Bản án về tội trộm cắp tài sản số 78/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI, TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 78/2021/HS-ST NGÀY 28/09/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 111/2021/TLST-HS ngày 01 tháng 9 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 97/2021/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Ngô Thiên Y, sinh ngày 07-01-1991 tại tỉnh Quảng Ngãi. Nơi cư trú: Đội 3, thôn Đ, xã N, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi; nghề nghiệp: Nhân viên; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn T và bà Nguyễn Thị Thu M; chồng là Hoàng Thái T, có 02 con là Hoàng Trung D và Hoàng Đức D cùng sinh ngày 20-11-2018; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.

Bị hại: Chị Bùi Thị Thu H, sinh năm 1995, nơi thường trú: Tổ 1, phường C, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, chỗ ở: Số 94 đường T, tổ 09 phường T, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, có đơn xin vắng mặt.

Người làm chứng:

1. Anh Lê Đình S, sinh năm 1999, địa chỉ: Thôn L, xã T, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, vắng mặt.

2. Anh Dương Thành V, sinh năm 1998, địa chỉ: Số 185 đường T, tổ 5, phường T, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngô Thiên Y là nhân viên thị trường đang làm việc tại nhà phân phối H địa chỉ: số 94 đường T, thuộc tổ 09, phường T, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi do chị Bùi Thị Thu H làm chủ cơ sở. Trưa ngày 01-7-2021, Y cùng với chị H và hai nhân viên khác là anh Lê Đình S và anh Dương Thành V đi ăn trưa tại quán “G” thuộc phường Q, thành phố Quảng Ngãi, trong lúc ăn trưa cả nhóm có uống bia.

Đến khoảng 16 giờ 30 phút, chị H tính tiền ăn uống tại quán, lúc này Y ngồi cạnh nhìn thấy trong ví chị H có nhiều tiền. Sau đó, chị H cùng Y và anh S đi về lại nhà phân phối H để ngủ, còn anh V đi về nhà tại phường T, thành phố Quảng Ngãi. Sau khi về đến nhà phân phối H chị H, Y và anh S cùng ngủ chung một phòng, anh S ngủ trên giường còn chị H và Y trải nệm dưới nền nhà để ngủ, chị H có để túi xách gần vị trí nằm của Y.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, Ngô Thiên Y thức dậy mở nguồn điện thoại, nhìn thấy chị H và anh S vẫn còn đang ngủ say, Y tắt điện thoại rồi nằm xuống, Y dùng tay kéo túi xách của chị H lại gần vị trí của mình, Y mở túi xách phát hiện bên trong có một cái ví, Y mở ví lấy tiền bên trong (trong phòng tối nên Y không biết số tiền lấy trộm được là bao nhiêu) và cất giấu vào lưng quần. Sau khi lấy được tiền, Y bỏ cái ví vào bên trong chiếc túi xách rồi để lại vị trí ban đầu và nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Khi về đến nhà tại thôn Đ, xã N, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, Y lấy số tiền vừa trộm được ra đếm được tổng cộng là 7.100.000 đồng, sau đó Y cất giấu số tiền trộm được.

Khi phát hiện trong túi xách bị mất trộm tiền, chị H đã đến trình báo sự việc với Công an phường T, thành phố Quảng Ngãi. Ngày 02-7-2021, Cơ quan điều tra triệu tập Ngô Thiên Y đến làm việc, Y khai nhận hành vi trộm cắp tiền như trên.

Cáo trạng số 86/CT-VKS ngày 01-9-2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi truy tố bị cáo Ngô Thiên Y về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Ngô Thiên Y phạm tội “Trộm cắp tài sản”, căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 và Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt Ngô Thiên Y từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo có tự nguyện nộp lại 7.100.000 đồng, cơ quan đã trả cho chị Bùi Thị H 7.100.000 đồng, chị H không có yêu cầu gì nên không đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quảng Ngãi, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều đúng quy định của pháp luật.

[2] Chị Bùi Thị Thu H có đơn đề nghị xét xử vắng mặt, anh Lê Đình S và anh Dương Thành V vắng mặt tại phiên tòa. Xét thấy chị H, anh S và anh V đã có lời khai trong quá trình điều tra và việc vắng mặt của những người này không trở ngại cho việc giải quyết vụ án, do đó căn cứ vào Điều 292 và Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án vắng mặt bị hại và người làm chứng.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Ngô Thiên Y đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu, lời khai của bị cáo phù hợp với các lời khai tại giai đoạn điều tra, truy tố và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ, do đó Hội đồng xét xử có cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ ngày 01-7-2021, bị cáo Ngô Thiên Y có hành vi lén lút lấy trộm của chị Bùi Thị Thu H số tiền 7.100.000 đồng. Với hành vi nêu trên, cáo trạng số 86/CT-VKS ngày 01-9-2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi truy tố bị cáo Ngô Thiên Y về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[4] Tính chất vụ án, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, tội phạm do bị cáo thực hiện tuy ít nghiêm trọng nhưng đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của bị hại được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự, trị an tại địa phương.

[5] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo và bị hại có đơn yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bên cạnh đó, từ trước cho đến ngày thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, đã tự nguyện giao nộp lại số tiền 7.100.000 đồng, hiện bị cáo đang nuôi hai con nhỏ, nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ tác dụng ren đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung tội phạm.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại 7.100.000 đồng và không có yêu cầu gì về phần dân sự nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

[7] Đề nghị của Kiểm sát viên phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

Khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 292 và Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Ngô Thiên Y phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Xử phạt: Bị cáo Ngô Thiên Y 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Ngô Thiên Y cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi giám sát và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Ngô Thiên Y phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

151
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 78/2021/HS-ST

Số hiệu:78/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Quảng Ngãi - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về