểm soát 86B7 -005.05. Sau tai nạn nằm ngã nghiêng về bên phải, đầu xe hướng La Gi, đuôi xe hướng Ngã ba 46. Đo từ trục bánh trước của xe vào lề chuẩn là 1,10m, đo đến tâm trục bánh trước bên trái số (3) được 0,7m. Đo từ trục bánh sau xe mô tô đến mép chuẩn là 1,45m;

- Đo từ đầu vết số (1) đến điểm mốc được 8,40m.

Tại Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, thì tình trạng xe ô tô biển kiểm soát 86C-022.26 sau tai nạn thể hiện:

- Kính chắn gió trước, góc dưới bên trái có một vết nứt lan tỏa từ dưới lên kích thước: 1,10m x 65cm, đẩy sâu vào trong 08cm. Tâm vết đo xuống mặt đất được 1,50m, đo qua góc trước bên phải được 1,26m. Liền kề khung ngoài của kính chắn gió trụ đứng cabin phần giữa bong, tróc sơn kích thước: 06cm x 02cm, cong đẩy từ phải qua trái 01cm;

- Gạt nước bên trái phần bàn gạt rớt khỏi xe, thân gạt cong phần giữa kích thước: 25cm x 01cm, toàn bộ gạt nước bị xô lệch đẩy khỏi vị trí cố định từ dưới lên 54cm;

- Phần ga lăng trước đầu xe phần bên trái móp méo biến dạng kích thước: (84 x 41)cm, đẩy hướng từ ngoài vào trong 10cm, tâm vết đo xuống đất được 86cm, đo qua góc trước bên phải được 1,40m;

- Cụm đèn chiếu sáng trước và đèn tín hiệu liền kề vỡ toàn bộ, có dính nhiều măng tre;

- Cản trước bên trái và đèn cản liền kề móp méo tróc sơn, vở kích thước:

(50 x 36)cm;

- Cửa ca bin bên trái không đóng được.

Tại Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, thì tình trạng của xe mô tô biển kiểm soát 86B7-005.05 sau tai nạn thể hiện:

- Mặt gương chiếu hậu bên trái vỡ rời khỏi xe;

- Cụm đèn chiếu sáng trước vỡ bát không cố định được, đèn tín hiệu trước bên trái vỡ kính ngoài kích thước: (04 x 02)cm;

- Ốp nhựa trên cổ lái trước và sau bên trái vỡ kích thước: (06 x 05)cm;

- Mặt nạ trước đầu xe bên trái vỡ, trầy xước, tróc sơn kích thước: (25x10) cm;

- Dè chắn bùn bánh trước vỡ, phần bên trái còn sót lại kích thước: (25x20) cm, trầy xước, tét rách nham nhỡ;

- Phuộc trước bên trái mặt trước trầy xước và dính nhiều chất sơn màu trắng kích thước: (22 x 14)cm. Toàn bộ hai phuộc bị xô lệch từ trái sang phải 04cm. Liền kề niền bánh trước cong vênh, biến dạng;

- Và một số dấu vết khác thể hiện trong Biên bản.

Tại Kết luận Giám định pháp y về tử thi số 139/PY-PC09 ngày 30/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B, kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Thị P: Choáng chấn thương nặng không hồi phục do đa chấn thương.

Tại Kết luận định Giám định số 1317/KLGĐ-PC09 ngày 30/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B, kết luận về dấu vết cơ học như sau:

- Dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển kiểm soát 86B7-005.05 và xe ô tô biển kiểm soát 86C-022.26:

+ Dấu vết va chạm trên xe mô tô BKS 86B7-005.05: trượt xước cao su tay nắm lái bên trái, có chiều hướng từ trước ra sau; trượt xước nhựa, bung chốt cố định, mất chất màu xanh, bám dính chất màu trắng mặt trước ốp nhựa xung quanh đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu phía trước bên trái, có chiều hướng từ trước ra sau; gãy vỡ, mất chất màu xanh, bám dính chất màu trắng mặt trước ốp mặt nạ, có chiều hướng từ trước ra sau, phù hợp với dấu vết va chạm trên xe ô tô BKS 86C-022.26: trượt xước, móp lún, biến dạng, mất chất màu trắng, bám dính chất màu xanh mặt ga lăng phía trước, bên trái, có chiều từ trước ra sau; vỡ đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu phía trước bên trái;

+ Dấu vết va chạm trên xe mô tô BKS 86B7 - 005.05: gãy vỡ, mất chất màu xanh, bám dính chất màu trắng trên mũi chắn bùn bánh xe trước, có chiều hướng từ trước ra sau; trượt xước kim loại, bám dính chất màu trắng mặt trước giảm xóc trước, bên trái, có chiều hướng từ trước ra sau; cong lệch hai giảm sóc về phía sau; rách cao su mặt lăn bánh xe trước, cong biến dạng vành bánh xe, gãy một số nan hoa, có chiều hướng từ mặt lăn vào tâm bánh xe phù hợp với dấu vết va chạm trên xe ô tô BKS 86C-022.26: trượt xước, móp lún, mất chất màu trắng, bám dính chất màu xanh mặt trước góc cản trước bên trái; vỡ đèn sương mù phía trước bên trái, có chiều hướng từ trước ra sau.

- Vị trí va chạm giữa xe mô tô BKS 86B7-005.05 và xe ô tô 86C-022.26 nằm trong vùng mảnh vỡ ký hiệu số 2, trên phần đường bên phải, đường Cách Mạng Tháng Tám theo hướng Ngã ba 46 đi La Gi.

- Tại thời điểm xảy ra tai nạn: xe mô tô BKS 86B7-005.05 lưu thông trên đường Cách Mạng Tháng 8, theo hướng Ngã ba 46 đi La Gi; xe ô tô BKS 86C- 022.26 lưu thông ngược chiều phía trước.

Về vật chứng thu giữ: Xe ô tô 86C-022.26 cùng Giấy đăng ký xe và Giấy chứng nhận kiểm định xe đã trả lại cho chủ sở hữu là Đinh Hoàng Bảo T. Xe mô tô 86B7-005.05 đã trả lại cho chủ sở hữu là ông Lê Hữu Đ (chồng chị P).

Đối với Giấy phép lái xe hạng B2 số 600149008181 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 19/4/2020 cho Đinh Hoàng Bảo T đã được thu giữ.

Về phần dân sự: Sau tai nạn, Đinh Hoàng Bảo T đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Thị P số tiền 180.000.000 đồng. Đại diện gia đình ông Lê Hữu Đ (chồng nạn nhân) đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Đinh Hoàng Bảo T và không có yêu cầu thêm về phần dân sự.

Cáo trạng số 15/CT-VKS ngày 17/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố bị cáo Đinh Hoàng Bảo T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự, tuyên: Bị cáo Đinh Hoàng Bảo T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, xử phạt bị cáo Đinh Hoàng Bảo T từ 12 tháng đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định pháp luật.

Phần dân sự đã giải quyết xong nên đề nghị Hội đồng xét xử không xét.

Trả lại Giấy phép lái xe cho bị cáo Đinh Hoàng Bảo T.

Tại phiên tòa, bị cáo nhận tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử.

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Công an huyện H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện bị hại, bị đơn dân sự không có người nào có ý kiến, hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đinh Hoàng Bảo T là người đã học Luật Giao thông đường bộ và đã được cấp Giấy phép lái xe đúng quy định.

Khoảng 03 giờ ngày 08/11/2021, trong khi điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 86C-022.26 lưu thông hướng thị xã L đi huyện X (tỉnh Đ) đến đoạn đường Cách Mạng Tháng 8 (thuộc khu phố 5, thị trấn T, huyện H, tỉnh B) do ngủ gật nên Đinh Hoàng Bảo T đã để xe ô tô tải 86C-022.26 do mình điều khiển lấn sang phần đường ngược chiều bên trái và tông vào xe mô tô biển kiểm soát 86B7-005.05 do chị Nguyễn Thị P điều khiển từ phần đường ngược chiều đến gây tai nạn giao thông, làm chị P tử vong.

Nguyên nhân gây tai nạn là do lỗi của bị cáo đã không tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của Nhà nước về an toàn khi tham gia giao thông, đã vi phạm vào khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ …”.

Với những vi phạm nêu trên cùng với hậu quả gây chết người nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Đinh Hoàng Bảo T là nguy hiểm cho xã hội, ngoài việc gây thiệt hại cho tính mạng của người khác, còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa phương. Do đó, Hội đồng xét xử cần xử lý nghiêm để góp phần răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

Trong lượng hình, Hội đồng xét xử cũng xem xét đến tính chất mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo để lượng hình cho phù hợp. Xét thấy: Sau khi gây tai nạn đã tích cực bồi thường để khắc phục hậu quả và được đại diện cho bị hại đã làm đơn bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự. Quá trình điều tra và tại tòa hôm nay, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải với lỗi lầm của mình; Bản thân bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét, bị cáo Đinh Hoàng Bảo T có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Có nhân thân tốt; Phạm tội với lỗi vô ý; Có nghề nghiệp ổn định và nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; Quá trình điều tra vụ án bị cáo được xem xét cho tại ngoại và trong thời gian được tại ngoại bị cáo không có vi phạm gì. Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại và đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Đinh Hoàng Bảo T. Vì vậy, Hội đồng xét xử nghĩ nên chiếu cố, khoan hồng về phần hình phạt đối với bị cáo, áp dụng quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú giám sát và giáo dục, để bị cáo có điều kiện lao động, cải tạo ổn định cuộc sống, đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[3] Trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của người bị hại xác nhận hai bên đã thỏa thuận bồi thường xong. Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

[4] Vật chứng vụ án: Quá trình điều tra đã giải quyết xong, nên Hội đồng xét xử không xem xét. Riêng đối với 01 Giấy phép lái xe cần trả lại cho bị cáo Đinh Hoàng Bảo T.

[5] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đinh Hoàng Bảo T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Hoàng Bảo T 01 (một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm kể từ ngày tuyên án (ngày 06/5/2022).

Giao bị cáo Đinh Hoàng Bảo T cho Ủy ban nhân dân xã T, Tx. L, tỉnh giám sát trong thời gian thử thách.

Trường hợp người bị phạt tù được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại 192 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Xử lý vật chứng:

Áp dụng: Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuyên: Trả lại cho bị cáo Đinh Hoàng Bảo T 01 Giấy phép lái xe hạng B2 số 600149008181 do Sở Giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 19/4/2020.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Đinh Hoàng Bảo T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

(Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo Đinh Hoàng Bảo T)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

150
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 21/2022/HS-ST

Số hiệu:21/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Tân - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về