Bản án về tội sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức số 106/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 106/2021/HS-ST NGÀY 13/10/2021 VỀ TỘI SỬ DỤNG CON DẤU TÀI LIỆU GIẢ CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC

Ngày 13 tháng 10 năm 2021 tại Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 152/2021/TLST-HS ngày 24 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 140/2021/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

- Ngô Thị Mỹ H, sinh năm: 1985, tại: Tiền Giang; hộ khẩu thường trú: ấp K, xã Đ, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang; Tạm trú: đường S, Phường O, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Giáo viên mầm non; Trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn P và bà Thạch Thị Lệ C; Có chồng Phạm Công N, sinh năm 1985 và có 02 con lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2018; tiền sự: không; tiền án: không; Bị cáo tại ngoại; (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 7 năm 2020, do có nhu cầu xin việc làm nên Ngô Thị Mỹ H đã nhắn tin liên hệ với tài khoản facebook (không rõ họ tên, địa chỉ) để đặt làm giả 01 bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành mầm non với giá với giá 7.500.000 đồng. H đã cung cấp thông tin và hình ảnh của mình cho đối tượng nhận làm bằng. Tuy nhiên do không có tiền nên H đã gọi điện thoại cho em dâu tên Huỳnh Thị N, cư ngụ tại quận 12 để hỏi mượn tiền (H không nói cho N biết mượn tiền để mua bằng giả) thì N đồng ý. H đưa tài khoản Facebook của người làm bằng tốt nghiệp cho N để Nhàn liên hệ. Sau đó, N gọi điện thoại lại cho H thông báo là N đã đưa tiền theo yêu cầu của tài khoản facebook mà H đã đưa cho N. Đến khoảng tháng 8/2020, có 01 người đàn ông (không rõ họ tên, lai lịch) đi xe máy đến nhà H giao cho H Bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành giáo dục mầm non mang tên Ngô Thị Mỹ H, số hiệu bằng B541515, số vào sổ 4104441 của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. H nhận lấy và trả 50.000 đồng tiền công cho người đàn ông đến giao hàng. Đến khoảng 16 giờ 40 ngày 11/11/2020, H mang Bằng tốt nghiệp đại học mang tên Ngô Thị Mỹ H đến UBND Phường 8, quận Gò Vấp để làm thủ tục sao y chứng thực thì bị nhân viên Ủy ban phát hiện bằng giả nên đã giữ H lại đồng thời báo cho Công an Phường 8, quận Gò Vấp lập Biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm, sau đó chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp để xử lý theo thẩm quyền.

Cơ quan điều tra Công an quận Gò Vấp đã trưng cầu giám định, tại kết luận giám định số 312 ngày 06/1/2021 của phòng PC05 Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Bằng tốt nghiệp đại học mang tên Ngô Thị Mỹ H, số hiệu bằng B541515, số vào sổ 4104441 của Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh cấp ngày 10/10/2018 là giả.

Vật chứng vụ án: (kèm theo hồ sơ) 01 Bằng tốt nghiệp đại học mang tên Ngô Thị Mỹ H, số hiệu bằng B541515, số vào sổ 4104441 của Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh.

Tại bản cáo trạng số 152/CTr-VKS, ngày 23/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp đã truy tố Ngô Thị Mỹ H về tội “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo khoản 1 Điều 341 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Tại phiên toà Đại diện Viện kiểm sát sau khi luận tội và đưa ra quan điểm xét xử đã đề nghị: Áp dụng khoản 1 Điều 341 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017; điểm i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017;

- Xử phạt bị cáo Ngô Thị Mỹ H từ 6 tháng đến 9 tháng tù về tội “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

- Miễn phạt bổ sung cho bị cáo.

- Tịch thu bổ sung chứng cứ hồ sơ 01 bằng tốt nghiệp tên Ngô Thị Mỹ H số hiệu bằng B541515, số vào sổ 4104441 của trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà hôm nay, sau khi Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp công bố bản cáo trạng thì Ngô Thị Mỹ H đã thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

[2] Đối chiếu lời khai bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị hại, phù hợp với kết luận điều tra của cơ quan Công an quận Gò Vấp, với bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp và với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, hội đồng xét xử nhận thấy về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát trong quá trình Điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tại bản cáo trạng số 152/CT-VKS, ngày 23/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp truy tố bị cáo Ngô Thị Mỹ H về tội “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Hội đồng xét xử xét thấy, quá trình điều tra không chứng minh được bị cáo trực tiếp làm giả mà là bị cáo mua của đối tượng có tài khoản trên Facebook (không rõ họ tên) mà không thu được chứng cứ vật chất, hành vi của bị cáo chỉ là hành vi mua bán và bị cáo chỉ sử dụng số giấy tờ này để sử dụng. Do đó, hành vi của bị cáo Ngô Thị Mỹ H đủ dấu hiệu cấu thành tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức” theo quy định tại khoản 1 Điều 341 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017. Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp truy tố bị cáo Ngô Thị Mỹ H về tội “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức” là chưa phù hợp. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định áp dụng Điều 298 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 để xét xử bị cáo Ngô Thị Mỹ H về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức” theo quy định tại Điều 341 của Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung 2017.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở pháp lý để cho rằng hành vi của Ngô Thị Mỹ H đã phạm vào tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức” tội phạm và hình phạt trừng trị được quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi lẽ đã xâm phạm đến trật tự Quản lý hành chính Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, đến các hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước và các tổ chức. Bị cáo có đủ năng lực nhận thức để biết rõ hành vi sử dụng con dấu hoặc tài liệu của Cơ quan tổ chức Nhà nước là vi phạm pháp luật, hành vi của các bị cáo còn tiếp tay tạo điều kiện và thúc đẩy cho các đối tượng xấu trong xã hội thực hiện các hành vi phạm tội khác ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của cộng đồng dân cư trong xã hội. Do đó, cần thiết phải có mức án thật nghiêm khắc tương xứng với tội lỗi của bị cáo nhằm giúp cho bị cáo có điều kiện học tập cải tạo trở thành người tốt hơn cho xã hội, sau này biết tôn trọng pháp luật, đồng thời cũng nhằm để có tác dụng răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét cho bị cáo một số tình tiết: Tại Cơ quan điều tra và qua diễn biến phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thật thà khai báo thành khẩn nhận tội và tỏ ra ăn năn hối cải, chưa có tiền án tiền sự, gia đình bị cáo thật sự khó khăn có 02 con nhỏ để giảm nhẹ một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu.

Xét gia đình bị cáo từng được công nhận là gia đình cách mạng gương mẫu và gia đình liệt sĩ, có cha là thương binh ¼. Nên cần thiết xem xét thêm cho bị cáo tình tiết này khi lượng hình.

Tại phiên tòa hôm nay, Viện kiểm sát đề nghị cách ly bị cáo ra khỏi xã hội thời gian từ 6 tháng đến 9 tháng. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi của bị cáo là nhất thời phạm tội, thiếu suy nghĩ có nhân thân tốt, hoàn cảnh bị cáo neo đơn nuôi 02 con nhỏ, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng việc cho bị cáo tại ngoại không gây nguy hiểm cho xã hội mà cho bị cáo được hưởng mức án có thời gian thử thách cũng đủ tác dụng giáo dục răn đe và phòng ngừa tội phạm chung, đồng thời phù hợp với tính nhân đạo của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam đối với người mới phạm tội lần đầu mà biết ăn năn hối cải.

Hội đồng xét xử nhận thấy, hành vi của bị cáo là bốc đồng thiếu suy nghĩ chỉ vì muốn có việc làm ổn định mà thực hiện hành vi phạm tội. Xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng việc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội là chưa cần thiết.

[5] Về hình phạt bổ sung quy định tại khoản 4 Điều 341 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017, xét tính chất vụ án và hoàn cảnh của bị cáo Hội đồng xét xử quyết định miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 Bằng tốt nghiệp đại học mang tên Ngô Thị Mỹ H, số hiệu bằng B541515, số vào sổ 4104441 của Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh. là chứng cứ vụ án Hội đồng xét xử quyết định tịch thu bổ sung chứng cứ hồ sơ.

[8 Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 Tuyên bố bị cáo Ngô Thị Mỹ H phạm tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”;

Căn cứ vào khoản 1 Điều 341; điểm h,i,s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi 2017.

Xử phạt bị cáo 6 (sáu) tháng tù. Nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (một) năm tính kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân Phường O, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách nếu cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể ra quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp bị cáo thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án sẽ buộc bị cáo chấp hành hình phạt của bản án này và tổng hợp hình phạt với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 Căn cứ Điều 46; Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung 2017 và khoản 1, điểm a,c khoản 2, khỏan 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Tịch thu bổ sung chứng cứ hồ sơ 01 Bằng tốt nghiệp đại học mang tên Ngô Thị Mỹ H, số hiệu bằng B541515, số vào sổ 4104441 của Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh ( là bằng giả đã bổ sung hồ sơ);

Áp dụng khỏan 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Luật Phí và Lệ phí, Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án;

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng .

Bị cáo, có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày tính kể từ ngày tuyên án.

Căn cứ Điều 26 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008;

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi bổ sung năm 2014) thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi bổ sung năm 2014); thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi bổ sung năm 2014).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

53
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức số 106/2021/HS-ST

Số hiệu:106/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Gò Vấp - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về