Bản án về ly hôn, nuôi con chung (chồng đang đi cải tạo tại trại giam) số 32/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 32/2022/HNGĐ-ST NGÀY 27/05/2022 VỀ LY HÔN, NUÔI CON CHUNG 

 Ngày 27 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân TP H, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 158/2022/TLST - HNGĐ ngày 25 tháng 4 năm 2022 về việc Ly hôn, nuôi con chung, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:

46/2022/QĐXXST - HNGĐ ngày 10 tháng 5 năm 2022, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: chị Nguyễn Thị Hồng Nh - Có mặt.

Địa chỉ: Tổ 7, khu 4, phường HL, TP H, tỉnh Quảng Ninh.

- Bị đơn: anh Vũ Thành Tr – Có đơn xin xử vắng mặt.

Địa chỉ: Tổ 7, khu 4, phường HL, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh. Hiện đang cải tạo tại trại giam Quảng Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các lời khai của nguyên đơn chị Nguyễn Thị Hồng Nh trình bày: tôi kết hôn với anh Vũ Thành Tr vào năm 2017 tại UBND phường HL, TP H, trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện. Trong quá trình chung sống hạnh phúc được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do tính tình vợ chồng không hợp nhau, anh Tr mải chơi, không quan tâm tới gia đình, từ năm 2020 anh Tr bị đi cải tạo và chúng tôi không ai quan tâm đến ai nữa. Nay tôi không còn tình cảm với anh Tr, tôi yêu cầu được ly hôn anh Tr.

Về con chung: chúng tôi có 01 con chung là cháu Vũ Duy Kh, sinh ngày 15/8/2017, nếu ly hôn tôi đề nghị được nuôi con chung và không yêu cầu anh Tr phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung: Tôi không yêu cầu Toà án giải quyết.

Bị đơn anh Vũ Thành Tr có lời khai trình bày: về điều kiện hoàn cảnh kết hôn như chị Nh trình bày là đúng. Mâu thuẫn vợ chồng là do bất đồng về quan điểm sống, vợ chồng không thể hòa hợp, chúng tôi đã không còn quan tâm đến nhau từ năm 2020 khi tôi bị đi cải tạo. Nay chị Nh xin ly hôn thì tôi đồng ý.

Về con chung: như chị Nh trình bày là đúng nếu ly hôn tôi đồng ý để cho chị Nh nuôi dưỡng con chung và tôi không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung: Tôi không yêu cầu Toà án giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà có quan điểm: Về tố tụng đã đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Về nội dung xét thấy chị Nh và anh Tr không thể tiếp tục chung sống, hơn nữa cả chị Nh và anh Tr đều nhất trí ly hôn nên cho chị Nh và anh Tr được ly hôn. Về con chung: chị Nh và anh Tr đã thống nhất là phù hợp nên giao cho chị Nh nuôi dưỡng con chung và anh Tr không phải cấp dưỡng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 [1] Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tiến hành đầy đủ các thủ tục tố tụng đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Tại phiên tòa anh Tr có đơn xin xử vắng mặt và thể hiện rõ quan điểm về việc giải quyết vụ án, do đó theo quy định tại khoản 1 điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án vẫn tiến hành xét xử.

[2] Về tình cảm: Trong quá trình giải quyết vụ án chị Nh và anh Tr đều xác định không thể tiếp tục chung sống và nhất trí ly hôn. Xét thấy lời trình bày của chị Nh, anh Tr trong quá trình giải quyết vụ án thì thấy rằng thực tế mâu thuẫn vợ chồng giữa chị Nh và anh Tr đã ở mức độ trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, ngoài ra hiện nay giữa chị Nh và anh Tr cũng đã sống ly thân từ năm 2020 không còn quan tâm đến nhau nữa nên cho chị Nh và anh Tr được ly hôn là phù hợp.

[3] Về con chung: chị Nh và anh Tr đã thống nhất được việc nuôi con khi ly hôn, xét thấy thỏa thuận này là phù hợp nên HĐXX chấp nhận giao con chung cho chị Nh nuôi dưỡng.

[4] Về tài sản chung: chị Nh và anh Tr không yêu cầu giải quyết nên HĐXX không đề cập.

[5] Về án phí: chị Nh phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ: khoản 1 điều 28; khoản 1 điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; khoản 1 điều 56, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị Hồng Nh. Cho chị Nguyễn Thị Hồng Nh được ly hôn anh Vũ Thành Tr.

Về con chung: Giao cho chị Nguyễn Thị Hồng Nh được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung là cháu Vũ Duy Kh sinh ngày 15/8/2017 đến khi thành niên (đủ 18 tuổi). Anh Vũ Thành Tr không phải cấp dưỡng nuôi con chung nhưng có quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được cản trở.

Căn cứ: khoản 4 điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; điểm a khoản 5 điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016 về án phí.

Buộc chị Nguyễn Thị Hồng Nh phải nộp 300.000đ tiền án phí dân sự sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền 300.000đ tạm ứng án phí mà chị Nh đã nộp theo biên lai số 0000622 ngày 25/4/2022 của Chi cục thi hành án dân sự TP H.

Căn cứ điều 271, 273 – Bộ luật tố tụng dân sự.

Báo cho chị Nh biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với anh Tr vắng mặt biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

104
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, nuôi con chung (chồng đang đi cải tạo tại trại giam) số 32/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:32/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về