Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 14/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KON PLÔNG, TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 14/2023/HS-ST NGÀY 17/11/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 17 tháng 11 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 15/2023/TLST-HS ngày 12 tháng 10 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2023/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Tấn H (Tên gọi khác: không), sinh ngày …. tháng … năm 199x, tại: Quảng Nam.

Nơi thường trú: Thôn …, xã I, huyện C, tỉnh Gia Lai Nơi ở hiện tại: Số nhà …. đường Đ, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Tấn H1 (Sinh năm 197x) và bà Dương Thị P (Sinh năm 197x); có vợ là Lê Thị Kim C (Sinh năm 199x); có 01 con sinh năm 2020; bị cáo là con út trong gia đình có 02 anh em. Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 26/6/2023 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Các bị hại:

+ Anh Lê Văn M, sinh năm 200x (đã chết). Con ông Lê Văn Q, sinh năm 197x và bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 197x; địa chỉ: Thôn M, xã T, huyện L, tỉnh Quảng Bình.

+ Những người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Lê Văn Q, sinh năm 197x và bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 197x. (Bà Nguyễn Thị Th ủy quyền cho ông Lê Văn Q tham gia tố tụng theo giấy ủy quyền đề ngày 20/5/2023). (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

+ Anh Lê Quốc Đ, sinh năm 200x. Địa chỉ: Thôn A, xã P, huyện H, tỉnh Quảng Nam. (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ồng Ngô Văn L, sinh năm 199x Địa chỉ: Thôn X, xã Đ, huyện L, tỉnh Đắk Lắk. (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Những người làm chứng:

+ Nguyễn Bá Đức A, sinh năm 200x. Địa chỉ: Thôn 10, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk. Vắng mặt.

+ Võ Văn Ph, sinh năm 200x. Địa chỉ: Số nhà…, phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

+ Lê Văn Ch, sinh năm 200x. Địa chỉ: Số …, phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

+ Đặng Ngọc M, sinh năm 200x. Địa chỉ: Số nhà …, phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Tấn H là người làm thuê cho Ngô Văn L (Sinh năm 199x, trú tại: thôn X, xã Đ, huyện L, tỉnh Đắk Lắk). H có giấy phép lái xe hạng C nên được ông L giao cho quản lý và điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 60H-X chở trứng từ Đắk Lắk đi giao tại các cơ sở ở Quảng Ngãi và Đà Nẵng. Vào tối ngày 03/5/2023, sau khi bốc xếp lên xe 96.000 quả trứng, Nguyễn Tấn H điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 60H-X cùng phụ xe là Nguyễn Bá Đức A (Sinh năm 200x, trú tại: Thôn …, xã Er, huyện C, tỉnh Đắk Lắk) xuất phát từ tỉnh Đắk Lắk với mục đích giao hàng tại thành phố Đà Nẵng. Rạng sáng ngày 04/5/2023, khi đi đến địa bàn huyện Kon Plông, Nguyễn Tấn H điều khiển xe lưu thông trên Quốc lộ 24 đi về hướng tỉnh Quảng Ngãi, còn Nguyễn Bá Đức A đang nằm ngủ ở băng ghế sau trong ca bin. Đến 06 giờ 43 phút ngày 04/5/2023, khi Nguyễn Tấn H điều khiển xe ô tô đến địa phận thôn Vi Ktầu, xã Pờ Ê, huyện Kon Plông, tại một đoạn đường cong cua về phía bên trái, khuất tầm nhìn, H gạt cần số về số 2 và điều khiển xe giữ tốc độ khoảng 30 km/h, đồng thời đánh lái lấn sang phần đường bên trái ngược chiều cho xe di chuyển theo cung đường. Đúng lúc này, Lê Văn M (Sinh năm:

200x, trú tại: Thôn M, xã T, huyện L, tỉnh Quảng Bình) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 73H1-X chở theo Lê Quốc Đ (Sinh năm: 200x, trú tại: thôn A, xã P, huyện H, tỉnh Quảng Nam) di chuyển ôm cua bên phải của mình theo chiều ngược lại. Vì xe ô tô tải do Nguyễn Tấn H điều khiển lấn sang phần đường phía bên trái theo chiều di chuyển nên khi phát hiện thấy xe mô tô do Lê Văn M điều khiển đi đến, H đạp phanh xe, đồng thời đánh lái về phía bên phải để tránh né nhưng phần xe ô tô bên trái vẫn va chạm với xe mô tô. Do quán tính xe và đường có triền dốc nên xe ô tô bị trượt về phía trước khoảng 02 mét. Sau khi tai nạn, Lê Văn M và Lê Quốc Đ bị ngã xuống đường. Phần chân phải của Lê Văn M bị bánh xe ô tô phía sau bên trái đè lên; xe mô tô bị ngã đổ vào lề đường. Lúc này, Nguyễn Bá Đức A đang ngủ thì nghe thấy tiếng va chạm lớn nên tỉnh dậy thì thấy sự việc tai nạn. Cùng lúc, những người bạn đi cùng Lê Văn M là Võ Văn Ch, Đặng Ngọc M và Võ Văn Ph cũng đi đến vị trí xảy ra tai nạn. Sau đó, Nguyễn Tấn H điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 60H-X cùng Võ Văn Ph chở Lê Văn M đến Trạm y tế xã Ba Vì, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi để cấp cứu nhưng do vết thương nặng nên Lê Văn M đã chết. Lê Quốc Đ được Lê Văn Ch và Đặng Ngọc M đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Kon Plông, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum để điều trị thương tích.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại Km 75+333 Quốc lộ 24 thuộc địa phận thôn Vi Ktầu, xã Pờ Ê, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, mặt đường được trải nhựa, phía Bắc giáp Quốc lộ 24 hướng đi tỉnh Quảng Ngãi, phía Nam giáp Quốc lộ 24 hướng đi trung tâm huyện Kon Plông, phía Đông giáp ta luy âm, phía Tây giáp ta luy dương. Tại đoạn đường xảy ra tai nạn không có vạch kẻ đường, mặt đường rộng 6,7 mét. Sau khi chọn điểm cố định, chọn hướng khám nghiệm, phát hiện các dấu vết: Tại vị trí đánh số 1 là vị trí có nhiều vết cày đan xen, có hình thù phức tạp, phạm vi kích thước dài 1,93 mét, rộng 20cm đến 22cm; Tại vị trí đánh số 2 là vị trí phát hiện mảnh vỡ nhựa màu đen, hình thù phức tạp; Tại vị trí đánh số 3 là vị trí phát hiện mảnh vỡ nhựa màu đen (ốp mặt nạ xe mô tô); Tại vị trí đánh số 4 là vị trí phát hiện mãnh vỡ nhựa màu đen, hình thù phức tạp; Tại vị trí đánh số 5 là vị trí xe mô tô biển kiểm soát 73H1- X, đầu xe quay về hướng Đông Nam, xe ngã về bên phải tại phía lề đường hướng Tây; Tại vị trí đánh số 6 là vị trí vết phanh có chiều hướng từ Tây Nam sang Đông Bắc. Trên bề mặt vết phanh phát hiện nhiều mẫu màu trắng nghi là mô da và nhiều vết màu đỏ nghi là máu của nạn nhân. Vết phanh có chiều dài 4,6 mét, rộng 42cm; Tại vị trí được đánh dấu số 7 là vị trí nạn nhân Lê Văn M, đầu nạn nhân hướng về phía Tây Nam, tại mặt đường vị trí đầu nạn nhân có vết máu, đường kính 20cm, chân nạn nhân hướng về phía Đông Bắc, nằm ở vị trí trước bánh xe ô tô sau bên tài, tại mặt đường vị trí chân nạn nhân có vết máu, đường kính 20cm; Tại vị trí được đánh dấu số 8 là vị trí xe ô tô BKS 60H-X, xe trong tình trạng đứng yên, bật đèn tín hiệu khẩn cấp, đầu xe hướng về phía Đông Bắc; Tại vị trí được đánh dấu số 9 là vết phanh thứ hai có chiều dài 1,85 mét, rộng 60cm; Tại vị trí số 10 được xác định là vùng đụng giữa xe mô tô biển kiểm soát 73H1-X với xe ô tô 60H-X, tâm vùng đụng cách lề đường phía Đông 3,67 mét.

Quá trình điều tra xác định nạn nhân: Lê Văn M, sinh ngày …/.../200x; giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trú tại: xã T, huyện L, tỉnh Quảng Bình; Con ông: Lê Văn Q, sinh năm 197x; con bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 197x; Nạn nhân chưa có vợ, con.

Tại Bản kết luận giám định tử thi số 106/KLGĐTT-KTHS ngày 16/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Kon Tum xác định nguyên nhân chết của nạn nhân Lê Văn M do bị đa chấn thương.

Tại Bản kết luận giám định tổn thương cơ thể trên người sống số 94/KLTTCT- TTPY ngày 02/6/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Kon Tum kết luận nạn nhân Lê Quốc Đ bị thương tích: Sẹo 1/3 dưới đùi bên trái gồm 03 vết; Sẹo mu bàn chân trái kích thước trung bình; Nứt xương hộp sọ chẩm phải chiều dài đường nứt dưới 05cm; tụ máu ngoài màng cứng chẩm phải không còn hình ảnh tổn thương trên chẩn đoán hình ảnh. Tỷ lệ % tổn thương cơ thể của Lê Quốc Đ tại thời điểm giám định là 26,67%, làm tròn 27%.

Tại Bản kết luận giám định tư pháp ngày 10/5/2023 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum kết luận: Phương tiện mang biển số đăng ký 60H-X phần sau chắn bùn của bánh xe trước phía bên trái bị bể vỡ, hệ thống lái đạt yêu cầu, phanh đỗ đạt yêu cầu, phanh chính đạt yêu cầu, hệ thống đèn đạt yêu cầu; Phương tiện mang biển số đăng ký 73H1-X bị hư hỏng: Cụm đèn trước, cụm đèn báo rẽ trước bị bể vỡ, gương chiếu hậu bên trái tách rời vị trí lắp gắp, vành trước (vành đúc) bị bể vỡ hoàn toàn, chắn bùn bánh xe trước bể vỡ, trầy xước, phuộc trước cong vênh, trầy xước, cánh manh chắn gió bể vỡ, cần đi số bị cong vênh biến dạng hoàn toàn, giá gác chân người lái bên trái gãy lìa, ốp nhựa hông xe phía bên phải bị trầy xước. Phanh trước (phanh đĩa) dẫn động phanh và cơ cấu phanh tại bánh xe hoạt động bình thường, không phát hiện có hiện tượng bị hư hỏng. Phanh sau hoạt động bình thường. Càng lái cân đối, lắp chắc chắn với trục lái, trục lái không có độ rơ dọc trục và độ rơ hướng kính. Cụm đèn trước, cụm đèn báo rẽ trước bị bể vỡ nên không đủ điều kiện kiểm tra hệ thống đèn.

Tại Bản kết luận giám định số 113/KL-KTHS ngày 29/5/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Kon Tum thể hiện: Tiến hành trích xuất dữ liệu trong 01 thiết bị ghi hình (camera hành trình) màu đen, nhãn hiệu VIET MAP VM300, S/N: VM30022031134, thu được 01 tập tin video được lưu với tên F20230504064312.ts, thời lượng 01 phút 04 giây, dung lượng 23.4 MB. Tập tin không bị cắt ghép, chỉnh sửa. Ghi nhận: Tại thời điểm 06 giờ 43 phút 53 giây đến 06 giờ 43 phút 55 giây ngày 04/5/2023 quan sát thấy có 02 xe liên quan trong vụ tai nạn giao thông. Khi đối chiếu giữa hình ảnh trong tập tin video với mô tả ở mục “I. TÓM TẮT NỘI DUNG SỰ VIỆC” trong Quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum thì có thể xác định được các xe liên quan trong vụ tai nạn giao thông: Xe mô tô: là xe BKS 73H1-X do Lê Văn M điều khiển; xe ô tô: là xe BKS 60H-X do Nguyễn Tấn H điều khiển; xe ô tô đang lưu thông theo hướng tỉnh Kon Tum đi tỉnh Quảng Ngãi và có xe mô tô xuất hiện, lưu thông theo hướng ngược chiều so với hướng lưu thông của xe ô tô thì va chạm với xe ô tô; Không xác định được điểm va chạm giao thông giữa các phương tiện xảy ra trên phần đường nào (quan sát thấy đoạn đường không có vạch kẻ đường, vị trí va chạm bị khuất so với góc quay của camera;

nội dung chi tiết có 01 bản ảnh kèm theo); Vận tốc xe ô tô BKS 60H-X tại thời điểm xảy ra va chạm là từ 31 km/h giảm xuống 29 km/h (vận tốc hiển thị trên video).

Tại Văn bản số 9168/SGTVT-VTĐB ngày 04/8/2023 của Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh “về việc trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô biển kiểm soát 60H02983” xác định: tại thời điểm 06 giờ 43 phút 30 giây ngày 04/5/2023, vận tốc xe ô tô tải biển kiểm soát 60H-X là 29 km/h; tại thời điểm 06 giờ 44 phút 00 giây ngày 04/5/2023, vận tốc xe ô tô tải biển kiểm soát 60H-X là 0 km/h.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 08/KL-HĐĐG ngày 20/6/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Kon Plông kết luận: Giá trị thiệt hại của xe ô tô BKS 60H-X do tai nạn giao thông vào ngày 04/5/2023 có giá trị là 36.259.667 đồng; Giá trị thiệt hại những hư hỏng của xe mô tô BKS 73H1- X do tai nạn giao thông vào ngày 04/5/2023 có giá trị là 7.186.667 đồng.

Tại Văn bản số 878/SGTVT-QLVT,PT&NL ngày 26/5/2023 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk xác định Nguyễn Tấn H được cấp Giấy phép lái xe hạng C, có giá trị đến ngày 16/11/2027.

Tại Phiếu đo nồng độ cồn số ID 878721, biên bản 00216, thời gian đo 17 giờ 33 phút ngày 04/5/2023 xác định nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Tấn H là 0,000 mg/L. Kết quả test nhanh chất ma tuý xác định Nguyễn Tấn H âm tính với các chất ma tuý. Kết quả xét nghiệm ngày 05/5/2023 xác định nồng độ cồn trong máu của Lê Văn M là 0,000 mg/dl.

Về vật chứng của vụ án: Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Kon Plông đã tạm giữ và xử lý các vật chứng sau:

+ 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu JAC, màu xanh, biển kiểm soát 60H-X, đã bị hư hỏng một phần; 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 60 014631; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe số 22BB 220063294; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ No: KD 7194079; 01 (một) thiết bị ghi hình nhãn hiệu VIETMAP VM300, S/N; VM30022031134, màu đen. Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Kon Plông đã trả lại cho Ngô Văn L là chủ sở hữu hợp pháp; Ngoài ra, đối với số trứng trên xe là hàng hoá nhanh hư hỏng nên Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Kon Plông đã bàn giao cho ông Ngô Văn L là chủ sở hữu;

+ 01 (một) Giấy phép lái xe số 660227025699 mang tên Nguyễn Tấn H. Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Kon Plông đã trả lại cho Nguyễn Tấn H theo quy định;

+ 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Winer, biển kiểm soát 73H1- X, xe mô tô bị hư hỏng một phần do va chạm trong vụ tai nạn; 01 Căn cước công dân số 044202006102 mang tên Lê Văn M; 01 (một) Giấy phép lái xe hạnh A1 số 440228001816 mang tên Lê Văn M; 01 (một) Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe gắn máy số 73000092 mang tên Nguyễn Thị Th. Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Kon Plông đã trả lại cho ông Lê Văn Q – cha đẻ của Lê Văn M theo quy định.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra vụ án, Nguyễn Tấn H bồi thường số tiền 150.000.000 đồng cho người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Văn M (đã chết) là ông Lê Văn Q; bồi thường số tiền 25.000.000 đồng cho bị hại Lê Quốc Đ. Đối với thiệt hại liên quan đến xe ô tô bị hư hỏng, ông Ngô Văn L không yêu cầu Nguyễn Tấn H phải bồi thường.

Tại Bản Cáo trạng số 14/CT-VKS ngày 10/10/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum truy tố bị cáo Nguyễn Tấn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Phần tranh luận, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Tấn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 01 năm tù đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 năm đến 03 năm.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo là lao động chính trong gia đình, đang nuôi con nhỏ, ngoài công việc lái xe thuê không có công việc nào khác đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Về vật chứng vụ án: Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Kon Plông đã trao trả vật chứng đã thu giữ cho chủ sở hữu, đại diện hợp pháp của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo Nguyễn Tấn H bồi thường số tiền 150.000.000 đồng cho người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Văn M (đã chết) là ông Lê Văn Q; bồi thường số tiền 25.000.000 đồng cho bị hại Lê Quốc Đ. Đối với thiệt hại liên quan đến xe ô tô bị hư hỏng, ông Ngô Văn L không yêu cầu Nguyễn Tấn H phải bồi thường nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Kon Plông đã truy tố, thống nhất với ý kiến bổ sung nội dung bản Cáo trạng của đại diện Viện kiểm sát; bị cáo không có tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo là lao động chính trong gia đình, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để có cơ hội làm ăn nuôi con, trả khoản tiền mà bị cáo đã vay mượn để bồi thường, khắc phục hậu quả.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2]. Về sự vắng mặt của bị hại Lê Quốc Đ, những người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Văn M (đã chết) là ông Lê Văn Q, bà Nguyễn Thị Th, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án ông Ngô Văn L (đều có đơn xin xét xử vắng mặt), những người làm chứng không ảnh hưởng đến việc xét xử vì trong hồ sơ vụ án đã có lời khai của họ tại Cơ quan Cảnh sát điều tra và đơn xin xét xử vắng mặt đều thể hiện ý chí của họ nên Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án và công bố lời khai của họ tại phiên tòa .

[3] Về nội dung: Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án và lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy có căn cứ xác định:

Vào tối ngày 03/5/2023, Nguyễn Tấn H có giấy phép lái xe hạng C theo quy định, điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 60H-X chở hàng từ tỉnh Đắk Lắk đi thành phố Đà Nẵng. Đến 06 giờ 43 phút ngày 04/5/2023, khi đang lưu thông trên đường Quốc lộ 24, thuộc địa phận thôn Vi Ktầu, xã Pờ Ê, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến một đoạn đường cong cua về bên trái, khuất tầm nhìn, Nguyễn Tấn H đã chủ động giảm tốc độ xe xuống khoảng 30 km/h nhưng quá trình điều khiển xe, Hùng đã cho xe lấn sang phần đường ngược chiều khoảng 30cm. Do đó, khi Lê Văn M điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 73H1-X chở theo Lê Quốc Đ đi bên phải của mình theo chiều ngược lại thì va chạm với phần bên trái của xe tải do Nguyễn Tấn H điều khiển. Hậu quả làm Lê Văn M tử vong, Lê Quốc Đ bị thương tích 27%; xe mô tô biển kiểm soát 73H1- X bị hư hỏng, thiệt hại 7.186.667 đồng.

Hành vi của Nguyễn Tấn H đã vi phạm khoản 23 Điều 8; Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2018;

Như vậy, hành vi của Nguyễn Tấn H điều khiển phương tiện ô tô tham gia giao thông không đúng phần đường quy định, gây hậu quả làm chết 01 người, 01 người bị thương tích với tỷ lệ 27%, thiệt hại về tài sản cho người khác là 7.186.667 đồng là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ được pháp luật hình sự bảo vệ. Hành vi này đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Kon Plông truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[4] Xét tính chất nguy hiểm, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo:

Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại về tính mạng, thương tích, tài sản của người khác. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi vô ý do quá tự tin; tính chất và mức độ thuộc trường hợp nghiêm trọng. Do vậy, cần xử phạt bị cáo nghiêm minh theo quy định của pháp luật tương xứng tính chất, mức độ của hành vi và hậu quả mà bị cáo gây ra để trừng trị, giáo dục bị cáo đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Toà án căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự để quyết định hình phạt cho bị cáo.

[5] Về đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

- Về nhân thân: Bị cáo phạm tội lần đầu do lỗi vô ý, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; không có tiền án, tiền sự.

- Về tình tiết tăng nặng: không có.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội; đã tự nguyện bồi thường cho gia đình những người bị hại. Người bị hại Lê Quốc Đ, người đại diện hợp pháp của người bị hại Lê Văn M có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự được áp dụng cho bị cáo.

Xét thấy, bị cáo phạm tội lần đầu do lỗi vô ý, không có tiền án, tiền sự; có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Do đó, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kon Plông cho bị cáo được hưởng án treo là có căn cứ. Vì vậy, không cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội, mà cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát giáo dục để bị cáo vừa tự cải tạo bản thân, vừa có điều kiện lao động, nuôi con, chăm lo cuộc sống gia đình cũng đủ tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

[7] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy, bị cáo là lao động chính trong gia đình, đang nuôi con nhỏ, ngoài công việc lái xe thuê không có công việc nào khác nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[8] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo Nguyễn Tấn H bồi thường số tiền 150.000.000 đồng cho những người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Văn M (đã chết) là ông Lê Văn Q; bồi thường số tiền 25.000.000 đồng cho bị hại Lê Quốc Đ. Đối với thiệt hại liên quan đến xe ô tô tải biển kiểm soát 60H-X bị hư hỏng, ông Ngô Văn L không yêu cầu Nguyễn Tấn H phải bồi thường. Theo nội dung đơn xin xét xử vắng mặt, bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kon Plông đã xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tấn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn H 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng kể từ ngày tuyên án (17/11/2023).

Giao người được hưởng án treo (Nguyễn Tấn H) cho UBND phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục Nguyễn Tấn H.

Trường hợp người được hưởng án treo (Nguyễn Tấn H) thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo (Nguyễn Tấn H) cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo (Nguyễn Tấn H) phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 21, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Tấn H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo:

Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (17/11/2023).

Riêng bị hại, đại diện hợp pháp bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa thì có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

32
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 14/2023/HS-ST

Số hiệu:14/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kon Plông - Kon Tum
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về