Bản án về ly hôn, con chung số 24/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH SƠN, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 24/2021/HNGĐ-ST NGÀY 21/07/2021 VỀ LY HÔN, CON CHUNG

Ngày 21 tháng 7 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 34/2021/TLST- HNGĐ ngày 03 tháng 3 năm 2021 về việc: “Ly hôn, nuôi con chung” Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 38/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 28 tháng 6 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 32/2021/QĐST-HNGĐ ngày 08/7/2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Đ – Sinh năm 1984 (Vắng mặt có lý do).

Địa chỉ: Khu D C, xã Th Kh, huyện Th S, tỉnh Phú Thọ

Bị đơn: Anh Lương Kim S - Sinh năm 1986(Vắng mặt không có lý do) Nơi ĐKNKTT: Khu D C, xã Th Kh, huyện Th S, tỉnh Phú Thọ Chỗ ở hiện nay: Khu 2, xã B Y, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai và quá trình làm việc tại Tòa án nguyên đơn chị Nguyễn Thị Đào trình bày:

- VÒ quan hÖ h«n nh©n: Chị Nguyễn Thị Đ và anh Lương Kim S có sự tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn tại UBND xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ vào năm 2012. Sau khi kết hôn anh Sơn về chung sống cùng chị Đào tại xóm Dộc Cày, xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn. Quá trình chung sống vợ chồng không hạnh phúc, thường nảy sinh cãi vã xung đột, anh Sơn nghiện ma túy, không tu chí làm ăn, thường đập phá đồ đạc. Năm 2019 anh Sơn bỏ về sống cùng mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Tuyết và anh trai là anh Lương Kim Thủy có địa chỉ tại khu 3, xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ vợ chồng sống ly thân với nhau từ đó đến nay không ai còn quan tâm đến nhau nữa. Lần gần đây nhất vào ngày 22/02/2021 anh Sơn có hẹn chị Đào đưa con ra thị trấn Thanh Thủy chơi nhưng khi vừa gặp nhau thì anh Sơn đã đánh chị Đào sau đó anh Sơn bỏ đi đâu chị Đào không biết. Vợ chồng không còn liên lạc gì với nhau từ hôm đó. Nay nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa nên chị Đào làm đơn xin ly hôn anh Sơn.

- VÒ con chung: Chị Nguyễn Thị Đ xác nhận chị và anh S có 01 con chung là cháu Lương Gia Huy – Sinh ngày 09/01/2019. Hiện nay cháu Huy đang ở cùng chị Đào. Nay ly hôn chị Đào xin được nuôi con chung và không yêu cầu anh Sơn cấp dưỡng nuôi con chung.

- Về tài sản chung, nợ chung, công sức đóng góp và tư trang riêng:

Chị Đào khẳng định vợ chồng không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Phía bị đơn, anh Lương Kim Sơn trong quá trình giải quyết vụ án đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng anh Sơn đều vắng mặt, anh Sơn có chủ động liên lạc với tòa án qua điện thoại thể hiện quan điểm: Anh Sơn và chị Đào đã thống nhất thuận tình ly hôn và giao con cho chị Đào nuôi, hiện nay anh Sơn đã về sống cùng mẹ đẻ tại khu 2 (Khu 3 cũ), xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, anh Sơn không có ý kiến gì khác tuy nhiên do bận công việc anh Sơn không thể đến tòa án để giải quyết. Để đảm bảo khách quan, công bằng, Tòa án đã phối hợp cùng chính quyền địa phương đến tại nhà ở anh Lương Kim Sơn ở khu 2, xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy tiến hành thu thập chứng cứ bằng việc lấy lời khai của anh Sơn. Tòa án cùng đại diện chính quyền địa phương có nhiều lần đến nhà ở của anh Sơn. Tuy nhiên anh Sơn đều vắng mặt Tòa án không gặp được. Tòa án tiếp tục tiến hành lấy lời khai của bà Nguyễn Thị Tuyết là mẹ đẻ của anh Lương Kim Sơn, bà Tuyết cho biết:

Anh Lương Kim Sơn là con trai của bà Nguyễn Thị Tuyết, anh Sơn có tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn với chị Nguyễn Thị Đào tại UBND xã bảo Yên, huyện Thanh Thủy. Sau khi kết hôn anh Sơn chuyển khẩu về chung sống với chị Đào tại xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn. Quá trình chung sống vợ chồng không hạnh phúc nên đã ly thân anh Sơn đi làm ăn xa không chung sống cùng chị Đào nữa. Thỉnh thoảng anh Sơn về thăm nhà và thường xuyên trao đổi với bà Tuyết qua điện thoại. Quá trình tòa án giải quyết vụ án có gửi các văn bản giấy tờ cho anh Sơn, bà Tuyết đều nhận được và đưa lại hoặc thông báo cho anh Sơn, anh Sơn có nói lại với bà Tuyết là nhất trí ly hôn theo như ý của chị Đào nhưng anh Sơn bận đi làm ăn không về tòa án làm việc được.

Anh Sơn và chị Đào có 01 con chung là Lương Gia Huy hiện nay đang sống cùng chị Đào. Nếu ly hôn quan điểm của bà Tuyết và anh Sơn là để cho chị Đào tiếp tục chăm sóc nuôi dưỡng vì cháu còn nhỏ. Bà Tuyết cũng cho biết thêm anh Sơn và chị Đào không có tài sản chung, nợ chung, công sức đóng góp gì cho gia đình.

Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát: Về việc tuân theo pháp luật: Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án Thẩm phán đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa thực hiện đúng quy định của pháp luật, không có vi phạm gì. Các đương sự: Nguyên đơn đã chấp hành đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Bị đơn chưa chấp hành đúng quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của Bộ Luật Tố tụng dân sự.

Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Đào, xử cho chị Đào được ly hôn anh Sơn. Về con chung: Giao cho chị Đào được tiếp tục trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con chung là cháu: Lương Gia Huy – Sinh ngày 09/01/2019 đến khi con chung thành niên. Anh Sơn không phải cấp dưỡng nuôi con do chị Đào không có yêu cầu. Về án phí: Chị Đào phải chịu án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng: Nguyên đơn chị Nguyễn Thị Đào khởi kiện yêu cầu Tòa án cho ly hôn anh Lương Kim Sơn, đối chiếu với Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình xác định quan hệ pháp luật của vụ án là tranh chấp ly hôn. Do vậy, xác định đây là tranh chấp về Hôn nhân gia đình theo Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự. Vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn chị Đào có đơn xin xét xử vắng mặt. Bị đơn anh Sơn được Tòa án tống đạt hợp lệ nhiều lần nhưng vẫn vắng mặt tại phiên tòa nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt cả chị Đào và anh Sơn là phù hợp quy định tại Điều 227; Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Đào và anh Lương Kim Sơn có sự tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn vào năm 2012 tại UBND xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp.

Về tình cảm vợ chồng: Căn cứ vào lời khai của chị Đào, lời khai của bà Nguyễn Thị Tuyết là mẹ đẻ của anh Sơn xác định được: Quá trình chung sống vợ chồng không hạnh phúc, thường nảy sinh cãi vã xung đột, anh Sơn không tu chí làm ăn, thường đập phá đồ đạc. Năm 2019 anh Sơn bỏ về sống cùng mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Tuyết và anh trai là anh Lương Kim tại khu 3 (Nay là khu 2), xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ vợ chồng sống ly thân với nhau từ đó đến nay không ai còn quan tâm đến nhau nữa. Nay anh Sơn đi làm ăn ở đâu chị Đào không biết. Vợ chồng không còn liên lạc gì với nhau từ nữa.

Nay chị Đào khẳng định hiện nay tình cảm vợ chồng không còn nữa nên kiên quyết xin ly hôn. Về phía bị đơn anh Lương Kim Sơn quá trình Tòa án giải quyết vụ án có biết việc Tòa án thụ lý vụ án, biết việc Tòa án đến làm việc nhưng anh Sơn không đến Tòa án. Thậm chí Tòa án và chính quyền địa phương có đến tại nhà ở để lấy lời khai nhưng anh Sơn cũng không hợp tác. Anh Sơn chị Đào đã sống ly thân từ năm 2019 đến nay không ai còn quan tâm đến nhau nữa. Như vậy có thể thấy đời sống chung vợ chồng giữa chị Đào và anh Sơn thực tế không còn tồn tại, mâu thuẫn không có khả năng khắc phục, anh Sơn cố tình trốn tránh không đến tòa án làm việc và hòa giải, không trình bày quan điểm gì có thể thấy anh Sơn không có mong muốn đoàn tụ, không có nguyện vọng để giải quyết mâu thuẫn vợ chồng. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần xử cho chị Đào được ly hôn anh Sơn là phù hợp Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

[3] Về con chung: Chị Nguyễn Thị Đào và anh Lương Kim Sơn có 01 con chung là Lương Gia Huy – Sinh ngày 09/01/2019. Hiện nay cháu Gia Huy còn nhỏ, đang sống cùng chị Đào, mặt khác anh Sơn không có mặt tại địa phương, theo bà Tuyết thì anh Sơn và gia đình cũng nhất trí giao cháu Huy cho chị Đào trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng, vì vây HĐXX xét thấy cần giao cháu Huy cho chị Đào được tiếp tục trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng đến khi con chung thành niên. Anh Sơn không phải cấp dưỡng nuôi con do chị Đào không có yêu cầu.

[4] Về tài sản chung; nợ chung; tư trang riêng và công sức đóng góp: Chị Đào và anh Sơn đều không yêu cầu nên HĐXX không xem xét.

[5] Quan điểm đại diện Viện kiểm sát là phù hợp nên được chấp nhận.

[6] Về án phí và quyền kháng cáo: Chị Đào phải nộp toàn bộ tiền án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm. Các đương sự được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1, Điều 51; Các Điều 56, 58, 81, 82, 83 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; khoản 1 Điều 147; Điều 227; Điều 228; Điều 271, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự.

Áp dụng khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Nguyễn Thị Đào được ly hôn với anh Lương Kim Sơn.

2. Về con chung: Giao cho chị Đào được tiếp tục trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con chung là cháu: Lương Gia Huy – Sinh ngày 09/01/2019 đến khi con chung thành niên. Anh Sơn không phải cấp dưỡng nuôi con do chị Đào không có yêu cầu.

Sau khi ly hôn người không trực tiếp nuôi con có quyền qua lại thăm nom chăm sóc con chung mà không ai được cản trở.

3. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Đào phải nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm. Xác nhận chị Đào đã nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí theo Biên lai thu số AA/2020/0003427 ngày 03/3/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Sơn. Nay chuyển thành án phí.

4. Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 - Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 luật thi hành án dân sự.

Các đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc bản án được niêm yết tại Trụ sở UBND xã nơi các đương sự cư trú để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, con chung số 24/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:24/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Sơn - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về