Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 137/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 137/2022/HSST NGÀY 27/06/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 27 tháng 6 năm 2022. Tại trụ sở Toà án nhân dân phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 138/2022/HSST, ngày 12 tháng 5 năm 2022. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 134/2022/QĐXXST-HS ngày 17/5/2022 đối với bị cáo.

Trần Xuân Nh, sinh năm 1991; HKTT: Thôn VL, xã PL, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Văn S - Sinh năm 1969; Và bà Nguyễn Thị B - Sinh năm 1968; Gia đình có 02 anh em, bản thân là lớn nhất; Có vợ là Nguyễn Thị Thúy V – Sinh năm: 1993; Có 03 con, con lớn sinh năm 2017, con nhỏ sinh năm 2018; Tiền án; Tiền sự: Không;

Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện bị cáo đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Nguyễn Khắc D, sinh năm 1986 (có mặt); Trú tại: NS, xã ĐH, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty TNHH Vận tải MP Người đại diện theo pháp luật: Ông Phạm Hoàng K – Chức vụ: Giám đốc Địa chỉ: Khu 1, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội Ủy quyền cho Bà Bùi Thị Lợi, sinh năm 1966 (có mặt); Trú tại: Tô Khê, Phú Thụy, Gia Lâm, Hà Nội

2. Công ty TNHH HJ CORP VINA (Công ty HJ) Người đại diện theo pháp luật: Ông LEE DONG SU – Chức vụ: Giám đốc Địa chỉ: Số 33, đường 3 KCN Vsip PC, thành phố TS, tỉnh Bắc Ninh. Ủy quyền cho Chị Vũ Thị Vân A, sinh năm 1987 (có mặt);

Trú tại: Phường Vệ An, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh.

NHẬN THẤY

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa tòa, nội Dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 12 giờ ngày 24/09/2021, tại đường 3 Khu công nghiệp Vsip thuộc phường PC, thị xã Từ Sơn (nay là thành phố Từ Sơn), tỉnh Bắc Ninh xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô tải nhãn hiệu HINO, BKS 29H – 163.68, do Trần Xuân Nh, sinh năm 1991, HKTT tại thôn VL, xã PL, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội với xe ô tô nhãn hiệu Kia Sedona, BKS 30F-884.67 do anh Nguyễn Khắc D, sinh năm 1986, HKTT tại xóm 1, xã Đông Hà, huyện ĐH, tỉnh Thái Bình điều khiển. Hậu quả hai xe ô tô bị hư hỏng.

Vật chứng của vụ án là chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu HINO, BKS 29H – 163.68 và chiếc xe ô tô nhãn hiệu Kia Sedona, BKS 30F-884.67 được đưa về trụ sở Công an thị xã Từ Sơn (nay là thành phố Từ Sơn) để giải quyết.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 24/9/2021 và Biên bản dựng lại hiện trường ngày 23/12/2021 xác định.

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn tại đường 3 KCN Vsip PC, Từ Sơn, Bắc Ninh là đoạn đường thẳng được trải nhựa bằng phẳng, có kẻ vạch sơn đứt quãng rộng 0,15m ở giữa chia thành hai chiều xe chạy. Chiều đường hướng Đại Đồng – TL277 rộng 4,9m; chiều ngược lại rộng 4,96m; rãnh thoát nước hai bên mỗi bên rộng 0,24m. Hiện trường đo vào mép vỉa hè bên phải của đường theo hướng Đại Đồng - TL277 (là mép đường chuẩn). Mốc là điểm giao nhau giữa mép cổng công ty VALUEPLUSS với mép đường chuẩn.

Vị trí 01: xe ô tô tải BKS 29H-163.68 đỗ xe ở lòng đường, đầu xe hướng về tỉnh lộ 277, đuôi xe ô to hướng về Đại Đồng. Tâm trục bánh trước bên phải cách mép đường chuẩn là 0,15m. Tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô tải cách mép đường chuẩn là 0,15m và cách mốc hướng Đại Đồng theo chiều song song với đường là 29,9m.

Vị trí 02 xe ô tô con BKS 30F-884.67 đỗ xe ở lòng đường, đầu xe hướng về TL 277, đuôi xe hướng về Đại Đồng, tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô con cách mép đường chuẩn là 5,3m và cách tâm trục bánh sau bên trái xe o tô tải BKS 29H-168.68 theo hướng TL 277 và theo chiều song song với mép đường chuẩn là 7,6m, tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô con BKS 30F-884.67 cán mép đường chuẩn là 5,4m.

Vị trí 03: Bãi nhựa vỡ trên đường có diện (21x4,1)m, tâm vết này cách mép đường chuẩn là 3,7m và cách trục bánh sau bên phải xe ô tô con BKS 30F-884.67 hướng tỉnh lộ 277 và theo chiều song song với mép đường chuẩn là 10,1m.

Tại Biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông là xe ô tô nhãn hiệu HINO, màu trắng, BKS 30F-884.67 ngày 10/12/2021, xác định:

Phần đầu bên phải cản trước đến sát mặt ca lăng vỡ nhựa toàn bộ. Khuyết toàn bộ đèn pha và đèn sương mù bên phải.

Góc trước bên phải nắp capo có dấu vết dồn đẩy về sau 11cm.

Phần nắp capo sát với cạnh bên phải và cạnh góc trước bị biến dạng, mặt trên của nắp tại vị trí dấu vết này có dấu vết trượt kích thước (70x8)cm, bề mặt dấu vết có bám chất màu trắng, dấu vết cách mặt đỗ xe từ 84 cm đến 103cm.

Vỏ thành xe bên phải phía trên hốc bánh có dấu vết biến dạng dồn đẩy về sau qua mép cánh cửa trước một đoạn đo được là 3,5cm. Mặt của bánh xe vị trí này sát với mép trên hốc bánh có dấu vết trượt xước (50x9)cm. Bề mặt dấu vết bám dính chất màu trắng, dấu vết cách mặt đỗ xe 70 đến 80 cm.

Lốp bánh trước bên phải xẹp hết hơi, vỏ thành lốp có dấu vết rách thủng diện (19x11)cm, vị trí dấu vết tại các chữ Wind4x trong dòng chữ CROSSWIND 4x4, đoạn vành của bánh tương ứng với dấu vết rách vỡ lốp trên có dấu vết mài, vỡ mảnh diện (13x3)cm cách chân van 21cm về phía ngược chiều quay tiến của bánh xe. Mặt ngoài thanh chấu ngay sát dấu vết trượt mất mảnh này có dấu vết trượt xước diện (14x1,3)cm. Mặt ngoài thanh chấu đối diện thanh chấu nêu trên qua vị trí vỡ mất mảnh.

Vỡ rách bình nước rửa kính và nước mát động cơ bên trong khoang máy.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống hãm, còi, lốp, gương, gạt nước hoạt động bình thường.

Tiến hành khám nghiệm phương tiện ngày 10/12/2021 liên quan đến tai nạn giao thông là xe ô tô nhãn hiệu Kia Sedona, màu trắng, BKS 29H-163.68 ngày 10/12/2021, xác định:

Phần đầu bên trái cản trước có vết cong gập ra trước, đoạn cản trước có dấu vết này dài khoảng 85cm, đầu bên trái cản này cách mặt ca lăng 100cm, đo đầu bên phải cản đến mặt lăng bánh trước bên phải là 50cm.

Cánh cửa bên trái khoang lái có dấu vết bẹp lõm diện (100x75)cm, bề mặt cửa tại vị trí dấu vết này có diện dấu vết trượt xước KT (100x42)cm, bề mặt dấu vết có bám nhiều chất màu đen, dấu vết cách mặt đỗ xe 60cm đến 102cm.

Vỡ mất mảnh toàn bộ kính trên cánh cửa bên trái Khuyết toàn bộ đèn pha bên trái và phần vỏ góc trên bên trái phía trên đèn pha.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống hãm, đèn còi, lốp, gương, gạt nước hoạt động bình thường.

Xác định điểm va chạm của hai xe:

Tại Bản kết luận giám định số 253/KLGĐ- PC09 ngày 05/01/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận: Dấu vết biến dạng, trượt, bám chất màu trắng tại mặt trước trên bên phải nắp khoang máy trên xe ô tô biển số 30F-884.67 có chiều từ trước về sau, từ trái sang phải, phù hợp với dấu vết lõm, trượt xước tại mặt ngoài cánh cửa bên trái trên xe ô tô biển số 29H-163.68. Dấu vết va chạm trên xe ô tô biển số 29H-163.68 tại vị trí này có chiều lõm từ trái sang phải, chiều trượt từ sau ra trước.

Đối với phần tài sản bị thiệt hại do tai nạn giao thông:

Tại Bản kết luận định giá số 120 ngày 30/12/2021 của Hội đồng định giá thường xuyên của UBND thành phố Từ Sơn, kết luận: Giá trị thiệt hại của xe ô tô BKS 30F- 884.67 là 144.112.500 đồng; Giá trị thiệt hại của xe ô tô BKS 29H-163.68 là 84.870.000 đồng.

Với nội dung trên tại bản cáo trạng số 61, ngày 04 tháng 5 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố Trần Xuân Nh về tội " Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ " Theo điểm d khoản 1 điều 260 BLHS.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo Trần Xuân Nh khai nhận: Trần Xuân Nh là lái xe của Công ty TNHH vận tải MP (Công ty MP), có địa chỉ tại khu 1, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội theo hợp đồng lao động số 25/2021/HĐLĐ ngày 05/9/2021. Nh có Giấy phép lái xe ô tô hạng B2, số 010120017422, có giá trị đến ngày 11/12/2025. Sau khi ký hợp đồng lao động với Nh, Công ty MP giao chiếc xe ô tô BKS 29H-163.68 cho Nh sử dụng và chịu mọi trách nhiệm liên quan đến chiếc xe.

Khoảng 12 giờ ngày 24/9/2021 Nh điều khiển xe ô tô BKS 29H-163.68 đi đến KCN Vsip, phường Phù Chẩn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để chở hàng cho Công ty MP. Nh điều khiển xe đi với tốc độ khoảng 40 km/h đến 50km/h, đi bên phải theo chiều đi của xe, hướng đi từ Đại Đồng đến đường TL277 để đến đường 6 KCN Vsip, phường Phù Chẩn, thành phố Từ Sơn. Khi đi đến đường 3 KCN Vsip thì Nh phát hiện đã đi nhầm đường nên muốn quay đầu xe, lúc này xe ô tô do Nh điều khiển đi đến khu vực cổng Công ty Valueplus thì phát hiện thấy bên phải theo chiều đi có lối mở rộng vào cổng Công ty Valueplus có thể sử dụng để quay đầu. Nh cho xe giảm tốc độ và bật đèn xi nhan bên phải và chuyển hướng đánh lái sang bên phải vào cổng Công ty Valueplus, sau đó bật đèn cảnh báo của xe rồi tiếp tục đánh lái sang bên trái để quay đầu xe. Lúc này Nh không quan sát gương chiếu hậu bên trái, không bật đèn xi nhan trái nên không phát hiện xe ô tô BKS 30F-884.67 do anh Nguyễn Khắc D điều khiển đang đi từ phía sau đến nên khi Nh điều khiển xe chuyển hướng quay đầu đã làm đầu xe ô tô HINO bên phải của Nh va vào vị trí bên trái đầu xe ô tô của anh D. Hậu quả hai xe bị hư hỏng, trong đó xe ô tô của anh D hư hỏng thiệt hại 144.112.500đ, cả Nh và anh D bị thương nhẹ nhưng không có đề nghị gì về thương tích. Quá trình điều khiển xe cả Nh và anh D đều không sử dụng chất có cồn hay chất ma túy. Bị cáo thừa nhận bản Cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng.

Đối với chiếc xe ô tô BKS 30F-884.67 là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Hoàng Anh (Công ty Hoàng Anh), địa chỉ tại thôn Thượng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Khoảng tháng 08 năm 2019 Công ty Hoàng Anh cho Công ty TNHH HJ CORP VINA (Công ty HJ) trụ sở tại số 33, đường 3 KCN Vsip Phù Chẩn, Từ Sơn, Bắc Ninh thuê. Sau đó Công ty HJ giao cho anh Nguyễn Khắc D – là lái xe của Công ty HJ quản lý, sử dụng theo hợp đồng lao động đã được ký kết. Ngày 25/01/2022, Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho anh D. Sau khi nhận lại tài sản, anh D và Công ty HJ yêu cầu bị cáo Trần Xuân Nh phải bồi thường cho Công ty HJ số tiền 144.112.500 đồng tiền hư hỏng của xe; 200.000.000 đồng để chi trả tiền thuê xe cho Công ty Hoàng Anh và 56.000.000đ tiền nghỉ không lương của anh D từ ngày 24/9/2021 đến ngày 24/5/2021 do không có xe để thực hiện công việc.

Đối với chiếc xe ô tô BKS 29H-163.68: Là tài sản của anh Phan Văn Sỹ, sinh năm 1979, HKTT tại thôn Hoan Ái, xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên góp vốn vào Công ty MP. Công ty MP sau đó giao cho Trần Xuân Nh lái xe. Công ty MP yêu cầu bị cáo Trần Xuân Nh phải bồi thường số tiền thiệt hại của xe ô tô 29H-163.68 là 84.870.000 đồng.

Trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích đánh giá chứng cứ, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cho xã hội cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã kết luận về vụ án và giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX).

Tuyên bố bị cáo Trần Xuân Nh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm d khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Trần Xuân Nh từ 16 đến 19 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 32 đến 38 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 27/6/2022.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 BLHS; Điều 584, 585, 597 BLDS.

Buộc Công ty MP phải bồi thường cho Công ty HJ số tiền 144.112.500 đồng tiền hư hỏng của xe và 100.000.000 đồng để chi trả tiền thuê xe. Buộc bị cáo phải bồi thường cho Công ty MP số tiền thiệt hại của xe ô tô 29H-163.68 là 84.870.000 đồng và số tiền Công ty MP đã bồi thường cho Công ty HJ. Cụ thể: số tiền 144.112.500 đồng tiền hư hỏng của xe và 100.000.000 đồng để chi trả tiền thuê xe (04 tháng với số tiền 25.000.000 đồng/01 tháng).

Tạm giữ số tiền 100.000.000 đồng bị cáo đã tự nguyện nộp tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để đảm bảo thi hành án, theo biên lai thu số: AA/2021/0002477 ngày 23 tháng 6 năm 2022.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS.

Trả lại Công ty MP 01 chiếc xe ô tô tải HINO, BKS 29H – 163.68.

Và trả lại bị cáo Nh 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng B2, số 010120017422 mang tên Trần Xuân Nh.

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nhất trí với phần kết luận và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau.

[ 1 ] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà hôm nay là có căn cứ và phù hơp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện, bản kết luận giám định định giá, lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng cùng các tài liệu,chứng cứ khác có trong hồ sơ được công khai và tranh tụng tại phiên tòa thấy đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Trần Xuân Nh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ "Tội phạm được quy định tại điều 260 BLHS đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố.

[ 2 ] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp tới trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến sức khoẻ, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Trong lúc tình hình tai nạn giao thông đang có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại lớn đến tài sản, sức khoẻ người khác. Nhà nước đã có nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân khi tham gia giao thông nhằm hạn chế tai nạn và lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ. Bản thân bị cáo có đủ nhận thức để biếc được việc chuyển hướng rẽ trái để quay đầu không bật đèn báo hiệu, không quan sát nên xe ô tô BKS 29H-163.68 do Trần Xuân Nh điều khiển đã xảy ra va chạm với xe ô tô BKS 30F-884.67 do anh Nguyễn Khắc D điều khiển. Hậu quả hai xe ô tô bị hư hỏng nặng. Hành vi phạm tội của bị cáo chẳng những gây nên thiệt hại của hai Công ty mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông đường bộ, tạo tâm lý hoang mang lo sợ cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Xét thấy, cần xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[ 3 ] Xét nhân thân, thái độ của bị cáo cũng như đánh giá nguyên nhân gây tai nạn HĐXX nhận thấy, bản thân bị cáo có đủ nhận thức để biếc được việc chuyển hướng rẽ trái không bật đèn báo hiệu, không quan sát nên xe ô tô BKS 29H-163.68 do Trần Xuân Nh điều khiển đã xảy ra va chạm với xe ô tô BKS 30F-884.67 do anh Nguyễn Khắc D điều khiển đã vi phạm vào khoản 1, khoản 2 điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2019 hậu quả hai xe ô tô bị hư hỏng nặng. Bản cáo trạng của VKSND thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm d khoản 1 điều 260 BLHS là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Xét thấy, cần có một mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo. Song xét thấy bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay đã có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Qua xem xét nhân thân, thái độ của bị cáo HĐXX thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội và thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, không có tình tiết tăng nặng đối với bị cáo.

[ 4 ] Về phần trách nhiện dân sự tại phiên toà hôm nay người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan yêu cầu bị cáo Trần Xuân Nh phải bồi thường tiền sửa xe và bồi thường thêm tiền sửa xe cho Công ty HJ tổng số tiền là 216. 000.000 đồng và số tiền 200.000.000 đồng để chi trả tiền thuê xe. Tại phiên tòa hôm nay anh D không yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 56.000.000đ tiền nghỉ không lương của anh D từ ngày 24/9/2021 đến ngày 24/5/2021 do không có xe để thực hiện công việc và bồi thường cho Công ty MP số tiền thiệt hại của xe ô tô 29H-163.68 là 84.870.000 đồng và bồi thương thêm tiền sửa xe số tiền là 50.000.000 đồng. Tổng số tiền là 134.870.000 đồng và tiền doanh thu của xe là 15.000.000 đồng/01 tháng cộng 09 tháng với số tiền là 135.000.000 đồng. Bị cáo đã nộp số tiền 100.000.000 đồng vào Chi cục thi hành án thành phố Từ Sơn để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra, ngoài ra hiện nay ra đình bị cáo đang thờ cúng liệt sỹ Trần Văn Lợi. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Từ những phân tích nêu trên Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo Nh có nhân thân tốt lại được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng nên cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội và thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Xét thấy, yêu cầu này của người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là có căn cứ và phù hợp quy định của pháp luật nên cần được chấp nhận một phần yêu cầu hợp lý để buộc Công ty MP phải bồi thường cho Công ty HJ số tiền 144.112.500 đồng tiền hư hỏng của xe và 100.000.000 đồng để chi trả tiền thuê xe (04 tháng với số tiền 25.000.000 đồng/01 tháng). Buộc bị cáo phải bồi thường cho Công ty MP số tiền thiệt hại của xe ô tô 29H-163.68 là 84.870.000 đồng và số tiền Công ty MP bồi thường cho Công ty HJ. Cụ thể: số tiền 144.112.500 đồng tiền hư hỏng của xe và 100.000.000 đồng để chi trả tiền thuê xe. Không đồng ý với yêu cầu của Công ty MP yêu cầu bị cáo bồi thường thêm tiền sửa chữa xe là 50.000.000 đồng và tiền Doanh thu của xe 09 tháng là 135.000.000 đồng vì Công ty MP không cung cấp được các tài liệu chứng cứ gì liên quan để chứng minh yêu cầu của Công ty. Do vậy, yêu cầu của Công ty sẽ không xem xét giải quyết yêu cầu này trong vụ án. Sau này nếu công ty MP có đầy đủ các tài liệu, chứng cứ để chứng minh. Công ty MP có quyền khởi kiện bằng một vụ án Dân sự khác.

[ 5 ] Về vật chứng: Trả lại Công ty MP 01 chiếc xe ô tô tải HINO, BKS 29H – 163.68. Và trả lại bị cáo Nh 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng B2, số 010120017422 mang tên Trần Xuân Nh.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Xuân Nh phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Áp dụng điểm d khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt.

Trần Xuân Nh 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (Ba sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 27/6/2022.

Giao bị cáo cho UBND xã PL, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 BLHS; Điều 584, 585, 597 Bộ luật dân sự.

Buộc Công ty MP phải bồi thường cho Công ty HJ số tiền 144.112.500 đồng tiền hư hỏng của xe và 100.000.000 đồng để chi trả tiền thuê xe. Buộc bị cáo phải bồi thường cho Công ty MP số tiền thiệt hại của xe ô tô 29H-163.68 là 84.870.000 đồng và số tiền Công ty MP đã bồi thường cho Công ty HJ. Cụ thể: số tiền 144.112.500 đồng, tiền hư hỏng của xe là 100.000.000 đồng để chi trả tiền thuê xe (04 tháng với số tiền 25.000.000 đồng/01 tháng).

Tạm giữ số tiền 100.000.000 đồng bị cáo đã tự nguyện nộp tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để đảm bảo thi hành án, theo biên lai thu số: AA/2021/0002477 ngày 23 tháng 6 năm 2022.

Kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án có đơn đề nghị thi hành án nếu người phải thi hành án không tự giác thi hành thì còn phải chịu lãi suất theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 điều 468 BLDS tương ứng với số tiền và thời gian chậm thi hành án.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS.

Trả lại Công ty MP 01 chiếc xe ô tô tải HINO, BKS 29H – 163.68. Và trả lại bị cáo Nh 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng B2, số 010120017422 mang tên Trần Xuân Nh.

Về án phí: Áp dụng điều 136 BLTTHS; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án lệ phí.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí HSST và 16.449.000 đồng án phí DSST.

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp phần trách nhiệm dân sự của bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

327
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 137/2022/HSST

Số hiệu:137/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về