Bản án về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm số 14/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THƯỜNG TÍN - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 14/2022/HS-ST NGÀY 22/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH BẢO VỆ ĐỘNG VẬT NGUY CẤP, QUÝ, HIẾM

Ngày 22 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện T., Thành phố H. xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 07/2022/TLST-HS, ngày 18 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:08/2022/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Đặng Quang H., sinh năm 2002; HKTT và nơi ở: Thôn P., xã L., huyện T., TP H.; Nghề nghiệp: Sinh viên; Trình độ văn hóa:12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đặng Đình Q. và bà Đào Thị H.; Vợ, con: chưa có. Tiền án, tiền sự: không; Tạm giữ, tạm giam: không. (Có mặt)

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Đặng Đình Q., sinh năm 1980; Trú tại: Thôn P., xã L., huyện T., Thành phố H. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 11/2021, Đặng Quang H. mua của một người tên là M. ở xã T., huyện T., H. một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung với giá 700.000 đồng, số tiền này H. đã trừ vào số tiền M. vay của H. trước đó. Khi mua cá thể rùa của M. thì H. có biết đây là loài rùa thuộc danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ nhưng H. vẫn mua về nuôi nhốt chăm sóc tại phòng riêng của mình. Sau đó có một người H. không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể dùng nick Facebook tên “Nguyễn Khánh C.” nhắn tin qua ứng dụng Messenger cho H. hỏi mua cá thể rùa trên với giá 2.500.000 đồng. Hiệp đồng ý bán và hẹn gặp nhau trước cổng nhà máy Coca Cola thuộc xã D., huyện T., TP. H. để giao dịch. Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 20/12/2021, Hiệp cho cá thể rùa trên vào bên trong một hộp catton màu xanh, KT (25x18x18) cm rồi để ở giữa chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh, biển kiểm soát: 30Y6 - 4760 rồi điều khiển xe đi xuống chỗ hẹn. Tại đây, khi Đặng Quang H. đang đứng chờ người đến mua thì bị Phòng PC05 - Công an TP. H. phối hợp với Công an huyện T. làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã D., huyện T., TP. H. phát hiện, bắt quả tang và thu giữ tang vật.

Tang vật thu giữ gồm: 01 cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung được đựng bên trong một hộp cattong màu xanh, KT (25x18x18) cm; 01 điện thoại OPPO màu đen, 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh, biển kiểm soát: 30Y6 - 4760.

Tại kết luận giám định động vật số 1198/STTNSV ngày 21/12/2021 của Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật, kết luận:

- 01 cá thể động vật còn sống là loài Rùa hộp trán vàng miền trung có tên khoa học là Cuora bourreti.

- Loài Rùa hộp trán vàng miền trung có tên trong phụ lục I, Danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, ban hành kèm theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính phủ.

- Loài Rùa hộp trán vàng miền Trung thuộc nhóm IB, Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, ban hành kèm theo Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ.

Bản cáo trạng số: 04/CT-VKS ngày `14 tháng 3 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện T. truy tố bị cáo Đặng Quang H. về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 244 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo Đặng Quang H. khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thường T. giữ nguyên quan điểm truy tố và kết luận như cáo trạng đã nêu. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, đánh giá nhân thân, đã xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 244; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đặng Quang Hiệp phạm tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”. Xử phạt bị cáo Đặng Quang H. từ 12 - 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 - 30 tháng kể từ ngày tuyên án.

Về xử lý vật chứng: 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen, số IMEL 860646041974998 đã qua sử dụng (bị vỡ màn hình) đề nghị tịch thu phát mại nộp ngân sách nhà nước.

- Giao 01 cá thể rùa hộp trán vàng miền trung cho viện sinh thái và tài nguyên sinh vật để quản lý theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Quang H. đã khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra cùng tang vật của vụ án và các chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở để xác định: Khoảng tháng 11/2021, Đặng Quang H. có hành vi nuôi nhốt cá thể Rùa hộp trán vàng miền trung tại nhà và có tên khoa học là Cuora bourreti, có tên trong phụ lục I, Danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, ban hành kèm theo Nghị định số 64/2019/NĐ- CP ngày 16/7/2019 của Chính phủ. Thuộc nhóm IB, Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, ban hành kèm theo Nghị định 84/2021/NĐ- CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ. Đến khoảng 15 giờ 35 phút ngày 20/12/2021, H. đang mang cá thể Rùa hộp trán vàng miền trung đi bán tại địa điểm trước cổng nhà máy Coca Cola thuộc xã D., huyện Thường Tín, Tp H. thì bị phát hiện, bắt giữ. Hành vi của Đặng Quang H. đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” theo điểm a khoản 1 Điều 244 Bộ luật hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân huyện T. truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm các quy định của nhà nước về bảo vệ môi trường sinh thái, chế độ bảo vệ động vật t huộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm xâm phạm nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, gây những hậu quả khác cho đời sống xã hội. Hành vi phạm tội của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” theo quy định tại khoản 1 Điều 244 Bộ luật hình sự. Do đó, cần phải xử lý thật nghiêm tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Xét bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, bản thân bị cáo là sinh viên đang theo học tại trường đại học vì vậy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo thể hiện tính khoan hồng của pháp luật cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo.

[4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, lần đầu phạm tội, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại, bị cáo có ông bà nội, ông ngoại là người có công với Cách mạng được tặng thưởng huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Theo khoản 4 Điều 244 Bộ luật hình sự, người phạm tội có thể bị phạt tiền theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, xét bị cáo chưa có việc làm, không có thu nhập, không có tài sản riêng, không có khả năng thi hành nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7]. Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 cá thể rùa hộp trán vàng miền trung có tên khoa học Cuora Bourreti tiếp tục giao cho Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật quản lý là phù hợp với điểm d khoản 3 Điều 106 BLTTHS.

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen, số IMEL 860646041974998 lắp sim số 0968545367 đã qua sử dụng (bị vỡ màn hình) bị cáo sử dụng làm công cụ phạm tội cần tịch thu phát mại nộp ngân sách nhà nước.

[8]. Về các vấn đề khác: Đối với người đàn ông tên M. và người có nick Facebook tên “Nguyễn Khánh C.” Hiệp khai là người bán và mua cá thể rùa với Hiệp. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không xác định được đối tượng, tiếp tục làm rõ xử lý sau; Đối với 01 xe mô tô Honda Wave màu xanh BKS 30Y6 - 4760 xác định thuộc sở hữu của ông Đặng Đình Q. bị cáo sử dụng xe mua bán cá thể rùa nhưng ông Q. không biết, không phải là vật chứng của vụ án nên trả lại ông Q. là có căn cứ pháp luật.

[9]. Về án phí: Bị cáo Đặng Quang H. phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10]. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định tại các Điều 331, 332 và 333 Bộ luật tố tụng Hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 244; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136; Điều 331, 332, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/UBTVQH ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đặng Quang H. phạm tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Về hình phạt: Xử phạt: Đặng Quang H. 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (hai mươi tư) tháng. Kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đặng Quang H. cho UBND xã L., huyện T., thành phố H. giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu phát mại sung nộp ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen, số IMEL 860646041974998 lắp sim số 0968545367 đã qua sử dụng (bị vỡ màn hình). (số tang vật hiện đang lưu giữ tại chi cục thi hành án dân sự huyện dân sự huyện T., biên bản giao nhận vật chứng ngày 17/3/2022).

- Tiếp tục giao 01 cá thể rùa hộp trán vàng miền trung có tên khoa học Cuora Bourreti cho Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật quản lý (Biên bản giao nhận động vật hoang dã ngày 20/12/2021).

Về án phí: Buộc bị cáo Đặng Quang H. phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án, quyết định của Tòa án về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

268
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm số 14/2022/HS-ST

Số hiệu:14/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thường Tín - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về