Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 12/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN TỊNH, TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 12/2021/HS-ST NGÀY 29/07/2021 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Vào ngày 29 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 12/2021/TLST- HS ngày 14 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2021/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: HUỲNH TẤN Q. Tên gọi khác: không; Sinh ngày: 12 tháng 01 năm 1996, tại Quảng Ngãi; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: thôn Đ, xã T, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi; Nghề nghiệp: Thợ hớt tóc; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Huỳnh Tấn H, sinh năm 1971; con bà: Nguyễn Thị Kim C, sinh năm 1973; Có vợ: Nguyễn Thị H1, sinh năm 1999 và 02 con, lớn nhất 03 tuổi, nhỏ nhất 01 tuổi; Bị cáo là con thứ 02 trong gia đình có 06 anh chị em.

Tiền sự, Tiền án: không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 25/02/2021 cho đến nay.

Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Lâm Chính P, sinh năm: 1991.

Địa chỉ: Xóm 3, thôn M, xã T, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người làm chứng:

1/ Anh Đặng Trung H2, sinh năm: 1993;

Địa chỉ: Xóm 2, thôn M, xã T, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi, (có đơn xin xét xử vắng mặt);

2/ Anh Võ Tùng T, sinh năm: 1995, (có đơn xin xét xử vắng mặt);

3/ Anh Võ Tấn Đ, sinh năm: 2000;

Cùng địa chỉ: Đội 7, thôn Đ, xã T, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi, (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 05/11/2020, Huỳnh Tấn Q cùng Võ Tấn Đ, Võ Tùng T và một số thanh niên khác không xác định được nhân thân, lai lịch đến quán Karaoke Hồng P tại thôn M, xã Tịnh B, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi do anh Lâm Chính P làm chủ để hát Karaoke. Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Đặng Trung H2 cùng đến tham gia hát Karaoke với Huỳnh Tấn Q và một số người khác.

Tại đây, Huỳnh Tấn Q và nhóm bạn hát Karaoke và uống bia tại Phòng Vip3. Trong lúc mọi người đang uống bia và hát, một người tên “Nhỏ” lại gần tivi để nhảy theo nhạc thì Huỳnh Tấn Q đang ngồi tại dãy bàn ghế đã cầm 01 micro ném vào thanh niên tên “Nhỏ” với mục đích đùa giỡn. “Nhỏ” dùng tay đỡ thì văng micro trúng vào bảng đèn led ốp tường phía trên màn hình tivi, dẫn đến bảng đèn led bị bung vỡ và micro bị móp méo do va chạm. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Huỳnh Tấn Q cùng Võ Tấn Đ, một số người khác ra quầy thu ngân của quán để tính tiền; trong phòng Karaoke Vip3 chỉ còn lại Võ Tùng T và Đặng Trung H2. Vì không đủ tiền trả nên Huỳnh Tấn Q quay lại phòng Karaoke để hát tiếp, khi đó, màn hình tivi lúc hiện lúc tắt nên Q bực tức, tiến đến gần màn hình, đứng đối diện và cách khoảng 01 mét, dùng 01 (một) micro đang cầm trên tay phải, ném mạnh vào góc trên, phía bên trái màn hình dẫn đến màn hình bị bể nứt và micro bị móp méo phần đầu, không còn sử dụng được. Sau đó Lâm Chính P vào phòng kiểm tra thì phát hiện số tài sản nói trên bị hư hỏng nên đã trình báo Công an xã T đến làm việc. Huỳnh Tấn Q rời khỏi hiện trường và ngày 06/11/2020 đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện S đầu thú, khai nhận hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của mình vào tối ngày 05/11/2020, tại quán Karaoke Hồng P, thuộc thôn M, xã T, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi.

Tại Kết luận định giá tài sản số 16 ngày 23/11/2020, của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện S xác định, giá trị thành tiền của những tài sản bị xâm hại là:

- 01 (một) tivi, nhãn hiệu TCL, màn hình 55inch, màu đen, Model L55S62, tại thời điểm bị xâm hại có giá trị thành tiền là 5.980.800 đồng (năm triệu chín trăm tám mươi nghìn đồng tám trăm đồng). Sau khi bị xâm hại, không còn sử dụng được.

- 02 (hai) micro có nhãn hiệu SHURE UGX9II, màu vàng- đen, tại thời điểm bị xâm hại có giá trị thành tiền là 1.680.000 đồng (một triệu sáu trăm tám mươi nghìn đồng). Sau khi bị xâm hại, không còn sử dụng được.

Tổng giá trị thành tiền của tài sản bị xâm hại là: 7.660.800đ (Bảy triệu sáu trăm sáu mươi ngàn tám trăm đồng). Riêng đối với 01 bảng đèn led ốp tường bị bung vỡ do micro văng trúng, anh Lâm Chính P không yêu cầu giải quyết.

Tại Cáo trạng số 09/CT-VKSST ngày 14 tháng 5 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi đã truy tố bị cáo Huỳnh Tấn Q về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận vào tối 05/11/2020 tại quán Karaoke Hồng Phi, bị cáo đã cố ý cầm micro trên tay để ném vào người khác và ném vào màn hình tivi, dẫn đến 01 (một) tivi, nhãn hiệu TCL, màn hình 55inch, màu đen bị bể nứt màn hình và 02 (hai) micro có nhãn hiệu SHURE UGX9II, màu vàng - đen bị móp méo phần đầu. Những tài sản nêu trên sau khi bị xâm hại đều không còn sử dụng được. Tổng giá trị thành tiền của tài sản bị xâm hại là 7.660.800 đồng (Bảy triệu sáu trăm sáu mươi ngàn tám trăm đồng).

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Tịnh giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Huỳnh Tấn Q như Cáo trạng và sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo cùng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị: Tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”; áp dụng: khoản 1 Điều 178; điểm b,i,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Huỳnh Tấn Q từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về phần dân sự: Anh Lâm Chính p có đơn xin tự nguyện bãi nại phần dân sự, đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Huỳnh Tấn Q, nên không xem xét giải quyết phần dân sự Về xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã trả lại các tài sản nêu trên cho ông P là có cơ sở nên đề nghị không xem xét.

Lời nói sau cùng, bị cáo Huỳnh Tấn Q nhận thức được hành vi của bị cáo là sai, là vi phạm pháp luật và xin Tòa án xử phạt bị cáo mức án nhẹ để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Tòa án nhận định như sau:

[1] Về hành vi và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Sơn Tịnh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Tịnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối chiếu lời khai của bị cáo Huỳnh Tấn Q tại phiên tòa là phù hợp với những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, nên Tòa án có đủ cơ sở kết luận bị cáo Huỳnh Tấn Q phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự.

Bị cáo Huỳnh Tấn Q là người có đầy đủ năng lực pháp luật và năng lực hành vi, nhận thức được hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện. Hành vi đó đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an. Bị cáo là người đã trưởng thành, hoàn toàn có đủ khả năng nhận thức được hành vi cũng như hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra, nhưng đã bất chấp pháp luật, cố tình thực hiện hành vi phạm tội nêu trên, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo tuy thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nhưng cần phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và để phòng ngừa chung. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; đồng thời, bị cáo đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Tịnh để đầu thú về hành vi của mình; trong quá trình điều tra, truy tố bị can đã khai báo thành khẩn, tự nguyện khắc phục hậu quả cho người bị hại; người bị hại có đơn bãi nại toàn bộ phần dân sự và xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình theo quy định tại điểm b,i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Việc bồi thường thiệt hại: Không còn ai có ý kiến yêu cầu gì nên miễn xét.

[6] Về xử lý vật chứng:

- 01 (một) tivi, nhãn hiệu TCL, màn hình 55inch, màu đen, Model L55S62, bị hư hỏng, bể nứt màn hình.

- 02 (hai) micro có nhãn hiệu SHURE UGX9II, màu vàng - đen bị móp méo phần đầu. Tài sản nêu trên thuộc quyền sở hữu hợp pháp của anh Lâm Chính P, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã trả lại các tài sản nêu trên cho ông P là có cơ sở nên không xem xét.

[7] Bị cáo Huỳnh Tấn Q phải chịu án phí hình sự theo quy định.

[8] Đề nghị về mức hình phạt của Đại diện viện kiểm sát đối với bị cáo là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nhưng hình phạt có phần nghiêm khắc so với hành vi phạm tội của bị cáo.

[9] Đối với đối tượng tên “Nhỏ” có hành vi dùng tay đỡ văng micro làm hư hỏng 01 (một) micro và bảng đèn led ốp tường, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Sơn Tịnh không xử lý là có cơ sở.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự,

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Huỳnh Tấn Q phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

2. Về điều luật áp dụng và hình phạt: Áp dụng Điều 50, điểm b,i,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 35 của Bộ luật hình sự.

3. Xử phạt bị cáo Huỳnh Tấn Q số tiền 10.000.000đ (mười triệu đồng) nộp sung vào công quỹ Nhà nước.

4. Áp dụng: Điều 135 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bị cáo Huỳnh Tấn Q nộp sung công quỹ Nhà nước 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án. Đối với bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 12/2021/HS-ST

Số hiệu:12/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sơn Tịnh - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về