Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 32/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 32/2023/HS-ST NGÀY 30/05/2023 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 30 tháng 5 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An mở phiên tòa công khai để xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số 27/2023/HS-ST ngày 04 tháng 5 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2023QĐ-HS đối với bị cáo

Nguyễn Duy A - Giới tính: nam. Sinh ngày 16 tháng 8 năm 1999 tại huyện N, tỉnh Nghệ An. Nơi đăng kí hộ khẩu thường trú: xóm 02, xã N, huyện N , tỉnh Nghệ An. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 7/12. Con ông Nguyễn Duy T và bà Trịnh Thị H (đã chết). Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: cháu Vương Thị Khánh L , sinh ngày 07 tháng 9 năm 2007; địa chỉ: xóm 3, xã N , huyện N , tỉnh Nghệ An. Vắng mặt và có đơn xin vắng mặt.

Người đại diện hợp pháp của cháu L : anh Vương Văn H , sinh năm 1982 và chị Lương Thị H , sinh năm 1983; đều có địa chỉ: xóm 3, xã N , huyện N , tỉnh Nghệ An.Vắng mặt và có đơn xin vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Nguyễn Duy T , sinh năm 1958; địa chỉ: xóm 2, xã N , huyện N , tỉnh Nghệ An.Vắng mặt và có đơn xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Duy A bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Do có quan hệ tình cảm với nhau nên ngày 20/3/2023, Nguyễn Duy A và cháu Vương Thị Khánh L hẹn nhau vào sáng ngày 21/3/2023 sẽ đến nhà Nguyễn Duy A chơi. Đến khoảng 07 giờ 30 phút ngày 21/3/2023, A điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu sơn xanh đen bạc, biển kiểm soát 37K1-972.xx đi đến nhà cháu L đón và chở L đi lên nhà A ở xóm 2, xã N , huyện N chơi. Tại đây, sau khi cả hai người ăn cơm trưa xong, A và L đi vào nhà anh Nguyễn Duy T (sinh năm 1989, trú cùng xóm - là anh trai ruột của A ) để ngủ trưa. Sau khi vào phòng ngủ, A và L ôm hôn nhau. Tiếp đó, A cởi quần dài, quần lót của L và cởi quần áo của mình rồi dùng tay trái sờ vào các bộ phận nhạy cảm rồi nằm lên người cháu L . Sau đó, A dùng tay trái cầm dương vật đang cương cứng của mình cho vào âm đạo của cháu L , rồi đưa ra đưa vào nhiều lần (do sợ làm L đau nên A chỉ cho một nửa dương vật vào âm đạo của cháu L ). Cả hai người quan hệ tình dục được khoảng 05 đến 06 phút thì A xuất tinh ra ngoài âm đạo của cháu L . Quá trình quan hệ tình dục, A không sử dụng bao cao su. Sau khi quan hệ tình dục xong, A và L cùng dậy mặc quần áo rồi ôm nhau ngủ đến khoảng 15 giờ cùng ngày thì A lấy xe mô tô chở cháu L đi về nhà. Quá trình A và cháu L có mặt tại nhà anh Nguyễn Duy T , anh T đi vắng nên không biết sự việc xảy ra.

Ngày 23/3/2023, nhận thấy hành vi của mình là trái pháp luật, Nguyễn Duy A đã đến đến Công an huyện N đầu thú, giao nộp 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo A16 màu đen, đã qua sử dụng và 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu sơn xanh đen bạc, biển kiểm soát 37K1-972.xx, đã qua sử dụng và khai nhận hành vi phạm tội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, trưng cầu giám định bộ phận sinh dục của cháu Vương Thị Khánh L .Tại Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 19/TTPY ngày 23/3/2023 của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế tỉnh Nghệ An kết luận:

“- Trên cơ thể Vương Thị Khánh L hiện tại không có dấu vết tổn thương;

- Màng trinh hình viền, còn nguyên vẹn, chưa rách”.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 20/TTPY ngày 24/3/2023 của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế tỉnh Nghệ An kết luận:“Hiện tại không phát hiện thấy tinh trùng trong dịch âm đạo của Vương Thị Khánh L ”.

Ngày 28/3/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc có Công văn số 264 đề nghị Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An biện luận kết luận giám định ngày 23/3/2023. Ngày 29/3/2023, Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An có Công văn số 34/TTPY trả lời như sau:

“- Khi quan hệ tình dục dương vật nam giới to, lỗ màng trinh của nữ giới nhỏ, màng trinh mỏng độ chun giãn kém, người nam giới đưa dương vật vào âm đạo qua lỗ màn trinh gây rách và tạo ra vết rách ở màng trinh.

- Trong quan hệ tình dục cũng có những trường hợp không rách màng trinh.

Những trường hợp không rách màng trinh, khi quan hệ tình dục: Dương vật nam giới không quá lớn; màng trinh của nữ giới chun giãn tốt, lỗ màng trinh rộng, dương vật người nam giới đưa vào âm đạo một cách dễ dàng nên không gây rách.

- Tại thời điểm giám định, màng trinh của cháu Vương Thị Khánh L hình viền, còn nguyên vẹn, chưa bị rách là phù hợp với khoa học. Nhiều trường hợp giao cấu từ 01 đến 03 lần màng trinh vẫn còn có thể nguyên vẹn, không rách do màng trinh có độ chu giãn tốt, lỗ màng trinh rộng, dương vật của người nam giới có kích thước vừa phải không quá to nên không gây rách màng trinh Tại bản Cáo trạng số 35/CT-VKS-NL ngày 05/5/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc truy tố bị cáo Nguyễn Duy A về tội "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" theo khoản 1điều 145 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng đã truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 bộ luật Hình sự năm 2015 để xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 đến 30 tháng tính từ ngày tuyên án.

Về hình phạt bổ sung: không áp dụng.

Về vật chứng: đề nghị Hội đồng xét xử tuyên trả vật chứng là chiếc điện thoại thu được trong vụ án cho bị cáo vì không liên quan đến hành vi phạm tội.

Về trách nhiệm dân sự: người bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì nên không xem xét.

Bị cáo nói lời sau cùng, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án và căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa; Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

{1}Về hành vi tố tụng của cơ quan điều tra công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, khẳng định các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng pháp luật.

{2}Về cấu thành tội phạm: Tại phiên tòa, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ cũng như quá trình tranh tụng:

Trong khoảng thời gian từ 11 giờ 00 phút đến 12 giờ 00 phút ngày 21/3/2023, tại nhà anh Nguyễn Duy T ở xóm 2, xã N , huyện N , tỉnh Nghệ An, Nguyễn Duy A đã thực hiện 01 hành vi giao cấu với cháu Vương Thị Khánh L . Tại thời điểm A thực hiện hành vi giao cấu với cháu L , cháu L mới 15 tuổi 06 tháng 14 ngày.Tội trạng và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 145 bộ luật Hình sự năm 2015. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc truy tố bị cáo về tội danh " Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

{3} Xét tính chất vụ án: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; xâm phạm thân thể của người từ 13 đến dưới 16 tuổi là độ tuổi mà tâm sinh lí chưa hoàn thiện; Hành vi đó ảnh hưởng đến quá trình phát triển về mọi mặt của người bị hại nên cần xử lí nghiêm.

{4} Xét tính chất hành vi, nhân thân của bị cáo:

Đây là một vụ án có tính chất nghiêm trọng, người phạm tội có hành vi giao cấu với người chưa thành niên. Mặc dù không có dấu hiệu cưỡng ép mà xuất phát từ quạn hệ tình cảm nhưng nhận thức của người dưới 16 tuổi chưa đủ để hiểu rõ tác hại xấu của quan hệ tình dục ở lứa tuổi này. Hành vi trên ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lí của trẻ; Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc truy tố theo quy định theo khoản 1 điều 145 bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng quy định.

{4.1} Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào.

{4.2} Vể tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa bị cáo tỏ ra thành khẩn khai báo thể hiện sự ăn năn, hối cải với hành vi phạm tội của mình, sau khi phạm tội đã ra đầu thú. Hành vi phạm tội của bị cáo phát sinh trên sự tự nguyện và đồng thuận của người bị hại; Người bị hại và gia đình có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy, chấp nhận cho bị cáo được hưởng quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 bộ luật Hình sự năm 2015 và mức án như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp;

Về hình phạt bổ sung: bị cáo không có công việc ổn định nên tha miễn.

{5} Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại và đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xét.

{6} Về vật chứng: do chiếc điện thoại thu của bị cáo không dùng để liên lạc với cháu Linh với mục đích để quan hệ tình dục nên xem xét trả lại cho bị cáo.

{7} Bị cáo có quyền kháng cáo và phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào những nhận định trên;

QUYẾT ĐỊNH

{1}Tuyên bố bị cáo Nguyễn Duy A phạm tội " Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi ".

+ Áp dụng khoản 1 Điều 145; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 bộ luật Hình sự năm 2015;

Xử phạt Nguyễn Duy A 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã N , huyện N , tỉnh Nghệ An cùng gia đình giám sát, quản lý và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án Hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì áp dụng theo quy định tại Điều 92; Điều 93 Luật Thi hành án Hình sự 2019.

{2}Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 bộ luật Tố tụng Hình sự trả lại cho Nguyễn Duy A 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Oppo A16 màu đen, đã qua sử dụng. Số vật chứng này hiện đang được bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc theo biên bản giao nhận ngày 10/5/2023.

{3}Về án phí: bị cáo Nguyễn Duy A phải chịu 200.000đ án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hợp lệ

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 32/2023/HS-ST

Số hiệu:32/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về