Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 05/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 05/2022/HS-ST NGÀY 28/01/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28/01/2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Phong mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 180/2021/HSST, ngày 02/12/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2021/QĐXXST-HS, ngày 11/01/2022 đối với bị cáo:

V Quốc T, sinh năm 1997.

HKTT: Xóm x, xã Tăng Th, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Tạm trú tại: Thôn Chi L, xã Long C, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; trình độ văn hoá: 12/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Không rõ và bà V Thị B, sinh năm 1957; gia đình có 02 chị em, bị cáo là út; chưa có vợ.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo hiện tại ngoại (có mặt tại phiên toà).

Người bị hại: Ông Nguyễn  Văn M, sinh năm 1949 (đã chết). Đại diện hợp pháp của ông M:

Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1950.

Đều trú tại: Số nhà 76, đường Đồng Chương, khu Khúc Toại, phường Khúc Xuyên, thành phố Bắc Ninh.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh NĐG, sinh năm 1975. Anh Nguyễn Đức S, sinh năm 1977.

Đều trú tại: Số nhà 76, đường Đồng Chương, khu Khúc Toại, phường Khúc Xuyên, thành phố Bắc Ninh.

Người được bà H, anh Giang ủy quyền: Anh Nguyễn Đức S, sinh năm 1977 (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 17h40’, ngày 22/8/2021 tại đường tỉnh lộ 268 thuộc địa phận thôn Đông Xá, xã Đông Phong, huyện Yên Phong xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ giữa xe mô tô hiệu YAMAHA, BKS: 22B1-302.04 do V Quốc T điều khiển với xe đạp hiệu ASAMA CITY do ông Nguyễn  Văn M điều khiển làm hai xe bị đổ ra đường. Tn và ông M đều bị thương, ông M được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đến ngày 23/8/2021 thì chết. Tn được đưa đi cấp cứu tại Phòng khám đa khoa Hữu Phúc, sau đó chuyển đến Trung tâm y tế huyện Yên Phong điều trị đến ngày 30/8/2021 thì ra viện.

* Khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là một đoạn đường thẳng thuộc đường tỉnh lộ 286 địa phận thôn Đông Xá, xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Mặt đường trải nhựa phẳng lòng đường rộng 10,80m được chia thành 4 làn đường di chuyển được phân biệt bằng vạch sơn kẻ đường.

Lấy cột điện số 3.16/TBA Đông Xá làm điểm mốc.

Lấy mép đường bên phải theo chiều đi thị trấn Chờ đi thành phố Bắc Ninh làm mép đường chuẩn.

- Trên hiện trường phát hiện 01 xe mô tô biển kiểm soát 22B1 - 3xxxxx xe đổ nghiêng bên trái, đầu xe hướng về thị trấn Chờ, đuôi xe hướng về thành phố Bắc Ninh; trục trước bên phải của xe cách mép đường chuẩn là 1,27m; trục sau bên phải của xe cách mép đường chuẩn là 1,16m và cách điểm mốc là 6,99m.

- Trên hiện trường phát hiện 01 xe đạp xe đổ nghiêng bên phải đầu xe đạp hướng về thị trấn Chờ; đuôi xe đạp hướng về thành phố Bắc Ninh; trục trước bên trái của xe cách mép đường chuẩn là 2,13m; trục sau bên trái của xe cách trục sau bên phải xe mô tô là 90,75cm và cách điểm mốc là 7,57m và cách mép đường chuẩn là 2,11m.

- Trên hiện trường phát hiện 05 vết cày xước ký hiệu là: VCX1, VCX2, VCX3, VCX4, VCX5.

+ VCX 1 có kích thước (0,23 x 0,015)m, điểm đầu VCX1 cách mép đường chuẩn là 3,515 m và cách trục trước bên phải xe mô tô là 12,39 m, điểm cuối cách mép đường chuẩn là 3,55 m; VCX1 có chiều hướng thị trấn Chờ đi thành phố Bắc Ninh.

+ VCX2 có kích thước (9,91 x 0,05)m là vết cày xước không liên tục có chiều hướng thị trấn Chờ đi thành phố Bắc Ninh; điểm đầu VCX2 cách điểm đầu VCX1 là 2,06m và cách mép đường chuẩn là 3,20m; điểm cuối cách mép đường chuẩn là 2,95m và cách trục trước bên phải xe đạp là 0,42m.

+ VCX3 có kích thước (3,65 x 0,07)m là vết cày xước không liên tục có chiều hướng thị trấn Chờ đi thành phố Bắc Ninh; điểm đầu VCX3 cách điểm đầu VCX2 là 5,14 m và cách trục trước bên phải xe mô tô là 4,90m và cách mép đường chuẩn là 0,3045m; điểm cuối cách mép đường chuẩn là 0,74m.

+ VCX4 có kích thước (5,24 x 0,05)m là vết cày xước không liên tục có chiều hướng từ lòng đường hướng vào mép đường chuẩn; điểm đầu VCX4 cách điểm đầu VCX3 là 3,50m và cách trục trước bên phải xe đạp là 2,68m và cách mép đường chuẩn là 3,565m; điểm cuối kết thúc tại điểm cong góc bên phải của chân chống xe đạp và cách mép đường chuẩn 1,80m.

+ VCX5 có kích thước (0,60 x 0,05)m có chiều hướng thị trấn Chờ đi thành phố Bắc Ninh, điểm đầu VCX5 cách mép đường chuẩn là 1,17m và cách điểm cuối VCX3 là 1,31m; điểm cuối kết thúc tại đầu mỏm để chân người lái bên trái xe mô tô biển kiểm soát 22B1 - 3xxxxx và cách mép đường chuẩn là 1,29m.

- Trên hiện trường phát hiện 01 chất màu nâu đỏ ký hiệu VM có kích thước (1,22 x 0,62)m, tâm VM cách mép đường chuẩn là 2,32m và cách điểm đầu VCX1 là 4,42m và cách trục trước bên phải xe đạp là 7,70m.

Quá trình khám nghiệm hiện trường đã thu giữ: 01xe đạp và 01xe mô tô BKS 22B1 - 3xxxxx.

* Khám nghiệm phương tiện:

* Xe đạp màu bạc thân xe có dán chữ ASAMA CITY, cổ xe có kí tự đóng chìm ASAMA AM130638604:

- Mặt trước ngoài tay lái bên phải có vết trượt xước kích thước (5 x 1,5)cm. Mặt trước ngoài đầu tay phanh bên phải có vết trượt xước kích thước (0,6 x 0,4) cm.

- Góc trước bên phải và mặt ngoài bên phải giỏ xe có diện dấu vết xước rách một phần vỏ bọc kích thước (22 x 16)cm.

- Mặt ngoài bàn đạp bên phải có dấu vết trượt mài mòn kích thước (4 x 0,7)cm.

- Mặt ngoài đầu mỏm bên phải yên xe có dấu vết trượt kích thước (6 x 4,7)cm chiều hướng từ trước về sau.

- Lốp và vành bánh sau bị biến dạng, nửa phía sau chắn bùn phía sau và thanh đỡ phía sau chắn bùn này bị biến dạng cong lên trên ra trước, thanh đỡ và mặt sau đoạn chắn bùn này ép sát vào mặt lăn lốp, thanh đỡ lõm xuống bề mặt lốp, vị trí lõm vào lốp này ngay sau dãy chữ SU138 trên mặt thành lốp bên trái. Mặt thành lốp và một phần mặt lăn tại vị trí này có dấu vết trượt sẫm màu kích thước (22 x 2)cm. Vị trí dấu vết trượt này từ vị trí các chữ số 590 trong dãy chữ số “37 - 590” qua dãy chữ số “26 x 13|8 660” đến hết dãy chữ SU138 về phía sau.

- Mặt thành lốp bên trái và một phần mặt lăn tương ứng vị trí phía trên dãy chữ NYLON có vết trượt sẫm màu kích thước (16 x 1,5)cm cách dấu vết trượt đã mô tả ở trên 26cm về phía ngược chiều tiến của xe.

- Mặt phía trong và phía sau của thanh đỡ bên trái chắn bùn phía sau có dấu vết trượt kích thước (4,5 x 0,5)cm, bề mặt dấu vết có bám chất màu đen và chất màu vàng, dấu vết cách mặt đứng xe từ 50 đến 54 cm.

* Xe mô tô hiệu YAMAHA màu trắng đen BKS: 22B1 - 3xxxxx:

- Ốp nhựa đầu trước vị trí góc phía trên bên phải đèn báo rẽ có dấu vết vỡ rời ra dài 2cm. Góc phía ngoài đèn báo rẽ này có dấu vết vỡ rời một phần góc nhựa kích thước (3 x 3)cm.

- Cạnh trên bình dầu phanh có 02 dấu vết kích thước lần lượt là (1,6 x 0,4)cm và (1,5 x 0,4)cm, hai vết cách nhau 1,5cm - Mặt trên chắn bùn bánh trước có các dấu vết: Dấu vết 1 là dấu vết trượt xước kích thước (13,5 x 8,5)cm không rõ hình, dấu vết cách đầu mỏm phía trước chắn bùn 19cm. Dấu vết 2 là dấu vết trượt xước hình gần giống chữ L, độ rộng của các cạnh lần lượt là 0,25 cm, dấu vết cách đầu mỏm chắn bùn 3cm, cách dấu vết 1 là 8,5 cm.

Dấu vết 3 là dấu vết trượt kích thước (10 x 1,5) cm, vị trí dấu vết sát cạnh dưới bên phải và cạnh phía trước chắn bùn.

- Lốp bánh trước có các dấu vết: Dấu vết 1 là dấu vết trượt kích thước (6 x 1)cm, vị trí dấu vết tại mặt thành lốp bên phải và một phần mặt lăn phía dưới và phía sau các ký tự ΔT.W.I; Dấu vết 2 là dấu vết trượt kích thước (3 x 1,5)cm, dấu vết tại mặt thành lốp bên phải cách dấu vết 1 là 2,3 cm về phía ngược chiều quay tiến của xe; Dấu vết 3 dấu vết trượt kích thước (9 x 2)cm, vị trí dấu vết tại mặt lăn sát mép bên phải tương ứng phía trên dãy chữ số 17 43P trong dãy chữ số 2.50 - 17 43P.

- Khuyết đầu núm tay lái bên phải.

- Đầu ngoài tay phanh có dấu vết xước kích thước (1 x 0,7)cm.

- Khuyết toàn bộ vỏ bọc bàn để chân bên phải vị trí ngồi trước.

- Mặt ngoài ốp cách nhiệt ống xả có diện xước màu han rỉ kích thước (32 x 3)cm.

* Khám nghiệm tử thi Nguyễn  Văn M:

- Vùng trán bên trái ngay đầu trán ngoài cung lông mày bên trái có vết rách da kích thước (2,5 x 1)cm, bờ mép nham nhở, hồng cầu tổ chức ở đáy vết thương, xung quanh xây sát da bầm tụ máu diện (7 x 4)cm.

- Vùng chẩm bên phải, sau vùng tai phải 1cm có vết rách da nằm chếch chéo kích thước (2,5 x 0,3)cm, bờ mép nham nhở, hồng cầu tổ chức ở đáy vết thương.

- Hai mắt nhắm, niêm mạc nhợt nhạt, đồng tử giãn, xung quanh mắt trái quầng tím.

- Lỗ tai trái khô, lỗ tai phải và mũi, miệng có máu chảy ra đã khô.

- Thành ngực vững, vùng cổ, ngực, bụng không phát hiện tổn thương, khung chậu vững, bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương.

- Mặt sau 1/3 trên cẳng tay phải có diện xây sát da, bầm tím kích thước (9 x 3)cm. Mặt ngoài mu bàn tay phải có vết xây sát da bầm tím da kích thước (3,5 x 2)cm.

- Mặt sau khủy tay trái đến 1/3 trên cẳng tay trái có diện xây sát da bầm tím kích thước (10 x 7) cm.

- Mặt trước 1/3 trên cẳng chân trái có diện xây sát da kích thước (3 x 2) cm.

- Vùng lưng bên phải cách đường giữa 9cm và trên gai chậu sau trên 11 cm có diện xây sát da kích thước (6 x 11)cm.

Giải phẫu tử thi: Không mổ tử thi do gia đình nạn nhân kiên quyết từ chối.

Quá trình khám nghiệm thu giữ mẫu máu của tử thi phục việc giám định.

Ngày 23/8/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong ra Quyết định số 217 trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh để xác định nguyên nhân chết của ông Nguyễn  Văn M.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 268A/KLPY-PC09 ngày 25/8/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Không đủ cơ sở kết luận nguyên nhân chết của ông Nguyễn  Văn M”.

Ngày 10/9/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong ra Quyết định giám định bổ sung số 05 trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh giám định bổ sung nguyên nhân chết của ông Nguyễn  Văn M qua hồ sơ bệnh án ngoại khoa do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh cung cấp.

Tại Bản kết luận giám định pháp y bổ sung số: 268B/KLPY-PC09 ngày 13/9/2021 kết luận: “Nguyên nhân chết của ông Nguyễn  Văn M là chấn thương sọ não nặng”.

Ngày 10/9/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong ra Quyết định số 237 trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh để giám định: “Dấu vết va chạm giữa xe mô tô BKS: 22B1-302.04 và xe đạp màu bạc thân xe có dán chữ ASAMA CITY, cơ chế hình thành dấu vết?”.

Tại Kết luận giám định số: 180/KLGĐ(CH) - PC09 ngày 26/9/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

“- Dấu vết trượt tại mặt lăn và mặt thành lốp bên trái bánh sau trên xe đạp (ảnh 6 trong bản ảnh giám định) có chiều từ mặt lăn vào vành, ngược chiều quay tiến của bánh xe, hình thành do va chạm với mặt lăn lốp bánh trước trên xe mô tô BKS: 22B1 - 3xxxxx (ảnh 5 trong bản ảnh giám định) tạo nên là phù hợp. Dấu vết va chạm trên xe mô tô BKS: 22B1 - 3xxxxx tại vị trí này có chiều từ mặt lăn vào vành, ngược chiều quay tiến của bánh xe.

- Vị trí va chạm đầu tiên là mặt lăn lốp bánh trước trên xe mô tô BKS: 22B1 - 3xxxxx với mặt lăn và mặt thành lốp bên trái bánh sau trên xe đạp có các dấu vết nêu trên. Chiều hướng va chạm từ sau ra trước, từ trái sang phải xe đạp, từ trước về sau bánh trước xe mô tô BKS: 22B1 - 3xxxxx”.

Ngày 22/8/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong đo nồng độ cồn trong hơi thở của V Quốc T. Kết quả: “Nồng độ cồn trong hơi thở của Tn là 0,381mg/l khí thở”.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo V Quốc T khai nhận: Sáng ngày 22/8/2021 Tn mượn anh La Ngọc L sinh năm 1989, ở thôn 3, Thái Bình, xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang là nhân viên bảo vệ làm cùng Công ty với Tn chiếc xe mô tô hiệu Yamaha Sirius BKS: 22B1 - 3xxxxx để đi về phòng trọ tại thôn Chi L, xã Long C, huyện Yên Phong. Trưa ngày 22/8/2021, Tn có ăn cơm, uống rượu cùng một số người trong gia đình rồi đi ngủ. Khoảng 17 giờ ngày 22/8/2021 Tn điều khiển xe mô tô BKS: 22B1 - 3xxxxx từ phòng trọ đi lên thành phố Bắc Ninh. Khi đi đến đoạn đường tỉnh lộ 286 thuộc địa phận thôn Đông Xá, xã Đông Phong, huyện Yên Phong, lúc này có ông Nguyễn  Văn M đang điều khiển xe đạp đi phía trước xe của Tn. Do buổi trưa uống rượu nên Tn thấy hoa mắt, không chú ý quan sát phía trước xe, không làm chủ tốc độ nên xe mô tô của Tn đã đâm vào phía sau xe đạp do ông M đang điều khiển làm hai xe bị đổ xuống đường. Ông M bị thương nặng được gia đình đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu đến ngày 23/8/2021 gia đình xin về và ông M chết tại nhà, còn Tn được người dân đưa đến Phòng khám đa khoa Hữu Phúc ở thôn Đông Yên, xã Đông Phong, huyện Yên Phong sơ cứu. Sau đó Tn được gia đình đưa đến Trung tâm y tế huyện Yên Phong khám và điều trị đến ngày 30/8/2021 thì ra viện.

Ngày 31/8/2021 Tn đến Công an huyện Yên Phong và giao nộp:

+ 01 bản phô tô giấy ra viện.

+ 01 Giấy phép lái xe hạng A1 số 240173021015 do Sở GTVT Bắc Ninh cấp ngày 20/01/2020 mang tên V Quốc T.

+ 01 bản phô tô Giấy chứng minh nhân dân mang tên V Quốc T.

Bản cáo trạng số: 183/CT-VKSYP, ngày 30/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố V Quốc T về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm b, khoản 2, điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố V Quốc T về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, khoản 2, điều 260; điều 65; điểm b, s, khoản 1, 2 điều 51; điều 47 Bộ luật hình sự; điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự xử phạt Tn 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết.

Tịch thu tiêu huỷ 01 phong bì được niêm phong có ghi mẫu máu của tử thi Nguyễn  Văn M.

Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 240173021015 do Sở GTVT Bắc Ninh cấp ngày 20/01/2020 mang tên V Quốc T.

Lưu hồ sơ 01 đĩa CD.

Bị cáo nhận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên Công an huyện Yên Phong, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo không có khiếu nại gì. Do vậy các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng trên đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông, biên bản khám nghiệm tử thi, lời khai người làm chứng và các chứng cứ có trong hồ sơ, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 17h 40’, ngày 22/8/2021 tại đường tỉnh lộ 286 thuộc địa phận thôn Đông Xá, xã Đông Phong, huyện Yên Phong. V Quốc T đã điều khiển xe mô tô hiệu YAMAHA, BKS: 22B1-302-04 trong tình trạng có sử dụng rượu va chạm với ông Nguyễn  Văn M, hậu quả làm ông M bị thương nặng, ngày 23/8/2021 ông M chết tại nhà.

Hành vi của V Quốc T điều khiển xe mô tô trong tình trạng có sử dụng rượu trong hơi thở có nồng độ cồn là 0,381ml/1 lít khí thở vượt quá mức quy định, vi phạm khoản 8, điều 8 Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, phạm vào điểm b, khoản 2, điều 260 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố là đúng người, đúng tội.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn cộng cộng, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Bởi vậy cần phải có một hình phạt nghiêm nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét thấy, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn, hối cải; đã tác động đến gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại; đại diện gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự, do vậy cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần khi quyết định hình phạt, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện cải tạo, giáo dục.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo đã tác động đến gia đình đến thăm hỏi và bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại số tiền 100.000.000đ. Anh Nguyễn Văn Sơn là đại diện cho gia đình ông M đã nhận tiền bồi thường, không có yêu cầu bồi thường gì khác, do vậy không xem xét.

[4] Về vật chứng: Cơ quan điều tra có thu giữ 01 chiếc xe mô tô hiệu Yamaha Sirius BKS: 22B1 - 3xxxxx. Đây là xe mô tô của anh La Ngọc Luyến, sinh năm 1987 ở thôn 3, Thái Bình, xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Anh Luyến đã cho em trai là anh La Ngọc L, sinh năm 1989 chiếc xe trên. Ngày 05/10/2021 Cơ quan điều tra đã trả cho anh Luyện chiếc xe mô tô trên. Xe bị hư hỏng do tai nạn giao thông, anh Luyện đã tự sửa, không yêu cầu bị cáo Tn phải bồi thường, do vậy không xem xét.

Đối với chiếc xe đạp màu bạc thân xe có dán chữ ASAMA CITY là của gia đình ông Nguyễn  Văn M. Ngày 04/10/2021, cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe đạp trên cho anh S. anh S không yêu cầu về bồi thường chi phí sửa chữa xe, do vậy không xem xét.

Cơ quan điều tra có thu giữ mẫu máu của ông Nguyễn  Văn M, xét thấy không có giá trị, cần tịch thu tiêu huỷ.

Cơ quan điều tra có thu giữ 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 240173021015 do Sở GTVT Bắc Ninh cấp ngày 20/01/2020 mang tên V Quốc T, xét thấy cần trả lại cho bị cáo.

Đối với anh La Ngọc L là người đã cho Tn mượn chiếc xe mô tô BKS:

22B1 - 3xxxxx, khi cho mượn Tn chưa sử dụng rượu và cũng không biết Tn sử dụng rượu để tham gia giao thông nên Cơ quan điều tra không xử lý là phù hợp.

Đối với 01 đĩa CD cần lưu hồ sơ vụ án.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo V Quốc T phạm tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b, khoản 2, điều 260; điều 65; điểm b, s khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự; điểm c, khoản 2; điểm a, khoản 3, điều 106; điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội qui định về án phí, lệ phí Toà án:

Xử phạt: V Quốc T 36 (ba mươi sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND xã Long C, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1, điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trả lại cho bị cáo V Quốc T 01 Giấy phép lái xe hạng A1 số 240173021015 do Sở GTVT Bắc Ninh cấp ngày 20/01/2020 mang tên V Quốc T (trả tại Toà án sau khi bản án có hiệu lực pháp luật).

Tịch thu tiêu huỷ 01 phong bì niêm phong có đóng dấu của Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong (mẫu máu của ông Nguyễn  Văn M).

Lưu hồ sơ 01 đĩa CD.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

150
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 05/2022/HS-ST

Số hiệu:05/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về