Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 832/2022/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 832/2022/HSPT NGÀY 11/11/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 11 tháng 11 năm 2022 tại trụ sở - Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 670/2022/TLPT-HS ngày 26 tháng 9 năm 2022 đối với các bị cáo Phạm Văn T, Huỳnh Cao C, do có kháng cáo của các bị cáo và kháng nghị của Viện kiểm sát đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 50/2022/HS-ST ngày 09 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 783/2022/QĐPT-HS ngày 25 tháng 10 năm 2022.

Bị cáo có kháng cáo:

Phạm Văn T, sinh năm 1989 tại tỉnh An Giang; HKTT: khu phố Hải Hà 1, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; Nghề nghiệp: làm biển; Trình độ học vấn: 07/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Phạm Văn D; Con bà: Nguyễn Thị Bích L; Vợ: Trần Thị Ánh T; có 02 người con, lớn sinh năm 2009, nhỏ sinh năm 2012;

Tiền án, tiền sự: Không Bị bắt tạm giam ngày 03/9/2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (có mặt).

Người bào chữa theo chỉ định cho bị cáo Tươi: Luật sư Nguyễn Văn T – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt)

Bị án là người làm chứng: Huỳnh Cao C, tên gọi khác: Dê; sinh năm 1991 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; HKTT: thôn Sơn Thuận, xã X, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; Nghề nghiệp: Điều dưỡng; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Huỳnh Cao V; Con bà: Nguyễn Thị V; Vợ: Phạm Thị Bảo T; có 02 người con, lớn sinh năm 2018, nhỏ sinh năm 2021.

Tiền án, tiền sự: Không Bị bắt tạm giam ngày 02/9/2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 16 giờ 10 phút ngày 02/9/2021, tại chốt kiểm dịch Covid -19 thuộc ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền, Công an huyện Long Điền phối hợp với Công an xã Phước Hưng tiến hành kiểm tra Huỳnh Cao C, kết quả kiểm tra phát hiện Huỳnh Cao C đang có hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy” (Cường khai vận chuyển ma túy cho Phạm Văn T). Vật chứng thu giữ gồm :

01 túi nylon hàn kín, bên trong có chứa chất kết tinh, không màu trong suốt, thu giữ trên xe máy mà Huỳnh Cao C đang điều khiển; 01 điện thoại di động màu đen, có chữ VIVO; 01 xe máy hiệu ViSion, biển số: 72H1- 547.95; 01 vỏ gói mì ăn liền MILIKET; 01 túi nylon màu đen.

Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Long Điền đã ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Văn T (sinh năm: 1989, trú tại khu phố Hải Hà 1, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Vật chứng thu giữ: 01 điện thoại di động màu xanh đen, có chữ VIVO.

Quá trình điều tra các bị can khai nhận :

Phạm Văn T và Huỳnh Cao C có mối quan hệ bạn bè, cả hai đều là đối tượng nghiện ma túy dạng đá. Tươi đã nhiều lần mua ma túy đá của đối tượng tên Tuấn (không rõ nhân thân, lai lịch) về để sử dụng. Ngày 01/9/2021, Tươi cần mua ma túy nhưng do thời điểm này tại chỗ ở của Tươi đang bị phong tỏa để phòng chống dịch bệnh Covid-19, nên Tươi không đi ra ngoài để nhận ma túy được. Biết Cường muốn có ma túy để sử dụng nên khoảng 19 giờ 20 phút cùng ngày, Tươi điện thoại, nhắn tin cho Cường nhờ Cường ngày hôm sau (ngày 02/9/2022, thời gian cụ thể thì Tươi sẽ thông báo sau) Cường đến quán cà phê “Bảo Thy” thuộc ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền để nhận ma túy mang về cho Tươi, Tươi sẽ cho Cường 1.000.000 đ và ma túy để sử dụng, Cường đồng ý.

Khoảng 12 giờ 00 ngày 02/09/2021, Phạm Văn T điện thoại cho Tuấn để liên hệ mua 50.000.000đ ma túy đá nhưng tiền thì Tươi sẽ trả Tuấn vào lần mua ma túy tiếp theo, Tuấn đồng ý bán và hẹn Tươi khoảng 15 giờ cùng ngày đến quán cà phê Bảo để hai bên giao, nhận ma túy đá, sau khi thỏa thuận mua bán ma túy đá với Tuấn, Tươi gọi điện thoại cho Cường nói khoảng 15 giờ đến điểm hẹn lấy ma túy mang về cho Tươi. Đến giờ hẹn, Cường điều khiển xe mô tô BKS 72K1- 547.95 tới quán cà phê “Bảo Thy”. Theo hướng dẫn của một người đàn ông (không rõ nhân thân, lai lịch), Cường đi đến hàng rào bên hông quán lấy bịch nylon màu đen bên trong có chứa gói ma túy đá và treo lên xe mô tô tiếp tục điều khiển đi về Long Hải để giao cho Tươi. Khi Cường đi đến chốt kiểm dịch tại ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền thì bị lực lượng Công an kiểm tra phát hiện và bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật.

Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Long Điền đã triệu tập Phạm Văn T đến làm việc, Tươi đã thừa nhận hành vi mua ma túy đá và nhờ Cường lấy ma túy giúp như đã nêu trên.

Khi làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Long Điền, Phạm Văn T và Huỳnh Cao C đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, lời khai của Tươi và Cường phù hợp với nhau, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu mà Cơ quan điều tra đã thu thập được. Nhưng khi làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra (PC04), Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phạm Văn T đã thay đổi lời khai, Tươi không thừa nhận việc nhờ Cường đi lấy dùm ma túy và chỉ nhờ Cường đi lấy đồ ăn giúp.

Mặc dù, Phạm Văn T không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng với các chứng cứ, tài liệu mà Cơ quan điều tra thu thập được dưới đây đã thể hiện, Phạm Văn T đã nhờ Huỳnh Cao C đi lấy ma túy dạng đá và Tươi cũng đã nhiều lần mua ma túy về bán cho nhiều người:

- Kiểm tra những tin nhắn trên mạng xã hội Zalo trong máy điện thoại của Tươi thể hiện việc Tươi nhờ Cường đến quan cà phê Bảo Thy lấy ma túy cho Tươi, phù hợp với lời khai của Cường (BL từ 189 đến 208); trong Zalo còn có những tin nhắn thể hiện việc Tươi trao đổi thông tin mua bán trái phép chất ma túy với 09 người khác nhau (BL từ 209 đến 244).

- Cơ quan điều tra, đã triệu tập lấy lời khai được 02 đối tượng trong số 09 đối tượng đã mua ma túy của Phạm Văn T: Lê Ngọc H (sinh năm 1991, trú tại khu phố Hải Hòa, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền), Nguyễn Đức C (sinh năm 1996, trú tại khu phố Hải Hà 2, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền ), hai đối tượng đều khai nhận trước khi Tươi bị bắt đã nhiều lần đến nhà của Tươi để mua ma túy dạng đá về sử dụng; tiến hành cho nhận dang, các đối tượng này đều nhận ra Tươi là người đã bán ma túy cho họ (BL từ 171 đến182).

- Ngoài ra còn có 01 nhân chứng là bị can Lê Tấn C (sinh năm 1991, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Long Điền), trong thời gian bị tạm giam chung tại nhà tạm giữ Công an huyện Long Điền đã nghe Tươi nói là gói ma túy mà Cường vận chuyển và bị bắt quả tang nói trên là của Tươi, Tươi mua của một người tên Trường và Trường nhờ một người tên Phước “Chó” đem đến cho Cường để Cường đem về cho Tươi (tên Trường phù hợp với tên người bán ma túy cho Tươi, Tươi đã lưu trong điện thoại nhưng Tươi khai với Cơ quan điều tra là Tuấn). Tiến hành cho nhận dạng, Lê Tấn Cảnh đã nhận ra hình của Phạm Văn T là người đã bị tạm giam chung với Cảnh (BL 183 - 188).

Bản Kết luận giám định số: 457/KLGĐ-PC09-MT ngày 03/09/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu kết luận: Mẫu chất kết tinh không màu trong suốt chứa trong 01 gói nylon hàn kín, được niêm phong trong một phong bì màu trắng, gửi đến giám định, có khối lượng 60,5725 gam, là ma túy, loại Methamphetamine.

* Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật, tài liệu và việc xử lý vật chứng:

- 02 điện thoại di động hiệu VIVO, màu đen;

- 01 (một) phong bì màu trắng được niêm phong vụ số : 457 ngày 03/09/2021 của phòng Kỹ Thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- 01 xe mô tô hiệu ViSion, biển số: 72H1- 547.95;

- 01 vỏ gói mì ăn liền MILIKET; 01 túi nylon màu đen.

* Việc xử lý vật chứng:

Đối với 01 xe mô tô hiệu ViSion biển kiểm soát: 72 K1-547.95: qua xác minh, xe mô tô này là của bà Phạm Thị Bảo T (vợ của bị can Huỳnh Cao C), việc Cường sử dụng chiếc xe nói trên để thực hiện hành vi phạm tội bà Phạm Thị Bảo T không biết. Do đó, ngày 23/2/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC04) đã ra Quyết định xử lý vật chứng số: 04/QĐ-CSMT để trả lại cho chủ sở hữu là bà Phạm Thị Bảo T theo quy định của pháp luật.

Bản cáo trạng số 26/CT-VKS-P1 ngày 07 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu truy tố Phạm Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật Hình sự; truy tố Huỳnh Cao C về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 50/2022/HS-ST ngày 09 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tuyên xử như sau:

Tuyên bố: bị cáo Phạm Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Huỳnh Cao C phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 251; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự;

Xử phạt Phạm Văn T 17 (mười bảy) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 03/9/2021.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về phần hình phạt đối với bị án Huỳnh Cao C, phần xử lý vật chứng, án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, trong thời hạn kháng cáo theo luật định.

- Ngày 15/8/2022 bị cáo Phạm Văn T kháng cáo cho rằng mình không phạm tội. Đề nghị huỷ án sơ thẩm để điều tra lại.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phạm Văn T vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến như sau:

Bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ các chứng cứ có tại hồ sơ, việc Toà sơ thẩm kết tội bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” là có căn cứ, không oan. Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo không có tình tiết mới để xem xét, nên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo Phạm Văn T tiếp tục không thừa nhận hành vi phạm tội. Căn cứ các chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Việc Toà án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” là có căn cứ bởi các lẽ sau:

[1] Vào lúc 16 giờ 10 phút ngày 02/9/2021 tại chốt kiểm dịch Covid 19 thuộc ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện Huỳnh Cao C đang vận chuyển trái phép chất ma tuý, vật chứng thu giữ 01 túi ni long bên trong có chứa chất kết tinh, không màu trong suốt. Theo kết luận giám định số 457/KLGĐ-PC09-MT ngày 03/9/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì: Mẫu chất kết tinh không màu, trong suốt, chứa trong túi ni long hàn kín, được niêm phong trong một phong bì màu trắng gửi đến giám định có khối lượng 60,5725 gam là chất ma tuý loại Methamphetamine. Huỳnh Cao C khai vận chuyển số lượng ma tuý trên cho Phạm Văn T. Bị cáo Tươi chỉ thừa nhận có nhờ Cường đến quán cà phê Bảo Thi để lấy giùm thùng hàng thực phẩm và hứa trả công cho Cường 500.000 đồng và “25 số” ma tuý để Cường sử dụng, chứ không thừa nhận số ma tuý mà cơ quan thu giữ khi bắt Cường là của bị cáo, bị cáo không mua bán ma tuý. Tuy nhiên căn cứ các chứng cứ có tại hồ sơ, cụ thể là lời khai ban đầu nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra Công an huyện Long Điền (BL 109 – 127) hình ảnh trích xuất từ tin nhắn Zalo trong điện thoại bị cáo Tươi (BL 138-244) phù hợp với lời khai bị cáo Cường, biên bản đối chất, lời khai, biên bản nhận dạng của người làm chứng có đủ căn cứ kết luận số lượng ma tuý mà cơ quan chức năng thu giữ được khi bắt Cường là của bị cáo Phạm Văn T mua của một đối tượng tên Tuấn mà Tươi đã hẹn trước đó. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự.

[2] Là người sử dụng ma tuý bị cáo nhận thức được tính độc hại của ma tuý, hệ luỵ từ việc nghiện ma tuý nhưng vì hám lợi, để có tiền xài và ma tuý sử dụng nên bị cáo đã thực hiện hành vi mua bán ma tuý với tên Tuấn.

Toà sơ thẩm xử phạt bị cáo Phạm Văn T 17 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” là đúng người, đúng tội không oan như bị cáo kháng cáo. Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo không có chứng cứ gì mới hay lời khai gì làm thay đổi bản chất vụ án. Do đó, bác yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ y án sơ thẩm.

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm:

Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 ;

1/Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Văn T. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 50/2022/HS-ST ngày 09/8/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tuyên xử:

- Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 251; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Phạm Văn T 17 (mười bảy) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày 03/9/2021.

Tiếp tục tạm giam bị cáo đảm bảo Thi hành án.

2/ Về án phí: Bị cáo Phạm Văn T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

119
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 832/2022/HSPT

Số hiệu:832/2022/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về