Bản án về tội cố ý gây thương tích số 02/2022/HS-GĐT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 02/2022/HS-GĐT NGÀY 18/01/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa giám đốc thẩm xét xử vụ án hình sự đối với:

1. Nguyễn Thanh T (tên gọi khác Tài Củn), sinh năm 1998 tại Vĩnh Long; nơi cư trú: Tổ 10, xã MA, xã MH, thị xã BM, tỉnh VL; trình độ học vấn: 09/12; nghề nghiệp: không; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn A và bà Lương Thị D; chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không; bị tạm giam từ ngày 04/5/2020, đến ngày 05/10/2020 được trả tự do.

2. Nguyễn Thành T2 (tên gọi khác Minh Dương), sinh năm 1993 tại Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long; nơi cư trú: Ấp MA, xã MH, thị xã BM, tỉnh Vĩnh Long; trình độ học vấn: 09/12; nghề nghiệp: không; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Tr và bà Đoàn Thị Tr; vợ Ngô Thị Phương Linh và 02 người con lớn nhất sinh năm 2013, nhỏ nhất sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: không; bị tạm giam từ ngày 04/5/2020, đến ngày 05/10/2020 được trả tự do.

Ngoài ra, vụ án còn có 7 người bị kết án khác không bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm: Phạm Văn S, Đoàn Thanh Nh, Nguyễn Minh C, Nguyễn Văn H, Phạm Hà Th, Bùi Duy T, Bùi Minh Kh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Vào khoảng 18 giờ ngày 17/11/2019, Nguyễn Thanh T cùng với một số đối tượng khác đi vào khu vực vượt lũ Phù Ly 2 thuộc Tổ 19, ấp Phù Ly 2, xã Đ B, thị xã BM, tỉnh Vĩnh Long để tìm Phạm Văn T nói chuyện về việc bạn của Nguyễn Thanh T bị nhóm của Phạm Văn T chặn đánh và đập xe vào dịp tết người dân tộc khmer nhưng không gặp Toàn nên cả nhóm về. Sau đó, Toàn nhắn tin hẹn Nguyễn Thanh T vào nhà nói chuyện. Lúc này, Nguyễn Thanh T nói cho Đoàn Thanh Nh thì Nh có rủ Bùi Văn T, Nguyễn Minh C, Nguyễn Văn H, Phạm Hà Th, Bùi Minh Kh cùng đi thì tất cả đồng ý, còn Nguyễn Thanh T thì gọi điện thoại cho Nguyễn Thành T2 và Phạm Văn S rủ cùng đi thì cả 2 đều đồng ý. Nguyễn Thanh T kêu Chiến đi qua chở Thanh T2, lúc đi Thanh T2 lấy theo 01 cái túi bên trong túi có con dao, dùi cui, khúc sắt... Khi chạy ngang nhà Nhã, Thanh T2 kêu “ra đi nè” thì Nh, Tân, Kh, Th và H chạy theo Thanh T2 đến chỗ Thành T2 và S. Sau đó, nhóm của Thanh T2 chạy đến khu vực vượt lũ Phù Ly 2 để tìm Toàn. Khi nhóm của Thanh T2 đến nơi thì nhóm của Toàn cũng nghỉ nhậu, Toàn cầm vỏ chai bên trong có chứa xăng cùng với Nguyễn Thanh Việt và Sơn Hoa Thiên Quang đi bộ về trước, còn Nguyễn Văn An và Trần Tấn Cường khiêng vỏ kết bia ra phía sau. Khi thấy nhóm của Thanh T2 thì Toàn lấy vỏ chai bia có chứa xăng ném về hướng nhóm Thành T2 nhưng không trúng ai mà trúng vào bánh xe trước của Thành T2. Thấy vậy, Toàn, Việt và Quang chạy ngược về hướng của An và Cường. Lúc này, Thanh T2 mở túi lấy 1 con dao tự chế và ném cái túi xuống đường. Sau đó, Thành T2, Chiến, Sang mỗi người lấy một con dao, Nhã lấy cây dùi cui, Hậu lấy khúc sắt trong túi của Thanh T2 chạy theo truy đuổi nhóm của Toàn chạy vào khu dân cư thì nhóm của Toàn vừa chạy vừa lấy vỏ chai bia ném lại nhóm Thanh T2, khi hết vỏ chai bia thì Toàn lấy đá bên đường ném lại thì trúng vào đầu gối của Thành T2 nên Thành T2 kêu Sang lấy nạn thun ra bắn về nhóm của Toàn. Sang bắn viên bi sắt đầu tiên không trúng ai, đến viên thứ 2 thì trúng vào mắt phải của Nguyễn Văn An và sau đó An được đưa đi cấp cứu, theo kết luận giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của An là 51%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 42/2020/HS-ST ngày 05/10/2020, Toà án cấp sơ thẩm tuyên bố Nguyễn Thanh T và Nguyễn Thanh T2 phạm tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự; áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt Thanh T 02 năm 06 tháng tù và Thành T2 02 năm tù nhưng cho 02 bị cáo được hưởng án treo.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về tội danh, mức hình phạt đối với các bị cáo còn lại; xử lý vật chứng; án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 19/10/2020, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 01/QĐ-VKSBM, kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm nêu trên về phần hình phạt đã tuyên đối với Nguyễn Thanh T và Nguyễn Thành T2, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng không cho Thanh T và Thành T2 hưởng án treo.

Tại Bản án hình sự phúc thẩm số 12/2021/HS-PT ngày 02/3/2021, Tòa án nhân dân cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, giữ nguyên hình phạt đã tuyên của Tòa án cấp sơ thẩm đối với Thanh Tvà Thành T2.

Ngày 08/4/2021, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành Báo cáo đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm số 01/BC-VKS-P7, đề nghị Viện trưởng Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm để hủy đối với một phần bản án hình sự phúc thẩm và một phần bản án hình sự sơ thẩm nêu trên về phần trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thanh T và Nguyễn Thành T2 để xét xử lại theo hướng không cho Nguyễn Thanh T và Nguyễn Thành T2 hưởng án treo.

Ngày 29/11/2021, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 296/QĐ- VC3-V1, kháng nghị đối với bản án hình sự phúc thẩm nêu trên để xét xử phúc thẩm lại.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng giám đốc thẩm chấp nhận toàn bộ Kháng nghị số 296/QĐ-VC3-V1 ngày 29/11/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Vào ngày 17/11/2019, Nguyễn Thanh T và Nguyễn Thành T2 cùng các bị cáo khác rượt đuổi nhóm của bị hại tại khu vực vượt lũ Phù Ly 2 thuộc Tổ 19, ấp Phù Ly 2, xã ĐB, thị xã BM, tỉnh Vĩnh Long. Trong lúc rượt đuổi, Phạm Văn S dùng nạng thun bắn về nhóm của bị hại trúng vào mắt phải của anh Nguyễn Văn An với tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh An là 51%. Với hành vi phạm tội nêu trên, Tòa án cấp phúc thẩm và Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử Nguyễn Thanh T và Nguyễn Thành T2 về tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

[2] Đối với nội dung kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, xét thấy:

Trong vụ án này có đồng phạm, trong đó Nguyễn Thanh T là người tổ chức với vai trò là người cầm đầu, chủ mưu, giữ vai trò chính lôi kéo các bị cáo khác tham gia thực hiện hành vi phạm tội và chuẩn bị hung khí cho các bị cáo khác sử dụng.

Đối với Nguyễn Thành T2 là người thực hành, tích cực thực hiện hành vi phạm tội truy đuổi quyết liệt nhóm của bị hại mặc dù giữa Nguyễn Thành T2 với nhóm bị hại không có mâu thuẫn gì và là người kêu Phạm Văn S dùng nạn thun bắn về nhóm của bị hại gây thương tích cho anh Nguyễn Văn An. Điều này, thể hiện bản chất côn đồ của Nguyễn Thành T2.

Như vậy, với vai trò là người chủ mưu, cầm đầu của Nguyễn Thanh T, côn đồ của Nguyễn Thành T2, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho các bị cáo hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, trái với khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự về án treo. Sau đó, bản án hình sự sơ thẩm nêu trên bị kháng nghị phúc thẩm về phần quyết định hình phạt đối với Nguyễn Thanh Tài và Nguyễn Thành Tài. Tuy nhiên, Tòa án cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng nghị, giữ nguyên hình phạt của Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với Nguyễn Thanh T và Nguyễn Thành T2 là sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật. Vì vậy, phải hủy một phần bản án hình sự phúc thẩm về phần hình phạt đối với Nguyễn Thanh T và Nguyễn Thành T để xét xử phúc thẩm lại theo hướng không cho Nguyễn Thanh T và Nguyễn Thành T2 hưởng án treo.

[3] Do đó, cần chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

[4] Đối với các quyết định khác của bản án hình sự phúc thẩm nêu trên không bị hủy theo thủ tục giám đốc thẩm tiếp tục có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 382, khoản 3 Điều 388, Điều 391, Điều 395 Bộ luật Tố tụng hình sự;

1. Chấp nhận Kháng nghị giám đốc thẩm số 296/QĐ-VC3-V1 ngày 19/11/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Hủy một phần Bản án hình sự phúc thẩm số 12/2021/HS-PT ngày 02/3/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long về phần hình phạt đối với Nguyễn Thanh T và Nguyễn Thành T2 để xét xử phúc thẩm lại.

3. Chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long để xét xử phúc thẩm lại theo đúng quy định pháp luật.

4. Các quyết định khác của bản án hình sự phúc thẩm nêu trên không bị hủy theo thủ tục giám đốc thẩm tiếp tục có hiệu lực pháp luật.

5. Quyết định của Hội đồng giám đốc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày ra quyết định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 02/2022/HS-GĐT

Số hiệu:02/2022/HS-GĐT
Cấp xét xử:Giám đốc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về