Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 10/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN YÊN TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 10/2022/HSST NGÀY 27/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ 

Ngày 27/4/2022 tại phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Tiên Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 10/2022/TLST-HS ngày 12/4/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2022/QĐXXST-HS ngày 14/4/2022 của TAD huyện Tiên Yên đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Xuân A - Sinh ngày 16/10/1977, tại huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Nơi cư trú: phố T, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh;

nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: lớp 08/12; dân tộc: Tày; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Đức L (đã chết) và bà: Vi Thị C; vợ là: Trần Thị L và có 02 con, con lớn sinh năm 1999, con nhỏ sinh năm 2010; tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 14/10/2021, đến ngày 14/12/2021 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh. Hiện tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: anh Đặng Thế Ah, sinh năm 1993, trú tại: thôn L, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Người đại diện theo ủy quyền của anh Đặng Thế Ah: bà Vũ Thị B- Sinh năm 1973. Trú tại: thôn L, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên- là mẹ đẻ của anh Đặng Thế Ah, có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: anh Lê Duy T, sinh năm 1976, trú tại:

thôn T, xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, có mặt.

- Người làm chứng:

1. anh Đào Văn V- sinh năm 1980. Vắng mặt.

2. anh Bùi Văn S- sinh năm 1990. Vắng mặt.

3. anh Trần Mạnh T- sinh năm 1981. Vắng mặt.

4. Chị Đinh Thị Thùy L- sinh năm 2005. Vắng mặt.

5. anh Phạm Quốc H- sinh năm 1979. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Xuân A có giấy phép lái xe ô tô theo quy định. Khoảng 20 giờ 10 phút ngày 09/10/2021, A điều khiển xe ô tô loại 04 chỗ ngồi, biển số 30L – 88.. đi với tốc độ khoảng 50 km/giờ, theo hướng từ Móng Cái – Hạ Long. Khi đi đến Km 215 + 900 Quốc lộ 18 thuộc địa phận thôn Đông Ngũ Kinh, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, lúc này trời mưa, A quan sát thấy phía trước cùng chiều không có phương tiện, phía trước ngược chiều có ánh đèn xe ô tô đi đến làm A bị lóa mắt hạn chế tầm nhìn. Do chủ quan, nên A vẫn giữ nguyên tốc độ, lấy vạch sơn kẻ giữa đường và nhìn sang phần đường phía trước ngược chiều để căn đường tránh xe. Khi xe ô tô của A đi cách xe ô tô tải ngược chiều khoảng 20 mét thì A thấy phía trước cùng chiều, bên phải đầu xe của A cách khoảng 10 mét có một người đàn ông (anh Đặng Thế Ah) đang đi bộ ngược đường về hướng Móng Cái. Do khoảng cách gần, A không kịp xử lý phanh để dừng xe, nên phần đầu xe ô tô bên phải của A đã đâm vào anh Đặng Thế Ah và hất văng lên nắp capo, kính chắn gió phía trước, nóc xe của A rồi rơi xuống đường; A nhìn qua gương chiếu hậu thấy nạn nhân nằm ở vị trí gần giữa phần đường bên phải hướng Móng Cái – Hạ Long, nghĩ nạn nhân đã tử vong nên A điều khiển xe ô tô bỏ trốn khỏi hiện trường. Ngay sau đó, Anh Lê Duy T điều khiển xe ô tô tải đông lạnh biển số 36C – 222.29 đi phía sau cùng chiều tiếp tục chèn qua và cuốn anh Đặng Thế Ah vào gầm xe ô tô, kéo đi khoảng 31 mét rồi văng ra gần sát mép đường bên phải theo hướng đi Móng Cái – Hạ Long. Do không biết xe ô tô của mình va chạm với người nằm trên đường nên anh T tiếp tục điều khiển xe ô tô đi về hướng Hạ Long, cách hiện trường khoảng 300 mét thì được người dân yêu cầu dừng xe lại. anh Đặng Thế Ah bị đa chấn thương, được người dân đưa đi cấp cứu.

Hoàng Xuân A điều khiển xe ô tô bỏ trốn về nhà ở phố T, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, đến ngày 12/10/2021, thì bị Công An huyện Tiên Yên phát hiện, thu giữ xe ô tô biển số 30L – 88.. cùng giấy tờ xe.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: Nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường Km 215 + 900 Quốc lộ 18 thuộc địa phận thôn Đông Ngũ Kinh, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, đường 02 chiều rộng 7,9 mét, mặt đường trải nhựa bê tông phẳng, hơi xuống dốc hướng từ Móng Cái – Hạ Long, giữa tâm đường có vạch sơn màu vàng đứt quãng chia 02 chiều đường xe chạy; Phần đường bên phải hướng Móng Cái – Hạ Long rộng 3,65 mét, có lề đường nền đất có cỏ rộng 0,75 mét, phía trong là rãnh thoát nước rộng 0,7 mét. Phía Đông đi hướng thành phố Móng Cái, phía Tây đi hướng thành phố Hạ Long.

Mốc điểm chuẩn là cột H9/213 bên phải đường hướng Hạ Long – Móng Cái. Các số đo dấu vết được lấy vào mép đường bên phải theo hướng Móng Cái – Hạ Long (mép chuẩn):

Tại hiện trường để lại: 01 chiếc áo phông có cổ, ngắn tay màu đen, lộn trái chiều, 02 chiếc dép nhựa xốp màu xanh, 01 đám máu không rõ hình, kích thước (1,5x2) nằm sát mép đường bên phải hướng Móng Cái – Hạ Long.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Vị trí va chạm giữa xe ô tô biển số 30L – 88.. và anh Đặng Thế Ah nằm trên phần đường bên phải hướng Móng Cái – Hạ Long (vị trí chiếc áo của Ah Thế Ah bị rơi nằm trên mặt đường). Sau đó, anh Đặng Thế Ah nằm ngã trên mặt đường và bị xe ô tô biển số 36C – 222... do anh Lê Duy T điều khiển tiếp tục chèn qua cuốn vào gầm kéo rê về hướng Hạ Long khoảng 31 mét (Vị trí đám máu).

Kết quả khám nghiệm các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông:

- Xe ô tô biển số 30L – 88.. (có camera giám sát hành trình ghi lại diễn biến vụ tai nạn): Các dấu vết va chạm tập trung ở phần phía trước đầu xe bên phải ba đờ sốc, cụm đèn chiếu sáng, xi nhan trước bên phải, góc bên phải nắp capo, kính chắn gió trước, hướng từ trước về sau.

Camera giám sát hành trình của xe ô tô biển số 30L – 88.. (thời gian trên camera nhanh hơn thời gian thực tế 26 phút) thể hiện: Lúc 20 giờ 36 phút 22 giây ngày 09/10/2021, phía trước bên phải đầu xe có 01 người đàn ông đang đi bộ, khoác áo qua cổ, hở phần ngực bụng có hình xăm, mặc quần đùi màu đen, đi loạng choạng theo hướng Hạ Long – Móng Cái (xác định là Anh Đặng Thế Ah). Lúc 20 giờ 36 phút 23 giây xe ô tô đâm va vào anh Đặng Thế Ah, vỡ kính chắn gió làm camera bật khỏi vị trí.

- Xe ô tô biển số 36C – 222...: Phía dưới gầm xe ô tô có dấu vết va chạm với anh Đặng Thế Ah, hướng từ trước về sau (mặt dưới bên trái trục bánh trước, mặt ngoài đoạn giữa trục cát – đăng, mặt trước bên trái cầu II, đầu nhíp giảm xóc sau bên trái bị tỳ xước, chùi mất bụi, bám dính chất màu vàng mô cơ, sợi lông ngắn màu đen).

Kết luận giám định số 1962/KLGĐ ngày 26/10/2021, của Phòng kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Quảng Ninh kết luận mẫu nghi tổ chức mô cơ thể người thu tại mặt trước bên trái trục cầu II và các sợi lông ngắn màu đen thu tại đầu thAh nhíp giảm xóc sau bên trái của xe ô tô biển số 36C – 222... là tổ chức mô cơ và lông, tóc của Anh Đặng Thế Ah.

Căn cứ kết quả khám nghiệm các phương tiện và kết luận giám định xác định: Phần đầu xe ô tô bên phải do A điều khiển đã đâm vào anh Đặng Thế Ah làm anh Thế Ah bị hất văng lên nắp capô, kính chắn gió trước, nóc xe rồi rơi xuống mặt đường. Sau đó, anh Thế Ah bị xe ô tô do Anh T điều khiển chèn qua cuốn trong gầm xe, kéo rê về hướng Hạ Long khoảng 31 mét và văng ra mép đường bên phải hướng Móng Cái – Hạ Long.

Hồ sơ bệnh án và Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 870/21/TgT ngày 29/11/2021, của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Quảng Ninh, kết luận anh Đặng Thế Ah có các tổn thương sau: Chấn thương sọ não đã phẫu thuật, hiện tại không có di chứng về thần kinh; Sẹo mở khí quản vùng cổ kích thước; Gãy xương sườn số 1 bên phải; Cụt 1/3 dưới đùi phải và đa chấn thương khác. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây lên hiện tại là 93% (chín mươi ba phần trăm) sức khỏe. Cơ chế tổn thương: Dấu hiệu bánh xe chèn vào vùng đùi, cẳng chân phải gây tổn thương khớp gối, dập nát, tụ máu và đụng dập cơ vùng đùi phải kèm tổn thương mạch máu. Các tổn thương còn lại do tác động va chạm với vật tày gây nên.

Tại Công văn số 10/22/CV-TTPY ngày 01/3/2022 của Trung tâm pháp y – Sở y tế tỉnh Quảng Ninh thể hiện: Không thể xác định được từng thương tích cụ thể của anh Đặng Thế Ah do xe ô tô biển số 30L – 88.. hay xe ô tô biển số 36C – 222... gây ra.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Xuân A đã khai nhận hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã nêu trên.

Bị hại anh Đặng Thế Ah có lời khai tại cơ quan điều tra: Tối ngày 09/10/2021 anh ăn cơm cùng gia đình tại nhà thuộc thôn Làng Đài, trong lúc ăn cơm có uống rượu và anh bị say, sau đó anh đã đến nhà bạn chơi, nhưng không nhớ bạn nào, khi trên đường về thì bị tai nạn giao thông, sự việc tai nạn xảy ra như thế nào thì anh không rõ. Nay sức khỏe của anh đang hồi phục dần ổn định, anh đã nhận bồi thường đầy đủ từ phía gia đình bị hại và tiền hỗ trợ bồi thường từ phía người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, anh không đề nghị bồi thường gì thêm, anh xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Lê Duy T có lời khai: Tối ngày 09/10/2021 anh điều khiển xe tải biển số 36C- 222... đi hướng Móng Cái- Hạ Long, khi đi đến đoạn đường thuộc thôn Đông Ngũ Kinh, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên thì có 01 người đàn ông đi xe máy chặn xe anh lại và nói xe anh vừa gây tai nạn cách đó khoảng 300m, lúc đó do trời mưa, đường trơn, xe đi ngược chiều chiếu đèn làm anh chói mắt nên anh đã không nhìn thấy vật hay người nằm trên đường và anh cũng không biết mình đã gây tai nạn như thế nào, quá trình làm việc với cơ quan Công an, qua kết quả khám nghiệm xe, khám nghiệm hiện trường, dấu vết, mẫu tóc, mô cơ thể…thu tại gầm xe của anh thì anh mới biết xe ô tô do mình điều khiển đã gây tai nạn cho anh Đặng Thế Ah, sau sự việc anh đã cùng phía chủ xe ô tô biển số 36C- 222... tự nguyện hỗ trợ cho bị hại số tiền là 170.000.000đồng.

Những người làm chứng anh Đào Văn V, anh Bùi Văn S, anh Trần Mạnh T, chị Đinh Thị Thùy L và anh Phạm Quốc H có lời khai phù hợp với lời khai của bị cáo, anh Lê Duy T và phù hợp với tài liệu có trong hồ sơ về nội dung vụ án.

Người đại diện theo ủy quyền của anh Đặng Thế Ah là bà Vũ Thị B có lời khai xác nhận: bà là mẹ đẻ của anh Đặng Thế Ah được anh Thế Ah và gia đình ủy quyền đứng ra giải quyết hậu quả vụ tai nạn, sau tai nạn gia đình bà đã nhận bồi thường đầy đủ từ phía gia đình bị cáo và tiền hỗ trợ bồi thường của phía người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nay gia đình bà không đề nghị bồi thường gì thêm, bà xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại Bản Cáo trạng số 11/CT-VKS ngày 12/4/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Yên đã truy tố Hoàng Xuân A về tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Yên giữ nguyên Cáo trạng truy tố bị cáo về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1, 2 và 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt: Hoàng Xuân A từ 30 đến 36 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, bị cáo A cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của phá p luật về thi hành án hình sự.

Phần dân sự: bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không đề nghị bồi thường nên không đề cập. Về vật chứng: Đề nghị trả lại 01 Giấy phép lái xe mang tên Hoàng Xuân A cho bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh và bản luận tội của Kiểm sát viên.

Lời nói sau cùng: bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được trAh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công An huyện Tiên Yên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Yên, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo thể hiện: tại phiên tòa bị cáo Hoàng Xuân A khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quanA điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và phù hợp với nội dung vụ án mà Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20 giờ 10 phút ngày 09/10/2021, tại Km 215 + 900, Quốc lộ 18, thuộc địa phận thôn Đông Ngũ Kinh, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, Hoàng Xuân A điều khiển xe ô tô biển số 30L – 8893 đi theo hướng Móng Cái - Hạ Long, do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi có chướng ngại vật trên đường, tầm nhìn hạn chế, trời mưa, nên đã gây tai nạn làm anh Đặng Thế Ah bị thương tích tổn hại 93% (chín mươi ba phần trăm) sức khỏe. Sau khi gây tai nạn, A điều khiển xe ô tô bỏ trốn khỏi hiện trường đến ngày 12/10/2021, thì bị phát hiện thu giữ ô tô.

Hành vi nêu trên của bị cáo Hoàng Xuân A đã vi phạm vào khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, các khoản 1, 2 và 11 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Hành vi đó của bị cáo Hoàng Xuân A đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự như Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Yên đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trái pháp luật hình sự, trực tiếp xâm phạm tới an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, gây thiệt hại tới sức khỏe của công dân. Quá trình tham gia giao thông bị cáo đã không tuân thủ, chấp hành Luật giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả gây tai nạn làm tổn hại 93% sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an nơi công cộng, sau khi gây tai nạn bị cáo đã không dừng lại để cứu giúp người bị nạn mà bỏ trốn để trốn tránh trách nhiệm dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra, hành vi đó của bị cáo đã gây bất bình trong quần chúng nhân dân, vì vậy cần phải lên một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng răn đe phòng ngừa tội phạm.

[4] Về hình phạt: khi quyết định hình phạt cần xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.

Về nhân thân: bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; là người dân tộc thiểu số, có trình độ văn hóa thấp.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; đã tác động gia đình thăm hỏi, động viên, bồi thường đầy đủ cho bị hại được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, điều đó đã làm giảm bớt đi tính chất nghiêm trọng của vụ án; bị cáo bố đẻ là người có công với nhà nước; mặt khác trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi là đi bộ không đúng phần đường (đi dưới lòng đường và ngược chiều đường đi trong tình trạng say rượu) vi phạm khoản 1 Điều 9 và khoản 1 Điều 32 Luật giao thông đường bộ nên đã dẫn đến hậu quả bị tai nạn giao thông, do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng. Ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, sau khi gây tai nạn bị cáo đã thực sự ăn năn hối cải. Tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn của bị cáo và may mắn là không có thiệt hại về tính mạng. Mặt khác bị cáo đã bị tạm giữ, tạm giam hơn 02 tháng cũng đủ lấy đó làm bài học rút kinh nghiệm cho bản thân. Do đó, để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật, cần giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không cần thiết phải bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù mà để bị cáo được cải tạo, giáo dục tại địa phương dưới sự giám sát của gia đình và xã hội trong một thời gian nhất định cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích.

Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, khi lượng hình cần áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để cho bị cáo mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng.

[5] Luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với bị cáo về tội danh, điều khoản truy tố, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ và mức hình phạt đề nghị áp dụng là có căn cứ, phù hợp với nội dung của vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về trách nhiệm dân sự: bị hại đã được bồi thường đầy đủ, nay không yêu cầu bồi thường gì thêm; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì về phần dân sự, vì vậy Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[7] Hình phạt bổ sung: bị cáo là lao động tự do, lái xe không phải là nghề của bị cáo, do vậy không cấm hành nghề đối với bị cáo.

[8] Về vật chứng:

- Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã trả lại: xe ô tô biển số 30L – 88.. và xe ô tô biển số 36C – 222... (cùng các Giấy tờ liên quan tới các xe ô tô) cho các chủ sở hữu nên Hội đồng xét xử không đề cập lại.

- Đối với 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Lê Duy T, Cơ quan điều tra đã chuyển đến đội Cảnh sát giao thông-trật tự Công an huyện Tiên Yên để xử lý hành chính nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

- Đối với 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng C số 220138016300 mang tên Hoàng Xuân A, cần trả lại cho bị cáo.

[9] Nội dung khác: đối với anh Lê Duy T điều khiển xe ô tô biển số 36C – 222.. do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi có chướng ngại vật trên đường, tầm nhìn hạn chế, trời mưa, tiếp tục chèn qua anh Đặng Thế Ah sau khi nạn nhân bị xe ô tô của Hoàng Xuân A đâm ngã ra nằm trên mặt đường, đã vi phạm các khoản 1, 2 và 11 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải. Nhưng do không có căn xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể từng thương tích của nạn nhân do xe ô tô nào gây ra, nên không có căn cứ để xử lý hình sự đối với anh T, Công an huyện Tiên Yên đã chuyển hồ sơ của Ah Lê Duy T đến Đội Cảnh sát giao thông- trật tự Công an huyện Tiên Yên để ra Quyết định xử phạt hành chính nên Hội đồng xét xử không đề cập xử lý.

[10] Về án phí và quyền kháng cáo: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ : điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1, 2 và 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố : bị cáo Hoàng Xuân A phạm tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Xử phạt : bị cáo Hoàng Xuân A 30 (ba mươi) tháng tù, cho hưởng án treo, thời giA thử thách là 60 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hoàng Xuân A cho UBND thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời giA thử thách, bị cáo A cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Biện pháp ngăn chăn : áp dụng: điểm d khoản 1 Điều 125 Bộ luật tố tụng hình sự. Hủy bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 07/LC ngày 12/02/2022 và Quyết định tạm hoãn xuất cảnh số 45/QĐ-CQĐT ngày 12/02/2022 của Cơ quA cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đối với bị cáo Hoàng Xuân A.

Về xử lý vật chứng : áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Trả tại phiên tòa cho bị cáo Hoàng Xuân A 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 220138016300 man tên Hoàng Xuân A do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 16/10/2019.

Về án phí : áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Hoàng Xuân A phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo căn cứ Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Bị cáo, người đại diện theo ủy quyền của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quA có quyền kháng cáo về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

258
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 10/2022/HSST

Số hiệu:10/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Yên - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về