Bản án về ly hôn số 25/2021/HN-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 25/2021/HN-PT NGÀY 07/12/2021 VỀ LY HÔN

Ngày 07 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án Hôn nhân – Gia đình phúc thẩm thụ lý số: 26/2021/TLPT-HN ngày 22 tháng 7 năm 2021 về việc “Ly hôn”.

Do Bản án Hôn nhân – Gia đình sơ thẩm số: 101/2021/HN-ST ngày 10/6/2021 của Tòa án nhân dân thành phố C bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 27/2021/QĐXX-PT ngày 18 tháng 10 năm 2021, giữa:

- Nguyên đơn: Chị Ngô Diệp M - sinh năm 1987 (xin vắng mặt).

Địa chỉ: Số 243/33/4B, M, phường B, quận T, thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị đơn: Anh Phạm Văn K - sinh năm 1978 (có mặt).

Địa chỉ: Số 06, đường H, khóm N, phường M, thành phố C, tỉnh Cà Mau.

- Người kháng cáo: Anh Phạm Văn K.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Chị Ngô Diệp M trình bày: Chị và anh Phạm Văn K kết hôn năm 2010, có đăng ký tại UBND xã L, huyện T, tỉnh Cà Mau, hôn nhân tự nguyện. Thời gian chung sống vợ chồng do khác biệt tính cách, không dung hòa được nên thường xuyên xảy ra tranh cãi, hôn nhân không hạnh phúc. Khoảng 04 năm qua chị và anh K không sống chung với nhau. Hiện tình cảm vợ chồng không còn nên yêu cầu ly hôn với anh K.

Chị và anh K có một con chung – cháu tên Phạm Ngọc M, sinh ngày 30/12/2013. Hiện cháu M đang sống với chị, khi ly hôn, chị yêu cầu được trực tiếp nuôi cháu Minh, không yêu cầu anh K cấp dưỡng nuôi con. Vợ chồng không có nợ chung; Tài sản chung có nhưng tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Anh Phạm Văn K trình bày: Thống nhất với trình bày của chị M về điều kiện kết hôn, nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng, con chung, tài sản và nợ chung. Anh thống nhất theo đề xuất xử lý của chị M về hôn nhân, tài sản chung.

Riêng việc nuôi con chung anh yêu cầu được trực tiếp nuôi cháu M, không yêu cầu chị M cấp dưỡng.

Tại bản án sơ thẩm hôn nhân – Gia đình số 101/2021/HNGĐ-ST ngày 10/6/2021 của Toà án nhân dân thành phố C quyết định:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Ngô Diệp M, cho chị Ngô Diệp M ly hôn với anh Phạm Văn K. Giao cháu Phạm Ngọc M, sinh ngày 30/12/2013 cho chị Ngô Diệp M trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục. Không đặt ra nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Anh Phạm Văn K có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

Tài sản chung: Chị Ngô Diệp M và anh Phạm Văn K tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Nợ chung: Chị Ngô Diệp M và anh Phạm Văn K xác định không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên buộc trách nhiệm án phí, giải thích quyền về thi hành án, thông báo cho đương sự biết quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 22/6/2021 anh Phạm Văn K kháng cáo bản án sơ thẩm, yêu cầu cấp phúc thẩm xử chấp nhận cho anh được trực tiếp nuôi cháu M, không yêu cầu chị M cấp dưỡng.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Anh K vẫn bảo lưu nội dung kháng cáo. Căn cứ kháng cáo, anh K cho rằng chị M có hành vi bạo lực gia đình khi chăm soc, nuôi dạy cháu M. Bản thân cháu M có nguyện vọng sống với anh. Nên yêu cầu Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của anh.

- Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân tỉnh Cà Mau: Kháng cáo của anh K không có căn cứ, án sơ thẩm xử lý vụ án đúng qui định của pháp luật. Đề nghị: Áp dụng Khoản 1 Điều 308 của Bộ luật tố tụng dân sự. Không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, được xem xét tại phiên tòa;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục: Kháng cáo của anh K trong hạn, thực hiện đúng qui định của pháp luật.

Chị M không kháng cáo, xin vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm nên xử lý vụ án vắng mặt chị M.

Phần án sơ thẩm xử lý quan hệ hôn nhân, tài sản chung, nợ chung của chị M, anh K không bị kháng cáo, kháng nghị nên đã có hiệu lực kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[2] Về nội dung: Anh K kháng cáo yêu cầu được trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, không yêu cầu chị M cấp dưỡng.

[3] Xét kháng cáo của anh K, thấy rằng: Chị M và anh K có 01 con chung tên Phạm Ngọc M, sinh ngày 30/12/2013. Hiện cháu M đang sống với chị M. Khi ly hôn, chị M, anh K đều yêu cầu được nuôi con chung, không yêu cầu bên còn lại cấp dưỡng nuôi con.

Yêu cầu của anh, chị về nuôi con thể hiện cha, mẹ có tình thương và trách nhiệm với cháu M là tốt, yêu cầu được nuôi con của anh K là chính đáng. Tuy nhiên, căn cứ để giao con cho anh trực tiếp nuôi như anh M giải trình là chưa phù hợp, bởi:

- Anh K cho rằng chị M có hành vi bạo lực gia đình, đánh đập cháu Minh là không có chứng cứ để xác thực việc này.

- Theo biên bản làm việc với cháu M ngày 22/4/2021 do Toà án nhân dân thành phố C tiến hành thể hiện cháu M có nguyện vọng được sống với Mẹ là chị M và tới thời điểm này không có chứng cứ nào khác thể hiện nguyện vọng của cháu Minh mong muốn được sống với cha.

Nên cấp sơ thẩm giao cháu Phạm Ngọc M cho chị M trực tiếp nuôi dạy là phù hợp với qui định tại khoản 2 điều 81 Luật Hôn nhân – Gia đình. Do đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của anh K.

[4] Quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau phù hợp với quan điểm xử lý vụ án của Hội đồng xét xử nên không nhận xét lặp lại.

[5] Anh K phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Khoản 1 Điều 308 của Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Không chấp nhận kháng cáo của anh Phạm Văn K yêu cầu được trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, không yêu cầu chị M cấp dưỡng. Giữ nguyên Bản án Hôn nhân – Gia đình sơ thẩm số: 101/2021/HN-ST ngày 10/6/2021 của Tòa án nhân dân thành phố C, tỉnh Cà Mau.

Tuyên xử:

Về Hôn nhân: Chị Ngô Diệp M ly hôn với anh Phạm Văn K.

Về con chung: Giao cháu Phạm Ngọc M, sinh ngày 30/12/2013 cho chị Ngô Diệp M trực tiếp nuôi dạy.

Anh Phạm Văn K có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

Tạm thời không xét nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con theo yêu cầu của chị M.

Tài sản chung: Chị Ngô Diệp M và anh Phạm Văn K tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Nợ chung: Chị Ngô Diệp M và anh Phạm Văn K xác định không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Án phí:

Án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Chị Ngô Diệp M phải chịu 300.000 đồng. Ngày 31/3/2021, chị M nộp tạm ứng án phí 300.000 đồng theo biên lai thu số 0000882 tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố C, được chuyển thu.

Án phí phúc thẩm: anh Phạm Văn K phải chịu 300.000 đồng. Ngày 27/6/2021 anh K nộp tạm ứng án phí 300.000 đồng theo biên lai thu số 0001182 tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố C, được chuyển thu.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

319
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn số 25/2021/HN-PT

Số hiệu:25/2021/HN-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 07/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về