Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 03/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAO LỘC, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 03/2022/HS-ST NGÀY 07/01/2022 VỀ TỘI CHNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 07 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 80/2021/TLST- HS, ngày 20 tháng 12 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 83/2021/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Vy Văn S (tên gọi khác: không); sinh ngày 14/02/1990 tại huyện C, tỉnh Lạng Sơn; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Khu K, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc:

Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vy Văn T và bà Hoàng Thị T; có vợ là Hướng Thị N và 02 con; tiền án: Có 01 tiền án, bản án số 03/2021/HSST, ngày 15/01/2021 của TAND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn xử phạt Vy Văn S 06 (sáu) tháng tù giam về tội "Trộm cắp tài sản", chưa được xóa án tích, tiền sự: Không; nhân thân: Đã bị xét xử, chưa được xóa án tích; chưa bị xử phạt hành chính; chưa bị xử lý kỷ luật. Bị cáo bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn từ ngày 06/10/2021 đến nay. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Anh Hà Xuân H, sinh năm 1997. Vắng mặt.

2. Anh Hứa Phú T, sinh năm 1995. Vắng mặt.

Cùng địa chỉ: Công an thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn.

- Người làm chứng:

1. Anh Vy Văn U, sinh năm 1979. Vắng mặt.

Địa chỉ: Số nhà 20, ngõ 1, đường H, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn.

2. Anh Lăng Văn B, sinh năm 1986. Vắng mặt.

3. Bà Hoàng Thị T, sinh năm 1970. Vắng mặt.

4. Ông Vy Văn T, sinh năm 1967. Vắng mặt.

5. Anh Vy Văn B, sinh năm 1992. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 03/10/2021, Công an thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc Vy Văn S, sinh năm 1990, trú tại: Khu K, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn có hành vi gây rối, chửi bới tại nhà ông Vy Văn U, sinh năm 1979 (là chú ruột của Vy Văn S). Công an thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã phân công 02 anh Hà Xuân H và Hứa Phú T là Công an viên mặc trang phục Công an nhân dân đến hiện trường để giải quyết.

Khi 02 anh Hà Xuân H và Hứa Phú T đến nơi thì thấy Vy Văn S đang chửi bới và đạp vào cánh cổng của nhà ông Vy Văn Ùn nên anh Hà Xuân Hùng đến nhắc nhở và yêu cầu Vy Văn S dừng ngay hành vi thì Vy Văn S không dừng mà vung tay đấm liên tục 03 đến 04 phát về phía anh Hà Xuân H trong đó có 01 phát trúng vào vùng mặt bên trái gây sưng, xước da và chảy máu. Thấy vậy, anh Hứa Phú T và Vy Văn B (em trai của Vy Văn S) đã khống chế Vy Văn S đưa về trụ sở Công an thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn để lập biên bản.

Tại Giấy chứng nhận thương tích số 74/2021/PYCN ngày 06/10/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn khám thương tích cho anh Hà Xuân H kết luận: Vết xây xước nhỏ trước tai trái diện 02 cm x 0,1 cm đang đóng vảy.

Tại bản Cáo trạng số 01/CT-VKS ngày 20/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Vy Văn S về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo vẫn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu. Bị cáo khai: Do đã sử dụng rượu, không làm chủ được bản thân nên khi nhìn thấy các anh Công an viên đến can ngăn nhưng bị cáo không dừng hành vi chửi bới, đạp cổng nhà ông Vy Văn U mà còn có lời lẽ không đúng mực và vung tay đấm về phía anh Hà Xuân H 03 - 04 phát gây ra 01 vết thương xước da, chảy máu ở phía trước tai trái của anh H.....Bị cáo biết đó là hành vi đó là vi phạm pháp luật.

Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án gồm anh Hà Xuân H, Hứa Phú T đều vắng mặt tại phiên tòa nhưng tại cơ quan điều tra đều khai: Thực hiện nhiệm vụ do lãnh đạo phân công, hai anh đã xuống hiện trường can ngăn hành vi chửi bới, phá phách của Vy Văn S nhưng Vy Văn S không dừng lại mà còn có hành vi vung tay đấm về phía chúng tôi, gây xước da, chảy máu ở phía trước tai trái anh Hà Xuân H. Do vết thương nhỏ nên anh Hà Xuân H không yêu cầu bị cáo bồi thường. Anh Hứa Phú T và anh Hà Xuân H đề nghị Tòa án xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật.

Những người làm chứng gồm ông Vy Văn U, anh Lăng Văn B, bà Hoàng Thị T, ông Vy Văn T, anh Vy Văn B vắng mặt tại phiên tòa nhưng tại cơ quan điều tra khai: Diễn biến sự việc đúng như bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khai.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Vy Văn S phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h, khoản 1 Điều 52; Điều 38; Điều 50 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Vy Văn S từ 12 (mười hai) đến 18 (mười tám) tháng tù giam.

Về trách nhiệm dân sự: Do anh Hà Xuân H không yêu cầu bồi thường nên đề nghị không xem xét.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Trong phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

Khi nói lời nói sau cùng bị cáo xin lỗi anh Hà Xuân H và anh Hứa Phú T và xin Hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất để sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã tuân thủ theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo cũng không khiếu nại về quá trình tiến hành tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên nên các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đều hợp pháp.

[2] Về thủ tục tố tụng: Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Hà Xuân H, anh Hứa Phú T đều vắng mặt tại phiên tòa nhưng đã có đơn xin xét xử vắng mặt; tất cả những người làm chứng đều vắng mặt tại phiên tòa những đã có đầy đủ lời khai trong hồ sơ vụ án. Việc vắng mặt những người trên không ảnh hưởng đến việc xét xử, đảm bảo về tố tụng nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt những người trên theo quy định tại khoản 1 Điều 292, khoản 1 Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[3] Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, phù hợp với lời khai của những người làm chứng;

phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được trong hồ sơ vụ án. Do đó có đủ cơ sở kết luận bị cáo Vy Văn S có hành vi dùng vũ lực, xúc phạm danh dự, cản trở lực lượng cán bộ Công an thị trấn Đồng Đăng thực hiện nhiệm vụ được giao. Do vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo mặc dù thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nhưng đã xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ, xâm phạm đến hoạt động của lực lượng Công an nhân dân trong giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi dùng vũ lực cản trở hoạt động bình thường đúng đắn của các cơ quan chức năng là vi phạm pháp luật nhưng do thiếu kiềm chế, bị cáo đã phạm tội. Để quyết định mức án phù hợp, Hội đồng xét xử đánh giá về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo như sau:

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bản án số 03/2021/HSST, ngày 15/01/2021 của Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn xử phạt Vy Văn S 06 (sáu) tháng tù giam về tội "Trộm cắp tài sản", chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng lại tái phạm theo điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[7] Về nhân thân: Bị cáo đã bị xét xử một lần, chưa được xóa án tích nên là người có nhân thân xấu.

[8] Xét thấy bị cáo đã bị Tòa án án xét xử, chưa được xóa án tích nhưng không lấy đó làm bài học tu dưỡng rèn luyện trở thành người công dân có ích; bị cáo chỉ có 01 tình tiết giảm nhẹ. Để đảm bảo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm chống người thi hành công vụ xét thấy cần thiết phải xử tù giam với bị cáo mới đủ tính răn đe. Tuy nhiên bị cáo có 01 tình tiết giảm nhẹ tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự nên Hội đồng cũng xem xét giảm nhẹ phần nào mức án cho bị cáo để bị cáo yên tâm cải tạo.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Do anh Hà Xuân H không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[10] Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo theo Điều 331, 332, 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

[11] Ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về tội danh, hình phạt và các vấn đề khác phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 330; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Căn cứ khoản 2 Điều 136; Điều 331, Điều 332, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Vy Văn S phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Vy Văn S 12 (mười hai) tháng tù giam.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam ngày 06/10/2021.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Vy Văn S phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, vắng mặt những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

48
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 03/2022/HS-ST

Số hiệu:03/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cao Lộc - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Ngày 07/01/2022, Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Vy Văn S về tội "Chống người thi hành công vụ". Vy Văn S đã đấm vào mặt anh Hà Xuân H, một Công an viên đang làm nhiệm vụ, gây ra vết thương.

Tình tiết tăng nặng là bị cáo đã có tiền án về tội "Trộm cắp tài sản". Tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo có nhân thân xấu do đã bị xét xử, chưa được xóa án tích. Để đảm bảo công tác phòng chống tội phạm, cần xử tù giam nhưng vẫn giảm nhẹ phần nào vì có tình tiết giảm nhẹ.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Vy Văn S 12 tháng tù giam về tội "Chống người thi hành công vụ", phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án.