Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 157/2020/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 157/2020/HSST NGÀY 30/10/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 10 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết xét xử sơ thẩm công Khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 172/2020/TLST- HS ngày 08 tháng 10 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 210/2020/QĐXXST- HS ngày 16/10/2020 đối với bị cáo:

Nguyn Quốc L - Sinh năm: 1989, tại Khánh Hòa.

- Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: 151, đường P, phường PS, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không.Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 09/12. Con ông: Nguyễn Thanh P, sinh năm 1963; Mẹ: Nguyễn Thị C, sinh năm 1964; Vợ, con: chưa có.Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Những người tham gia tố tụng khác:

1/ Người bị hại: bà Phan Thị H (sinh năm 1969, HKTT: thôn T, xã T, thành phố Phan Thiết (đã chết)

2/ Người đại diện theo quy định pháp luật của người bị hại: (Có mặt).

-Anh Lê Hồng P, sinh năm1999; Địa chỉ: thôn T, xã TL, thành phố Phan Thiết.

- Anh Phan Văn H , sinh năm 1977, HKTT: thôn T, xã TL, thành phố Phan Thiết;

Đại diện theo ủy quyền của bà Hà Thị G , sinh năm 1948 - mẹ của bị hại Phan Thị H( cha: Phan văn M, sinh năm 1943, chết năm 2014);

3/ Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Doanh nghiệp tư nhân K- Người đại diện theo pháp luật: bà Đặng Thị K, sinh năm 1961; Địa chỉ trụ sở: Số 190, đường P, phường PS, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Do ông Võ Quang T (chồng bà A), sinh năm 1954, Trú tại: Số 190, phường P, phường PS, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Quốc L có giấy phép lái xe hạng FC, số 560112000801 do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 03/03/2017 được phép điều khiển xe ô tô hạng C kéo rơ moóc, đầu kéo Sơ mi rơ moóc và xe hạng B1, B2, C, FB2. Đồng thời được Doanh nghiệp tư nhân K trụ sở tại 190 PS, phường PS, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, thuê hợp đồng lao đồng thuê làm tài xế lái xe;

Ngày 02/3/2020, Nguyễn Quốc L điều khiển xe ô tô biển số 79C-130.20 kéo theo Sơ mi rơ moóc biển số 79R- 005.97 chở hàng của Doanh nghiệp tư nhân K đi từ thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vào giao hàng tại Cảng Cát Lái, thành phố Hồ Chí Minh. Cùng đi trên xe có Nguyễn Hữu T (sinh năm 1982, HKTT: thôn P, xã H, huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).

Khoảng 02 giờ sáng cùng ngày, L điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 79C-130.20 và Sơ mi rơ moóc biển số 79R- 005.97, lưu thông đến đường Trường Chinh, thuộc thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, theo hướng từ Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh, lúc này Nguyễn Hữu Trí đang nằm ngủ tại cabin phía sau. Khi đến Km1708+100m thuộc xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết, đây là đoạn đường có đặt biển báo hiệu khu vực đông dân cư và biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, L điều khiển xe đi trong làn đường thứ hai bên phải theo hướng đi, khi cách khu vực giao nhau giữa đường Trường Chinh với đường liên thôn Tiến Hưng và thôn Tiến Hòa khoảng 20 mét, thì L phát hiện thấy bà Phan Thị H đang đi bộ từ nhà dân đường liên thôn Tiến Hưng và thôn Tiến Hòa (phía bên phải theo hướng đi của xe ô tô do L điều khiển) băng qua đường Trường Chinh vào khu vực giao nhau ngay phía trước đầu xe của L, L đã đạp phanh xe, đA hết lái điều khiển xe sang trái theo hướng đi để trA bà Hằng nhưng không kịp. Góc trước bên phải đầu xe do L điều khiển đâm va vào bà Hằng khiến bà Hằng té ngã và bị các bA sau bên phải của phần xe đầu kéo cán qua người do tốc độ xe lúc này vẫn còn và sẽ đâm va vào giải phân cách cứng ở tim đường nên L lại đA lái điều khiển xe hướng sang bên phải nên cuốn theo nạn nhân nằm sát lề phải theo hướng đi của bị cáo.

Theo các tài liệu khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ án do Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Phan Thiết lập thể hiện:

Hiện trường xảy ra tai nạn là vị trí giao nhau giữa đường liên thôn Tiến Hòa và đường Trường Chinh, được trải nhựa bằng phẳng, rộng 19m70, giữa tim đường có giải phân cách cố định, hai bên đường Trường Chinh có nhiều nhà dân sinh sống. Lấy hướng đi của xe ô 79C-130.20 (theo hướng Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh) làm hướng chuẩn thì:

Phần đường bên phải rộng 9m80, được chia làm 3 làn đường. Giữa làn trong cùng và làn giữa có vạch sơn trắng liên tục phân chia làn đường, giữa làn sát tim đường và làn giữa có vạch kẻ sơn trắng đứt đoạn phân chia làn đường.Hai đầu dải phân cách cố định có biển báo cấm đi ngược chiều và hướng phải đi vòng qua chướng ngại vật. Đường vào thôn Tiến Hòa được trải nhựa (bê tông) bằng phẳng, rộng 6m. Trước hai đầu giải phân cách cố định có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.

Các vết phanh, vết chà do lốp xe ô tô để lại trên mặt đường và vị trí nạn nhân, đều nằm trên phần đường bên phải. Vết phanh dài 16m 20, rộng 50cm, điểm đầu và điểm cuối vết phanh cách mép đường phải lần lượt là 4m40 và 4m80.

Cách điểm cuối vết phanh về phía trước (hướng chuẩn) 30m10 có vết chà lốp liên tục, dài 19m70, rộng 50cm. Điểm đầu vết chà lốp cách tiếp tuyến giao nhau giữa đường Trường Chinh và đường vào thôn Tiến Hòa 5m70, điểm cuối vết chà lốp là vị trí tử thi nằm ngửa trên mặt đường, đầu quay ra hướng tim đường, hai chân hướng vào lề đường phải. Đầu tử thi cách mép đường phải là 1m35.

Trên lề đường bên phải có đặt một biển báo hiệu “Khu vực đông dân cư”, từ biển báo này hướng vào thành phố Hồ Chí Minh 30 mét là đến biển báo nguy hiểm “Giao nhau với đường không ưu tiên”, và biển báo nguy hiểm này cách khu vực hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông 126 mét.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô 791-130.20 do Cơ quan CSĐT – Công an thành phố Phan Thiết lập ngày lúc 09 giờ ngày 02/3/2020 thể hiện:

Mặt ngoài khoảng giữa 2 lốp xe sau (trục 3) của xe đầu kéo có dính chất màu nâu đã khô tạo thành vùng có kích thước (37x15)cm.

Cách mép ngoài của mâm bA xe ngoài của bA xe thứ 2 (trục hai) bên phải của Rơ Moóc 3cm mặt ngoài hông lốp có dính chất màu nâu đã khô lấm chấm, dịch này dính ở số “202” ghi trên mặt lăn ngoài bA xe của dòng chữ “RR202” kích thước (13x10)cm.

Cách mép vành ngoài của mâm bA xe sau thứ 3 (trục 3) bên phải ra phía ngoài 15cm, mặt ngoài hông lốp có dính một chất màu nâu đã khô kích thước (20x8)cm.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 201/PY-PC09 ngày 16/3/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận về nguyên nhân chết của bà Phan Thị Hằng do :Vỡ xương sọ, dập não; dập các tạng trong ổ bụng.

Tại bản cáo trạng số 168/CT –VKSPT ngày 01 tháng 10 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã truy tố bị cáo Nguyễn Quốc L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Ý kiến của bị cáo tại phiên tòa: Bị cáo xác định nội dung cáo trạng truy tố không oan sai, tuy nhiên diễn biến về việc cán qua người nạn nhân bị cáo Khai là cán ngay lúc đang lái qua bên trái chứ không phải đang lái qua phải rồi mới cán.

Ý kiến của đại diện theo pháp luật của bị hại: Xác định hướng đi của người bị hại trước tai nạn đúng như bị cáo trình bày , vì nhà nạn nhân nằm cách ngã tư đường liên thôn và Trường Chinh 100m , hàng ngày bà Hằng đều đi làm từ sáng sớm.

Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận:

Về tội danh và hình phạt: Đại diện Viện kiểm sát đã giữ nguyên quan điểm truy tố tại cáo trạng và đề nghị hội đồng xét xử áp dụng quy định tại điểm a khoản 01 điều 260; điểm b, s khoản 01, khoản 02 điều 51, điều 65 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc L mức án từ 12 tháng tù đến 18 tháng tù , nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng .

Lời nói sau cùng bị cáo trình bày: Bị cáo rất ăn năn hối hận về hành vi phạm tội, mong Hội đồng xem xét khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự.

[2] Về đA giá chứng cứ, căn cứ buộc tội bị cáo:

Xét lời Khai nhận tội và lời Khai về diễn biến hành vi gây tại nạn của bị cáo, lời Khai của người đại diện theo pháp luật của người bị hại Phan Thị H, là phù hợp vào vị trí các dấu phanh, vết chà của lốp xe gây tai nạn, vị trí tử thi nạn nhân tại các tài liệu khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn , khám nghiệm dấu vết trên xe ô tô gây tai nạn và các tài liệu chứng cứ khác do cơ quan điều tra thu thập có tại hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Khu vực hiện trường xảy ra vụ tại nạn là khu vực đường giao nhau, có đông dân cư và có đặt các biển cảnh báo cách hiện trường xảy ra vụ tai nạn khoảng 150 m, đồng thời đây là khu vực có vạch kẻ đường giành cho người đi bộ, thế nhưng Nguyễn Quốc L khi điều khiển xe đến khu vực này đã chủ quan do trời chưa sáng hẳn, đường vắng người và phương tiện qua lại nên bị cáo đã không chú ý giảm tốc độ xe để có thể dừng lại một cách an toàn , do vậy khi phát hiện chị Phan Thị H đi bộ băng ngang qua đường từ phía bên phải theo hướng đi của bị cáo, bị cáo đã thắng xe nhưng xe do bị cáo điều khiển vẫn không dừng lại và đã va chạm khiến chị Hằng ngã xuống đường, bị bA sau trục thứ ba bên phải của phần xe đầu kéo do bị cáo điều khiển đã chèn qua người dẫn đến tử vong.

Hành vi của Nguyễn Quốc L đã vi phạm vào khoản 04 Điều 11, Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; khoản 1, khoản 5 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT của Bộ giao thông vận tải quy định về Tốc độ, khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ, cụ thể như sau :

Điều 11 Luật giao thông đường bộ quy định:

“Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ:

…4. Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.”

Điều 12 Luật Giao thông đường bộ quy định:

“Điều 12. Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe:

1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và…”

Điều 5 Thông tư số 31/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về Tốc độ, khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ quy định:

“Điều 5. Các trường hợp phải giảm tốc độ: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;

5. …qua khu vực đông dân cư…” Hành vi vi phạm các quy định luật giao thông đường bộ nêu trên của bị cáo Nguyễn Quốc L đã dẫn đến hậu quả gây thiệt hại về tính mạng cho chị Phan Thị H ; Do vậy Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết truy tố đối với bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự, là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên nguyên nhân dẫn đến tai nạn trong vụ án cũng có một phần lỗi của người bị hại, thiếu chú ý quan sát để đảm bảo an toàn khi đi bộ từ khu vực đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, đã đi không đúng phần vạch kẻ đường giành cho người đi bộ, vi phạm quy định tại khoản 02 điều 32 Luật giao thông đường bộ. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết đã bổ sung nội dung này vào cáo trạng truy tố là có căn cứ.

[3] ĐA giá nhân thân, tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Xét bị cáo Nguyễn Quốc L đã được học và cấp giấy phép lái xe theo quy định, có sự hiểu biết nhất định về luật giao thông đường bộ nhưng do chủ quan cẩu thả,điều khiển xe thuộc nguồn nguy hiểm cao độ tham gia giao thông đã không chú ý tuân thủ các quy định cùa luật giao thông đường bộ về tốc độ nên đã gây tai nạn giao thông làm thiệt hại tính mạng người khác, do vậy cần thiết phải xử lý nghiêm khắc để răn đe giáo dục riêng và phòng chống tội phạm chung.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét bị cáo đã thành khẩn Khai báo, góp phần cùng với công ty K bồi thường tiền ma chay mai táng cho nạn nhân nhằm khắc phục hậu quả, được gia đình nạn nhân tự nguyện xin khoan hồng giảm nhẹ hình phạt, nguyên nhân dẫn đến tai nạn cũng có một phần lỗi của người bị hại; Do vậy bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 01, khoản 02 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Xét bị cáo có nhân thân tốt lần đầu phạm tội với lỗi vô ý và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong đó có hai tình tiết giảm nhẹ tại khoản 01 điều 51, bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm Hình sự , đồng thời trong vụ án nguyên nhân dẫn đến tai nạn cũng có một phần lỗi của người bị hại, bản thân bị cá o có nơi cư trú ổn định rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, đủ điếu kiện để áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo theo quy định tại điều 65 Bộ luật Hình sự do vậy hội đồng xét xử thống nhất với quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát, áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo, giao bị cáo về chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát giáo dục. [6] Về phần bồi thường dân sự: Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, đại diện Doanh nghiệp tư nhân K là bà Đặng Thị K đã cùng với Nguyễn Quốc L bồi thường cho gia đình bà Phan Thị Hằng số tiền 140.000.000 đồng. Sau khi nhận tiền bồi thường, đại diện gia đình bà Phan Thị Hằng đã làm đơn xin bãi nại, xin miễn trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Quốc L và không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự , do vậy Tòa không xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí sơ thẩm theo quy định tại Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

*Căn cứ vào quy định tại điểm a, khoản 01 điều 260, điểm b, s khoản 01, khoản 02 điều 51, điều 65 Bộ luật hình sự.

*Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quốc L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

* Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quốc L 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo.

Thời gian thử thách 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (30/10/2020).

Giao bị cáo Nguyễn Quốc L cho UBND phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang , tỉnh Khánh Hòa giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 03 điều 92 và điều 68 Luật thi hành án hình sự 2019.

*Về phần bồi thường dân sự: Ghi nhận việc đại diện Doanh nghiệp tư nhân K là bà Đặng Thị K đã cùng với bị cáo Nguyễn Quốc L đã thực hiện việc bồi thường thiệt hại cho gia đình bà Phan Thị Hằng số tiền 140.000.000 đồng. Hiện đại diện theo pháp luật của bà Hằng không có yêu cầu thêm về bồi thường dân sự.

* Về án phí: Tuyên buộc bị cáo Nguyễn Quốc L phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công Khai, bị cáo, đại diện bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 30/10/2020)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

350
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 157/2020/HSST

Số hiệu:157/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về