Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giang đường bộ số 49/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 49/2024/HS-ST NGÀY 19/01/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 01 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Tòa án nhân dân thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 50/2023/HSST ngày 29/12/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2024/HSST ngày 08/01/2024, đối với bị cáo:

Trần P, sinh năm 1986;

HKTT: Thôn T, xã T, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh B; nơi ở hiện tại: Số 75 H, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Bố đẻ: Trần Hồng Đ và mẹ đẻ: Bùi Thị T; Gia đình có 2 anh em, bị cáo là thứ nhất; có vợ và 02 con, con lớn sinh năm 2017, con nhỏ sinh năm 2021; Tiền sự, tiền án, nhân thân: Không; Bị cáo được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 17/10/2023 đến nay, có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại: Chị Nguyễn Thị M, sinh năm 1995, HKTT: thôn P, xã G, huyện Gia B, tỉnh Bắc Ninh (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1972 (có mặt) và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1973 (vắng mặt); địa chỉ: Thôn P, xã G, huyện Gia B, tỉnh Bắc Ninh (Là bố mẹ đẻ của chị M).

- Đại diện theo uỷ quyền của người đại diện hợp pháp của người bị hại: ông Nguyễn Văn B, sinh năm 1961, HKTT: Thôn P, xã G, huyện Gia B, tỉnh Bắc Ninh – có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 15h21' ngày 09/8/2023, tại ngã tư đường TL287 giao nhau với đường liên xã Yên Giả thuộc thôn Yên Giả, xã Yên Giả, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô nhãn hiệu Kia Sorento, BKS 51H-X do Trần P, sinh năm 1986, HKTT: thôn T, xã T, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh B điều khiển đi trên tỉnh lộ 287 theo hướng Tiên Du đi tỉnh lộ 279 va chạm với xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, BKS 99H1-X do chị Nguyễn Thị M, sinh năm 1995, HKTT: thôn P, xã G, huyện Gia B, tỉnh Bắc Ninh điều khiển đi theo hướng thôn Yên Giả đi thôn La Miệt. Hậu quả, chị M bị thương được đưa đi cấp cứu sau đó tử vong cùng ngày.

Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Quế Võ đã tiến hành các hoạt động điều tra để làm rõ vụ TNGT như sau:

* Khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ thuộc khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Tỉnh lộ 287 và đường liên xã Yên Giả thuộc địa phận thôn Yên Giả, xã Yên Giả, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Đường được dải nhựa thẳng, tầm nhìn rộng. Mặt đường rộng 14,6m, giữa đường có vạch nét đứt màu vàng chia đường thành hai chiều xe chạy. Tại mỗi chiều đường có kẻ vạch liền màu trắng cách mép đường 1,5m để chia đường thành hai phần đường xe chạy cùng chiều. Trên mặt đường có gờ giảm tốc độ. Trên lề đường phía bên phải chiều đường Tiên Du đi Tỉnh lộ 279 và cách lối mở vào ngã tư là 42m về phía huyện Tiên Du có biển giao nhau với đường không ưu tiên. Đường liên xã Yên Giả nối giữa thôn Yên Giả với thôn La Miệt, mặt đường rộng 5m và dải bê tông, tầm nhìn rộng.

Xác định, lấy mép đường phía bên phải chiều đường tỉnh lộ 287 theo hướng Tiên Du đi Tỉnh lộ 279 làm mép đường chuẩn và cột điện số: 04 La Miệt 2/373E7.2 làm điểm mốc cố định để đo đạc vị trí dấu viết, người và phương tiện trên hiện trường.

Các dấu vết, phương tiện cụ thể như sau:

(1) - Vết trượt lốp kích thước dài 13,4m, rộng 15cm, sâu 1cm màu đen nhạt chiều hướng Tiên Du đi đường Tỉnh lộ 279. Đầu vết trượt lốp nằm trong ngã tư cách mép đường chuẩn là 3,46m, cách lối mở phía Tiên Du của đường Tỉnh lộ 287 là 2,1m. Cuối vết trượt lốp trùng mép đường chuẩn nơi tiếp xúc với gờ giảm tốc màu vàng đầu tiên tính từ ngã tư về phía đường Tỉnh lộ 279 của đường Tỉnh lộ 287.

(2) - Xe ô tô mang biển kiểm soát 51H-X: Nằm trên bãi cát phía bên phải của mép đường chuẩn. Phía trước xe chếch về hướng đường Tỉnh lộ 279, phía sau xe chếch về hướng huyện Tiên Du. Bánh sau bên trái ô tô cách mép đường chuẩn là 4,9m, cách cuối vết trượt lốp (1) là 9,8m. Bánh trước bên trái xe ô tô cách mép đường chuẩn là 6,7m. bánh trước và bánh sau bên phải ô tô cách mép đường chuẩn lần lượt là 8m và 6,2m.

(3) - Đám cày xước kích thước dài 95cm, rộng 30cm, sâu 1,5cm màu trắng, chiều hướng Tiên Du đi Tỉnh lộ 279. Đầu đám cày xước cách mép đường chuẩn là 3,4m và cách đầu vết trượt (1) là 65cm. Cuối đám cày xước cách mép đường chuẩn là 3,4m.

(4) - Vết cày xước kích thước dài 44cm, rộng 2cm, sâu 1cm màu trắng, chiều hướng Tiên Du đi đường Tỉnh lộ 279. Đầu vết cách mép đường chuẩn 2,8m, cách đầu đám cày xước (3) là 8,9m. Cuối vết cày xước là khu vực giữa xe môtô mang biển kiểm soát 99H1-X và cách mép đường chuẩn là 2,8m.

(5) - Xe môtô mang biển kiểm soát 99H1-X: nằm đổ nghiêng bên trái trên đường Tỉnh lộ 287. Phía trước xe hướng về Tiên Du. Phía sau xe hướng về đường Tỉnh lộ 279. Giữa trục bánh trước xe cách mép đường chuẩn 3,36m và cách bánh trước bên trái xe ô tô (2) là 28,7m. Giữa trục bánh sau xe mô tô cách mép đường chuẩn là 2,5m.

(6) - Vị trí nạn nhân nằm trên bãi cát, cách giữa bánh trước bên trái xe ô tô (2) là 5,9m, cách mép đường chuẩn là 6,6m, cách giữa bánh trước xe mô tô (5) là 23,4m. (7) - Vùng vỡ diện 12,4mx6m, tâm cách mép đường chuẩn 2,8m nằm trải dài từ đầu vết (4) đến khu vực gờ giảm tốc phía đường Tỉnh lộ 279.

Đo từ điểm mốc là cột điện 04 La Miệt 2/373E7.2 vào đầu dấu vết (1) được dài là 17,5m, vuông góc là 6m.

* Sau khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Quế Võ tạm giữ:

- 01 xe ô tô nhãn hiệu Kia Sorento, BKS: 51H-X; 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Trần P; 01 giấy đăng ký xe ô tô nhãn hiệu Kia Sorento, BKS: 51H- X; 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô BKS: 51H-X; 01 bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô BKS: 51H-X.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision BKS: 99H1-X; 01 giấy đăng ký xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision BKS: 99H1-X mang tên Nguyễn Thị M; 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Thị M.

* Khám nghiệm phương tiện Khám nghiệm phương tiện xe ô tô nhãn hiệu Kia Sorento, màu sơn bạc, mang biển kiểm soát 51H-X:

- Vỡ toàn bộ đèn pha bên trái.

- Toàn bộ mặt ca lăng và 3/4 bên phải cản trước và 02 đèn xương bị bung, gãy rời khỏi xe. Mặt phần còn lại của cản trước có các dấu vết :

+ Dấu vết 1: Vết in trượt bám chất màu xanh không liên tục KT(36x18)cm, dấu vết cách hốc đèn xương mù gần về bên trái.

+ Dấu vết 2: Dấu vết in trượt bám chất màu xanh KT(50x27)cm, vị trí dấu vết tại mặt ngoài bên trái cản trước, điểm thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 39cm, điểm cao nhất cách mặt đất 83cm.

- Nửa bên trái nắp ca bô bị biến dạng KT(92x70)cm, chiều biến dạng từ trước về sau, bề mặt nắp ca bô tại vị trí dấu vết có hai dấu vết :

+ Dấu vết 1: Dấu vết trượt bám chất màu đen KT(7,5x2)cm, dấu vết cách mép trước nắp ca bô 5cm, cách bên trái 35cm, cách mặt đất 98cm, chiều từ trước về sau.

+ Dấu vết 2: Dấu vết trượt KT(11x4,2)cm, dấu vết này cách dấu vết 1 là 3,5cm về bên phải, cách phía trước nắp ca bô là 3,5cm.

- Xem xét mảnh cản trước và và mặt ca lăng của ô tô dời ra khỏi xe thu được tại hiện trường: Mặt cản trước sát với nửa dưới bên trái mặt ca lăng có dấu vết in trượt bám chất màu xanh KT(32x14)cm. Mặt ốp nhựa biển số nửa bên trái tương ứng với các số X có dấu vết trượt bám chất màu xanh KT(26x11)cm.

- Bánh trước bên trái có dấu vết dồn đẩy về sau gần sát với chắn bùn.

- Bậc bước chân bên trái bung rời khỏi xe.

- Bung hai túi khí trước trong xe.

Khám nghiệm phương tiện xe môtô nhãn hiệu Honda Vision, màu sơn xanh đen, mang biển kiểm soát 99H1-X:

- Gãy mảnh tay phanh bên phải. Ốp nhựa gương bên trái có vết trượt xước KT(10x3)cm, mặt trước chân gương này có dấu vết xước KT(1,7x1,5)cm.

- Mặt trước đầu tay lái bên trái có vết xước KT(1,7x1,3)cm; Đầu tay phanh bên trái có dấu vết xước KT(1,6x1,6)cm; Ốp nhựa phía trước xe bị bung rời khỏi xe; Vỡ mảnh mặt đèn báo rẽ trước bên phải.

- Hai giảm sóc trước có dấu vết cong, dồn đẩy sang trái. Ống giảm sóc bên phải có dấu vết vỡ KT(6x5)cm, dấu vết vỡ sát với đầu tiên của ống.

- Mặt ngoài bên phải chắn bùn bánh trước phía trên dấu vết vỡ giảm sóc có dấu vết xước, mất giấy dán và bám chất màu đen KT(10x5)cm, dấu vết thấp nhất cách mặt đất 47cm, dấu vết cao nhất cách mặt đất 57cm; Vỡ mất mảnh nửa dưới cánh yếm bên phải, mặt ngoài phần nửa trên còn lại có dấu vết trượt xước mất sơn KT(20x6,5)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 66cm, điểm cao nhất cách mặt đất 73cm.

- Ốp nhựa bên phải sàn để chân bị bung ra ngoài; Ốp nhựa sườn bên phải bị bung rời 3/4 trước ra khỏi thân xe, mặt ngoài phần ốp nhựa này có dấu vết trượt xước, mất sơn KT(30x25)cm, điểm thấp nhất của dấu vết cách mặt đất là 43cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất là 76cm.

- Ống xả có dấu vết biến dạng lõm sang trái KT(20x17)cm, bề mặt dấu vết bám chất màu đen, điểm gần nhất của dấu vết cách đuôi ống xả 22cm.

- Mặt ngoài cánh yếm bên trái có dấu vết xước mài mòn KT(25x1,5)cm chiều hướng từ sau ra trước; Mặt ngoài ốp nhựa bên trái dưới sàn để chân có dấu vết mài mòn KT(16,5x11)cm, chiều từ sau ra trước.

- Mặt dưới bàn để chân sau bên trái có dấu vết xước KT(5x2)cm; Mặt ngoài bàn gạt chân trống giữa có dấu vết xước, mài mòn KT(4x1,7)cm.

* Khám nghiệm tử thi Nguyễn Thị M, sinh năm 1995, trú tại: thôn ích Phú, G, Gia B, Bắc Ninh:

* Khám ngoài:

+ Vùng trán hai bên ngay dưới đường chân tóc trán có diên sây sát da và bầm tím kích thước (10x3)cm. Vùng thái dương gò má bên phải đến vùng cằm có diện sây sát da và bầm tím kích thước (17x6)cm; Sờ nắn thấy lục cục đốt sống vùng cổ.

+ Vùng bụng, lưng, mông: mạn sườn thắt lưng bên phải cách đường giữa 6cm và ngay dưới bờ sườn có diện sây sát da và bầm tím kích thước (17xl0)cm. Vùng hông bên phải ngay sau mào chậu đến mặt sau ngoài mông phải, mặt sau ngoài đùi phải, mặt trước ngoài cẳng chân và mu bàn chân phải có nhiều vết bầm tím và sây sát da không liên tục kích thước (90x10)cm.

+ Tay: Mặt sau ngoài khuỷu tay phải đến mặt sau ngoài 1/2 trên cẳng tay phải có vết sây sát da và bầm tụ máu kích thước (lOx6)cm. Ô mô cái tay trái có vết bầm tím kích thước (6x3)cm.

+ Chân: Gãy kín 1/3 dưới hai xương cẳng chân phải. Mặt trong toàn bộ đùi trái đến mặt trong mu bàn chân trái có nhiều vết bầm tím không liên tục kích thước (62x20)cm.

* Khám trong:

+ Giải phẫu vùng ngực thấy: Da, cơ vùng ngực màu thuần nhất gãy cung sau xương sườn 8, 9, 10, 11 bên phải và cung trước xương sườn số 5, 6 bên phải. Khoang lồng ngực bên phải có chứa nhiều máu không đông. Rách mặt trên cơ hoành sát với thực quản thông với khoang ổ bụng.

+ Giải phẫu vùng bụng thấy: Da, cơ vùng bụng màu thuần nhất; khoang ổ bụng có nhiều máu. Vỡ dập nát thùy gan phải. Vỡ dập nát thận phải. Bầm tụ máu cơ thắt lưng chậu bên phải. Bầm tụ máu mạc treo đại tràng và tiểu tràng. Tử cung kích thước bình thường.

* Trưng cầu giám định:

Trên cơ sở Quyết định trưng cầu giám định nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Thị M của Cơ quan Cảnh sát điều tra công an thị xã Quế Võ, tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1731/KLPY-PC09 ngày 22/08/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Nguyên nhân chết của Nguyễn Thị M, SN: 1995, HKTT: thôn P, xã G, huyện Gia B, tỉnh Bắc Ninh là do đa chấn thương.”.

Tại bản kết luận giám định số 1944/KL-KTHS ngày 20/9/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh về điểm va chạm đầu tiên của các phương tiện, chiều hướng va chạm, cơ chế hình thành dấu vết tại điểm va chạm đầu tiên của các phương tiện:

“1) Dấu vết trượt bám chất màu đen tại mặt trên nắp ca bô trên xe ô tô biển số: 51H - X (ảnh 5 trong bản ảnh giám định) có chiều từ trước về sau, từ trái sang phải, phù hợp với dấu vết trượt tại mặt dưới đầu tay lái bên phải trên xe mô tô biển số: 99H1 - X (ảnh 6 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số: 99H1 - X tại vị trí này có chiều từ trước về sau, từ phải sang trái đầu tay lái. Vị trí này là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện.

2) Dấu vết in, trượt, bám chất màu xanh tại mặt ngoài bên trái cản trước trên xe ô tô biển số 51H - X (ảnh 9 trong bản ảnh giám định) có chiều từ trái sang phải, từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt, mất sơn tại mặt ngoài ốp nhựa sườn bên phải trên xe mô tô biển số: 99H1 - X (ảnh 10 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số: 99H1 - X tại vị trí này có chiều từ phải sang trái”.

Tại bản kết luận giám định Kỹ thuật số và tốc độ phương tiên khi xảy ra tai nạn số 2000/KL-KTHS ngày 20/9/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận kết luận:

"+ Không phát hiện thấy dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa nội dung trong file video có tên: PhuongLuu_ch5_20230809152007_20230809152413.mp4, dung lượng 123MB, mã MD5: e71b2cc2e40c62f2f8dc21b6950a233c gửi giám định.

+ Vận tốc của xe mô tô biển số: 99H1 - X khi xảy ra va chạm với xe ô tô biển số: 51H - X là từ 30Km/h đến 35Km/h.

+ Không đủ cơ sở xác định vận tốc của xe ô tô biển số: 51H - X khi xảy ra va chạm với xe mô tô biển số: 99H1 - X.".

Tại bản kết luận giám định số 1749/KL-KTHS ngày 25/8/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Mẫu máu ghi thu của Nguyễn Thị M không tìm thấy thành phần Ethanol (cồn).

Tại biên bản kiểm tra nồng độ cồn đối với Trần P ngày 08/9/2023 của đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an thị xã Quế Võ xác định: Nồng độ cồn trong hơi thở của Trần P là 00 mg/L.

Theo công văn trả lời của Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh B số 126/SGTVT- VT, ngày 30/10/2023 xác nhận cấp giấy phép lái xe hạng A1, B2, số GPLX:

370128000005 cho Trần P ngày 14/9/2015.

Theo công văn trả lời của Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh số 1807/SGTVT-QLVT PT&NL ngày 08/9/2023 xác nhận cấp giấy phép lái xe hạng A1, số: 271152003X cho chị Nguyễn Thị M ngày 08/6/2015.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và căn cứ vào kết quả xác minh là làm rõ được vụ án có nội dung như sau:

Khoảng 14 giờ 15 phút ngày 09/8/2023, Trần P điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Kia Sorento, BKS: 51H - X đến đón anh Phạm Văn V1, sinh năm 1997, bà Tạ Thị T, sinh năm 1970 và Phạm Văn V2, sinh năm 2000, cùng trú tại: Thôn Nội Hoàng Tây, xã Hoàng Quế, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh từ Bệnh viện hữu nghị Việt Đức thuộc thành phố Hà Nội đi về nhà thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. P điều khiển xe ô tô đi theo QL1A hướng Hà Nội – Bắc Ninh. Khi đang đi trên QL1A đến địa phận huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh P nhận được thông báo của ứng dụng Google map về đoạn đường trên QL1A qua thành phố Bắc Ninh đang bị ùn tắc nên đã điều khiển xe tô tô đi vào tỉnh lộ 287 theo hướng Tiên Du – Quế Võ. Khi đi trên tỉnh lộ 287 P điều khiển xe ô tô đi trên phần đường bên phải giáp tâm giữa đường với vận tốc khoảng từ 60 - 65Km/h. Đến khoảng 15h20' cùng ngày khi gần đến ngã tư giao nhau giữ tỉnh lộ 287 với đường liên xã Yên Giả P quan sát thấy phía trước mặt bên phải đường cách vị trí xe đang di chuyển khoảng 100m có biển báo báo hiệu giao nhau với đường liên xã Yên Giả, P điều khiển xe với tốc độ khoảng 55 km/h nhưng do thấy đường vắng nên P vẫn điều khiển xe với tốc độ nhanh qua gờ giảm tốc đi vào ngã tư. Do không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát nên khi xe ôtô của P di chuyển đến gần giữa khu vực ngã tư P thấy chị M điều khiển xe mô tô BKS 99H1-X đi vào ngã tư theo hướng đi hướng thôn Yên Giả đi thôn La Miệt, cắt ngang qua phần đường xe ôtô của P đang di chuyển đến thì P đã đạp mạnh phanh xe, đồng thời đánh lái sang xe ô tô bên phải để tránh xe mô tô BKS 99H1- X nhưng vẫn xảy ra va chạm vào phần sườn bên phải xe môtô BKS 99H1- X do chị M điều khiển. Sau khi va chạm, xe môtô BKS: 99H1-X bị trượt rê trên đường theo hướng di chuyển của xe ô tô, Chị M bị văng ra khỏi xe ngã xuống bãi đất trống ở sườn đường, còn xe ôtô của P điều khiển bị mất lái và lao xuống bãi đất trống ở ven đường Tỉnh lộ 287. Sau đó, P xuống xe thấy chị M nằm bất tỉnh nên đã cùng người dân ở gần đó đưa chị M đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên tử vong cùng ngày.

Ngày 09/8/2023, P đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Quế Võ đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

* Về xử lý vật chứng: 01 xe ô tô nhãn hiệu Kia Sorento, BKS: 51H-X, quá trình điều tra xác định là tài sản của Trần P. Ngày 16/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Quế Võ đã trả lại chiếc xe trên cùng giấy tờ xe cho P. P nhận lại tài sản và không có yêu cầu, đề nghị gì.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision BKS: 99H1-X là tài sản của chị M nên ngày 25/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Quế Võ đã trả lại xe mô tô và giấy tờ cho đại diện gia đình chị M là ông Nguyễn Văn B, sinh năm 1961, HKTT: thôn P, xã G, huyện Gia B, tỉnh Bắc Ninh (là bác ruột của chị M , có văn bản ủy quyền của gia đình chị M). Ông B nhận lại tài sản và không có yêu cầu, đề nghị gì.

* Về trách nhiệm dân sự:

Quá trình giải quyết vụ án, P đã tự nguyện bồi thường cho gia đình chị M số tiền 200.000.000 đồng. Đại diện gia đình chị M là ông B đã nhận số tiền trên đồng thời có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với P.

Bản cáo trạng số: 03/CT-VKS ngày 28/12/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Trần P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần P khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu và thừa nhận, cáo trạng của VKSND thị xã Quế Võ đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và được cải tạo tại địa phương để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Quế Võ thực hành quyền công tố tại phiên toà trình bày luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Trần P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 47, Điều 65 BLHS; Điều 106 BLTTHS xử phạt: Bị cáo Trần P từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng đến 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Về vật chứng của vụ án: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng A1, B2 số 370128000005 mang tên Trần P.

Bị cáo Trần P không có ý kiến tranh luận với vị đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được giáo dục, cải tạo tại địa phương để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, chăm sóc cho người nhà người bị hại. Ông B không tham gia tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TOÀ ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan điều tra, điều tra viên, cán bộ điều tra, viện kiểm sát, kiểm sát viên đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không bị khiếu nại nên xác định hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định, lời khai của người làm chứng cùng các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào khoảng 15 giờ 21 phút ngày 08/9/2023, tại ngã tư đường TL287 giao nhau với đường liên xã Yên Giả thuộc thôn Yên Giả, xã Yên Giả, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, bị cáo Trần P có hành vi điều khiển xe ô tô BKS: 51H- X theo hướng Tiên du đi Tỉnh lộ 279 (Quế Võ) không chú ý quan sát, không giảm tốc độ khi vào nơi giao nhau nên đã xảy ra va chạm với xe mô tô BKS 99H1- X do chị Nguyễn Thị M điều khiển đi hướng thôn Yên Giả đi thôn La Miệt.

Hậu quả, chị M bị thương nặng được đưa đi cấp cứu và tử vong cùng ngày. Hành vi của bị cáo vi phạm Điều 24 Luật Giao thông đường bộ, điểm a, Khoản 7, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ và khoản 1, Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải. Do vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh truy tố bị cáo Trần P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, gây nên tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Vì vậy cần có một mức án phù hợp tương xứng với tính chất hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra mới có tác dụng giáo dục phòng ngừa chung.

[3] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và truy tố đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi của mình, ngay sau khi phạm tội đã ra đầu thú, bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại, gia đình người bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do vậy, cần xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, do đó HĐXX thấy không cần cách ly bị cáo khỏi xã hội mà cho bị cáo được giáo dục, cải tạo tại địa phương cũng đủ để cải tạo bị cáo thành người có ích cho xã hội, không gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Hình phạt bổ sung: Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Trần P đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại. Gia đình người bị hại không yêu cầu bồi thường gì về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về vật chứng của vụ án: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng A1,B2 số 370128000005 mang tên Trần P.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 1. Tuyên bố: Bị cáo Trần P phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 47, Điều 65 Bọ luật Hình sự; Điều 106, Điều 136 Bộ luật Tố tungh Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, xử phạt:

- Bị cáo Trần P 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (Hai mươi tư) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 19/01/2024. Giao bị cáo cho UBND xã T, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh B quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách.

Bị cáo phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

3. Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét giải quyết.

4. Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng A1,B2 số 370128000005 mang tên Trần P theo biên bản giao nhận vật chứng số 33 ngày 29/12/2022 của Chi cục THADS thị xã Quế Võ.

5. Về án phí: Bị cáo Trần P phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo, người đại diện theo uỷ quyền của người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

20
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giang đường bộ số 49/2024/HS-ST

Số hiệu:49/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về