Bản án về ly hôn số 06/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN C L, TỈNH K H

BẢN ÁN 06/2022/HNGĐ-ST NGÀY 05/04/2022 VỀ LY HÔN

Ngày 05/4/2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện C L, tỉnh K H xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục thông thường vụ án thụ lý số 172/2021/TLST-HNGĐ ngày 07/7/2021 về “ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2022/QĐXXST- HNGĐ ngày 28/02/2022, Quyết định hoãn phiên tòa số 07/20212/QĐST-HNGĐ ngày 17/3/2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Hoàng Thị H – Sinh năm: 1997; Địa chỉ: Thôn Lam Sơn, xã Cam Thành Bắc, huyện C L, tỉnh K H; Chỗ ở hiện nay: Thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, huyện C L, tỉnh K H. (Có đơn xét xử vắng mặt)

- Bị đơn: Ông Nguyễn Văn C – Sinh năm: 1998; Địa chỉ: Thôn Lam Sơn, xã Cam Thành Bắc, huyện C L, tỉnh K H. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 15/6/2021 và quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn bà Hoàng Thị H trình bày:

Về yêu cầu ly hôn: Bà H và ông C tự nguyện tìm hiểu và chung sống với nhau vào năm 2018, có đăng ký kết hôn và được Ủy ban nhân dân xã Cam Thành Bắc, huyện C L cấp giấy chứng nhận kết hôn số 57/2018, ngày 25/6/2018.

Trong quá trình chung sống giữa bà H và ông C phát sinh nhiều mâu thuẫn.

Nguyên nhân là do ông C không có trách nhiệm với gia đình, không có nghề nghiệp ổn định lại nghiện ngập và gây ra nợ nần, thậm chí ông C còn hành hung bà H nhiều lần dẫn đến vợ chồng hay cãi nhau và không tìm được tiếng nói chung. Từ năm 2021, bà H cùng con trở về nhà cha mẹ ruột ở Cam Hải Đông sinh sống và từ đó đến nay bà H và ông C sống ly thân với nhau, không ai quan tâm đến ai. Nay bà H nhận thấy không còn tình cảm với ông C nên bà H yêu cầu được ly hôn với ông C.

Về nuôi con và cấp dưỡng nuôi con: Bà H và ông C có 01 con chung là cháu Nguyễn Hoàng Trung H – sinh ngày 26/10/2018. Khi ly hôn bà H yêu cầu được quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung. Bà H không yêu cầu ông C cấp dưỡng nuôi con.

Về chia tài sản chung khi ly hôn và nợ chung: Bà H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quá trình giải quyết vụ án, ông Nguyễn Văn C đã được triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng đều vắng mặt. Theo biên bản xác minh ngày 16/11/2021 tại Công an xã Cam Thành Bắc, ông C có đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Lam Sơn, xã Cam Thành Bắc, huyện C L và hiện nay đang sinh sống tại địa phương.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện C L, tỉnh K H tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Về thủ tục tố tụng: quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán, Thư ký và Hội đồng xét xử đã tuân thủ đúng trình tự thủ tục tố tụng. Về nội dung vụ án: đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, bà Hoàng Thị H được ly hôn với ông Nguyễn Văn C; về con chung: giao con chung là cháu Nguyễn Hoàng Trung H – sinh ngày 26/10/2018 cho bà H trực tiếp nuôi dưỡng, bà H không yêu cầu ông C cấp dưỡng nuôi con; về tài sản chung và nợ chung: bà H không yêu cầu giải quyết nên đề nghị không xem xét; về án phí: bà H phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tranh chấp về ly hôn giữa bà Hoàng Thị H và ông Nguyễn Văn C thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện C L theo quy định tại khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Ngày 28/02/2022, nguyên đơn bà Hoàng Thị H có đơn xin xét xử vắng mặt; bị đơn ông Nguyễn Văn C hiện nay đang sinh sống tại địa phương nhưng cố tình trốn tránh không đến Tòa án để giải quyết vụ án. Tòa án đã tiến hành các thủ tục niêm yết và tống đạt các văn bản tố tụng theo quy định của pháp luật. Do vậy, căn cứ vào khoản 1 Điều 28; Điều 207, Điều 227, Điều 228, Điều 238 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vắng mặt nguyên đơn và bị đơn là có căn cứ.

[3] Về yêu cầu ly hôn: Bà Hoàng Thị H và ông Nguyễn Văn C tự nguyện tìm hiểu và chung sống với nhau vào năm 2018, có đăng ký kết hôn và được Ủy ban nhân dân xã Cam Thành Bắc, huyện C L cấp giấy chứng nhận kết hôn số 57/2018, ngày 25/6/2018; đây là hôn nhân hợp pháp. Trong quá trình chung sống giữa bà H và ông C phát sinh nhiều mâu thuẫn, hai bên không thực sự hiểu, thông cảm và chia sẻ cho nhau. Ông C không có trách nhiệm với gia đình dẫn đến vợ chồng hay cãi nhau. Năm 2021, do mâu thuẫn ngày càng căng thẳng nên bà H đã dẫn con về nhà cha mẹ ruột ở Cam Hải Đông sinh sống và từ đó đến nay bà H và ông C sống ly thân với nhau, không ai quan tâm đến ai.

[4] Xét tình trạng hôn nhân giữa bà H và ông C không thể hàn gắn được, mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn bà Hoàng Thị H được ly hôn với ông Nguyễn Văn C.

[5] Về nuôi con và cấp dưỡng nuôi con: Bà H và ông C có 01 con chung là cháu Nguyễn Hoàng Trung H – sinh ngày 26/10/2018. Hiện nay cháu Hiếu đang sống với bà H, cuộc sống đã ổn định. Quá trình giải quyết vụ án, bà H yêu cầu được quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung. Bà H không yêu cầu ông C cấp dưỡng nuôi con. Ông Nguyễn Văn C không đến Tòa làm việc nên không thể hiện ý kiến đồng ý hay phản đối trước yêu cầu của bà H nhưng Hội đồng xét xử thấy rằng yêu cầu của bà H là có căn cứ hợp lý, phù hợp với thực tế, quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

[6] Về chia tài sản chung khi ly hôn và nợ chung: Bà H không yêu cầu Tòa án giải quyết. Quá trình giải quyết vụ án, ông C vắng mặt nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết, sau này nếu có yêu cầu thì giải quyết bằng vụ kiện dân sự khác.

[7] Về án phí: Bà Hoàng Thị H phải chịu án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 207; Điều 227; Điều 228; Điều 238 và Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

- Căn cứ các Điều 51, 56, 57, 58, 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân gia đình;

- Căn cứ Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn

1. Về quan hệ hôn nhân: Bà Hoàng Thị H được ly hôn với ông Nguyễn Văn C.

2. Về nuôi con và cấp dưỡng nuôi con:

Giao con chung là cháu Nguyễn Hoàng Trung H – sinh ngày 26/10/2018 cho bà Hoàng Thị H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục sau khi ly hôn.

Bà Hoàng Thị H không yêu cầu ông Nguyễn Văn C cấp dưỡng nuôi con.

Sau khi ly hôn, vì lợi ích của con khi cần thiết các bên có quyền làm đơn yêu cầu thay đổi việc nuôi con và cấp dưỡng nuôi con. Người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom con, không ai được cản trở người đó thực hiện quyền này

3. Về chia tài sản chung khi ly hôn và nợ chung: Không xem xét về phần tài sản chung và nợ chung của vợ chồng, nếu sau này các đương sự trong vụ án có đơn yêu cầu thì sẽ được giải quyết bằng vụ kiện dân sự khác.

4. Về án phí: Bà Hoàng Thị H phải nộp 300.000 đồng án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số AA/2021/0008833 ngày 06/7/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện C L. Bà H đã nộp đủ án phí.

5. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn; bị đơn vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

6. Quy định: Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn số 06/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:06/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cam Lâm - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 05/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về