Bản án về bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số 07/2020/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NINH HẢI, TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 07/2020/DS-ST NGÀY 30/07/2020 VỀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Ngày 30/7/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận xét xử công khai sơ thẩm vụ án dân sự thụ lý số 22/2020/TLST-DS ngày 10/3/2020 về việc “Bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2020/QĐST-DS ngày 08/7/2020 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Lê Thành Nh, sinh 2001 Địa chỉ: Thôn Th, xã VH, huyện NH, tỉnh NT Người đại diện hợp pháp của nguyên đơn: Bà Phạm Thị Mai Tr, sinh 1981 Địa chỉ: Thôn Th, xã VH, huyện NH, tỉnh NT. Là người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn “văn bản ủy quyền ngày 19/02/2020” (có mặt) Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn: Ông Quảng Đại M là luật sư của Văn phòng luật sư DP, thuộc đoàn luật sư tỉnh NT. (có mặt)

2. Bị đơn: Bà Nguyễn Thị Thùy M, sinh 1981 Địa chỉ: Thôn Th, xã VH, huyện NH, tỉnh NT. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ngày 19/02/2020 cũng như tại phiên tòa đại diện của nguyên đơn bà Phạm Thị Mai Tr trình bày:

Do mâu thuẫn giữa hai gia đình, nên khoảng 19 giờ 30 phút ngày 14/01/2019 bà có đến nhà bà Nguyễn Thị Thùy M để hỏi chuyện. Khi đến thì M đang ngồi bán phở thì hai bên có lời qua tiếng lại với nhau, bà có dùng tay tát M 02 cái, cả hai xô xát, giắng co qua lại với nhau. Lúc đó Lê Thành Nh đi tới chỗ bà M, Nh dùng tay hất đổ tủ kính (đựng vật dụng bán phở) xuống nền nhà làm bể tủ kính, M cầm giá dùng múc nước phở đánh Nh. Hai bên giằng co nhau, lúc này có anh Nguyễn Đức Kh hàng xóm thấy vậy liền chạy vào ôm Nh lại, trong lúc anh Kh đang ôm Nh thì M cầm tô nước phở sôi trên tay tạt vào mặt và vai của Nh, anh Kh không ôm Nh nữa bỏ đi ra ngoài, còn Nh do bị choáng mặt nằm ngã xuống nền nhà. Biết Nh còn bị động, nên bà M dùng hung khí đâm nhiều nhát vào chân trái của Nh, hậu quả làm Nh bị thương tích gối chân trái là 15% và bị bỏng độ 02 vùng vai, mặt 1% (tại giấy chứng nhận thương tích của bệnh viện quốc tế Sài Gòn, ngày 29/01/2019). Tuy nhiên tại Bản kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Ninh Hải không khởi tố vụ án gây thương tích mà cho rằng thương tích của Nh là do tự Nh gây ra cho bản thân Nh và hướng dẫn khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại về dân sự. Hành vi của bà M đã gây ra hậu quả thương tích cho Nh ở cả vùng mặt và chân trái, nguyên Nh do bà M hành động tạo ra vết thương cho Nh. Vì vậy, nay Nh khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết buộc bị đơn bà Nguyễn Thị Thùy M phải bồi thường các khoản gồm tiền thuê xe cấp cứu, tiền thuốc, tiền tổn thất tinh thần và tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe sau điều trị, tổng cộng là 112.236.440 đồng.

Tại phiên tòa người đại diện của nguyên đơn thay đổi mức yêu cầu bồi thường, cụ thể chỉ yêu cầu bồi thường các khoản sau: Tiền thuê xe cấp cứu và tái khám là 5.700.000 đồng; Tiền thuốc, viện phí và chi phí giám định là 22.634.200 đồng; Tiền người nuôi bệnh 04 ngày 800.000 đồng; Tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe sau điều trị là 5.000.000 đồng. Tồng cộng là 34.134.200 đồng.

Tại bản tự khai cũng như tại phiên tòa bị đơn bà Nguyễn Thị Thùy M trình bày:

Tối ngày 14/01/2019 bà đang ngồi bán phở thì có bà Phạm Thị Mai Tr xông vào quán đánh bà, thấy vậy mẹ bà chạy tới can ngăn cũng bị bà Tr đánh, lúc này có cả Lê Thành Nh là con của bà Tr xông vào đánh thì bà có lấy giá múc nước phở đánh xuống không biết trúng vào ai, Nh dùng tay hất đổ tủ kính bán phở làm bể tủ kính, sẵn trên bàn có tô nước sôi bán phở tạt không may trúng vào mặt và vai Nh, lúc đó có anh Kh ôm Nh để can ngăn, khi anh Kh không ôm Nh nữa thì Nh tiếp tục xông vào do trong quán có rất nhiều dầu mỡ và cả các mảnh vỡ của tô chén, tủ kính thì Nh tự trượt té ngã xuống nền, bị các mảnh vỡ cắt vào đầu gối làm Nh bị chảy máu và được gia đình đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tại bản kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Ninh Hải không khởi tố vụ án gây thương tích vì thương tích 15% ở đầu gối chân trái của Nh là do tự Nh gây ra cho bản thân Nh lỗi không phải do bà. Đối với hành vi tạt nước phở nóng trúng vào mặt và vai của Nh lỗi do bà, nhưng sau khi giám định thương tích vùng mặt và vai là 0% (theo kết luận giám định của Trung tâm giám định y khoa – Pháp y tỉnh Ninh Thuận, ngày 14/5/2019). Nay nguyên đơn yêu cầu bà phải bồi thường các khoản gồm tiền thuê xe cấp cứu, tiền thuốc, và tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe sau điều trị và tiền người nuôi bệnh tổng cộng là 34.134.200 đồng. Bà không đồng ý, vì lỗi gây ra thương tích 15% cho Nh không phải do bà gây ra.

Đại diện Viện kiểm sát Nh dân huyện Ninh Hải phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Về tố tụng: Thẩm phán và Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa đã tiến hành đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Tòa án thụ lý, giải quyết vụ án dân sự đúng trình tự, thủ tục. Các đương sự đã thực hiện đúng quy định tại các Điều 70, Điều 71, Điều 72, Điều 234 Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Buộc bà Nguyễn Thị Thùy M phải bồi thường một phần thiệt hại đối với lỗi của hành vi tạt nước phở sôi vào mặt và vai nguyên đơn. Số tiền: 5.300.000 đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét thẩm tra, kết quả hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của các đương sự, ý kiến của Kiểm sát viên, ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn. Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đơn khởi kiện ngày 19/02/2020, xuất phát từ việc có mâu thuẫn từ trước giữa hai gia đình bà Phạm Thị Mai Tr và anh Lê Thành Nh với bà Nguyễn Thị Thùy M xảy ra xô xát, hậu quả làm anh Nh bị thương tích 15% và bị bỏng ở vùng vai, mặt. Nay anh Nh khởi kiện yêu cầu bà M phải bồi thường thiệt hại cho anh tổng cộng số tiền là 34.134.200 đồng. Vì vậy quan hệ tranh chấp trong vụ án này là “Tranh chấp về bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm” theo khoản 6 Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự, đơn kiện đảm bảo về nội dung và hình thức. Căn cứ vào Điều 35, Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án nhân dân huyện Ninh Hải thụ lý và giải quyết là đúng thẩm quyền.

[2] Về nội dung khởi kiện: Tại phiên tòa người đại diện của nguyên đơn đề nghị chấp nhận yêu cầu khởi kiện có nội dung: Buộc bà Nguyễn Thị Thùy M phải bồi thường các khoản gồm tiền thuê xe cấp cứu, tiền thuốc, tiền người nuôi bệnh và tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe sau điều trị, tổng cộng là 34.134.200 đồng.

Bản kết luận điều tra số 34/KLĐT-CQCSĐT, ngày 15/8/2019 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ninh Hải kết luận: “Riêng về thương tích ở đầu gối chân của Lê Thành Nh qua kết luận giám định tỷ lệ phần trăm thương tích là 15%. Qua làm việc với người có liên quan, chứng kiến xác định vết thương đầu gối là do Lê Thành Nh tự trượt chân té ngã xuống nền nhà bị mẻ kính bể cắt đứt da đầu gối làm chảy máu dẫn đến thương tích trên. Ngoài ra không có ai đánh đập hay đụng chạm gì vào người Nh.” Và ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì hành vi không cấu thành tội phạm. Trong quá trình giải quyết cũng như tại phiên tòa, bị đơn không thừa nhận có hành vi tác động, đánh đập hay đụng chạm gì vào người Nh.

Khoản 4 Điều 585 Bộ luật dân sự quy định: “Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra”. Như vậy, thương tích 15% ở đầu gối chân của Nh do Nh tự trượt chân té ngã và gây ra không có ai tác động vào Nh, lỗi dẫn đến hậu quả thuộc về Nh nên Nh không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Trong quá trình giải quyết cũng như tại phiên tòa bị đơn là bà Nguyễn Thị Thùy M thừa nhận hành vi trực tiếp cầm tô nước phở sôi tạt vào vai, mặt của Nh. Tại kết luận giám định của Trung tâm giám định y khoa – Pháp y tỉnh Ninh Thuận, ngày 14/5/2019 kết luận vùng vai, mặt 0%. Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra xô xát ngày 14/01/2019 Nh được chuyển viện từ Bệnh viện Ninh Thuận đến Bệnh viện quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn ngày 15/01/2019, Bệnh viện quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn chứng nhận tình trạng thương tích lúc vào viện bị bỏng đỏ da vùng vai, mặt 1%. Trên thực tế có sự việc xảy ra xô xát, bà M có hành vi tạt tô phở nước sôi vào vùng vai, mặt Nh làm Nh bị bỏng vùng vai, mặt là có thật, bà M nhận thức rõ hành vi của mình sẽ gây thiệt hại cho người khác mà vẫn thực hiện tuy không mong muốn, nhưng để mặc cho thiệt hại xảy ra. Lỗi dẫn đến hậu quả này do bà M gây ra.

Khoản 4 Điều 584 Bộ luật dân sự quy định: “Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, Nh phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường...”. Nh bị bỏng vùng vai, mặt là do hành vi xâm phạm và gây thiệt hại của bà M, nên bà M phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với hành vi này theo Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP, ngày 08/7/2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Tại phiên tòa đại diện của nguyên đơn yêu cầu bà Nguyễn Thị Thùy M phải bồi thường các khoản tổng cộng là 34.134.200 đồng là không có cơ sở, chỉ chấp nhận các khoản chi phí hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế phát sinh do mức độ lỗi của bị đơn gây ra như trên để làm căn cứ xem xét buộc bà M phải bồi thường, cụ thể như sau:

- Chi phí điều trị: Nguyên đơn yêu cầu tiền xe, tiền khám chữa bệnh, tiền thuốc, viện phí, tiền giám định và tiền nuôi người bệnh tổng cộng là 29.134.200 đồng là không có căn cứ. Vì chi phí điều trị chủ yếu đối với thương tích ở đầu gối chân, nên chỉ chấp nhận một phần yêu cầu đối với các khoản tiền: Tiền thuê xe cấp cứu chuyển viện từ Bệnh viện Ninh Thuận đến đến Bệnh viện quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn là: 4.200.000 đồng, chấp nhận một phần là 2.000.000 đồng (Phiếu thu tiền ngày 14/01/2019); Tiền phí chăm sóc điều trị và tiền giường phòng bệnh là 4.000.000 đồng, chấp nhận một phần là 2.000.000 đồng (Bảng tổng hợp viện phí ngày 19/01/2019) vì có thể hiện điều trị vết thương bỏng độ 02 vùng vai, mặt 1%; Chấp nhận tiền nuôi người bệnh 4 ngày nằm viện x 200.000 đồng = 800.000 đồng vì thực tế có thiệt hại xảy ra.

Riêng đối với khoản giám định thương tích là 1.555.000 đồng không có cơ sở vì chi phí này do cơ quan trưng cầu giám định phải chi trả.

- Đối với yêu cầu tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe sau điều trị yêu cầu 5.000.000 đồng (100.000 đồng x 50 ngày). Chấp nhận một phần là 100.000 đồng x 5 ngày = 500.000 đồng.

Như vậy tổng cộng các khoản tiền chi phí được chấp nhận là 5.300.000 đồng (2.000.000 đồng + 2.000.000 đồng + 800.000 đồng + 500.000 đồng).

Chấp nhận một phần ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn về việc yêu cầu bị đơn phải bồi thường số tiền các khoản gồm tiền thuê xe cấp cứu, tiền thuốc, tiền tổn thất tinh thần và tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe sau điều trị, tổng cộng 34.134.200 đồng. Chấp nhận 5.300.000 đồng như đã nhận định ở trên.

Cần chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Hải tại phiên tòa, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

[3] Về án Phí: Bị đơn bà Nguyễn Thị Thùy M phải chịu án phí DSST đối với số tiền phải bồi thường cho anh Nh là 300.000 đồng.

Miễn án phí DSST cho anh Nh đối với phần yêu cầu không được Tòa án chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 26, 35, 39 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 584, 585, 586, 590 Bộ luật dân sự; Điểm d khoản 1 Điều 12, khoản 2 Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễm, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1/. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn anh Lê Thành Nh đối với bị đơn bà Nguyễn Thị Thùy M.

Buộc bà Nguyễn Thị Thùy M có trách nhiệm bồi thường cho anh Lê Thành Nh số tiền 5.300.000 đồng (Năm triệu ba trăm ngàn đồng) Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của bên được thi hành án cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền. Nếu bên phải thi hành án chậm thi hành án thì phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự, tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

2/. Về án phí dân sự sơ thẩm: Bà Nguyễn Thị Thùy M phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

Miễn án phí DSST đối với phần yêu cầu không được chấp nhận cho anh Lê Thành Nh.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án và người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

3/. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn có quyền làm đơn kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

118
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số 07/2020/DS-ST

Số hiệu:07/2020/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ninh Hải - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 30/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về