Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 21/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÁNH LINH, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 21/2023/HS-ST NGÀY 15/05/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 5 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 11/2023/TLST-HS ngày 05 tháng 4 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 13/2023/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 5 năm 2023, đối với bị cáo:

VŨ PHI KH, sinh năm 1992; Tại: Bình Thuận; Nơi cư trú: Thôn 6, xã Gi A, huyện T L, tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: Không ổn định; Trình độ văn hóa (học vấn): 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vũ Quang H (đã chết) và bà Nguyễn Thị Kim Ph, sinh năm 1963; Tiền án, tiền sự: Không; Gia đình bị cáo có 03 anh chị em ruột, bị cáo là con út trong gia đình; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 05/01/2023 đến ngày 13/01/2023 chuyển sang tạm giam; Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công an huyện Tánh Linh. (Có mặt);

- Người làm chứng:

1. Đỗ Văn B, sinh năm 1979; Nơi cư trú: Thôn 3, xã G A, huyện T L, tỉnh Bình Thuận. (Vắng mặt);

2. Nguyễn Văn Ng, sinh năm 1989; Nơi cư trú: Thôn 2, xã Gi A, huyện T L, tỉnh Bình Thuận. (Vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

VŨ PHI KH là người sử dụng ma túy. Khoảng 15 giờ ngày 05/01/2023, Kh điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha loại Sirius màu xanh bạc, biển kiểm soát 86B7-290.27 đi từ Thành phố Hồ Chí Minh về nhà tại xã Gia An. Do có nhu cầu mua ma túy về để sử dụng nên khi đi đến địa bàn xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, Kh đi đến khu vực nghĩa địa xã Vũ Hòa gặp một người thanh niên (không xác định được nhân thân lai lịch) hỏi mua ma túy thì người thanh niên này đồng ý bán 01 bịch ma túy cho Kh với giá 300.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, Kh cầm ma túy trong lòng tay trái rồi điều khiển xe đến nhà Đỗ Văn B, trú tại Thôn 3, xã G A, huyện T L chơi. Khi đến trong sân nhà Đỗ Văn B, VŨ PHI KH vừa dựng xe thì phát hiện có lực lượng Công an xã Gia An và Công an huyện Tánh Linh đang kiểm tra nhà Bình, Kh sợ nên ném bịch ma túy trong lòng tay trái xuống dưới đất ngay vị trí Kh dựng xe thì bị lực lượng Công an phát hiện lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với VŨ PHI KH và thu giữ 01 gói ny lon màu trắng trong, loại túi zip có khuy kéo màu xanh, kích thước (2,3 x 2,5) cm được hàn kín bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng; 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamah loại Sirius màu xanh bạc, biển kiểm soát 86B7-290.27. Quá trình điều tra VŨ PHI KH đã khai nhận toàn bộ hành vi như đã nêu trên.

Tại kết luận giám định số 21/KL-KTHS ngày 12/01/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận:

- Mẫu M (01 gói ny lon màu trắng trong loại túi zíp có khuy kéo màu xanh, kích thước (2,3 x 2,5) cm, được hàn kín bên trong gói ny lon chứa tinh thể màu trắng) gửi giám định có khối lượng 0,2737 gam là Methamphetamine.

Vật chứng thu giữ:

- 01 (một) gói ny long màu trắng trong loại túi zip có khuy kéo màu xanh, kích thước (2,3 x 2,5) cm, được hàn kín ba mép, một mép được kéo lại bằng khuy kéo và 0,2012 mẫu M còn lại sau giám định. Được niêm phong trong phong bì dán giấy NIÊM PHONG MẪU SAU GIÁM ĐỊNH số 21 có chữ ký của Giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận.

- 01 xe mô tô 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamah loại Sirius màu xanh bạc, biển kiểm soát 86B7-290.27 là do VŨ PHI KH đứng tên chủ sở hữu, không liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại cho bà Nguyễn Thị Kim Phương là mẹ ruột của Nguyễn Phi Kh.

Tại Bản cáo trạng số 12/CT-VKSTL-HS ngày 05 tháng 4 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh truy tố bị cáo VŨ PHI KH về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh: Giữ nguyên quan điểm như bản Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo VŨ PHI KH về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo VŨ PHI KH mức án từ 18 tháng tù đến 24 tháng tù.

- Ý kiến của bị cáo: Không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Tánh Linh, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về thủ tục tố tụng: Người làm chứng là anh Đỗ Văn B và anh Nguyễn Văn Ng được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất nhưng vắng mặt; Xét thấy, lời khai của người làm chứng đã được thu thập đầy đủ, hợp pháp thể hiện tại hồ sơ vụ án; Việc vắng mặt người làm chứng không ảnh hưởng đến nội dung và bản chất của vụ án, không gây trở ngại cho việc xét xử, do đó căn cứ vào Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xét xử vụ án.

[3] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo VŨ PHI KH đều khai nhận toàn bộ hành vi như Bản cáo trạng đã quy kết: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ trong vụ án, lời khai tại tại Cơ quan điều tra; Bản kết luận định giám định; phù hợp lời khai của những người làm chứng cũng như các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập hợp pháp trong hồ sơ vụ án. Nên có đủ căn cứ để xác định: Khoảng 20 giờ, ngày 05/01/2023, tại nhà anh Đỗ Văn B ở Thôn 3, xã G A, huyện T L, Công an xã Gia An phối hợp với Công an huyện Tánh Linh bắt quả tang VŨ PHI KH đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy với khối lượng đã được giám định 0,2737gam là Methamphetamine. Mục đích tàng trữ để Kh sử dụng.

Xét thấy, VŨ PHI KH là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hoàn toàn nhận thức được rằng hành vi tàng trữ trái phép ma túy dưới bất cứ hình thức nào cũng là hành vi vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều khẳng định bản thân bị cáo có sử dụng ma túy, bị cáo tàng trữ ma túy là để sử dụng ngoài ra không có mục đích nào khác. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và khung hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do đó Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, nhất là trong tình hình hiện nay ma túy đang là tệ nạn lớn trong cộng đồng xã hội. Do đó, xét thấy cần thiết phải xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt và phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần xem xét áp dụng khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng:

- 01 (một) gói ny long màu trắng trong loại túi zip có khuy kéo màu xanh, kích thước (2,3 x 2,5) cm, được hàn kín ba mép, một mép được kéo lại bằng khuy kéo và 0,2012 mẫu M còn lại sau giám định. Được niêm phong trong phong bì dán giấy NIÊM PHONG MẪU SAU GIÁM ĐỊNH số 21 có chữ ký của Giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận. Xét không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 xe mô tô 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamah loại Sirius màu xanh bạc, biển kiểm soát 86B7-290.27 là do VŨ PHI KH đứng tên chủ sở hữu, không liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại cho bà Nguyễn Thị Kim Phương là mẹ ruột của Nguyễn Phi Kh là đúng quy định nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo VŨ PHI KH phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 2 Điều 136; Điều 260; Điều 290; Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

1. Về tội danh: Căn cứ vào c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự; Tuyên bố: Bị cáo VŨ PHI KH phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

2. Về hình phạt: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: VŨ PHI KH 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù; Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ 05/01/2023.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng: Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự - Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) gói ny long màu trắng trong loại túi zip có khuy kéo màu xanh, kích thước (2,3 x 2,5) cm, được hàn kín ba mép, một mép được kéo lại bằng khuy kéo và 0,2012 mẫu M còn lại sau giám định. Được niêm phong trong phong bì dán giấy NIÊM PHONG MẪU SAU GIÁM ĐỊNH số 21 có chữ ký của Giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận.

Tất cả các vật chứng nêu trên hiện có tại Kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 06/4/2023.

4. Về án phí: Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo VŨ PHI KH phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (15/5/2023).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

76
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 21/2023/HS-ST

Số hiệu:21/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tánh Linh - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về