Bản án về tội đánh bạc số 230/2021/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

 BẢN ÁN 230/2021/HSPT NGÀY 22/09/2021 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

 Ngày 22/9/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 196/2021/HSPT, ngày 19 tháng 7 năm 2021, do Bản án hình sự sơ thẩm số 15/2021/HSST, ngày 02/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện CK, tỉnh Đắk Lắk bị kháng cáo.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Nhật T, sinh năm 1994 tại tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú: Thôn KP, xã HH, huyện CK, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Thợ cắt tóc; trình độ học vấn: 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Công giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H và bà Nguyễn Thị Thu T; có vợ là Bùi Thị H và 01 con sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo hiện tại ngoại – có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có 06 bị cáo khác nhưng không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 13/01/2021, bị cáo Nguyễn Nhật T gọi điện thoại rủ Phạm Hoàng D và Đỗ Đăng D đánh bạc thì Phạm Hoàng D và Đỗ Đăng D đồng ý. Sau đó T chuẩn bị 01 cái bạt, 01 bộ bài tú lơ khơ, 01 cái chén nhựa, 01 cái đĩa nhựa, 01 cái kéo rồi điều khiển xe mô tô đi đến quán nước gần nhà thờ KP (thuộc thôn KP, xã HH, huyện CK) rủ Phạm Hoàng D và Đỗ Đăng D vào lô cao su thuộc thôn KC, xã DB, huyện CK để đánh bạc. Tại đây, Phạm Hoàng D và Đỗ Đăng D ngồi uống nước cùng Nguyễn Văn Đ và Phạm Minh K. Hà Nguyên V khi nghe tin Phạm Hoàng D và Đỗ Đăng D nói về chuyện đợi T đến để đánh bạc thì Đ, V và K xin tham gia đi cùng để đánh bạc. T điều khiển xe mô tô đi đến ngã ba đường nội thôn gần nhà thờ KP thì gặp Trịnh Cung Th, T nói địa điểm đánh bạc và rủ Th tham gia thì Th đồng ý và nói T đi trước, Th về nhà thay đồ sẽ đến sau. T đến quán nước vẫy tay gọi Phạm Hoàng D và Đỗ Đăng D thì Phạm Hoàng D điều khiển xe mô tô chở Đ; Đỗ Đăng D điều khiển xe mô tô chở V; K một mình điều khiển xe mô tô đi theo T. Khi đi đến địa điểm đánh bạc, tất cả giấu xe ở trong rẫy, cách địa điểm đánh bạc khoảng 100 – 200m. Tại khu vực đánh bạc, T trải bạt ra đất, lấy chén và đĩa ra, dùng kéo cắt 02 lá bài tú lơ khơ thành 04 mảnh giấy hình tròn, kích thước 2,2cm để làm con vị, trong đó có một mặt có hoa văn màu xanh, mặt còn lại có nền trắng hình chất chuồn màu đen. Sau đó, Đ làm cái còn T, Phạm Hoàng D và Đỗ Đăng D, V, K đặt cược. Một lát sau, Nguyễn Văn X và Trịnh Cung Th đến cùng tham gia đánh bạc. T thu tiền xâu của Phạm Hoàng D và Đỗ Đăng D, Đ, Vũ mỗi người 200.000 đồng, thu của Th 300.000 đồng.

Các đối tượng thống nhất việc đánh bạc được thua bằng tiền Việt Nam đồng dưới hình thức “xóc đĩa” như sau: Người làm cái để 04 con vị trên đĩa và úp chén lên để xóc. Nếu sau khi xóc có 02 con vị mặt ngửa màu xanh và 02 con vị mặt ngửa màu trắng hình chất chuồn màu đen hoặc có 04 con vị đều có mặt ngửa màu xanh hoặc cả 04 con vị có mặt ngửa màu trắng hình chất chuồn màu đen thì gọi là chẵn, trường hợp còn lại gọi là lẻ; vị trí đặt cược bên phải người làm cái là chẵn, bên trái người làm cái là lẻ. Sau khi người làm cái xóc xong, những người tham gia đánh bạc có quyền đặt cược vào bên chẵn hoặc bên lẻ với số tiền không hạn chế. Khi người đặt cược xong thì người làm cái sẽ kiểm tra tổng số tiền ở hai mặt chẵn lẻ để cân đối số tiền, nếu số tiền ở hai mặt chẵn, lẻ cân bằng nhau mà người làm cái không muốn thắng, thua ván bạc đó thì để những người đặt cược thắng thua với nhau trong ván bạc. Nếu số tiền giữa hai mặt chẵn, lẻ chênh lệch nhau thì người làm cái có quyền lựa chọn chuyển quyền thắng thua phần tiền chênh lệch cho những người khác đặt cược (thường gọi là bán cái) hoặc người làm cái trực tiếp thắng thua phần tiền chênh lệch. Tuy nhiên, nếu không có ai thắng thua với số tiền chênh lệch thì người làm cái yêu cầu người đặt cược cầm phần tiền cược đó về (bạc bị ế). Nếu người làm cái muốn thắng thua với những người đặt cược thì được quyền bán toàn bộ số tiền ở một mặt chẵn hoặc mặt lẻ hoặc bán một phần tiền đặt cược còn lại cho những người đặt cược có nhu cầu thắng thua với số tiền đó. Khi không có ai thắng thua với toàn bộ số tiền đó thì người làm cái yêu cầu người đặt cược rút tiền về, còn phần tiền còn lại trên chiếu bạc người làm cái trực tiếp thắng thua một phần hoặc tất cả tùy số tiền mà người làm cái cược. Sau đó, người làm cái sẽ mở chén để xác định thắng thua, nếu kết quả trùng với bên đã bán thì người làm cái sẽ thắng số tiền đã bán, người mua thua toàn bộ phần tiền cược đã mua cho người đặt cược. Nếu kết quả ngược lại thì người làm cái sẽ thua số tiền những người đã đặt cược bên không bán và người mua sẽ thắng số tiền đã mua. Tỉ lệ thắng thua là 1:1. Với hình thức đánh bạc trên, trong suốt thời gian đánh bạc, việc thắng thua tiền là giữa tất cả người chơi với nhau.

Đ làm cái một lúc thì chuyển qua cho T làm cái. Khi tham gia đánh bạc, Nguyễn Nhật T có 400.000 đồng và thu tiền xâu được 800.000 đồng dùng để đánh bạc; Phạm Hoàng D có 2.000.000 đồng; Nguyễn Văn Đ có 3.000.000 đồng; Đỗ Đăng D có 1.400.000 đồng; Hà Nguyên V có 2.000.000 đồng; Trịnh Cung Th có 2.500.000 đồng sử dụng vào mục đích đánh bạc. Trong khi đánh bạc, Nguyễn Văn X, Hà Nguyễn V và Phạm Minh K ý thực được việc đánh bạc là vi phạm pháp luật nên bỏ về trước. Khi về, V bị thua 1.000.000 đồng, nộp 200.000 đồng tiền xây còn lại 800.000 đồng. Quá trình đánh bạc diễn ra liên tục đến 16 giờ 50 phút cùng ngày thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CK bắt quả tang 03 đối tượng gồm: Phạm Hoàng D, Đỗ Đăng D, Nguyễn Văn Đ, các bị cáo còn lại chạy thoát; thu giữ trên chiếu bạc số tiền 8.050.000 đồng và các công cụ đánh bạc nêu trên.

Vật chứng thu giữ gồm:

- Số tiền 8.050.000 đồng;

- 50 lá bài tú lơ khơ;

- 01 cái bạt hình chữ nhật, kích thước 168cm x 108cm, màu đỏ - xanh – trắng;

- 01 chén nhựa, đường kính 12cm;

- 01 đĩa nhựa, đường kính 18cm;

- 04 mảnh giấy hình tròn, đường kính 2,2cm; một mặt nền trắng, chất chồn màu đen; mặt còn lại hoa văn màu xanh;

- 01 cái kéo, chiều dài 15,5cm, lưỡi bằng kim loại, màu trắng bạc, cán bọc nhựa màu tím.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 15/2021/HSST, ngày 02/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện CK, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Nhật T phạm tội “Đánh bạc”.

Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Xử phạt bị cáo Nguyễn Nhật T 09 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tình từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định hình phạt đối với 06 bị cáo khác, xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Nhật T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Nhật T giữ nguyên nội dung kháng cáo và khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản án sơ thẩm.

Qua tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, xử phạt bị cáo 06 tháng tù về tội “Đánh bạc”.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 14 giờ ngày 13/01/2021, bị cáo Nguyễn Nhật T đã chuẩn bị các công cụ là bài tú lơ khơ, chén nhựa, bạt, kéo rồi cùng các bị cáo khác đánh bạc tại lô cao su thuộc thôn KC, xã DB, huyện CK thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CK bắt giữ, thu trên chiếu bạc số tiền 8.050.000 đồng cùng tang vật. Vì vậy, Tòa án nhân dân huyện CK đã xét xử bị cáo Nguyễn Nhật T về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự là đúng pháp luật.

[2] Nhận thấy, bị cáo Nguyễn Nhật T là người có vai trò tích cực phạm tội, chuẩn bị các công cụ để thực hiện việc đánh bạc, đồng thời còn rủ rê các bị cáo khác tham gia. Hội đồng xét xử xét thấy mức hình phạt 09 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra nên không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 15/2021/HSST, ngày 02/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện CK, tỉnh Đắk Lắk.

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do không được chấp nhận kháng cáo nên bị cáo Nguyễn Nhật T phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Nhật T, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 15/2021/HSST, ngày 02/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện CK, tỉnh Đắk Lắk.

[2] Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Nhật T 09 tháng tù về tội “Đánh bạc”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

[3] Về án phí: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng tiền án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo Nguyễn Nhật T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

477
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 230/2021/HSPT

Số hiệu:230/2021/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về