Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 109A/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC GIANG

BẢN ÁN 109A/2022/HS-ST NGÀY 19/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 19 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 112/2022/TLST- HS ngày 27 tháng 6 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 108/2022/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 7 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Bình T, sinh năm 1984; tên gọi khác: Không; nơi cư trú: Thôn T, xã M, huyện L, tỉnh B; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Bình Th, sinh năm 1957 và bà Trịnh Thị S, sinh năm 1965; vợ: Nguyễn Thị L, sinh năm 1986; con: Có 02 con, sinh năm 2008 và 2011; tiền án: Không có; tiền sự: Không có. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại (Có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại:

1. Anh Nguyễn Đình K, sinh năm 1997 (đã chết);

2. Chị Nguyễn Thị Q, sinh năm 2000; nơi cư trú: Thôn G, xã Đ, huyện L, tỉnh B.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại (anh Nguyễn Đình K):

1. Ông Nguyễn Đình H, sinh năm 1974;

2. Bà Trương Thị N, sinh năm 1976;

3. Chị Nguyễn Thị Q, sinh năm 2000.

Đều trú tại: Thôn G, xã Đ, huyện L, tỉnh B.

Đại diện theo ủy quyền của bà Trương Thị N và chị Nguyễn Thị Q: Ông Nguyễn Đình H.

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn K, sinh năm 1975, trú tại Thôn T, xã M, huyện L, tỉnh B;

2. Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1983, trú tại: Tổ dân phố H, phường T, thành phố B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Bình T có giấy phép lái xe hạng C số 024015682X do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang cấp ngày 25/6/2020. Khoảng 07 giờ ngày 08/01/2022, bị cáo điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 98C-X nhãn hiệu Ford màu ghi vàng có chở anh Nguyễn Văn K và anh Nguyễn Văn H để đi làm công trình xây dựng ở khu vực xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang (bị cáo làm trần thạch cao tại các công trình xây dựng). Bị cáo điều khiển xe ô tô đi hướng từ đường Nguyễn Thị Minh Khai qua gầm cầu chui về hướng đường Tây Yên Tử. Khi đi đến ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Trường Chinh là đường giao nhau cùng cấp, do không chú ý quan sát và không giảm tốc độ nên ô tô do bị cáo điều khiển xảy ra va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 98B3-X do anh Nguyễn Đình K điều khiển chở vợ ngồi sau xe là chị Nguyễn Thị Q đi trên đường Trường Chinh hướng từ đường tỉnh lộ 299 đi đường tỉnh lộ 293. Hậu quả hai phương tiện bị hư hỏng, anh K bị thương nặng đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang đến 07 giờ 20 phút ngày 09/01/2022 thì tử vong; chị Q bị xây xước da ngoài da. Khoảng 10h48 phút ngày 08/01/2022, Công an thành phố tiến hành đo nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Bình T. Kết quả là 0.000 mg/L.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện và trưng cầu giám định, kết quả như sau :

* Khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường vụ tai nạn là khu vực ngã tư đường Nguyễn Thị Minh Khai- Trường Chinh, thuộc thôn An Phong, xã Tân Tiến, thành phố Bắc Giang. Đây làn ngã tư giao nhau có biển báo w.205a “Đường giao nhau”. Đường Nguyễn Thị Minh Khai là đường đôi, ở giữa có dải phân cách cứng chia mặt đường thành hai chiều xe chạy ngược chiều riêng biệt, kích thước mỗi chiều đường đều là 10,5m. Đường Trường Chinh là đường đôi, ở giữa có dải phân cách cứng chia mặt đường thành hai chiều xe chạy ngược chiều riêng biệt, kích thước mỗi chiều là 10,5m.

Chọn cột đèn đường cs18/L1-C bên mép pháo đường Trường Chinh làm điểm mốc và mép phải đường Trường Chính tính theo chiều từ đường TL299 đi đường Tây Yên Tử làm chuẩn.

Phải trái đường Nguyễn Thị Minh Khai tính theo chiều từ đường gom cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đi huyện Yên Dũng.

(1) Vị trí xe mô tô biển số 98B3-X đổ bên phải trên mặt đường, đầu xe chếch hướng Đông Bắc, đuôi xe chếch hướng Tây Nam. Tâm trục bánh sau cách mép chuẩn, cột đèn đường được chọn làm mốc và mép phải đường Nguyễn Thị Minh Khai lần lượt là 10,2 m; 24,35m và 8,65m. Tâm trục bánh trước cách mép chuẩn là 10m.

(2) Vết cày xước dạng đứt quãng trên mặt đường có chiều Tây Bắc- Đông Nam, kích thước (1,95×0,4)m kết thúc tại vị trí xe (1) đổ. Điểm đầu vết cách mép chuẩn và mép phải đường Nguyễn Thị Minh Khai lần lượt là 8,4 m và 7,9 m.

(3) Mảnh vỡ nhựa trên mặt đường gần vị trí xe (1) đổ, kích thước (7×5) m. Tâm vết cách mép chuẩn và tâm trục bánh trước xe (1) lần lượt là 15,3 m và 5,3 m.

Ngày 19/11/2020, Cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông:

* Khám xe mô tô biển kiểm soát 98B3-X:

- Đầu tay nắm phải có vết mài rách cao su kích thước 2,5×2 cm. Ốp nhựa góc phải đầu xe (trên đen xi nhan trước bên phải) có vết mài sát mất sơn nhựa kích thước 10×3 cm. Mặt ngoài đèn pha, ốp kim loại xung quanh đèn pha có vết mài sơn, nhựa, kim loại kích thước 17×5 cm. Vỡ khuyết chắn bùn trước, bánh trước, ốp nhựa ngoài giảm sóc trước bên trái.

- Mặt ngoài ốp nhựa giảm sóc bên phải có vết vỡ nhựa, mài sát sơn nhựa bám dính chất màu trắng kích thước 15×6,5 cm.

- Mặt ngoài giảm sóc trước bên phải có vết mài sát kim loại, bám dínhchất màu đen kích thước 16×4 cm.

- Vành bánh trước cong vênh biến dạng, đứt gãy các thanh nan hoa. Mặt ngoài bên phải may-ơ bánh trước có vết mài kim loại bám dính chất màu đen kích thước 8×4 cm.

- Má ngoài bánh trước bên phải, vị trí tương ứng trên vành bánh trước bên phải tại vị trí cách chân van 45 cm ngược chiều tiến của bánh xe có vết mài cao su kim loại, bám dính chất màu trắng kích thước 10 ×7 cm.

Đầu ngoài chân phanh bên phải có vết mài sát kim loại kích thước 2,5×1 cm.

Đế chân trước bên phải cong vênh từ trước ra sau. Đầu ngoài có vết cao su mài rách kim loại kích thước 2,5×2 cm.

- Mặt ngoài bên phải giá bảo vệ yên có vết mài sát kim loại kích thước 5×2 cm, tâm vết cách đất 66 cm. Tại vị trí cách đất 75 cm có vết mài sát kim loại bám dính chất màu đen kích thước 5×2 cm.

* Khám xe ô tô biển kiểm soát 98C-X:

Góc trái ba đờ sốc trước bật chốt cố định. Cạnh ngoài bên trái góc trái ba đờ sốc trước có vêt mài sát sơn nhựa, bám dính chất màu nâu đỏ (dạng sơn) kích thước 30×20 cm, điểm thấp nhất cách đất 40 cm.

Tai xe bên trái bẹp móp chiều từ trước ra sau, từ trái sang phải. Tại vị trí cách đất 95 cm có vết mài sơn, nhựa kích thước 25×7 cm. Tại vị trí cách đất 60 cm có vết mài kim loại bám dính chất màu đen, đo kích thước 37×7 cm. Má ngoài bánh trước bên trái, tại vị trí cách chân van lần lượt là 5 cm, 30 cm, ngược chiều tiến của bánh xe có vết mài cao su, kim loại kích thước lần lượt là 4×1,5 cm và 12×5 cm.

Mặt ngoài na răng bánh trước bên trái tại vị trí cách chân van 15 cm ngược chiều tiến của bánh xe có vết mài kim loại bám dính chất màu đen đo kích thước 10× 7 cm.

- Gương trái và khuyết mặt kính bật khuyết ốp nhựa ngoài, ốp nhựa dưới. Mặt ngoài ốp nhựa ngoài có vết mài sơn bám dính chất màu đen kích thước 4,5× 1 cm.

- Cánh cửa trước bên trái mặt ngoài có vết bẹp móp kim loại chiếu từ trước ra sau từ trái sang phải, mài sát sơn kim loại dạng vân đo kích thước 80×50 cm.

Tại kết luận giám định số 4371/22/GĐPY ngày 18/3/2022 của Trung tâm pháp y- Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang kết luận:

1. Các kết quả chính qua giám định:

* Khám ngoài:

- Vùng trán đỉnh thái dương phải có vết mổ hình vòng cung, diện khuyết cương sọ dưới vết mổ.

- Vùng thái dương chẩm trái có vết chợt da bầm tím.

- Lỗ tai trái đọng máu màu đen.

- Mắt phải bầm tím.

* Bệnh án ngoại khoa, ngày vào viện 08/01/2022 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang:

+ Phiếu chụp cắt lớp vi tính: Tụ máu dưới màng cứng cấp diện rộng hai bán cầu. Chảy máu khoang dưới nhện vùng thái dương phải. Ít máu tụ trong sừng chẩm não thất bên trái. Phù não.

+ Trình tự phẫu thuật/ thủ thuật: Bệnh nhân mê nội khí quản, nằm nghiêng trái. Rạch da đường question mask phải. Tách cân galia, voley sọ bằng 07 mũi khoan thấy màng cứng căng + não phù căng. Khẩu treo màng cứng. Mở rộng màng cứng lấy máu tụ, máu chảy từ động mạch não giữa. Cầm máu bằng bipolas, cầm máu khó khăn + não phù nhiều tăng áp lực.Bơm rủa cầm máu khâu màng cứng. Đóng vết mổ.

+ Chẩn đoán: Chấn thương sọ não, tụ máu dưới màng cứng hai bên bán cầu, phù nào- Hôn mê sâu.

2. Kết luận:

Nguyên nhân chết: Chết do Chấn thương sọ não, tụ máu, chảy máu nội sọ, phù não do tai nạn giao thông.

Tại kết luận giám định số 531/ KL-KTHS ngày 05/4/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

1. Dấu vết bẹp lõm, trượt xước sơn, kim loại, dính chất màu trắng ở ốp nhựa bên trái đầu xe (tai) của xe ô tô biển số 98C-X phù hợp với dấu vết trượt xước nhựa, kim loại ở mặt ngoài ốp nhựa và ốp viền kim loại đèn chiếu sáng của xe ô tô biển số 98B3-X.

- Dấu vết trượt xước cao su, sạch bụi đất tại má lốp bánh trước bên trái của xe ô tô biển số 98C-X phù hợp với dấu vết trượt xước cao su, sạch bụi đất, dính chất màu đen ở má lốp bên phải bánh trước và bên phải may ơ bánh trước của xe mô tô biển số 98B3-X.

- Dấu vết trượt xước kim loại, dính chất màu nâu tím tại mặt ngoài la zăng bánh trước bên trái của xe ô tô biển số 98C-X phù hợp với dấu vết vỡ, mài sát sơn, nhựa, kim loại, dính chất màu ghi- xám ở mặt ngoài ốp nhựa và đầu ốc cố định ốp nhựa giảm sóc trước bên phải của xe mô tô biển số 98B3-X.

2. Dấu vết trượt xước mặt đường ký hiệu số 02 phù hợp với quá trình sau khi va cham, xe mô tô biển số 98B3-X đổ nghiêng phải, văng rê, trên mặt đường tạo nên.

3. Vị trí va chạm giữa xe ô tô 98C-X với xe mô tô 98B3-X trên mặt đường tại trước điểm đầu dấu vết trượt xước mặt đường ký hiệu số 2, thuộc khu vực giao nhau giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Trường Chinh.

4. Chiều hướng va chạm: tại thời điểm xảy ra tai nạn xe ô tô biển số 98C- X chuyển động thẳng, xe mô tô biển số 98B3-X chuyển động từ trái qua phải theo hướng chuyển động của xe ô tô biển số 98C-X.

5. Không đủ điều kiện để xác định tốc độ của 2 phương tiện thông qua dấu vết cơ học.

Cáo trạng số: 113/CT-VKS ngày 22/6/2022 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang truy tố bị cáo Nguyễn Bình T về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" được quy định tại điểm điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà bị cáo Nguyễn Bình T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng đã nêu và trình bày:

Khoảng 07 giờ ngày 08/01/2022, bị cáo điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 98C-X có chở anh Nguyễn Văn K và anh Nguyễn Văn H. Bị cáo điều khiển xe ô tô đi hướng từ đường Nguyễn Thị Minh Khai qua gầm cầu chui về hướng đường Tây Yên Tử. Khi đi đến ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Trường Chinh, do không chú ý quan sát và không giảm tốc độ nên ô tô do bị cáo điều khiển xảy ra va chạm với xe mô tô do anh Nguyễn Đình K điều khiển chở vợ ngồi sau xe là chị Nguyễn Thị Q. Sau khi xảy ra va chạm giao thông, anh K được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang. Sau đó, bị cáo đã đến trình báo sự việc tới cơ quan Công an thành phố Bắc Giang. Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình anh K theo thỏa thuận số tiền 210.000.000 đồng. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bị hại là chị Nguyễn Thị Q xác định: Khoảng 07 giờ ngày 08/01/2022, chồng chị là anh Nguyễn Đình K điều khiển xe môt tô chở chị đi làm ở khu công nghiệp Vân Trung. Khi đi đến ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Trường Chinh, đã xảy ra tai nạn với xe ô tô của bị cáo, chồng chị được mọi người đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang và tử vong, còn chị bị thương nhẹ, không phải điều trị, chị không yêu cầu bị cáo bồi thường gì cho chị. Đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đại diện hợp pháp cho bị hại là ông Nguyễn Đình H, bà Trương Thị N và chị Nguyễn Thị Q do ông Nguyễn Đình H đại diện, xác định: Việc tai nạn dẫn đến cái chết của con ông là ngoài ý muốn. Bà Ngoan, chị Giang và ông đã nhận tiền bồi thường của bị cáo số tiền là 210.000.000 đồng theo thỏa thuận. Đại diện cho gia đình, ông đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Chủ tọa phiên tòa đã trích đọc lời khai người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa, xác định sự việc tai nạn xảy ra.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích tính chất, nội dung hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo vẫn giữ nguyên về tội danh, đề nghị Hội đồng xét xử:

1. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Bị cáo Nguyễn Bình T từ 12 tháng đến 15 tháng tù, về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

2. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, trả lại cho bị cáo một giấy phép lái xe hạng C số 024015682X do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cấp ngày 25/6/2020 mang tên Nguyễn Bình T.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, đại diện bị hại, người làm chứng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Giang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2]. Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, đại diện cho bị hại, những người làm chứng, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm các phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi và các tài liệu khác có trong hồ sơ, đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 07 giờ ngày 08/01/2022, tại khu vực ngã tư đường Nguyễn Thị Minh Khai- Trường Chinh, thuộc thôn An Phong, xã Tân Tiến, thành phố Bắc Giang, Nguyễn Bình T điều khiển ô tô biển kiểm soát 98C-X nhãn hiệu Ford hướng từ đường Nguyễn Thị Minh Khai qua gầm cầu chui về hướng đường Tây Yên Tử không quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi qua nơi đường giao nhau cùng mức, vi phạm quy định tại Điều 24 Luật giao thông đường bộ, khoản 3 điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT. Nên xe do bị cáo điều khiển đã va chạm với xe mô tô biển số 98B3-X do anh Nguyễn Đình K điều khiển chở vợ ngồi sau xe là chị Nguyễn Thị Q đi trên đường Trường Chinh hướng từ đường tỉnh lộ 299 đi đường tỉnh lộ 293. Hậu quả anh K tử vong, chị Giang bị thương nhẹ.

Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo Nguyễn Bình T phạm tội : “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự, quy định: “1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người” Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm an toàn công công, trật tự công cộng, đã xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Do vậy, cần xử lý bị cáo theo quy định của bộ luật hình sự để giáo dục bị cáo, cũng như phòng ngừa tội phạm.

[3]. Xét lỗi trong vụ án thì thấy: Lỗi trong vụ án là lỗi hỗn hợp, bị hại có một phần lỗi là khi điều khiển xe mô tô đã không chú ý quan sát phát hiện xe ô tô của bị cáo đang chuyển hướng, nên không xử lý kịp thời dẫn đến vụ tai nạn.

[4]. Xét về nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo chưa có tiền án tiền sự, có nhân thân tốt.

[5]. Xét các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

[6]. Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; tại Cơ quan điều tra và tại phiên toà, bị cáo khai báo thành khẩn; ăn năn hối cải; đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự qui định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[7]. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có địa chỉ cư trú rõ ràng; bị cáo phạm tội cũng do một phần lỗi của bị hại. Nên không cần bắt bị cáo phải cách ly xã hội, mà cần xử phạt tù, nhưng cho bị cáo hưởng án treo. Giao bị cáo cho UBND cấp xã, nơi bị cáo cư trú giám sát giáo dục trong thời gian thử thách, theo Điều 65 của Bộ luật hình sự.

[8]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không hành nghề lái xe, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[9]. Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo đã tự nguyện bồi thường theo thỏa thuận cho gia đình bị hại tổng số tiền 210.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì khác, Hội đồng xét xử không xem xét.

[10]. Các vấn đề khác:

10.1. Ngày 20/4/2022, Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe ô tô biển kiểm soát 98C-X cho bị cáo Nguyễn Bình T cùng 01 giấy chứng nhận đăng kiểm; trả lại xe mô tô biển kiểm soát 98B3-X cho ông Nguyễn Đình H bố đẻ của anh Nguyễn Đình K, Hội đồng xét xử thấy là có căn cứ chấp nhận.

10.2. Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C số 024015682X do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang cấp ngày 25/6/2020 mang tên Nguyễn Bình T, cần trả lại cho bị cáo theo điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự

[11]. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Bình T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", cho hưởng án treo, thời gian thử thách 03 (ba) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 19/7/2022).

Giao bị cáo cho UBND xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Nguyễn Bình T thay đổi nơi cư trú thì áp dụng theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, bị cáo Nguyễn Bình T cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, trả lại cho bị cáo một Giấy phép lái xe hạng C số 024015682X do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang cấp ngày 25/6/2020 mang tên Nguyễn Bình T.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Nguyễn Bình T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6; 7; 7a; 7b và 9 của Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật thi hành án dân sự .

5. Về quyền K cáo:

Áp dụng Điều; 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo, bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại có mặt có quyền K cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

44
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 109A/2022/HS-ST

Số hiệu:109A/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về