Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 128/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHỔ YÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 128/2021/HS-ST NGÀY 24/09/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24/9/2021, tại hội trường xét xử Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 123/2021/TLST-HS ngày 25/8/2021; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 136/2021/QĐXXST-HS ngày 10/9/2021 đối với bị cáo:

Phạm Công H(tên gọi khác: không), sinh năm 198x.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: xóm T2, thôn P V, xã M P, huyện Đ H, tỉnh TB; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn H và bà Vũ Thị N; có vợ là Bùi Thị N và 02 con, con lớn sinh năm 201x, con nhỏ sinh năm 201x; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

- Bị hại:

1. Ông Đỗ Mạnh H, sinh năm: 195x; Trú tại: Số 2, H C, phường Ô C D, quận Đ Đ, thành phố HN. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

2. Chị Phạm Bích P, sinh năm: 199x; Trú tại: xóm 2, xã T S, huyện K B, tỉnh HN. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

3. Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng công trình Bắc Nam.

Địa chỉ: Khối A, xã P, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo uỷ quyền tham gia tố tụng: Ông Vũ Ngọc Q – Chức vụ: Phụ trách tuần đường QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty TNHH TM H B Địa chỉ: Số 74, đường L L, phường L L, thành phố H Y, tỉnh H Y.

Người đại diện theo uỷ quyền tham gia tố tụng: Ông Nguyễn Anh T, sinh năm: 197x; Trú tại: số 152, đường B Đ, phường M K, thành phố H Y, tỉnh H Y. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

2. Anh Đỗ Đắc H, sinh năm: 198x; Trú tại: tổ 2, phường P Đ P, thành phố T N, tỉnh T N. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Bùi Thanh T, sinh năm: 198x; Trú tại: tổ 3, phường T T, thành phố T N, tỉnh T N. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 03/11/2020, Phạm Công H điều khiển xe ô tô Biển kiểm soát: 89C-038.9x chở hàng từ thành phố Hưng Yên đi đến thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, H điều khiển xe ô tô đi ở làn đường trong cùng, giáp với dải phân cách trên đường QL3 mới, hướng đi Hà Nội - Thái Nguyên, đến KM 44+950 thuộc xóm Hắng, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, lúc đó H cho xe di chuyển với vận tốc khoảng 70km/giờ, lúc này phía trước cùng làn cách đầu xe của H khoảng 20 đến 30 mét có 01 xe ô tô tải đang di chuyển cùng chiều (không rõ biển kiểm soát);

phía trước cách đầu xe của Hoàn khoảng 40m ở làn đường bên phải theo chiều đi của H có 01 xe ô tô (không rõ biển kiểm soát), lúc đó H định vượt xe ô tô tải cùng làn đường ở phía trước về bên phải, H có nhìn qua gương chiếu hậu nhưng không thấy xe nào ở bên phải, còn phần song song với xe H thì H không quan sát được. Sau đó H bật xi nhan phải và cho xe ô tô di chuyển sang làn đường bên phải để vượt xe ô tô phía trước. Do không chú ý quan sát nên đã đâm va vào sườn xe bên trái xe ô tô con biển kiểm soát: 20A- 051.12 do ông Đỗ Mạnh H (sinh năm 1958; trú tại số 2, H C, Ô C D, Đ Đ, HN) trực tiếp điều khiển đi cùng chiều, trên xe có chị Phạm Bích P (sinh năm 199x; trú tại xóm 2, xã T S, huyện K B, tỉnh H N) và con trai chị P là cháu Đỗ Đắc Minh K (sinh năm 201x). Va chạm khiến xe ô tô của ông H quay ngang phía trước đầu xe H, xe H tiếp tục va chạm và đâm vào sườn trái xe ô tô con về phía trước khoảng 15 mét thì xe ô tô con bị trượt sang trái xe của H và văng lên dải phân cách cứng giữa đường, xe H di chuyển khoảng 20 mét thì dừng hẳn. Sau đó H xuống xe và đợi Công an đến giải quyết.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là tại Km 44+950 QL3 mới thuộc xóm Hắng, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, trên chiều đường Hà Nội - Thái Nguyên, đường thẳng, bằng phẳng, mặt đường nhựa hai làn xe, chiều rộng lòng đường 9 mét (bề rộng từ chân bó vỉa dải phân cách giữa đến hết mép nhựa lề đường là 9,5 mét).

Xác định điểm mốc và mép đường chuẩn: Chọn hướng Hà Nội - Thái Nguyên là hướng khám nghiệm; Chọn mép đường trái theo hướng khám nghiệm là mép đường chuẩn; Chọn cột biển báo Km45 làm mốc cố định.

Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí phương tiện, tang vật, dấu vết như sau:

Ký hiệu (1) là vị trí xe vết trượt cao su kích thước (9,77x 0,19) mét; Ký hiệu (2) là vị trí vết trượt cao su kích thước (6,22x 0,22) mét; Ký hiệu (3) là vị trí vùng nhựa, kính vỡ kích thước (63x 4,5) mét; Ký hiệu (4) là vị trí vết trượt xước vỡ bê tông tại bó vỉa dải phân cách cứng kích thước (17x 0,3) mét; Ký hiệu (5) là vị trí vùng vết cà trượt mặt đường, vết trượt cao su kích thước (3,1x 0,25) mét; (6) là vị trí xe ô tô BKS: 20A-051.12; (7) là vị trí xe ô tô BKS: 89C-038.95.

Mô tả theo số thứ tự vị trí, phương tiện, tạng vật, dấu vết:

(1) có chiều hướng Hà Nội - Thái Nguyên, chếch mép đường chuẩn, đầu (1) cách mép đường chuẩn 4,7 mét. (2) có chiều hướng Hà Nội - Thái Nguyên, chếch mép đường chuẩn, điểm đầu (2) cách mép đường chuẩn 3,7 mét. Tâm (3) cách mép đường chuẩn 3,2 mét. (4) có chiều hướng Hà Nội - Thái Nguyên. (5) có chiều hướng Hà Nội - Thái Nguyên, điểm đầu và điểm cuối (5) cách mép đường chuẩn lần lượt là 1,8 mét và 1,1 mét. Xe (6) nằm trên dải phân cách cứng, đầu xe hướng Hà Nội, đuôi xe hướng Thái Nguyên, cách đầu xe (6) 01 mét về hướng Hà Nội có 01 ba đờ xốc trước của xe ô tô con có gắn BKS: 20A-051.12. Tâm trục bánh trước và tâm trục bánh sau bên trái xe (6) cách mép đường chuẩn lần lượt là 0,25 mét và 1,33 mét; xe (7) trên mặt đường, đầu xe hướng Thái Nguyên, đuôi xe hướng Hà Nội, tâm trục bánh trước và tâm trục bánh sau bên trái xe (7) cách mép đường chuẩn lần lượt 0,92 mét và 0,9 mét. Đo từ đầu (1) đến đầu (2) được 7,75 mét; đo từ điểm cuối (1) đến cuối (2) được 4,1 mét; điểm cuối (1) và điểm cuối (2) nằm tại mép đường chuẩn; đo từ điểm cuối (2) đến tâm (4) và đầu (5) được 2,5 mét; đo từ điểm cuối (5) đến tâm trục bánh trước bên trái xe (6) được 5,6 mét; đo từ tâm trục bánh sau bên trái xe (6) đến tâm (3) được 1,7 mét; đo từ tâm (3) đến tâm trục bánh sau bên trái xe (7) được 41,4 mét; đo từ tâm trục bánh trước bên trái xe (7) đến mốc cố định được 7,2 mét.

Khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông xác định:

Xe ô tô Biển kiểm soát: 20A-051.12: Bung bật toàn bộ ba đờ xốc trước, đầu trái ba đờ xốc trước bị ngoại lực tác động làm bong tróc sơn kích thước (0,47x 0,51) mét, mặt trước bên trái ba đờ xốc trước bị ngoại lực tác động làm bong tróc sơn kích thước (0,18x 0,3) mét, tại phần đầu cùng ba đờ xốc trước bên phải bị ngoại lực tác động làm bong tróc sơn kích thước (0,7x 0,32) mét; sắt xi đỡ ba đờ xốc trước bị rách kim loại kích thước (0,05x 0,01) mét; vỡ đèn chiếu sáng, xi nhan bên trái phía trước; tai xe bên trái bị ngoại lực tác động từ trước ra sau làm cong vênh biến dạng trong vùng kích thước (1,28x 0,4) mét, tâm vùng có bám dính vật chất màu vàng kích thước (0,58x 0,17) mét, cao cách đất 0,64 mét; mặt ngoài la zăng bánh trước bên trái bị ngoại lực tác động làm mất kim loại kích thước (0,3x 0,2) mét, lốp trước không còn hơi; mất gương chiếu hậu bên trái; vỡ toàn bộ kính cửa trước bên trái; cánh cửa trước bên trái bị ngoại lực tác động từ ngoài vào trong làm cong vênh biến dạng trong vùng kích thước (1,1x 0,55) mét, lõm sâu 0,12 mét, mặt ngoài cánh cửa này bám dính vật chất màu trắng trong vùng kích thước (0,67x 0,4) mét, tâm cao cách đất 0,7 mét; cánh cửa sau bên trái có hai vết bám dính vật chất màu trắng vết thứ nhất kích thước (0,34x 0,03) mét tâm vết cao cách đất 0,77 mét, vết thứ 2 có kích thước (0,4x 0,08) mét, tâm vết cao cách đất 0,57 mét; sườn sau bên trái xe bị ngoại lực tác động làm móp méo lệch 0,055 mét, bám dính vật chất màu trắng trong vùng kích thước (0,9x 0,3) mét, tâm vùng cao cách đất 0,75 mét; nứt vỡ toàn bộ cụm đèn sau bên trái; móp méo bình nước rửa kính; giá đỡ chân máy bên phải bị ngoại lực tác động làm móp méo, bám dính vật chất màu trắng trong vùng kích thước (0,1x 0,1) mét, tâm vùng cao cách đất 0,24 mét; mặt ngoài la zăng bánh trước bên phải có vết trượt xước kim loại bám dính bê tông kích thước (0,1x 0,03) mét, cách chân van ngược chiều kim đồng hồ là 0,18 mét; vỡ kính chắn gió phía trước, phần kính vỡ tập trung về bên phải; vè cánh cửa trước bên phải có vết trượt xước kim loại kích thước (0,9x 0,2) mét, tâm vùng cao cách đất 0,3 mét, phần cánh cửa tiếp giáp vị trí này bị cong vênh trong vùng kích thước (0,04x 0,1) mét; cánh cửa sau bên phải bị cong vênh; mặt ngoài la zăng bánh sau bên phải có vết mài trượt kim loại kích thước (0,2x 0,25) mét, cách chân van ngược chiều kim đồng hồ là 0,23 mét; nổ túi khí bên lái và bên phụ; ba đờ xốc sau bên phải bị trượt xước nhựa kích thước (0,6x 0,7) mét, tâm vết cao cách đất 0,32 mét.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Không kiểm tra được do xe đã hư hỏng.

Xe ô tô Biển kiểm soát: 89C-038.9x: phần ba đờ xốc trước bên phải có vết mài trượt xước kim loại chiều hướng từ ngoài vào trong, kích thước (0,34x 0,35) mét, tâm cao cách đất 0,84 mét; ba đờ xốc trước tại vị trí dưới biển số xe có hai vết trượt xước sơn, kim loại, vết thứ nhất kích thước (0,2x 0,04) mét, tâm vết cao cách đất 0,66 mét, vết thứ 2 có kích thước (0,4x 0,07) mét, tâm vết cao cách đất 0,65 mét; phần ba đờ xốc trước bên trái có dấu vết trượt xước sơn kích thước (0,2x 0,17) mét, tâm vết cao cách đất 0,7 mét; mặt ngoài lốp trước bên trái có vết mài trượt cao su kích thước (0,85x 0,14) mét, tâm vết cách chân van 0,43 mét về hướng chiều kim đồng hồ; mặt ngoài thanh kim loại bảo vệ sườn xe trên bên trái có hai vết mài trượt kim loại, vết thứ nhất kích thước (0,56x 0,04) mét, tâm vết cách đầu cùng phía trước 0,38 mét, tâm cao cách đất 0,8 mét, vết thứ 2 kích thước (0,35x 0,04) mét, tâm vết cách đầu cùng phía trước 1,77 mét, tâm cao cách đất 0,77 mét; mặt ngoài thanh kim loại bảo vệ sườn xe dưới bên trái có vết trượt xước sơn kích thước (0,4x 0,025) mét, tâm vết cách đầu cùng phía trước 0,8 mét, tâm cao cách đất 0,5 mét; mặt ngoài lốp ngoài bánh sau bên trái có vết trượt xước cao su kích thước (0,9x 0,2) mét, tâm vết cách chân van 0,5 mét về hướng ngược chiều kim đồng hồ.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống điều khiển, phanh, còi, lốp, gương hoạt động bình thường.

Tại Bản kết luận định giá số 102/KLĐG ngày 26/11/2020 và Bản kết luận định giá số 56/KLĐG ngày 16/8/2021 của Hội đồng định giá tài sản thị xã Phổ Yên, kết luận: Giá trị thiệt hại của xe ô tô con BKS: 20A-051.12 là: 157.267.000đ (một trăm năm mươi bảy triệu, hai trăm sáu mươi bảy nghìn đồng). Chi phí sửa chữa bó vỉa bê tông và đinh phản quang giải phân cách là: 788.000đ (Bảy trăm tám mươi tám nghìn đồng).

Tại Bản kết luận giám định Pháp y về thương tích số 140 và 141 ngày 04/3/2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Thái Nguyên kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Phạm Bích P là 02% (hai phần trăm); tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Đỗ Đắc Minh K là 0% (không phần trăm).

Đối với phương tiện liên quan đến vụ tai nạn là chiếc xe ô tô Biển kiểm soát 89C-038.95 và xe ô tô Biển kiểm soát: 20A-051.12, xét thấy không cần thiết tạm giữ nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ hở hữu hợp pháp quản lý, sử dụng.

Về trách nhiệm dân sự, H đã thỏa thuận bồi thường xong cho gia đình bị hại Đỗ Mạnh H và Phạm Bích P tổng số tiền 150.000.000 đồng. Bồi thường cho Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng công trình Bắc Nam số tiền 4.268.000 đồng. Các bị hại đã nhận đủ số tiền và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản nào khác.

Đối với phần hư hỏng xe ô tô Biển kiểm soát: 89C-038.95. Ông Nguyễn Anh Tuấn là đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Hiếu Bắc không yêu cầu Hoàn phải bồi thường.

Tại bản cáo trạng số 127/CT-VKSPY ngày 24/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Phạm Công H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm d khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, lời khai của bị hại, người làm chứng và vật chứng của vụ án.

Ông Đỗ Mạnh H, chị Phạm Bích P và đại diện Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng công trình Bắc Nam, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Hiếu Bắc đều xin xét xử vắng mặt. Trong đơn xin vắng mặt, bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đều xác định bị cáo đã bồi thường xong toàn bộ thiệt hại và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản nào khác. Các bị hại đều xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kết thúc phần thẩm vấn, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Phạm Công H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: điểm d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt Phạm Công H mức án từ 12 - 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị tịch thu tiêu huỷ các mảnh vụn, vỡ không còn giá trị sử dụng.

Trả lại cho bị cáo Phạm Công H 01 Giấy phép lái xe.

Về án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; các Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì thêm. Lời nói sau cùng, bị cáo xin được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Phổ Yên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Những người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng đã được triệu tập hợp lệ đến phiên tòa nhưng đều vắng mặt, kiểm sát viên, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vắng mặt những người tham gia tố tụng nói trên. Xét thấy, trong hồ sơ đã có lời khai của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng nên sự vắng mặt họ không gây trở ngại cho quá trình xét xử. Vì vậy, Hội đồng xét căn cứ Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự xét xử vắng mặt họ theo quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội: Lời khai nhận của bị cáo là hoàn toàn khách quan, phù hợp với lời khai của người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định: Khoảng 16 giờ 30 ngày 03/11/2020 tại KM 44+950 thuộc xóm Hắng, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, Phạm Công H điều khiển xe ô tô Biển kiểm soát 89C-038.95, đi hướng Hà Nội đi Thái Nguyên cho xe chuyển sang làn bên phải theo chiều đi của mình nhưng không chú ý quan sát đã nên đã đâm va vào sườn xe ô tô Biển kiểm soát: 20A-051.12 do Đỗ Mạnh H trực tiếp điều khiển đi cùng chiều, trên xe có chị Phạm Bích P và con trai chị P là cháu Đỗ Đắc Minh K. Hậu quả chị Phạm Bích P bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 02%; Giá trị thiệt hại của xe ô tô con BKS: 20A-051.12 là: 157.267.000 đồng; Giá trị thiệt hại 04m bó vỉa bê tông và 02 đinh phản quang giải phân cách là: 788.000 đồng. Tổng giá trị thiệt hại là: 158.055.000 đồng.

Hành vi của Phạm Công H đã vi phạm khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ, quy định: “Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.…”.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã thỏa mãn đầy đủ các yếu tố cấu thành của tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định điểm d khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, cáo trạng số 127/CT- VKSPY ngày 24/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, không oan.

Nội dung Điều 260 quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000đ đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:...

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000đ đến dưới 500.000.000đ.”

[3] Xét tính chất vụ án: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sự an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của công dân, đồng thời còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Việc điều tra, truy tố, xét xử đối với hành vi phạm tội của bị cáo là cần thiết để đảm bảo răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Xét các yếu tố về nhân thân và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Về nhân thân: Bị cáo được gia đình nuôi ăn học đến lớp 9/12 thì nghỉ học, sau đó sinh sống, lao động làm nghề tự do. Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo là người có nhân thân tốt.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố, cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, sau khi gây tai nạn đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả và được đại diện bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

[5] Khi lượng hình Hội đồng xét xử thấy: Đánh giá các tình tiết về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội mà vẫn đáp ứng được yêu cầu phòng, chống tội phạm trong cộng đồng.

Mức án mà Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa là phù hợp, có căn cứ được chấp nhận.

[6] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, Phạm Công Hđã bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Đỗ Mạnh H, chị Phạm Bích P số tiền 150.000.000 đồng; bồi thường cho Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng công trình Bắc Nam số tiền 4.268.000 đồng. Đại diện các bị hại đã nhận đủ số tiền và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản nào khác. Do vậy, Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận của các đương sự và không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với các mảnh nhựa vỡ thu giữ không còn giá trị sử dụng xử lý tịch thu tiêu hủy. Trả lại bị cáo Phạm Công H01 giấy phép lái xe mang tên bị cáo Phạm Công Hoàn.

Đối với 01 xe ô tô BKS 89C-038.95 và 01 xe ô tô BKS 20A-051.12 đã được Cơ quan điều tra trả lại cho chủ sở hữu quản lý sử dụng là phù hợp.

[9] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 326 Bộ luật tố tụng hình sự.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phạm Công H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về điều luật áp dụng và hình phạt:

2.1. Về hình phạt chính: Áp dụng Điểm d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt: Phạm Công H12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24(Hai mươi bốn) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Phạm Công H cho Uỷ ban nhân dân xã M P, huyện Đ H, tỉnh T B giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bán án đã cho hưởng án treo.

2.2. Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo H.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong có dấu đỏ ký hiệu M1 ghi mảnh nhựa màu trắng kích thước (1,5x 0,5 )cm; 01 túi niêm phong mã số NS3A 114766 ghi mảnh nhựa màu đen kích thước (4 x 2) cm.

+ Trả lại bị cáo Phạm Công H 01 giấy phép lái xe hạng C có giá trị đến ngày 07/9/2022, Số/No: 010128213693 mang tên Phạm Công H, sinh ngày 01/12/1983 4. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo đã đã bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Đỗ Mạnh H, chị Phạm Bích P tổng số tiền 150.000.000 đồng; bồi thường cho Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng công trình Bắc Nam số tiền 4.268.000 đồng. Đại diện các bị hại đã nhận đủ số tiền và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản nào khác. Do vậy, Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận của các đương sự và không xem xét giải quyết.

5. Về án phí sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Phạm Công Hphải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm nộp vào Ngân sách Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt, niêm yết bản án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 128/2021/HS-ST

Số hiệu:128/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phổ Yên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về