Bản án về tội đánh bạc số 23/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN C L – TỈNH K H

BẢN ÁN 23/2022/HSST NGÀY 07/09/2022 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 07/9/2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện C L, xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục rút gọn vụ án hình sự thụ lý số 20/2022/HSST ngày 14/7/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 18/2022/QĐXXST-HS ngày 25/7/2022 và Thông báo thay đổi ngày xét xử số 14/TB-TA ngày 06/8/2022 đối với các bị cáo:

1/ Phạm Thị Ngọc L – sinh năm: 1987 tại Khánh Hòa; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thôn Cây Xoài, xã Suối Tân, huyện C L, tỉnh K H; Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Cha: Phạm Văn Công; Mẹ: Ngô Thị Lá; Chồng: Nguyễn Hữu Nghĩa (đã ly hôn), con: 01 con; Tiền án: không; Tiền sự: Ngày 12/3/2021, bị Công an xã Suối Cát ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Đánh bạc trái phép”; Nhân thân: Ngày 04/5/2022, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C L ra Quyết định khởi tố bị can về tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự. Bị cáo hiện đang áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. (có mặt tại phiên tòa).

2/ Huỳnh Thị Ngọc T – sinh năm: 1982 tại Khánh Hòa; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thôn Vĩnh Phú, xã Suối Tân, huyện C L, tỉnh K H; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Cha: Huỳnh Bính (chết); Mẹ: Trần Thị Chín; Chồng: Nguyễn Sỹ Nguyên, con: 02 con; Tiền án: không; Tiền sự: Ngày 12/3/2021, bị Công an xã Suối Cát ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Đánh bạc trái phép”. Bị cáo hiện đang áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. (có mặt tại phiên tòa).

* Người làm chứng:

1/ Nguyễn Trung Hùng S, sinh năm: 1983; nơi cư trú: thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Cát, huyện C L, tỉnh K H. (vắng mặt tại phiên tòa).

2/ Trần Thị Diễm H, sinh năm: 1988; nơi cư trú: Thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện C L, tỉnh K H. (vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 13 giờ ngày 22/12/2021, Trần Thị Diễm H đến nhà bà Trần Thị Thanh Tâm ở thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện C L chơi và được bà Tâm nhờ trông nhà hộ để đi công việc. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Huỳnh Thị Ngọc T, Phạm Thị Ngọc L là những người có 01 tiền sự về hành vi “Đánh bạc trái phép” và Nguyễn Trung Hùng S đến nhà bà Tâm chơi thì cả nhóm rủ nhau đánh bạc dưới hình thức phỏm (tá lả) thắng thua bằng tiền và giao kèo: mỗi lá bài bị ăn được tính 5.000đồng, lá chốt tính 20.000đồng, tới nhất thắng 30.000đồng, thua nhì, ba, tư phải chung lần lượt 5.000đồng, 10.000đồng và 15.000đồng; bị cháy chung 20.000đồng, ù thì mỗi người thua chung 25.000đồng. Cả nhóm lấy 01 bộ bài Tây 52 lá ở nhà bà Tâm rồi ngồi vào bộ bàn ghế nhựa đặt ở phòng khách chơi. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, trong lúc cả nhóm đang chơi đánh bạc thì Công an xã Suối Tân đến kiểm tra, phát hiện, lập biên bản và thu giữ 01 bộ bài Tây cùng số tiền 325.000đồng được các đối tượng dùng để đánh bạc (trong đó của Thoa 150.000đồng, Lợi 50.000đồng, Hương 80.000đồng và Sơn 45.000đồng), đồng thời đưa các đối tượng về trụ sở làm việc. Tại cơ quan Công an, Thoa, Lợi, Hương và Sơn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu.

Đi với Nguyễn Trung Hùng S và Trần Thị Diễm H đã tham gia đánh bạc cùng Phạm Thị Ngọc L và Huỳnh Thị Ngọc T nhưng số tiền đánh bạc dưới 5.000.000đồng và Sơn, Hương chưa có tiền án, tiền sự về hành vi đánh bạc nên Công an huyện C L đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tại Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 02/QĐ-VKSCL ngày 13/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện C L, tỉnh K H đã truy tố các bị cáo Phạm Thị Ngọc L, Huỳnh Thị Ngọc T về tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự.

Ti phiên toà, bị cáo L, Thoa đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Quyết định truy tố của Viện kiểm sát đã truy tố, xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện C L giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo về tội danh như Quyết định truy tố đã nêu. Đề nghị Tòa án áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo.

Áp dụng khoản 1 khoản 3 Điều 321, điểm h, i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 54, Điều 58 Bộ luật hình sự đối với bị cáo L. Xử phạt bị cáo L từ 03 tháng tù đến 05 tháng tù, phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng; Áp dụng khoản 1 khoản 3 Điều 321, điểm h, i, s khoản 1 Điều 51, Điều 36, Điều 58 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Thoa. Xử phạt bị cáo Thoa từ 06 tháng đến 09 tháng cải tạo không giam giữ, phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: tịch thu tiêu hủy 01 bộ bài Tây 52 lá màu xanh, có kích thước giống nhau (05x08)cm; tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền các bị cáo dùng để đánh bạc là 325.000đồng.

Các bị cáo Phạm Thị Ngọc L, Huỳnh Thị Ngọc T đồng ý với tội danh Viện kiểm sát nhân dân huyện C L truy tố.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Người làm chứng Nguyễn Trung Hùng S, Trần Thị Diễm H vắng mặt nhưng việc vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến việc xét xử nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[2] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã tuân thủ và thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Tại phiên tòa, Phạm Thị Ngọc L, Huỳnh Thị Ngọc T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà các bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung vụ án nêu trên. Lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với lời khai của người tham gia tố tụng khác và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa, Tòa án xét thấy có đủ căn cứ để kết luận: khoảng 14 giờ ngày 22/12/2021, tại nhà của bà Trần Thị Thanh Tâm ở thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện C L; các bị cáo Phạm Thị Ngọc L, Huỳnh Thị Ngọc T cùng với Nguyễn Trung Hùng S và Trần Thị Diễm H đã có hành vi đánh bạc thắng thua bằng tiền dưới hình thức đánh phỏm (tá lả) với tổng số tiền 325.000đồng. Hành vi phạm tội của các bị cáo L, Thoa đã đủ yếu tố cấu thành tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự. Do đó Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 02/QĐ-VKSCL ngày 13/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện C L đã truy tố các bị cáo L, Thoa về tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Hành vi của các bị cáo đã xâm hại đến trật tự công cộng là khách thể được luật hình sự bảo vệ. Hai bị cáo đều có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, biết rõ đánh phỏm (tá lả) thắng thua bằng tiền là một hình thức đánh bạc bị Nhà nước cấm nhưng vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của các bị cáo còn là nguyên nhân phát sinh của nhiều loại tội phạm khác, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Từ việc đánh bạc đã dẫn đến tiêu tán tài sản, kinh tế kiệt quệ của nhiều cá nhân và gia đình. Để bảo vệ trật tự xã hội, có tác dụng giáo dục đối với các bị cáo và phòng ngừa chung thì việc truy tố, đưa ra xét xử và buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự là cần thiết.

[5] Xét vai trò của từng bị cáo: Cả hai bị cáo L và Thoa đều là người thực hành tích cực, tuy nhiên, bị cáo L ngoài hành vi phạm tội này thì ngày 04/5/2022, bị cáo còn bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện C L ra Quyết định khởi tố về tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự. Sau khi phạm tội, bị cáo bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử. Vì vậy, cần phải cách ly bị cáo L ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: trong quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình. Các bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn. Vì vậy, cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo để các bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo, sớm trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội. Đối với bị cáo Thoa, Tòa án xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nơi ở ổn định, rõ ràng, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo Thoa được hưởng án treo với một thời gian thử thách nhất định quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự cũng đủ để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo.

[7] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy các bị cáo đều có hoàn cảnh khó khăn nên không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với các bị cáo.

[8] Về vật chứng vụ án: 01 bộ bài Tây 52 lá màu xanh, có kích thước giống nhau (05x08)cm, đây là công cụ các bị cáo sử dụng vào việc phạm tội, không còn giá trị sử dụng cần tịch thu và tiêu hủy. Tịch thu sung quỹ nhà nước toàn bộ số tiền các bị cáo dùng để đánh bạc 325.000đồng.

[9] Về án phí: Các bị cáo Phm Thị Ngọc L, Huỳnh Thị Ngọc T phải nộp án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51, Điều 58 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án đối với các bị cáo Phạm Thị Ngọc L và Huỳnh Thị Ngọc T.

Áp dụng thêm Điều 38 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Phạm Thị Ngọc L. Áp dụng thêm Điều 65 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Huỳnh Thị Ngọc T.

1. Xử phạt:

Bị cáo Phạm Thị Ngọc L 06 (sáu) tháng tù về tội “Đánh bạc”, thời hạn phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Bị cáo Huỳnh Thị Ngọc T 06 (sáu) tháng tù về tội “Đánh bạc” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Thoa cho Ủy ban nhân dân xã Suối Tân, huyện C L giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng vụ án: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 bộ bài Tây 52 lá màu xanh, có kích thước giống nhau (05x08)cm (theo Biên bản giao, nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng lập ngày 19/7/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện C L và Chi cục Thi hành án dân sự huyện C L).

- Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 325.000đồng (Ba trăm hai mươi lăm nghìn đồng) (Giấy nộp tiền ngày 23/12/2021 vào số tài khoản 39490965759306000 của Công an huyện C L)

3. Về án phí: Các bị cáo Phạm Thị Ngọc L, Huỳnh Thị Ngọc T mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Các bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

148
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 23/2022/HSST

Số hiệu:23/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cam Lâm - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về