Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 24/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 24/2023/HS-ST NGÀY 26/04/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 04 năm 2023 tại Trụ sở TAND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 20/2023/TLST-HS ngày 27 tháng 03 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2023/QĐXXST - HS ngày 14 tháng 04 năm 2023, đối với bị cáo:

Họ và tên: Bùi Mạnh H - Tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1963 tại Nam Định; Nơi ĐKHKTT - Nơi cư trú: Xóm P, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 10/10; Dân tộc: Kinh: Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Bùi Bằng Đ; con bà: Vũ Thị P; Vợ: Nguyễn Thị H; Con: Có 02 con, con lớn nhất sinh năm 1991, con nhỏ nhất sinh năm 2003.

Tiền án, tiền sự: Không Nhân thân: Ngày 03/03/2014, Toà án nhân dân huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định xử phạt 24 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo bản án số 03/2014/ST. Đã chấp hành xong ngày 05/07/2015.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Tạm giữ” từ ngày 06/12/2022 đến ngày 12/12/2022; bị “Tạm giam” từ 12/12/2022 tới nay, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ ngày 06/12/2022 Bùi Mạnh H đi bộ từ nhà ra đường Quốc lộ 37B gặp và xin đi nhờ xe máy của một người đàn ông không quen biết đến khu vực Nhà thờ lớn ở phường Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định mục đích tìm mua ma túy. Khi đến nơi, H gặp một người đàn ông không quen biết đang đứng một mình. Nghĩ người này có bán ma tuý H đến gần hỏi: “Có hàng trắng không, bán em hai triệu đồng" ý hỏi mua 2.000.000đ ma túy Heroine, người đàn ông nhìn H rồi nói: "Có hàng, nhưng phải đợi một lúc". H lấy 2.000.000đ đưa cho người đàn ông, người đàn ông trên nhận tiền rồi đi khoảng 10 phút rồi quay lại đưa lại cho H 01 túi nilong màu đen, bên trong túi có 05 (năm) gói giấy bạc màu vàng và một cục chất bột màu trắng. H nhận mở kiểm tra đúng loại ma túy cần mua liền cất giấu trong người rồi đi ra khu vực cầu Đò Quan, thành phố Nam Định xin đi nhờ xe máy của một người đàn ông không quen biết khác để về nhà. Khi về nhà, H đi vào phòng ngủ của mình chia nhỏ số ma túy vừa mua được để cất giấu. H đã giấu 02 gói vào trong túi áo trong phòng ngủ tầng 2, 01 (một) gói giấu vào trong túi quần soóc trong phòng ngủ tầng 2; 01 gói giấu vào trong túi áo da treo trong tủ quần áo phòng ngủ tầng 2; 02 gói còn lại H cất giấu trong người rồi đi tìm nơi sử dụng. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, khi H đang đi bộ một mình trên đường Quốc lộ 37B thuộc xóm Phúc Lâm, xã Trực Thái, huyện Trực Ninh thi bị tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nam Định phát hiện bắt quả tang.

Vật chứng thu giữ:

- Thu giữ trong túi áo khoác bên phải phía trước H đang mặc 02 gói giấy bạc màu vàng, mở kiểm tra bên trong 02 gói đều chứa chất bột dạng cục màu trắng ký hiệu A.

- 01 (một) căn cước công dân số 036036021610 mang tên Bùi Mạnh H - 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu ViVo, vỏ màu xanh đen đã qua sử dụng, 02 (hai) sim điện thoại số thuê bao 0385299357, 0906172492.

- 2.000.000 đ (Hai triệu đồng).

* Khám xét khẩn cấp nơi ở của Bùi Mạnh H, thu giữ:

- Thu giữ trong túi áo ngực màu xanh bên trái phía trước treo trên mắc áo trong phòng ngủ tầng 2 có 01 túi nilong màu trắng kích thước khoảng (7x11)cm, bên trong túi này đựng 02 (hai) gói giấy bạc màu vàng, mở kiểm tra bên trong 02 gói này đều chứa chất bột dạng cục màu trắng, ký hiệu Al.

- Thu giữ trong túi quần soóc bên trái phía trước treo trên mắc quần áo tại phòng ngủ tầng 2 có 01 (một) gói giấy bạc màu vàng, mở kiểm tra bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng, ký hiệu A2.

- Thu giữ trong túi áo da màu đen bên phải phía trước treo trong tủ quần áo trong phòng ngủ tầng 2 có 01 túi nilong màu trắng kích thước khoảng (7x11)cm, bên trong túi này dựng 01 túi nilong màu trắng kích thước khoảng (4x6) cm có chứa 01 (một) cục chất bột màu trắng, ký hiệu A3.

H khai nhận toàn bộ số ma túy lực lượng Công an thu giữ trên là của H đã mua, mục đích cất giấu để sử dụng cho bản thân.

Ngoài ra không thu giữ đồ vật, tài liệu gì khác.

Bản kết luận giám định số: 1825/KL-KTHS ngày 08/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định xác định: Mẫu bột dạng cục màu trắng trong 04 (bốn) phong bì thư được niêm phong ký hiệu A, A1, A2 và A3 gửi giám định đều là ma tuý. Loại ma tuý Heroine. Khối lượng mẫu A: 0,174 gam; Khối lượng mẫu A1: 0,179 gam; Khối lượng mẫu A2: 0,027 gam; Khối lượng mẫu A3: 2,015 gam. Tổng khối lượng các mẫu A, A1, A2, A3: 2,395 gam.(BL56).

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội nêu trên.

Cáo trạng số 19/CT - VKS - TN ngày 27 tháng 03 năm 2023 của VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định đã truy tố bị cáo Bùi Mạnh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Đại diện VKSND huyện Trực Ninh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã viện dẫn tại bản Cáo trạng nêu trên và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Bùi Mạnh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, điều 38 BLHS xử phạt bị cáo Bùi Mạnh H từ tháng tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đói với bị cáo.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS: Tuyên tịch thu tiêu huỷ toàn bộ số ma túy đã thu giữ của bị cáo trong quá trình điều tra còn lại sau giám định.

Lời nói sau cùng bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và xin HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo sớm được đoàn tụ cùng gia đình, cải tạo thành công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định: Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thuộc Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh đã thực hiện trong quá trình điều tra, truy tố đối với vụ án đều hợp pháp.

[2] Về quan điểm của Đại diện VKS, bị cáo tại phần thủ tục tranh luận: HĐXX thấy việc tranh luận, đối đáp đúng trình tự quy định của pháp luật, các bên đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình khi tranh tụng và đều giữ nguyên quan điểm. Quan điểm của các bên đã được HĐXX cân nhắc, đánh giá khi nghị án.

[3] Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ trực tiếp xâm hại tới trật tự quản lý độc quyền của Nhà nước về ma tuý - là quan hệ xã hội thuộc khách thể đã được BLHS ghi nhận và bảo vệ. Bị cáo thừa nhận vật chứng mà Cơ quan CSĐT đã thu giữ là ma túy; Bị cáo tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các lời khai tại Cơ quan điều tra.

Ngoài lời khai nhận của bị cáo, hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh bằng những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang; Biên bản ghi lời khai người làm chứng; Kết luận giám định.

Từ những chứng cứ nêu trên - HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở để kết luận:

Hành vi cất giấu trái phép 2,395g Heroine ngày 06/12/2022 của bị cáo Bùi Mạnh H đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” - Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 249 BLHS.

Ma tuý là một trong nguyên nhân phát sinh tình hình tội phạm, trực tiếp ảnh hưởng tới sức khoẻ, kinh tế của bản thân, của gia đình bị cáo và của toàn xã hội, là tệ nạn đã và đang bị toàn xã hội lên án mạnh mẽ. Chính vì thế Nhà nước - thông qua hệ thống pháp luật đã nghiêm cấm hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã nhận thức được việc tàng trữ trái phép chất ma tuý là hành vi vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện.

Vì vậy, để đảm bảo trật tự pháp luật, phòng ngừa chung tình hình tội phạm, việc áp dụng biện pháp trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là điều cần thiết.

Việc VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định truy tố bị cáo Bùi Mạnh H về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại bản Cáo trạng số 19/CT - VKS - TN ngày 27 tháng 03 năm 2023, là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo đã gây ra, xét nhân thân của bị cáo, HĐXX thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, tiếp tục cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho xã hội và đảm bảo tác dụng giáo dục phòng ngừa chung tình hình tội phạm.

[4] Về tình tiết tăng nặng TNHS: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng TNHS nào.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ TNHS: Khi quyết định hình phạt cũng cần cân nhắc tới tình tiết: Bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải - Để giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS để vừa thể hiện tính nhân đạo, công bằng của pháp luật, vừa đảm bảo tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người nghiện ma túy, tàng trữ ma túy mục đích để sử dụng, HĐXX thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về vật chứng của vụ án là những vật nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với người đã bán ma túy cho bị cáo, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không xác minh được ai nên không đủ căn cứ để xử lý. Đối với người đã cho H đi nhờ xe lên khu vực nhà thờ lón ở phường Trần Hưng Đạo và người đàn ông cho H đi nhờ xe về nhà đều là người không quen biết và người này cũng không biết rõ mục đích của H đi nhờ xe để mua ma túy nên cơ quan điều tra không xác minh xem xét.

- Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Vivo, vỏ màu xanh đen đã qua sử dụng, số Imell: 865966048661694, số Imel2: 865966048661686; 02 sim điện thoại số thuê bao 0385299357, 0906172492; 01 căn cước công dân số 036063021610 mang tên Bùi Mạnh H và số tiền 2.000.000 đồng là tài sản của Bùi Mạnh H không sử dụng vào việc phạm tội. Sau khi xác minh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trực Ninh đã trả lại cho chị Nguyễn Thị H là vợ của H.

HĐXX xét thấy việc xử lý vật chứng của cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Trực Ninh là đúng quy định pháp luật nên HĐXX không xem xét.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS:

Tuyên bố bị cáo Bùi Mạnh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt Bùi Mạnh H 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 06 tháng 12 năm 2022.

2. Vật chứng: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS: Tuyên tịch thu tiêu huỷ toàn bộ số ma túy đã thu giữ của các bị cáo trong quá trình điều tra còn lại sau giám định đựng trong 01 bì thư số 1825/GĐKTHS. (Vật chứng trên đây có đặc điểm như biên bản bàn giao giữa CQCSĐT Công an huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định ngày 28 tháng 03 năm 2023).

3. Án phí Hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 BLTTHS, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc các bị cáo Bùi Mạnh H phải nộp 200.000 đồng.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo Bùi Mạnh H có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

37
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 24/2023/HS-ST

Số hiệu:24/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trực Ninh - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về