Bản án về tội trộm cắp tài sản số 28/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VĨNH LONG, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 28/2021/HS-ST NGÀY 04/05/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 04 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố V xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 17/2021/HSST ngày 29 tháng 03 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 20/2021/HSST-QĐ ngày 16 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

- Họ và tên bị cáo: Thạch Thị Th, sinh năm 1972; tên gọi khác: Ph; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: ấp Đ, xã L, huyện T, tỉnh V; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 7/12; bị cáo có cha tên Thạch M, sinh năm 1934 và có mẹ tên Thạch Thị N, sinh năm 1934; bị cáo có chồng tên là Kim T (Kim S), sinh năm 1970 và 03 người con; tiền án, tiền sự: Không có. Bị cáo Th tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Chị Trương Thanh T, sinh năm 1993, nơi tạm trú: ấp P, xã Đ, huyện L, tỉnh V (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Th là người giúp việc chăm sóc 02 con cho chị T. Khoảng 13 giờ ngày 12/01/2021, chị T chụp ảnh số tiền 1.000 đô la Mỹ (USD) và đăng hình ảnh này lên facebook cá nhân nên bị cáo Th nhìn thấy. Đến khoảng 04 giờ sáng ngày 13/01/2021 bị cáo Th thức dậy pha sữa cho con của chị T uống, lúc này chị T còn đang ngủ, bị cáo nhìn thấy bóp da có chứa 1.000 USD và số tiền Việt Nam khoảng 4.830.000 đồng của chị T để trên đầu tủ nên bị cáo Th nảy sinh ý định lấy trộm tiền tiêu xài. Bị cáo Th đã mở bóp da lấy 500 USD rồi đem giấu số tiền này dưới chân tủ trong phòng trọ. Sau khi cất giấu số tiền lấy được bị cáo tiếp tục làm việc nhà bình thường. Khoảng 8 giờ sáng cùng ngày chị T lấy tiền đi chợ thì phát hiện bị mất số tiền 500 USD nên hỏi bị cáo Th có lấy không, bị cáo không thừa nhận nên chị T báo Công an phường H, thành phố V. Tại cơ quan điều tra bị cáo Th thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Kết luận định giá tài sản số 05/HĐĐGTTHS ngày 02/02/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận 500 đô la Mỹ trị giá 11.567.000 đồng.

Tại Bản cáo trạng số: 16/CT-VKSNDTPVL ngày 24/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố V đã truy tố bị cáo Thạch Thị Th ra trước Tòa án nhân dân thành phố V để xét xử về tội "Trộm cắp tài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Thạch Thị Th đã thừa nhận các lời khai trong quá trình điều tra là do bị cáo tự khai, không bị ai ép buộc và thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo Th thống nhất với Kết luận định giá số 05 ngày 02/02/2021 của Hội đồng định giá tài sản và tố tụng hình sự thành phố V.

Bị hại chị Trương Thanh T vắng mặt tại phiên tòa nhưng lời khai có trong hồ sơ thể hiện chị đã nhận lại tài sản, không yêu cầu gì về bồi thường thiệt hại tài sản, về trách nhiệm hình sự yêu cầu cơ quan thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.

Lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa khẳng định nội dung mà bản cáo trạng Viện kiểm sát đã đề nghị truy tố bị cáo Thạch Thị Th về tội "Trộm cắp tài sản" là đủ căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, giữ nguyên việc truy tố.

Kiểm sát viên nhận định: Hành vi của bị cáo Th đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác. Tuy nhiên bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tại tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng. Từ những căn cứ trên, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Thạch Thị Th phạm tội "Trộm cắp tài sản", về hình phạt đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Th mức án từ 09 tháng đến 01 năm tù cho hưởng án treo và áp dụng thời gian thử thách đối với bị cáo từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm. Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã xử lý xong không đề nghị xem xét. Về trách nhiệm dân sự: tài sản bị chiếm đoạt đã thu hồi trả lại cho bị hại nên không đề nghị xem xét.

Bị cáo không tranh luận gì với Kiểm sát viên.

Lời nói sau cùng của bị cáo Th: Bị cáo xin được hưởng án treo để có điều kiện làm việc chăm lo gia đình, chăm sóc cha mẹ già đang bị bệnh nặng và con của bị cáo còn đi học.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố V, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố V, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2]. Xét hành vi phạm tội của bị cáo Th đã thực hiện vào lúc 04 giờ ngày 13/01/2021 lợi dụng chị T còn đang ngủ đã lén lút trộm số tiền 500 đô la Mỹ (USD) của chị T. Quá trình điều tra bị cáo Th thừa nhận do cần tiền tiêu xài nên lén lút chiếm đoạt tài sản của chị T. Giá trị tài sản bị cáo chiếm đoạt của chị T là 11.567.000 đồng. Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo Th là người đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, lén lút lấy trộm tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của chị T nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội mà mình đã gây ra. Hành vi phạm tội của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội "Trộm cắp tài sản", tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Cáo trạng số 16/CT-VKSNDTPVL ngày 24/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố V đã truy tố bị cáo Thạch Thị Th phạm tội "Trộm cắp tài sản" theo quy định khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Bị cáo nhận thức được hành vi mà mình gây ra là sai trái, vi phạm pháp luật nhưng vì muốn có tiền để tiêu xài sử dụng nên khi nhìn thấy sự chủ quan của chị T trong việc bảo quản tài sản của mình mang tiền có được chụp ảnh đăng facebook, làm cho bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản và đã thực hiện hành vi phạm tội nhằm chiếm đoạt tài sản của chị T. Hội đồng xét xử căn cứ vào tính chất, hành vi, hậu quả của tội phạm bị cáo thực hiện là tội ít nghiêm trọng, bản thân bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt và có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ giao về cho địa phương quản lý giáo dục, nhằm cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội là phù hợp quy định pháp luật.

[3]. Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Th đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm h, i và s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4]. Về trách nhiệm dân sự: Tại Tòa, chị Trương Thanh T vắng mặt, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, chị T đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại gì khác nên không đặt ra xem xét giải quyết.

[5]. Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã ra giao trả cho chị T số tiền 500 USD (BL 28), do vật chứng đã được xử lý xong trong quá trình điều tra nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

[6]. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135 và Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Thạch Thị Th phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Xử phạt bị cáo Thạch Thị Th 09 (chín) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách đối với bị cáo Th là 01 (một) năm 06 (sáu) tháng. Thời gian thử thách được tính từ ngày tuyên án là ngày 04/5/2021.

Giao bị cáo Th cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện T, tỉnh V giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135 và Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Thạch Thị Th phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

10
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 28/2021/HS-ST

Số hiệu:28/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về