Bản án về tội hủy hoại tài sản số 41/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MAI CHÂU, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 41/2022/HS-ST NGÀY 09/08/2022 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 09 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 38/2022/TLST- HS ngày 27 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 41/2022/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Hà Thị Nh, sinh ngày 16 tháng 6 năm 1984, tại huyện Ph, tỉnh S; nơi cư trú: Xóm Ph, xã C, huyện M, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 0/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Văn Kh (đã chết) và bà Vì Thị Th (đã chết); bị cáo có chồng là Vì Văn Q, sinh năm 1989 và có 03 con; tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Không có án tích, xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật đã được xóa; bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Có mặt.

Bị hại:

- Anh Lò Văn Ch, sinh năm 1966, nơi cư trú: Xóm Ph, xã C, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Đại diện theo ủy quyền của bị hại anh Hà Văn Ch, sinh năm 1981; nơi cư trú: Xóm Ph, xã C, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Giấy ủy quyền lập ngày 02/3/2022. Có mặt.

Những người làm chứng:

- Anh Lò Văn Th, sinh năm 1993, nơi cư trú: Xóm Ph, xã C, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

- Anh Vì Văn C, sinh năm 1984, nơi cư trú: Xóm Ph, xã C, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 03/3/2022 Công an huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình nhận được tin báo và hồ sơ của Công an xã Cun Pheo về nội dung: Khoảng 12 giờ ngày 02/3/2022 anh Hà Văn Ch, sinh năm 1981, trú tại xóm Ph, xã C, huyện M, tỉnh Hoà Bình nhận được tin con bò nhà anh ăn phải phân đạm chết tại nương của gia đình Hà Thị Nh, sinh năm 1984, trú tại xóm Ph, xã C, huyện M, tỉnh Hoà Bình. Nghi ngờ bò bị giết nên anh Ch đã có đơn gửi Cơ quan Công an xác minh làm rõ.

Quá trình điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ xác định: Khoảng 07 giờ sáng ngày 02/3/2022 Hà Thị Nh đi lên nương tại đồi Pom Cúm thuộc xóm Pheo, xã Cun Pheo, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình. Đến nơi Nh thấy khoảng 05-06 con bò đang ăn sắn tại nương nhà mình nên đã đuổi đàn bò đi khỏi nương. Do nhiều lần bị bò vào nương phá nên Nh rất bức xúc, nghe nói bò ăn phân đạm sẽ chết nên nảy sinh ý định lấy phân đạm trộn với muối thả lên nương sắn để nếu có bò vào nương sắn ăn sẽ chết. Khoảng 09 giờ cùng ngày, Hà Thị Nh đi đến cửa hàng tạp hoá Minh Cương tại xóm Mượt, xã Cun Pheo mua 01 kg phân đạm giá 18.000 đồng, rồi về nhà lấy khoảng 100 gam muối và đi lên nương. Đến nương, Hà Thị Nh lấy toàn bộ phân đạm và muối trộn lẫn vào nhau, chia làm 04 túi nilon gồm 02 túi nilon màu trắng, 02 túi ni lon màu hồng, rồi để ở gốc cây sắn, mỗi túi cách nhau khoảng 04 đến 05 mét. Sau đó, Nh đi lấy củi rồi đi về nhà. Khoảng 12 giờ cùng ngày, Nh nhận được tin có bò của gia đình anh Hà Văn Ch đang do anh Lò Văn Ch nuôi thuê cho anh Ch, ăn phải đạm chết tại nương của gia đình Nh, Nh lên chứng kiến, sau đó thừa nhận hành vi cố ý đầu độc bò với cơ quan điều tra.

Quá trình khám nghiệm hiện trường Cơ quan Cảnh sát điều tra phát hiện 01 con bò lông màu vàng đã chết, bụng phình to, bốn chân duỗi thẳng, cứng, tại mồm, mũi con bò phát hiện có bọt sủi màu vàng. Đã thu giữ 01 túi nilon màu trắng và 01 túi nilon màu hồng bên trong chứa chất tinh thể nghi phân đạm trộn muối, 01 lọ chất chứa trong dạ dày con bò bị chết phục vụ công tác giám định. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra đang tạm giữ 04 mảnh vụn túi nilon màu trắng, 03 mảnh nilon màu hồng tìm thấy trong dạ dày của con bò được niêm phong trong 01 phong bì.

Tại Biên bản xác định tình trạng, khối lượng xác định 01 con bò đã chết, giống đực, màu lông vàng, khoảng 24 tháng tuổi có khối lượng là 100 kg.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về hoá pháp số: 133/132/182/22/ĐC ngày 14/3/2022 của Viện pháp y Quốc gia kết luận: Trong mẫu dạ dày và chất chứa dạ dày vụ: Nghi đầu độc bò của gia đình anh Hà Văn Ch có tìm thấy Urê, ngoài ra không tìm thấy chất độc khác.

Công văn giải thích bản kết luận giám định nêu trên như sau:

“U rê là một loại phân đạm được sử dụng làm phân bón nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng.

Khi vào cơ thể, U rê bị thủy phân và giải phóng amoniac vào đường tiêu hóa. Amoniac được hấp thụ vào máu và gây ngộ độc. Động vật ăn U rê với hàm lượng lớn có thể gây ngộ độc và tử vong. Khi ngộ độc U rê, dấu hiệu ban đầu là run cơ, phù mắt, chướng bụng, tiết nước bọt nhiều, khó thở, thở gấp, co giật và chết. Liều gây chết LD50 của U rê đối với cừu, dê, trâu, bò theo đường uống là 511mg/kg thể trọng.

Bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số: 355/341/454/22/ĐC ngày 06/5/2022 của Viện Pháp y Quốc gia kết luận: Trong khoảng 150 g hạt tròn màu trắng trong túi nilon màu hồng và khoảng 150 g hạt tròn màu trắng trong túi nilon màu trắng là mẫu tang vật vụ nghi đầu độc bò của gia đình anh Hà Văn Ch có tìm thấy U rê, không tìm thấy các chất độc khác.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số: 09 ngày 30/3/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Mai Châu kết luận: 01 con bò lông màu vàng, khoảng 24 tháng tuổi, có khối lượng 100 kg có giá trị là 11.800.000 đồng.

Quá trình xác minh xác định: Con bò bị đầu độc là của anh Hà Văn Ch mua lại của anh Lò Văn Ch, sinh năm 1966, trú tại xóm Ph, xã C, huyện M, tỉnh Hòa Bình với số tiền 10.800.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi trả tiền mua bò anh Ch đã thỏa thuận để lại bò tại gia đình anh Chút, anh Ch có trách nhiệm nuôi, quản lý bò đến khi bò lớn bán có lãi thì chia đôi số tiền lãi. Anh Ch đã ủy quyền cho Ch tham gia tố tụng và thay anh Ch quyết định mọi vấn đề liên quan trong vụ án.

Tại Cáo trạng số: 39/CT - VKS - HS ngày 26/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu truy tố bị cáo Hà Thị Nh về tội Hủy hoại tài sản theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu luận tội vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết như sau.

Về tội danh, hình phạt:

- Đề nghị tuyên bố bị cáo Hà Thị Nh phạm tội Hủy hoại tài sản.

- Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Hà Thị Nh từ 06 tháng đến 08 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách đối với Hà Thị Nh. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Ph, huyện M, tỉnh Hòa Bình giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, xét thấy bị cáo thuộc hộ nghèo không có điều kiện về tài sản, không có khả năng thi hành, nên không áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng và bồi thường thiệt hại:

Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Đối với mẫu vật là dạ dày và chất chứa dạ dày bò gửi giám định nêu trong Bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số: 133/132/182/22/ĐC ngày 14/3/2022 của Viện Pháp y Quốc gia, cơ quan giám định không trả lại, đã xử lý theo quy định pháp luật nên đề nghị không xét đến.

- Đối với mẫu vật 02 túi thu được tại hiện trường nghi Urê đã gửi giám định nêu trong Bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số: 355/341/454/22/ĐC ngày 06/7/2022 của Viện Pháp y Quốc gia, cơ quan giám định không trả lại, đã xử lý theo quy định pháp luật nên đề nghị không xét đến.

- Đối với các mảnh túi nilon thu được trong dạ dày bò, đề nghị tịch thu, tiêu hủy.

- Đối với con bò chết, không thu giữ đã giao lại cho anh Hà Văn Ch và Hà Thị Nh, việc bồi thường đã thực hiện xong nên không đề nghị giải quyết nữa.

Về trách nhiệm dân sự, bồi thường thiệt hại: Ngày 04/3/2022, anh Hà Văn Ch và Hà Thị Nh lập biên bản thoả thuận thống nhất Hà Thị Nh bồi thường cho anh Ch số tiền 12.000.000 đồng anh Chiền đã nhận đủ số tiền bồi thường. Anh Lò Văn Chút và anh Hà Văn Ch nhất trí với việc bồi thường này, không yêu cầu gì thêm. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử không xét đến.

Ý kiến của bị cáo: Bị cáo đã nhận được các văn bản tố tụng của Cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án, quá trình điều tra, truy tố xét xử bị cáo đã được phổ biến quyền và nghĩa vụ, không bị ép cung, mớm cung, bị cáo đồng ý với nội dung Cáo trạng và Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm không thắc mắc gì, bị cáo không có ý kiến tranh luận gì, bị cáo không thuê Luật sư hoặc nhờ trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho mình. Do bị cáo thấy bò hay vào nương nương sắn của gia đình bị cáo mà bị cáo đã đuổi nhiều lần mà vẫn đến phá nên bực tức không kìm chế được và đã có hành vi mua 01 kg đạm (Urê) trộn muối chia làm 04 túi là loại túi nilon, hai túi màu hồng, hai túi màu trắng để ở nương sắn con bò nhà anh Ch đang cho anh Ch nuôi ăn phải dẫn đến chết. Sau sự việc xảy ra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ tội cho bị cáo. Về việc bồi thường, bị cáo đã bồi thường xong, không có ý kiến gì nữa.

Ý kiến của bị hại, anh Lò Văn Ch vắng mặt tóm tắt lời khai có trong hồ sơ như sau: Tháng 9/2021 có bán một con bò đực cho anh Hà Văn Ch với giá là 10.800.000 đồng, khi đó con bò khoảng 40 kg. Hai bên thỏa thuận anh Ch là người nuôi và quản lý khi bán thì sẽ chia đôi số lãi, ngày 02/3/2022 con anh Ch là Lò Văn Th đi chăn, đến đầu giờ chiều thì Lò Văn Ch biết tin con bò đã bán cho anh Ch đã chết, trên đồi Pom Cúm. Anh Ch là người nuôi bò thuê cho anh Ch nay con bò đã chết anh Ch không yêu cầu anh Ch trả tiền công nuôi bò và không có ý kiến gì khác về việc bồi thường. Đại diện bị hại có ý kiến phù hợp với anh Lò Văn Ch về việc nuôi thuê bò. Ngày 02/3/2022 nhận được tin anh C báo bò chết, anh đã đến nơi thấy con bò của mình cho nuôi thuê đang giãy chết ở nương sắn nhà chị Nh tại đồi Pom Cúm thuộc địa phận xóm Pheo, xã Cun Pheo, có biểu hiện chướng bụng mồm, mũi sùi nhiều bọt, gần chỗ bò chết khoảng 4-5 m có hai túi đạm một túi màu trắng, một túi màu hồng, về việc bồ thường đã xong không có ý kiến yêu cầu gì nữa.

Ý kiến của người làm chứng: Anh Lò Văn Th trình bày, vào khoảng 07 giờ, ngày 02/3/2022 đi chăn bò thay cho bố là Lò Văn Ch, chăn 06 con bò trong đó có một con của ông Ch. Thả bò ở đồi Nà Te thuộc xóm Pheo thuộc xã Cun Pheo, đến khoảng 11 giờ đi kiểm tra không thấy bò ở khu vực thả ban đầu, anh Th đi tìm thì thấy ở nương nhà chị Hà Thị Nh có một con bò nằm giãy sắp chết, miệng, mũi sùi bọt, bụng trương lên, chân ruỗi thẳng, cách chỗ con bò vài mét thì thấy hai túi đạm, một túi đạm đựng trong túi nilon màu trắng còn một túi nilon màu hồng. Trên nền đất gần đó có đạm, con bò này là của ông Ch nên anh Th có thông báo cho ông Ch và thông báo cho bố là Lò Văn Ch.

Ý kiến của người làm chứng: Anh Vì Văn C trình bày, khoảng 12 giờ ngày 02/3/2022 anh C đi qua khu vực đồi Cúm thuộc xóm Pheo, xã Cun Pheo thấy một con bò đang giãy chết, bụng to, mồm, mũi sủi bọt không biết nguyên nhân chết là gì, biết là bò của anh Hà Văn Ch ở xóm Pheo, xã Cun Pheo, huyện Mai Châu nên anh C đã thông báo cho anh Ch con bò chết là bò đực lông màu vàng, lý do có mặt chỗ con bò chết là cũng đi chăn bò. Xung quanh chỗ con bò chết có khoảng 5 - 6 con bò khác nữa do sợ ăn phải đạm chết nên anh C đã đuổi đi chỗ khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Những chứng cứ xác định có tội:

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã trình bày toàn bộ hành vi hủy hoại tài sản của mình bằng cách như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, đại diện bị hại những người làm chứng, vật chứng thu được, phù hợp với các kết quả giám định, giải thích giám định về cơ chế gây chết, liều chết và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó đã có đủ căn cứ xác định: Ngày 02/3/2022 Hà Thị Nh do bực tức về việc bò hay vào nương phá sắn nhà Nh nên bị cáo đã có hành vi mua 01 kg Urê về trộn thêm muối chia thành 04 túi trong đó có hai túi màu hồng, hai túi màu trắng để ở gốc sắn, mỗi túi cách nhau khoảng 4 - 5 mét. Mục đích để cho bò vào phá nương sắn ăn vào sẽ chết và hậu quả là con bò của anh Hà Văn Ch ăn Urê do bị cáo đầu độc đã chết. Mổ thu được trong dạ dày bò có 03 mảnh nilon màu hồng và 04 mảnh màu trắng, tại hiện trường thu được hai túi Urê một túi màu trắng, một túi màu hồng nên đã có căn cứ xác định con bò nêu trên đã ăn phải hai túi Urê dẫn đến chết, khi chết có các biểu hiện như Công văn giải thích bản kết luận giám định. Như vậy có đủ căn cứ xác định bị cáo Hà Thị Nh phạm tội Hủy hoại tài sản, theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

[2] Chứng cứ xác định không có tội: Không có.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Bị cáo phạm tội ít nghiêm trọng. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng do bực tức vì có bò vào phá nương sắn của nhà mình nhiều lần nên bị cáo đã tìm cách đầu độc bò nếu còn vào phá nương sắn bằng hình thức cho ăn Urê trộn muối để tăng mức độ ăn của bò, Urê không phải là chất độc trực tiếp nhưng khi bò ăn vào Urê bị thủy phân và giải phóng amoniac vào đường tiêu hóa. Amoniac được hấp thụ vào máu và gây ngộ độc và chết. Bị cáo biết rõ hành vi của mình có thể gây chết bò nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện nhằm thỏa mãn sự bực tức của mình, hậu quả làm chết con bò của anh Ch đang do anh Ch chăn nuôi, quản lý. Tuy nhiên người chăn nuôi bò cũng cần rút kinh nghiệm trong việc chăn thả gia súc. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, trị an của địa phương, nên phải chịu trách nhiệm hình sự.

[4] Xét tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tại Cơ quan Điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; là người dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo, sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[5] Từ tính chất mức độ, nguyên nhân, hậu quả của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, nhận thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng. Bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo theo hướng dẫn tại Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự về án treo, được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị quyết số: 01/2022/NQ - HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự, phạt tù cho hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú để giám sát và giáo dục cũng có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[6] Về tội danh, điều luật áp dụng, hình phạt, hình phạt bổ sung, trách nhiệm bồi thường thiệt hại, xử lý vật chứng và các vấn đề khác mà đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đã có ý kiến đề nghị nêu trên. Xét thấy có căn cứ phù hợp quy định pháp luật cần xử lý, giải quyết theo hướng đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

[7] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[8] Về án phí: Bị cáo Hà Thị Nh phải nộp án phí theo quy định tại Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án, theo quy định tại các Điều 331, 332, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh, hình phạt:

Tuyên bố bị cáo Hà Thị Nh phạm tội Hủy hoại tài sản.

- Áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hà Thị Nh 08 (tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 16 (mười sáu) tháng, kể từ ngày tuyên án 09/8/2022.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Cun Pheo, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở nên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tuyên tịch thu, tiêu hủy đối với 03 mảnh nilon màu hồng và 04 mảnh màu trắng thu được trong dạ dày bò.

(Vật chứng nêu trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mai Châu, tình trạng, đặc điểm vật chứng được ghi trong Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số: 47/THA ngày 08/8/2022 giữa bên giao Công an huyện Mai Châu, bên nhận Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mai Châu).

3. Về án phí:

Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Bị cáo Hà Thị Nh phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Căn cứ Điều 331, 332, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình để xin xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

148
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội hủy hoại tài sản số 41/2022/HS-ST

Số hiệu:41/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mai Châu - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về