Bản án về tội cố ý gây thương tích số 46/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG NHÉ, TỈNH ĐIỆN BIÊN

 BẢN ÁN 46/2021/HS-ST NGÀY 14/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 14 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 44/2021/TLST-HS ngày 06/8/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2021/QĐXXST-HS ngày 01tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Nghiêm Tiến Th (Tên gọi khác: Không); Sinh năm 1984; Tại huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc; Nơi ĐKHKTT: Thôn Ph, xã B, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc; Nơi tạm trú: Tổ dân cư số D, xã M, huyện M, tỉnh Điện Biên; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nghiêm Văn S (đã chết) và bà Nguyễn Thị G (Sinh năm 1947); Bị cáo chưa có vợ; Tiền sự: Không; Tiền án: Không. Nhân thân: Ngày 10/6/2010 bị Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 03 năm tù cho hưởng án treo về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; Ngày 03/5/2012 bị Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 03 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 22/5/2021 đến ngày 25/5/2021, tạm giam từ ngày 25/5/2021 đến nay, có mặt.

- Bị hại: Anh Bùi Văn H; Sinh năm 1984; Nghề nghiệp: Lao động tự do.

Địa chỉ: Bản V, xã N, huyện M, tỉnh Điện Biên- có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Bùi Mạnh H; Sinh năm 1991; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Địa chỉ: Bản C, xã Le, huyện M, tỉnh Điện Biên- có mặt.

+ Anh Nghiêm Văn H; Sinh năm 1985; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Địa chỉ: Bản N, xã M, huyện M, tỉnh Điện Biên- có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 09/02/2020 tại quán Karaoke Như Ý thuộc tổ dân cư số 01, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau giữa anh Bùi Văn H và Nghiêm Tiến Th là nhân viên quán hát. Khi xảy ra mâu thuẫn Hải đã dùng 01 thanh gỗ để đánh Th, Th giật được thanh gỗ và vụt trúng vào chân trái của H một phát nhưng không gây thương tích, sau đó Công an huyện Mường Nhé đến nên hai bên đã tự hòa giải với nhau, do vẫn còn bực tức nên vào 20 giờ 30 phút cùng ngày, H đã rủ Lê Văn C, Bùi Văn Q, Bùi Mạnh H đến quán Karaoke Như Ý nơi Th làm việc để giải quyết mâu thuẫn trước đó nhưng giữa Th và H tiếp tục xảy ra xích mích. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Th điều khiển xe máy về nhà lấy 01 thanh kiếm tự chế và 01 gậy bóng chày bằng kim loại lên quán hát với mục đích để phòng thân. Khi Th đi xe máy đến cách quán hát khoảng 30m thì nhìn thấy H và H mỗi người đang cầm một ống sắt chạy đến đánh nhau với Th. Th phanh xe dừng lại thì gậy bóng chày rơi xuống đất, Th cầm thanh kiếm trên tay khua về phía trước nhưng không trúng ai, sau đó Th chạy lên mép đường thì bị vấp ngã nên đã bị H vụt trúng một phát vào phía sau đầu làm rách da gây thương tích 1%, H vụt trúng một phát vào vai của Th nhưng không gây thương tích. Do bị đánh đau nên Th vùng dậy cầm kiếm chém hai, ba phát về phía H trúng vào tay phải của H làm rách da, gẫy xương đốt 1, ngón 1 bàn tay phải, chảy nhiều máu. Sau đó, Bùi Mạnh H đưa H đi xuống trung tâm y tế huyện điều trị, còn Th dắt xe máy quay về quán hát thì gặp anh C và Q đang ngồi uống nước, lúc này anh C và Q mới biết sự việc Th và H đánh nhau, một lúc sau Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mường Nhé đến tiến hành lập biên bản vụ việc đối với Nghiêm Tiến Th rồi đưa Th đi xuống Trung tâm y tế huyện Mường Nhé để điều trị vết thương.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 94/TgT ngày 01/6/2020 và bản đính chính bản kết luận pháp y về thương tích số 31/TTPY-GĐTH ngày 10/6/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Điện Biên kết luận: Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho Bùi Văn H là 11%.

Bản kết luận giám định pháp y về vật gây thương tích số 95/GĐ-PY ngày 01/6/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Điện Biên kết luận: Thanh kiếm như đã mô tả có thể gây nên thương tích cho Bùi Văn H và phù hợp với đặc điểm hình thành dấu vết thương tích do tác động ngoại lực của vật sắc gây nên.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mường Nhé đã thu giữ của Nghiêm Tiến Th, Bùi Văn H và Bùi Mạnh H: 01 thanh kiếm tự chế, chiều dài 86 cm, thân kiếm dài 66 cm, mũi kiếm vắt nhọn; 01 chiếc gậy bóng chày kim loại, màu đen dài 65 cm, dạng trụ tròn; 01 đoạn ống sắt hộp hình chữ nhật, kích thước 50 x 4 x 2 cm; 01 đoạn ống thép mạ kẽm hình chữ nhật, kích thước 70 x 4 x 2cm; 01 xe máy hiệu Yamaha Exciter màu xanh, biển kiểm soát 27S1-07942.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Nghiêm Tiến Th đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho anh Bùi Văn H số tiền 80.000.000 đồng (Tám mươi triệu đồng).

Bản cáo trạng số: 32/CT-VKS-MN ngày 05/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé đã truy tố Nghiêm Tiến Th để xét xử về tội: Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát duy trì công tố tại phiên tòa, giữ nguyên quan điểm truy tố, đồng thời đề nghị HĐXX áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, Điều 38, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 BLHS, đề nghị xử phạt bị cáo Nghiêm Tiến Th từ 06 đến 09 tháng tù; Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS, đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 thanh kiếm tự chế, 01 gậy bóng chày bằng kim loại, 01 đoạn ống sắt hộp hình chữ nhật, 01 đoạn ống thép mạ kẽm hình chữ nhật; Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo Nghiêm Tiến Th thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, nhất trí với luận tội của Viện kiểm sát và không có ý kiến tranh luận gì. Bị cáo chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với lý do gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Tại phiên tòa, bị hại anh Bùi Văn H trình bày: Sau khi tôi ra viện, bị cáo Th đã đến xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho tôi số tiền 80.000.000 đồng, tôi đã nhận đủ số tiền này do đó về trách nhiệm dân sự tôi không đề nghị gì thêm. Về trách nhiệm hình sự, tôi đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Bùi Mạnh H trình bày: Tôi đã cùng anh Bùi Văn H đến quán hát Karaoke Như Ý giải quyết mâu thuẫn với Nghiêm Tiến Th. Khi nhìn thấy Th đến gần quán hát, tôi và anh H đã chạy đến đánh Th, tôi dùng 01 ống thép vụt trúng vào vai Th nhưng không gây thương tích. Th cũng chưa đánh trúng tôi, vì vậy, về trách nhiệm dân sự tôi không có ý kiến gì.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Nghiêm Văn H trình bày: Ngày 09/02/2020 tôi có cho Nghiêm Tiến Th mượn xe máy của mình để đi lại trông coi quán hát, tôi hoàn toàn không biết Th dùng xe máy để đi lấy kiếm và gậy để đánh nhau. Ngày 15/02/2020 Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại xe máy cho tôi, tôi không có ý kiến gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Tại phiên tòa bị cáo khai, vào khoảng 16 giờ ngày 09/02/2020 khi bị cáo đang làm việc tại quán hát Karaoke Như Ý, giữa bị cáo và Bùi Văn H xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. H cầm 01 cây gỗ để đánh bị cáo nhưng bị cáo giật lại và đánh trúng vào chân trái của H. Đến khoảng 20 giờ 30 phút H, Lê Văn C, Bùi Văn Q, Bùi Mạnh H đến quán hát Như Ý để giải quyết mâu thuẫn nhưng bị cáo và H tiếp tục cãi nhau. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, bị cáo đi xe máy về nhà lấy 01 thanh kiếm tự chế, 01 gậy bóng chày bằng kim loại đến quán hát để phòng thân nhưng khi bị cáo đi đến cách quán hát khoảng 30 m thì H và H cầm mỗi người một thanh sắt chạy đến đánh bị cáo. Bị cáo phanh xe dừng lại thì gậy bóng chày rơi xuống đất, bị cáo cầm kiếm khua về phía trước nhưng không trúng ai, sau đó bị cáo chạy đến mép đường thì bị vấp ngã nên bị H vụt trúng một phát vào đầu gây ra thương tích 1%, H vụt trúng một phát vào vai nhưng không gây ra thương tích. Do bị đánh đau nên bị cáo vùng dậy cầm kiếm chém hai, ba phát về phía H trúng vào tay phải của H gây thương tích 11%. Sau đó Bùi Mạnh H đưa H xuống trung tâm y tế huyện điều trị, còn bị cáo dắt xe quay về quán hát. Một lúc sau Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mường Nhé đến tiến hành lập biên bản vụ việc đối với bị cáo và đưa bị cáo xuống Trung tâm y tế huyện điều trị vết thương.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy có đủ cơ sở để khẳng định, vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 09/02/2020 tại khu vực đường dân sinh gần quán karaoke Như Ý thuộc tổ dân cư số 1 xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Nghiêm Tiến Th đã dùng 01 thanh kiếm tự chế chém Bùi Văn H, gây thương tích cho H là 11% là hoàn toàn đúng sự thật. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền được bảo vệ về sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Do vậy, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”, tội và hình phạt được quy định tại điêm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[2] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân xấu, năm 2010 bị Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 03 năm tù cho hưởng án treo về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đồng bộ; năm 2012 bị xử phạt 03 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 80.000.000 đồng. Bị hại anh Bùi Văn H có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, người bị hại cũng có lỗi vì đã đánh bị cáo trước. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[3] Về hình phạt đối với bị cáo:

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé đề nghị xử phạt bị cáo từ 06 đến 09 tháng tù. Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 51 BLHS và 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 51 BLHS, đồng thời không có tình tiết tăng nặng, nên cần áp dụng Điều 54 BLHS xử dưới khung hình phạt đối với bị cáo. Đề nghị xử phạt của Đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội nên cần chấp nhận, xử phạt bị cáo như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát.

[4] Đối với Bùi Văn H và Bùi Mạnh H đã có hành vi dùng ống sắt đánh Nguyễn Tiến Th gây thương tích 1%. Tuy nhiên, ngày 10/7/2021 Th tự nguyện viết đơn đề nghị không khởi tố vụ án hình sự đối với Bùi Văn H và Bùi Mạnh H. Do đó hành vi của H, H chưa đủ điều kiện để xử lý về hình sự. Vì vậy Công an huyện Mường Nhé ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Văn H và Bùi Mạnh H là đúng quy định của pháp luật.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 thanh kiếm tự chế, 01 gậy bóng chày bằng kim loại, 01 ống sắt hộp hình chữ nhật, 01 ống thép mạ kẽm hình chữ nhật. Xét thấy, đây là công cụ dùng vào việc phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS cần tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 chiếc xe máy hiệu Yamaha Exciter màu xanh, biển kiểm soát 27S1-07942, qúa trình điều tra đã làm rõ xe máy thuộc quyền sở hữu của anh Nghiêm Văn H, khi cho Nghiêm Tiến Th mượn xe máy, anh H không biết Th đã dùng xe để đi lấy kiếm và gậy để đánh nhau với Bùi Văn H nên việc cơ quan Điều tra trả lại xe cho Nghiêm Văn H theo khoản 2 Điều 47 BLHS và điểm b khoản 3 Điều 106 BLTTHS là đúng quy định của pháp luật.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Trong giai đoạn điều tra, Nghiêm Tiến Thiệu đã tự nguyện bồi thường cho Bùi Văn H 80.000.000đồng. Tại phiên tòa hôm nay Bùi Văn H không có ý kiến gì về trách nhiệm dân sự. Đối với thương tích 1% của Nghiêm Tiến Th do Bùi Văn H, Bùi Mạnh H gây nên, tại phiên tòa Nghiêm Tiến Th cũng không có ý kiến gì về trách nhiệm dân sự đối với H, H nên Hội đồng xét xử không xem xét. Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Nghiêm Văn H, đã được cơ quan điều tra trả lại chiếc xe máy cho mình, tại phiên tòa hôm nay anh H không có ý kiến gì về trách nhiệm dân sự.

[7] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, cần buộc bị cáo Nghiêm Tiến Th phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Về quyền kháng cáo: Theo quy định tại các Điều 331, 332, 333 Bộ luật TTHS, bị cáo, bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án.

[9] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Mường Nhé, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 38, điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS; Điểm a, c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136, Điều 331, 332, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326 của UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nghiêm Tiến Th phạm tội "Cố ý gây thương tích".

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nghiêm Tiến Th 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ là ngày 22/5/2021.

3. Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 01 thanh kiếm tự chế dài 86cm, mũi kiếm vát nhọn; 01 gậy bóng chày bằng kim loại, màu đen dài 67cm dạng trụ tròn, điểm nhỏ nhất có đường kính 3cm, điểm lớn nhất có đường kính 5cm, trên thân gậy có ghi chữ BAT màu đen; 01 ống sắt hộp hình chữ nhật, kích thước 50 x 4 x 2 cm, trên ống sắt có nhiều vét máu khô; 01 ống thép mạ kẽm hình chữ nhật, kích thước 70 x 4 x 2 cm, đoạn ống thép rỗng, thân ống có vết cắt 2,2 x 0,2 cm, một đầu ống cắt bằng, một đầu có vết cắt, phần bị cắt chĩa ra ngoài dạng xoắn, sắc, nhọn có kích thước dài 3 cm là vật chứng vụ án Nghiêm Tiến Th. Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 06/8/2021 giữa Công an huyện Mường Nhé và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mường Nhé.

4. Về án phí: Bị cáo Nghiêm Tiến Th phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 46/2021/HS-ST

Số hiệu:46/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Nhé - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về