Bản án về tội cố ý gây thương tích số 06/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN Ô MÔN, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 06/2022/HSST NGÀY 23/02/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Hôm nay, ngày 23 tháng 02 năm 2022 tại trụ sở Tòa án Nhân dân quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 04/2022/TLST-HS ngày 28/01/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2022/QĐXXST-HS ngày 09/02/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trịnh Hoàng N, sinh năm: 1982;

Nơi sinh: Cần Thơ; giới tính: Nam;

Đăng ký thường trú: khu vực TB, phường TL, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ;

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không;

Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 7/12;

Họ và tên cha: Hà Thanh Vn (chết); Họ và tên mẹ: Trịnh Thị M. (chết);

Anh, chị, E: có 01 người sinh năm 1975.

Tiền án: Ngày 18/5/2004 bị Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt 13 năm tù về tội “giết người”. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 10/4/2016, chưa chấp hành phần dân sự của bản án.

Tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. (Bị cáo có mặt tại tòa)

Người bị hại: Anh Lê Phước Tú E, sinh năm 1985 (có mặt).

Địa chỉ: Kv. TB, phường TL, quận Ô Môn, Tp. Cần Thơ.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Lê Phước Trg, sinh năm 1989 (có mặt).

Địa chỉ: Kv. TB, phường TL, quận Ô Môn, Tp. Cần Thơ.

Người làm chứng: Ông Lý Tấn K, sinh năm 1978 (vắng mặt). Địa chỉ: Kv. TB, phường TL, quận Ô Môn, Tp. Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 04/8/2021 Huỳnh Thị Ngọc Ch điều khiển xe máy đi ngang nhà của Lê Phước Tú E, sinh năm 1985, thuộc khu vực TB, phường TL, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ thì bị chó của nhà Tú E rược đuổi nên giữa Ch và gia đình Tú E xảy ra cự cải. Lúc này, Trịnh Hoàng N (là bạn trai của Ch) nhà ở gần đó nghe cự cải nên cũng đi đến và xảy ra cự cải với gia đình Tú E. Trong lúc cự cải, N dùng đèn pin đánh vào đầu Tú E gây thương tích, Lê Phước Trg, sinh năm 1989 (E ruột của Tú E) trong nhà chạy ra can ngăn cũng bị N đánh Trg mặt gây thương tích; Tú E và Trg đánh lại N nên N chạy về nhà và tiếp tục đem theo một ống kim loại quay lại nhà của Tú E. Tại đây, Tú E cầm cây và Trg cầm một cây cuốc để đánh nhau với N, trong lúc đánh nhau lưỡi cuốc của Trg bị gãy văng xuống nên xi măng nên Tú E lấy lưỡi cuốc đánh vào mặt N gây thương tích nên N bỏ chạy về nhà.

Tang vật thu giữ: 01 thanh kim loại màu trắng, hình tròn, chiều dài 79,2 cm, chu vi 3,2cm đã qua sử dụng; 01 đèn pin bằng nhựa, màu xám vàng, loại đeo trên đầu, có chữ KL – 168, SUNCESSA, đã qua sử dụng; 01 đoạn gỗ khô chiều dài 137cm, bán kính 3,6cm, màu đen trắng, có nhiều rãnh nứt ở thân, đã qua sử dụng;

01 cây cuốc dài 152cm, cán gỗ, chu vi đầu 1: 9,5cm, đầu 2: 11cm, lưỡi bằng kim loại có chiều dài 18cm, rộng 14cm, bề dày 2mm, đã qua sử dụng; 01 cây dao có chiều dài có chiều dài 43,4cm, màu đen, cán bằng gỗ dài 16cm, chu vi 14cm, lưỡi dao bằng kim loại có chiều dài 27,4cm, chiều rộng nhất lưỡi dao 8cm, đã qua sử dụng (Bút lục: 15).

Căn cứ Kết luận số 188 ngày 23/9/2021 của Trung tâm pháp y – Sở y tế thành phố Cần Thơ kết luận: Chấn thương phần mềm vùng mũi đã được điều trị, hiện tại đã lành, còn nề nhẹ, ấn đau tại chỗ, không ảnh hưởng chức năng. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Phước Trg do thương tích gây nên hiện tại là: 00% (Bút lục: 27 – 28).

Căn cứ Kết luận số 189 ngày 23/9/2021 của Trung tâm pháp y – Sở y tế thành phố Cần Thơ kết luận: Vết thương phần mềm vùng đỉnh thái dương phải đã được điều trị, hiện tại vết thương đã lành sẹo, sẹo phẳng, bờ mép không đều, không ảnh hưởng chức năng. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Phước Tú E do thương tích gây nên hiện tại là: 02%. Cơ chế hình thành vết thương vùng đầu là do vật tày có cạnh gây ra (Bút lục: 25 – 26).

Căn cứ Kết luận số 4437/C09B ngày 28/10/2021 của Viện khoa học hình sự - Phân viện KHHS tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 28/10/2021 kết luận: 01 cái đèn pin bên ngoài bằng nhựa, màu xám vàng, loại đeo trên đầu, có chữ LK – 168, SUNCESSA, đã qua sử dụng, không có dây đeo và mất kính nếu tác động lên cơ thể người gây thương tích là hung khí nguy hiểm (Bút lục: 29) Quá trình điều tra Trịnh Hoàng N thừa nhận hành vi của mình và phù hợp với các tài liệu chứng cứ do Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Ô Môn thu thập được.

Đối với thương tích của Trịnh Hoàng N hiện tại N không yêu cầu nên không xem xét xử lý đối với hành vi của Lê Phước Trg và Lê Phước Tú E.

Về trách nhiệm dân sự: Lê Phước Trg và Lê Phước Tú E yêu cầu bồi thường chi phí điều trị, tổn hại sức khỏe là 2.000.000 đồng. Hiện N chưa thực hiện trách nhiệm bồi thường.

Tại bản Cáo trạng số 05/CT-VKSOM ngày 26 tháng 01 năm 2022, Viện kiểm sát Nhân dân quận Ô Môn đã truy tố Trịnh Hoàng N về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo N thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị hại chị Lê Phước Tú E vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi tố bị cáo và không yêu cầu bị cáo bồi thường tiền thuốc men và điều trị.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Lê Phước Trg yêu cầu bị cáo bồi thường 10.000.000 đồng tiền thuốc điều trị thương tích và tiền mất thu nhập.

Đại diện Viện kiểm sát Nhân dân quận Ô Môn trình bày lời luận tội vẫn giữ quan điểm truy tố bị cáo Trịnh Hoàng N theo tội danh và điều luật đã nêu trong cáo trạng.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự. Tuyên xử bị cáo Trịnh Hoàng N mức án từ 12 tháng đến 18 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Phía bị hại rút yêu cầu bồi thường. Đề nghị Hội đồng xét xử không xE xét.

Đối với yêu cầu của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan yêu cầu bị cáo bồi thường 10.000.000 đồng. Tuy nhiên, bị cáo thừa nhận có đánh anh Trg nhưng thương tích là 0%, trên thực tế anh Trg có điều trị nên Đề nghị Hội đồng xem xét buộc bị cáo bồi thường một phần trách nhiệm cho anh Trg theo quy định.

Về tang vật thu giữ: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Đề nghị tịch thu tiêu hủy: 01 thanh kim loại màu trắng, hình tròn, chiều dài 79,2 cm, chu vi 3,2cm đã qua sử dụng; 01 đèn pin bằng nhựa, màu xám vàng, loại đeo trên đầu, có chữ KL – 168, SUNCESSA, đã qua sử dụng; 01 đoạn gỗ khô chiều dài 137cm, bán kính 3,6cm, màu đen trắng, có nhiều rãnh nứt ở thân, đã qua sử dụng; 01 cây cuốc dài 152cm, cán gỗ, chu vi đầu 1: 9,5cm, đầu 2: 11cm, lưỡi bằng kim loại có chiều dài 18cm, rộng 14cm, bề dày 2mm, đã qua sử dụng; 01 cây dao có chiều dài có chiều dài 43,4cm, màu đen, cán bằng gỗ dài 16cm, chu vi 14cm, lưỡi dao bằng kim loại có chiều dài 27,4cm, chiều rộng nhất lưỡi dao 8cm, đã qua sử dụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng hình sự: Các quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, hành vi tố tụng của điều tra viên trong quá trình điều tra vụ án; quyết định tố tụng của Viện kiểm sát và hành vi tố tụng của Kiểm sát viên trong giai đoạn truy tố là đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về căn cứ buộc tội: Tại phiên Tòa hôm nay lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra và phù hợp với lời khai của người làm chứng, bị hại và vật chứng thu giữ được.

Theo bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 189 ngày 23/9/2021 của Trung tâm pháp y – Sở y tế thành phố Cần Thơ kết luận: Vết thương phần mềm vùng đỉnh thái dương phải đã được điều trị, hiện tại vết thương đã lành sẹo, sẹo phẳng, bờ mép không đều, không ảnh hưởng chức năng. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Phước Tú E do thương tích gây nên hiện tại là: 02%. Cơ chế hình thành vết thương vùng đầu là do vật tày có cạnh gây ra.

Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, chỉ vì mâu thuẩn không đáng có mà bị cáo và bị hại đánh nhau gây thương tích. Tính mạng, sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm M.nh. Đối với thương tích mà bị cáo gây tổn hại sức khỏe cho anh Tú E là 02%, anh Lê Phước Tú E có đơn yêu cầu khởi tố đối với bị cáo N là phù hợp theo quy định tại khoản 1 Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân quận Ô Môn truy tố bị cáo phạm tội theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của M.nh nên Hội đồng xét xử có xE xét đến tình tiết này để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Để có tác dụng giáo dục răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội cần có một mức án nghiêm khắc, cần cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để bị cáo có thời gian ăn năn, hối cải về hành vi sai trái của mình, để từ đó biết sửa đổi bản thân, sống đặt mình trong khuôn khổ của pháp luật.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Xét thấy, bị hại anh Tú E không yêu cầu bị cáo bồi thường. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Lê Phước Trg yêu cầu bị cáo bồi thường tiền thuốc do bị cáo đánh anh là 10.000.000 đồng.

Trong quá trình điều tra anh Lê Phước Trg chỉ cung cấp 01 phiếu thu điều trị ở Bệnh viện đa khoa quận Ô Môn với số tiền là 160.000 đồng và tại phiên tòa hôm nay anh Trg không cung cấp tài liệu gì mới. Do đó, cần phải buộc bị cáo bồi thường cho anh Trg 160.000 đồng là phù hợp.

[5] Về xử lý vật chứng: Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

[6] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố : Bị cáo Trịnh Hoàng N phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng : Điều 155; 268; 269 Bộ luật tố tụng hình sự, Điểm a khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt : Trịnh Hoàng N 12 (mười hai) tháng tù.

Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng: Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Tịch thu tiêu hủy: 01 thanh kim loại màu trắng, hình tròn, chiều dài 79,2 cm, chu vi 3,2cm đã qua sử dụng; 01 đèn pin bằng nhựa, màu xám vàng, loại đeo trên đầu, có chữ KL – 168, SUNCESSA, đã qua sử dụng; 01 đoạn gỗ khô chiều dài 137cm, bán kính 3,6cm, màu đen trắng, có nhiều rãnh nứt ở thân, đã qua sử dụng; 01 cây cuốc dài 152cm, cán gỗ, chu vi đầu 1: 9,5cm, đầu 2: 11cm, lưỡi bằng kim loại có chiều dài 18cm, rộng 14cm, bề dày 2mm, đã qua sử dụng; 01 cây dao có chiều dài có chiều dài 43,4cm, màu đen, cán bằng gỗ dài 16cm, chu vi 14cm, lưỡi dao bằng kim loại có chiều dài 27,4cm, chiều rộng nhất lưỡi dao 8cm, đã qua sử dụng.

Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo bồi thường cho anh Lê Phước Trg 160.000 đồng (một trăm sáu chục ngàn đồng).

Về án phí sơ thẩm: Áp dụng Điều 135, Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23, Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, M.ễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc Trịnh Hoàng N phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo và các đương sự có mặt được quyền kháng cáo bản án. Đối với các đương sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 06/2022/HSST

Số hiệu:06/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ô Môn - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về