Bản án về tội trộm cắp tài sản số 24/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 24/2023/HS-ST NGÀY 27/02/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 27 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Phong mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 13/2023/HSST, ngày 10/02/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2023/QĐXXST-HS, ngày 15/02/2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Huy T, sinh năm 1994.

Nơi ĐKHKTT: thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; trình độ văn hoá: 03/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Huy Sơn, sinh năm: 1972 và bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1971; gia đình có 03 anh chị em, bị cáo là thứ hai; bị cáo chưa có vợ.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 04/8/2022 đến nay. Hiện bị cáo đang tại ngoại ở địa phương. (Có mặt).

Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1971.

Trú tại: Thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. (Có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Phan Thị Thu Hương, Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bắc Ninh. (Có mặt).

Bị hại: Đình làng thôn Trung Bạn, Đông Thọ, Yên Phong, Bắc Ninh.

Do ông Nguyễn Khánh Duy - chức vụ: Trưởng thôn Trung Bạn đại diện. Địa chỉ: Thôn Trung Bạn, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1.Chị Nguyễn Bích Ng, sinh năm 1984. (Vắng mặt).

Trú tại: Khu 1, xã Minh Tiến, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.

2.Chị Đặng Thị P, sinh năm 1980. (Vắng mặt).

Trú tại: Khu 3, xã Minh Tiến, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.

3.Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1971. (Có mặt).

Trú tại: Thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Huy T sinh năm 1994, trú tại thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh là đối tượng có biểu hiện tâm thần từ nhỏ. T thường xuyên đi lang thang vào đình, chùa để trộm cắp vặt. Khoảng 00 giờ 10 phút ngày 11/2/2022, T không ngủ được nên đi bộ lang thang ngoài đường. Khi đi đến đình làng thôn Trung Bạn, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, T nảy sinh ý định trộm cắp tiền trong hòm công đức trong đình nên T đi men theo đường bờ ao đi vào trong sân đình. T tiếp tục đi đến gần ô cửa thoáng bên trái cửa đình để quan sát. Lúc này T thấy 01 thanh sắt kích thước (03 x 100) cm (được hàn nối từ 02 thanh kim loại) trong bụi hoa ở dưới cửa thoáng. T nhặt thanh sắt này lên cho một đầu vào khe hở ô cửa thoáng, đầu còn lại T cầm bằng hai tay ấn thanh sắt xuống thì phá vỡ được 1/4 ô cửa thoáng rồi T chui vào bên trong đình. T đi đến vị trí két sắt đặt ở gian giữa đình rồi dùng hai tay đặt chiếc két nằm ngửa xuống đất. Tiếp đó, T đi ra vị trí chiếc trống (cách vị trí chiếc két về phía bên phải khoảng 2,5m) lấy chiếc dùi trống bằng gỗ màu đen vàng kích thước (02 x 33) cm và 01 thanh kim loại màu xám kích thước (28 x 01) cm và quay lại vị trí chiếc két sắt. T dùng thanh sắt và chiếc dùi trống để phá cửa két. Sau khi phá được két, T lấy nhiều tờ tiền có mệnh giá từ 1.000 đồng đến 200.000 đồng, tổng cộng được 2.500.000 đồng rồi đút vào túi quần. Sau đó, T mở cửa cạnh bên trái đình (theo hướng từ trong đình nhìn ra) đi ra theo đường bờ ao và về nhà ngủ.

Đến khoảng 08 giờ cùng ngày, T ngủ dậy đi mua đồ ăn uống và đi đến quán Karaoke Sông Cầu ở thôn Đông Thái, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong chơi. Trên đường đi, T vào một cửa hàng tạp hóa (hiện cụ thể tên quán là gì, ở đâu T không nhớ rõ) mua bánh kẹo và thẻ nạp điện thoại. Khi đến quán Karaoke Sông Cầu, T có cho chị Nguyễn Bích Ng sinh năm 1984, trú tại Khu 1, xã Minh Tiến, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ và chị Đặng Thị P sinh năm 1980 trú tại Khu 3, xã Minh Tiến, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ (đều là nhân viên của quán) mỗi người 30.000 đồng và để lại 01 thẻ cào điện thoại Viettel mệnh giá 200.000 đồng, seri 10008841120511 đã sử dụng rồi đi về nhà. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, mẹ đẻ T là bà Nguyễn Thị Th sinh năm 1971 thấy T mua nhiều đồ ăn và hỏi T lấy tiền ở đâu mua thì T trả lời là lấy ở đình. Sau đó, bà Th đã đưa T đến Công an huyện Yên Phong đầu thú.

Ngày 11/02/2022, anh Nguyễn Khánh Duy sinh năm 1987 là Trưởng thôn Trung Bạn đã làm đơn trình báo Công an huyện Yên Phong đề nghị điều tra, xử lý vụ việc.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác minh vụ việc và thu giữ: 02 (hai) thanh kim loại dạng ống được hàn một đầu với nhau, có tổng kích thước 3 cm x 100 cm; 01 (một) thanh gỗ có đường kính 2 cm, dài 33 cm, màu vàng, đen; 01 (một) thanh kim loại màu đen kích thước 28 cm x 1cm; 01 thẻ cào điện thoại Viettel mệnh giá 200.000₫ có seri 10008841120511 (đã qua sử dụng); số tiền 60.000 đồng gồm 02 tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng và 02 tờ tiền mệnh giá 20.000 đồng.

Tại kết luận giám định của Viện pháp y tâm thần trung ương số 337/KLGD ngày 08/11/2022 kết luận: “Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định bị can Nguyễn Huy T bị bệnh chậm phát triển tâm thần nhẹ. Theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992 bệnh có mã số F70. Tại thời điểm trên bị can hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi".

Bản cáo trạng số: 14/CT-VKSYP, ngày 07/02/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong truy tố Nguyễn Huy T về tội “trộm cắp tài sản”, theo khoản 1, điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố bị cáo là đúng.

Người đại diện hợp pháp cho bị cáo T là bà Nguyễn Thị Th đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo T là bà Phan Thị Thu Hương trình bày: bị cáo T là người hạn chế năng lực nhận thức và năng lực hành vi, gia đình bị cáo đã khắc phục hậu quả, trả lại toàn bộ tài sản bị cáo T đã trộm cắp cho Đình thôn Trung Bạn, bị cáo hiện nay đang được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo cải tạo thành công dân tốt. Bị cáo không có khả năng lao động, không có thu nhập, đề nghị HĐXX miễn án phí cho bị cáo T.

Bị hại là Đình thôn Trung Bạn do anh Nguyễn Khánh Duy, chức vụ Trưởng thôn Trung Bạn đại diện, vắng mặt tại phiên toà, qua lời khai tại hồ sơ thể hiện: Đối với phần hư hỏng cửa ô thoáng và két sắt của Đình thôn Trung Bạn, đại diện là anh Nguyễn Khánh Duy, chức vụ Trưởng thôn không đề nghị xử lý và không có yêu cầu bồi thường dân sự khác.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong giữ quyền công tố trước phiên toà sau khi phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân bị cáo, vẫn giữ Ng quan điểm truy tố Nguyễn Huy T về tội “trộm cắp tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, điều 173; điều 36 BLHS; điểm b, i, s, q Khoản 1, Khoản 2 điều 51; điều 47, điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự xử phạt T từ 20 đến 24 tháng cải tạo không giam giữ.

Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết.

Về vật chứng: tịch thu tiêu huỷ 02 (hai) thanh kim loại dạng ống được hàn một đầu với nhau, có tổng kích thước 3 cm x 100 cm; 01 (một) thanh gỗ có đường kính 2 cm, dài 33 cm, màu vàng, đen; 01 (một) thanh kim loại màu đen kích thước 28 cm x 1cm; 01 thẻ cào điện thoại Viettel mệnh giá 200.000đ có seri 10008841120511 (đã qua sử dụng) là vật sử dụng vào việc phạm tội, không còn giá trị sử dụng Bị cáo nhận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên Công an huyện Yên Phong, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo không có khiếu nại gì. Do vậy các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng trên đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người bị hại, người làm chứng, vật chứng đã thu hồi được và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 00 giờ 10 phút ngày 11/02/2022, tại đình thôn Trung Bạn, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Huy T đã cậy cửa ô thoáng chui vào bên trong đình rồi phá két sắt, trộm cắp số tiền 2.500.000 đồng. Sau đó, T đã tiêu xài cá nhân hết số tiền trên. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “trộm cắp tài sản”, phạm vào khoản 1, điều 173 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố là đúng người, đúng tội.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã gây mất trật tự trị an trên địa bàn huyện Yên Phong, xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của tổ chức, dư luận xã hội đòi hỏi phải xử lý nghiêm.

[3] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Sau khi nhận thức được hành vi phạm tội, bị cáo đã ra đầu thú. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bản thân bị cáo là người bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Gia đình bị cáo đã trả lại số tiền bị cáo đã trộm cắp. đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, i, s, q khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do vậy, cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần khi quyết định hình phạt. Bị cáo T có nơi cư trú ổn định nên không cần thiết cách ly ra khỏi xã hội mà áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo. Bị cáo có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi, không có việc làm nên không khấu trừ thu nhập của bị cáo và miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

[4] Đối với chị Đặng Thị P và chị Nguyễn Bích Ng được T cho số tiền 60.000 đồng. Tuy nhiên, T không nói cho Chị P và chị Ng không biết tiền của T là do phạm tội mà có. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong không xem xét xử lý đối với chị P và chị Ng là phù hợp pháp luật.

Đối với phần hư hỏng cửa ô thoáng và két sắt của đình làng Trung Bạn, Đại diện là anh Nguyễn Khánh Duy, chức vụ Trưởng thôn không đề nghị xử lý và không có yêu cầu bồi thường dân sự khác. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong không xem xét xử lý đối với T về hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản là phù hợp pháp luật.

[5] Về vật chứng:

Đối với 02 (hai) thanh kim loại dạng ống được hàn một đầu với nhau, có tổng kích thước 3 cm x 100 cm; 01 (một) thanh gỗ có đường kính 2 cm, dài 33 cm, màu vàng, đen; 01 (một) thanh kim loại màu đen kích thước 28 cm x 1cm; 01 thẻ cào điện thoại Viettel mệnh giá 200.000₫ có seri 10008841120511 (đã qua sử dụng) là vật sử dụng vào việc phạm tội, không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu huỷ.

Đối với số tiền 60.000 đồng do chị Nguyễn Bích Ng và chị Đặng Thị P tự nguyện giao nộp. Ngày 20/3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã trả lại Ban quản lý Đình thôn Trung Bạn do anh Nguyễn Khánh Duy đại diện là phù hợp quy định pháp luật.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bồi thường gì khác, do vậy không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Huy T phạm tội “trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1, Điều 173; Điều 36; điểm b, i, s, q khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Huy T 20 (Hai mươi) tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh nhận được Quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo T cho Ủy ban nhân dân thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân thị trấn Chờ trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Luật Thi hành án hình sự. Không khấu trừ thu nhập của bị cáo T.

2. Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu huỷ: 02 (hai) thanh kim loại dạng ống được hàn một đầu với nhau, có tổng kích thước 3 cm x 100 cm; 01 (một) thanh gỗ có đường kính 2 cm, dài 33 cm, màu vàng, đen; 01 (một) thanh kim loại màu đen kích thước 28 cm x 1cm; 01 thẻ cào điện thoại Viettel mệnh giá 200.000₫ có seri 10008841120511 (đã qua sử dụng).

3.Về án phí hình sự sơ thẩm:

Áp dụng Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội qui định về án phí, lệ phí Toà án:

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Nguyễn Huy T.

4.Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 332, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, người bào chữa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 24/2023/HS-ST

Số hiệu:24/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về