Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 19/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁI NƯỚC, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 19/2022/HS-ST NGÀY 16/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 16 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 06/2022/TLST-HS ngày 28 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2022/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 02 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Cái Thị P, sinh năm 1981; Nơi sinh: Thị xã G, tỉnh Bạc Liêu; Nơi cư trú: Ấp N, xã Tân P, thị xã G, tỉnh Bạc Liêu; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Cha: Cái Văn N1, mẹ: Nguyễn Thị C; Chồng: Lê Văn L, sinh năm 1988; Con: 03 người, lớn nhất sinh năm 2001 và nhỏ nhất sinh năm 2016; Anh, chị, em ruột: 04 người, bị cáo là con thứ 3 trong gia đình; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 02/12/2021 cho đến nay. Bị cáo tại ngoại có mặt.

- Bị hại: Ông Phan Văn C1, sinh năm 1964 (Đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Thái Thị S, sinh năm 1964 (Xin vắng mặt). Cùng địa chỉ: Ấp 5, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 15 giờ 10 phút ngày 14/6/2021, Cái Thị P cư trú Ấp N, xã Tân P, thị xã G, tỉnh Bạc Liêu điều khiển P tiện xe tải biển số kiểm soát 94C-xxx.48 chở 04 tấn đầu vỏ tôm đi từ thị xã G, tỉnh Bạc Liêu đến giao cho Công ty Đại Phát ở xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Khi đi đến đoạn lộ thuộc ấp Hòa Trung, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước thì P phát hiện P tiện mô tô nhãn hiệu SYM, biển số đăng ký 69C1-356.25 do ông Phan Văn C1 (sinh năm 1964, cư trú Ấp 5, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau) điều khiển đi từ phía trong lộ nhánh theo hướng xéo ra từ bên phải sang trái theo hướng đi của P, lúc này P điều khiển xe đi về phía bên trái theo hướng đi của mình, khi xe P điều khiển đi hoàn toàn qua phần đường bên trái theo hướng đi của mình thì đầu xe của P điều khiển đụng vào xe của ông C1. Hậu quả ông C1 bị thương nặng và tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, 02 P tiện bị hư hỏng nặng.

Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ tai nạn giao thông, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cái Nước đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm P tiện liên quan và tổ chức các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 141/GĐPY-PC09 ngày 21/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau kết luận:

- Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Thái dương - đỉnh trái có vết rách da, kích thước 5cm x 0,5cm;

+ Chấm phải dấu trầy xước da, kích thước 8cm x 3cm;

+ Lỗ tai phải còn chảy ra máu tươi;

+ Kết mạc mắt mờ nhạt;

+ Bầm tụ máu dưới da đầu vùng chẩm phải;

+ Bầm tụ máu đỉnh thái dương trái, bầm tụ máu cơ thái dương trái;

+ Rạn nứt xương hộp sọ vùng thái dương trái;

+ Vùng chẩm phải nứt vỡ hộp sọ phức tạp có mảnh sọ rời, dập tổ chức não, xuất huyết não.

- Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não hở.

Tại phiếu đo nồng độ cồn ngày 14/6/2021 của Công an huyện Cái Nước, không có cồn (Ethanol) trong người Cái Thị P và tại Biên bản v/v thử nước tiểu phát hiện nhanh chất ma túy ngày 14/6/2021, không phát hiện chất ma túy thường gặp (Morphine, Heroine, Methamphetamine, MDMA) trong mẫu nước tiểu của Cái Thị P.

Ngày 14/6/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cái Nước ra văn bản gửi đến Bệnh viện đa khoa Cà Mau, tỉnh Cà Mau xét nghiệm nồng độ cồn trong mẫu máu thu của tử thi Phan Văn C1. Ngày 15/6/2021, Bệnh viện đa khoa Cà Mau, tỉnh Cà Mau có Thư phúc đáp, kết quả xét nghiệm: Mẫu máu thu của tử thi Phan Văn C1, sinh năm 1964, địa chỉ: Ấp 5, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau có cồn (Ethanol), nồng độ cồn trong máu là 189mg/100ml.

Tại Biên bản phân tích lỗi lúc 09 giờ 00 phút, ngày 10/8/2021 của Công an huyện Cái Nước kết luận: Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ là do Cái Thị P điều khiển xe ô tô tải biển số kiểm soát 94C-xxx.48 không đi bên phải theo chiều đi của mình gây tai nạn giao thông, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 (một) xe ô tô tải biển số kiểm soát 94C-xxx.48;

- 01 (một) xe mô tô, nhãn hiệu SYM, loại xe Galaxy, màu đỏ trắng, biển số kiểm soát 69C1-356.25;

- 01 (một) mảnh mủ bể màu đỏ- trắng, kích thước 12,5cm x 36cm.

Quá trình điều tra, Cái Thị P đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 150.000.000 đồng, đại diện bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo.

Tại bản Cáo trạng số: 08/CT-VKS ngày 26/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau truy tố bị cáo Cái Thị P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Nước luận tội đối với bị cáo Cái Thị P, vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Cái Thị P từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) mảnh mủ bể màu đỏ- trắng, kích thước 12,5cm x 36cm; Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận xong, bị hại không yêu cầu thêm nên không đặt ra xem xét; Về án phí, bị cáo P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

- Tại phiên tòa, bị cáo P đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, ăn năn hối hận, bị cáo nhất trí với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận gì. Trong lời nói sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có điều kiện chăm lo cho gia đình và con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cái Nước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Nước, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về sự vắng mặt của đương sự: Đại diện hợp pháp của bị hại là bà Thái Thị S vì lý do sức khỏe nên xin Tòa án xét xử vắng mặt. Căn cứ vào khoản 1 Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy việc vắng mặt của đại diện bị hại không gây trở ngại cho việc xét xử, không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại nên quyết định vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[2] Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Cái Thị P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Nước đã truy tố. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của đại diện bị hại và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có cơ sở xác định: Vào khoảng 15 giờ 10 phút ngày 14/6/2021, Cái Thị P cư trú Ấp N, xã Tân P, thị xã G, tỉnh Bạc Liêu điều khiển P tiện xe tải biển số kiểm soát 94C-xxx.48 chở 04 tấn đầu vỏ tôm đi từ thị xã G, tỉnh Bạc Liêu đến giao cho Công ty Đại Phát ở xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Khi đi đến đoạn lộ thuộc ấp Hòa Trung, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước thì P phát hiện P tiện mô tô nhãn hiệu SYM, biển số đăng ký 69C1-356.25 do ông Phan Văn C1 (sinh năm 1964, cư trú Ấp 5, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau) điều khiển đi từ phía trong lộ nhánh theo hướng xéo ra từ bên phải sang trái theo hướng đi của P, lúc này P điều khiển xe đi về phía bên trái theo hướng đi của mình, khi xe P điều khiển đi hoàn toàn qua phần đường bên trái theo hướng đi của mình thì đầu xe của P điều khiển đụng vào xe của ông C1. Hậu quả, ông C1 bị thương nặng và tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, 02 P tiện bị hư hỏng nặng.

Hành vi phạm tội của bị cáo P đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008. Tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“1. Người tham gia giao thông đường bộ phải đi đúng bên phải chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”… Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo P đã phạm tội“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự có khung hình phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

[3] Xét tính chất và mức độ về hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, ảnh hưởng đến trật tự trị an của địa P. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người điều khiển P tiện giao thông còn kém. Vì vậy, cần phải áp dụng mức hình phạt thật tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, có như vậy mới bảo đảm được tính răn đe, phòng ngừa và góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm xảy ra.

[4] Xét nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bản thân bị cáo trước khi phạm tội là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu. Sau khi xảy ra sự việc bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả với số tiền 150.000.000 đồng để hỏi thăm, động viên và giúp đỡ gia đình bị hại chi phí tổ chức việc mai táng, thờ cúng và tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại. Trong vụ án này, bị hại cũng có lỗi là có hành vi điều khiển xe mô tô khi trong máu có nồng độ cồn là 189mg/100ml. Gia đình bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo và bị cáo đang phải nuôi con nhỏ nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo là người có khả năng tự cải tạo và nếu không bắt đi chấp hành hình phạt tù thì không ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật. Ngoài ra, bị cáo có nơi cư trú ổn định, hành vi phạm tội của bị cáo chưa đến mức độ phải cách ly khỏi đời sống xã hội mà chỉ áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Như vậy, cũng đủ điều kiện để cải tạo bị cáo trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Nước là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo đã tự nguyện bồi thường số tiền 150.000.000 đồng (Một trăm năm mươi triệu đồng) gồm mai táng phí, bồi thường giá trị chiếc xe mô tô bị hư hỏng và tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại Phan Văn C1. Bà Thái Thị S (là vợ của bị hại) cũng là đại diện ủy quyền của những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm. Xét thấy, về trách nhiệm dân sự giữa gia đình bị hại và bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong, sự thỏa thuận không trái pháp luật và phù hợp với Điều 591 của Bộ luật dân sự, các bên không đặt ra yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 xe ô tô tải biển số kiểm soát 94C- xxx.48 và 01 xe mô tô nhãn hiệu SYM, loại xe Galaxy màu đỏ - trắng có biển số kiểm soát 69C1-356.25 sau khi thu giữ Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại cho các chủ sở hữu là phù hợp.

Đối với 01 (một) mảnh mủ bể màu đỏ- trắng, kích thước 12,5cm x 36cm không có giá trị, không sử dụng được nên tịch thu tiêu hủy theo quy định.

[8] Về án phí: Bị cáo P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2 và khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Cái Thị P phạm tội“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt: Bị cáo Cái Thị P 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 (ba) năm, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Cái Thị P cho Ủy ban nhân dân xã Tân P, thị xã G, tỉnh Bạc Liêu giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) mảnh mủ bể màu đỏ- trắng, kích thước 12,5cm x 36cm.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Bị cáo Cái Thị P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm số tiền là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

4. Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hoặc ngày bản án niêm yết hợp lệ.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 19/2022/HS-ST

Số hiệu:19/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cái Nước - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về