Bản án tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 147/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 147/2022/HS-PT NGÀY 12/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12/9/2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 209/2022/TLPT-HS ngày 21/7/2022 đối với bị cáo Nguyễn Phi Ph do có kháng cáo của bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số 78/2022/HSST ngày 14/6/2022 của Tòa án nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Họ và tên bị cáo: Nguyễn Phi Ph, sinh năm 1990; Nơi cư trú: Thôn T, xã X, huyện L, tỉnh Bắc Giang; Nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hóa 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Phong Ph1 và bà Hoàng Thị Kim Th; vợ: Bùi Thị L; con: có 02 con, con lớn sinh năm 2016, con nhỏ sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo đầu thú, bị bắt tạm giam từ ngày 20/10/2021 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Lê Minh Ch (đã chết) Anh Lô Văn B (đã chết) - Đại diện hợp pháp của bị hại Lê Minh Ch:

Bà Hoàng Thị Q, sinh năm 1961 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Bản Th, xã A, huyện V, tỉnh Lạng Sơn.

Đi diện theo ủy quyền của bà Hoàng Thị Q: bà Lê Thị M, sinh năm 1961 (có mặt) Địa chỉ: phố T, thị trấn V, huyện V, tỉnh Lạng Sơn.

- Đại diện hợp pháp của bị hại Lô Văn B:

1.Ông Lô Văn B1, sinh năm 1968 (vắng mặt) 2.Bà Lê Thị L, sinh năm 1970 (vắng mặt) Cùng địa chỉ: Thôn Bản Th, xã A, huyện V, tỉnh Lạng Sơn.

Đi diện theo ủy quyền của ông Lô Văn B1 và bà Lê Thị L: anh Lô Văn B2, sinh năm 1993 (có mặt).

Đa chỉ: Thôn Bản Th, xã A, huyện V, tỉnh Lạng Sơn.

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1- Công ty TNHH một thành viên LM do ông Lương Văn L - Giám đốc đại diện (không triệu tập);

Đa chỉ: Số nhà 31, đường Đ, Khu 2, phường Đ, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh.

2- Anh Nguyễn Ngọc H, sinh năm 1975 (không triệu tập);

Đa chỉ: Phố V, thị trấn V, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

3- Ông Nguyễn Phong Ph, sinh năm 1962 (không triệu tập);

Đa chỉ: Thôn T, xã X, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

Người kháng cáo:

1. Đại diện hợp pháp của người Bị hại (Lê Minh Ch): bà Hoàng Thị Q, sinh năm 1961.

2. Đại diện theo ủy quyền của cho ông Lô Văn B1 và bà Lê Thị L – người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Văn B: anh Lô Văn B2, sinh năm 1993.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Phi Ph, sinh năm 1990, trú tại: Thôn T, xã X, huyện L, tỉnh Bắc Giang có giấy phép lái xe hạng D do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 07/8/2017. Ngày 15/8/2021, Ph được anh Nguyễn Như H, sinh năm 1990 trú tại thôn T, xã T, huyện L, tỉnh Bắc Giang nhờ đến khu vực cây xăng Đình Trám, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 29LD- 027.45, loại 45 chỗ ngồi đến cất giữ tại một bãi xe trong khu Công nghiệp Quang Châu. Tại đây, Ph gặp anh Nguyễn Ngọc H, sinh năm 1975, trú tại: Phố V, thị trấn V, huyện L, Bắc Giang là lái xe ô tô khách biển kiểm soát 99B - 001.83, loại 47 chỗ ngồi của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên LM (sau đây gọi tắt là Công ty LM), có trụ sở ở Khu 2, phường Đ, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh (anh H là lái xe thời vụ, có hợp đồng miệng với Công ty LM). Khi gặp nhau, anh H nhờ Ph đi xuống khu Công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang điều khiển chiếc xe ô tô khách biển kiểm soát 99B - 001.83 đến khu vực cây xăng Đình Trám cất giữ. Sau khi Ph đồng ý, anh H nói cho Ph biết biển kiểm soát xe, đồng thời giao cho chìa khóa của chiếc xe ô tô biển kiểm soát 99B- 001.83 cho Ph. Khoảng 18 giờ cùng ngày, Ph điều khiển chiếc xe biển kiểm soát 29LD- 027.45 của anh H từ khu vực cây xăng Đình Trám đến cất giữ tại bãi xe của khu Công nghiệp Quang Châu. Sau đó, Ph đi tìm theo sự chỉ dẫn của anh H thì thấy chiếc xe ô tô 99B - 001.83, loại 47 chỗ ngồi đang đỗ ở ven đường. Tìm thấy xe, Ph mở khóa lên xe, nổ máy và điều khiển chiếc xe này đi theo đường gom dân sinh (song song với đường cao tốc Hà Nội- Bắc Giang), hướng tỉnh Bắc Ninh đi thành phố Bắc Giang để đến cây xăng Đình Trám. Khoảng 19 giờ 50 phút cùng ngày, Ph điều khiển xe ô tô đi đến đoạn đường thuộc khu vực thuộc tổ dân phố Yên Ninh, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Lúc này, Ph điều khiển xe sang làn đường trái (theo hướng đi của Ph) để vượt một xe mô tô (Ph khai do một người phụ nữ điều khiển) đi cùng chiều. Sau khi vượt qua chiếc xe mô tô này, Ph điều khiển xe ô tô trở lại phần của mình thì xảy ra va chạm giữa phần đầu xe phía trước bên trái xe ô tô do Ph điều khiển với xe mô tô 12U1 - 006.09 do Lô Văn B, sinh năm 1993, trú tại Bản Th, xã A, huyện V, tỉnh Lạng Sơn điều khiển chở sau anh Lê Minh Ch, sinh năm 1993 ở cùng thôn. Hậu quả làm anh Lô Văn B, anh Lê Minh Ch tử vong tại chỗ, xe ô tô và xe mô tô hư hỏng. Sau khi xảy ra tai nạn, Ph đến Công an huyện Việt Yên đầu thú.

Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Việt Yên tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm các phương tiện có liên Qn đến vụ tai nạn và trưng cầu giám định, kết quả như sau:

1. Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường gom dân sinh, thuộc tổ dân phố Yên Ninh, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Mặt đường được trải nhựa thẳng, phẳng rộng 10,40m, được chia thành hai chiều đường xe chạy rộng 5,15m và 5,10m bằng một vạch sơn đứt quãng màu vàng ở giữa đường rộng 0,15m. Theo chiều từ Bắc Ninh đi Bắc Giang, bên phải đường có đường rẽ vào khu công nghiệp Quang Châu, đầu đường rẽ rộng 26,0m, một bên đường là đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, một bên đường là bãi đất. Phải, trái hiện trường vụ tai nạn giao thông được xác định theo chiều hướng từ Bắc Ninh đi Bắc Giang. Lấy mép đường bên trái làm chuẩn và lấy chân cột điện có số 12/E7.18.484 bên phải đường làm mốc.

- (1) Là vết in hằn vân lốp kích thước: (14,90 x 0,23)m, tâm đầu vết cách mép đường bên trái 5,13m và cách tâm đầu vết số (2) là 3,52m. Cuối vết (1) nằm dưới vị trí mặt lăn bánh lốp trước bên trái của xe ô tô 99B – 001.83.

- (2) Là vết hằn vân lốp kích thước: (11,50 x 0,23)m, tâm đầu vết cách mép đường bên trái 6,80 và cách trục bánh sau bên phải của xe ô tô 99B - 001.83 là 5,70m. Cuối vết số (2) nằm dưới vị trí mặt lăn bánh lốp trước bên phải của xe ô tô 99B – 001.83.

- (3) Là xe ô tô 99B - 001.83 đang đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng Bắc Giang, đuôi xe hướng Bắc Ninh, trục bánh trước bên trái cách mép đường bên trái 5,48m, trục bánh sau bên trái cách mép đường bên trái 5,08m.

- (4) Là vết dầu kích thước: (5,05 x 3,4)m trên mặt đường, tâm đầu vết dầu cách mép đường bên trái 4,70m và cách trục bánh sau bên phải của xe ô tô 99B - 001.83 là 1,70m. Cuối vết dầu nằm dưới vị trí máy của xe mô tô 12U1 - 066.09. Khoảng cách từ tâm đầu vết dầu số (4) đến tâm đầu vết in hằn vân lốp số (1) là 7,23m.

- (5) Là xe mô tô 12U1 - 066.09 đang đổ nghiêng bên phải trên mặt đường, đầu xe hướng thị trấn Nếnh, đuôi xe hướng đường rẽ vào khu công nghiệp Quang Châu, trục bánh trước cách mép đường bên trái 0,43m, trục bánh sau cách mép đường bên trái 1,55m.

- (6) Là tử thi nam giới chưa rõ danh tính đang nằm ở tư thế ngửa mặt lên trời, đầu hướng Bắc Giang, hai chân hướng Bắc Ninh, đỉnh đầu cách mép đường bên trái 3,20m, gót bàn chân phải cách mép đường bên trái 3,66m và cách trục bánh sau của xe mô tô 12U1 - 066.09 là 3,0m, gót bàn chân trái cách mép đường bên trái 4,10m.

- (7) Là bãi máu kích thước: (2,1 x 0,9)m dạng loang trên mặt đường, đầu bãi máu nằm dưới vị trí đầu của tử thi nam giới chưa rõ danh tính ký hiệu số (6).

- (8) Là tử thi nam giới tên Lê Minh Ch nằm ở tư thế ngửa mặt lên trời, bên trái đường, đầu hướng đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, hai chân hướng khu công nghiệp Quang Châu, đỉnh đầu cách mép đường bên trái 1,10m, gót bàn chân phải cách mép đường bên trái 0,34m và cách đỉnh đầu của tử thi nam giới ký hiệu số (6) là 3,30m, gót bàn chân trái cách mép đường bên trái 0,34m.

- (9) Là bãi mảnh nhựa vỡ kích thước (13,8 x 5,20)m trên mặt đường, tâm đầu cách mép đường bên trái 2,6m và cách tâm đầu vết số (1) là 4,8m, tâm cuối cách mép đường bên trái 3,0m và cách trục bánh trước bên trái của xe ô tô 99B - 001.83 là 3,87m.

Khong cách 10,60m tính từ trục bánh trước bên phải của xe ô tô 99B - 001.83 đến cột điện có số 12/E7.18.484 bên phải đường được xác định là mốc của hiện trường vụ tai nạn giao thông. Vật chứng thu giữ: 01 xe ô tô biển kiểm soát 99B- 001.83; 01 xe mô tô 12U1- 066.09; 01 Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Lê Minh Ch; 01 đăng ký xe mô tô 12U1- 066.09; 01 chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe mô tô 12U1- 066.09; 01 chứng minh nhân dân mang tên Lê Minh Ch.

2. Kết quả khám nghiệm phương tiện có liên quan đến tai nạn; kết luận giám định cơ chế hình thành dấu vết 2.1. Kết quả khám xe ô tô khách biển kiểm soát 99B - 001.83, màu sơn Trắng, loại 47 chỗ ngồi: Kính chắn gió phía trước bên trái đầu xe để lại vết tỳ nén, rạn nứt, bẹp lõm, hướng từ trước về sau, mặt ngoài bám dính tóc và tổ chức mô cơ thể, kích thước (1,45 x 1,20)m, vị trí bám tóc và tổ chức não cơ thể cách mép bên trái đầu xe 0,33m; Ốp viền góc bên trái phía dưới kính chắn gió trước để lại vết tỳ nén, mài sát, mòn cao su, bám dính tóc và tổ chức mô cơ thể, kích thước (0,13 x 0,06)m, tâm cách đất 1,50m; Góc bên trái trán xe để lại vết tỳ nén, bẹp lõm kim loại hướng từ trước về sau, mặt ngoài bong sơn, bám dính tổ chức mô cơ thể và tạp chất màu tím, kích thước (0,56 x 0,67)m, tâm cách đất 01m, tại vị trí cách đất 1,03m để lại vết mài sát bám dính tạp chất màu đen, màu vàng, kích thước (0,12 x 0,02)m; Đèn pha phía trước bên trái bị tỳ nén, nứt vỡ, hướng từ trước về sau, bật khớp nối, kích thước (0,40 x 0,30)m; Góc bên trái ba đờ sốc trước để lại vết tỳ nén, rách khuyết nhựa, mặt ngoài để lại vết mài sát bong sơn, bám dính tạp chất màu đen, màu tím, kích thước (0,46 x 0,40)m, tâm cách đất 0,52m; Góc bên trái phía dưới khung đỡ ba đờ sốc trước để lại vết tỳ nén, bẹp lõm, mòn kim loại, mặt ngoài để lại vết mài sát bám dính tạp chất màu trắng, màu cam và bám dính dầu máy kích thước (0,38 x 0,22)m, tại vị trí cách đất 0,70m có bám dính 01 mảnh da màu đen (dạng da bọc yên xe mô tô) kích thước (0,03 x 0,02); Mép phía dưới nắp cốp trước đầu xe bên trái để lại vết tỳ nén, mài sát, mòn sơn, bám dính tạp chất màu đen và dầu máy, kích thước (0,23 x 0,23)m, tâm cách đất 0,40m.

2.2. Kết quả khám xe mô tô nhãn hiệu Honda - Wave biển kiểm soát 12U1 - 066.09, màu sơn đen: không có gương chiếu hậu bên phải, mặt gương chiếu hậu bên trái nứt vỡ bật rời khỏi xe; mặt ngoài đèn xi nhan phía trước bên trái để lại vết tỳ nén, mài sát mòn nhựa bám dính tạp chất màu cam, màu vàng, kích thước (0,1 x 0,03)m, tâm cách đất 01m; mặt dưới đèn pha trước để lại vết tỳ nén, mài sát mòn nhựa, bám dính tạp chất màu cam, màu vàng, kích thước: (0,05 x 0,02)m, tâm cách đất 0,98m; Góc bên trái ốp nhựa đầu xe để lại vết tỳ nén, nứt vỡ nhựa, mặt ngoài mài sát bám dính tạp chất màu trắng, kích thước: (0,09 x 0,08)m, tâm cách đất 1,04m; cần gương chiếu hậu bên trái để lại vết tỳ nén, mài sát mòn kim loại, bám dính tạp chất màu trắng, kích thước (0,04 x 0,01)m, cách đất 01m; mặt nạ đầu xe bị tỳ nén, vỡ khuyết, mặt ngoài bám dính tạp chất màu trắng, màu cam và sợi nhựa, kích thước (0,04 x 0,02)m, tâm cách đất 0,82m; mặt trước tay lái bên trái để lại vết tỳ nén, mài sát, rách cao su, mòn kim loại, bám dính tạp chất màu trắng, màu vàng, kích thước: (0,10 x 0,02)m, tâm cách đất 0,93m; cánh yếm trước bên trái bị tỳ nén, vỡ khuyết bật rời khỏi xe, phần dưới để lại vết mài sát mòn nhựa, kích thước: (0,20 x 0,08)m, tâm cách đất 0,38m; chắn bùn bánh trước bị tỳ nén, nứt vỡ nhựa, mặt ngoài để lại vết mài sát mòn sơn, bám dính tạp chất màu trắng, màu cam, kích thước: (0,23 x 0,14)m, tâm cách đất 0,58m; giảm sóc bên trái bánh trước để lại vét tỳ nén, mài sát, mòn kim loại, bám dính tạp chất màu trắng, màu cam, màu vàng, kích thước: (0,29 x 0,05)m, tâm cách đất 0,36m; may ơ bên trái bánh trước bị tỳ nén, vỡ khuyết kim loại, mặt ngoài bám dính tạp chất màu trắng, màu vàng, kích thước: (0,13 x 0,03)m, tâm cách đất 0,28m; trục khớp nối phanh trước bên trái tại vị trí tiếp giáp với may ơ bánh trước để lại vết tỳ nén, cong vênh kim loại, bám dính mảnh nhựa màu cam, màu trắng, kích thước: (0,04 x 0,02)m, tâm cách đất 0,24m; nan hoa bánh trước, tại vị trí cách chân van 0,20m có bám dính mảnh nhựa màu trắng, màu cam, mặt ngoài mảnh nhựa bám dính tạp chất màu đen, kích thước: (0,10 x 0,03)m; góc bên trái đầu máy để lại vết mài sát mòn kim loại, kích thước: (0,06 x 0,03)m, tâm cách đất 0,32m; lốc máy bên trái bị tỳ nén vỡ khuyết, bật rời khỏi xe; ốp nhựa sườn xe bên trái bị tỳ nén, nứt vỡ, tại vị trí cách đất 0,61m, bám dính mảnh nhựa màu trắng, kích thước: (0,03 x 0,02)m; mặt bên trái yên xe để lại vết tỳ nén rách da, kích thước: (0,18 x 0,13)m, tâm cách đất 0,66m; để chân sau bên trái để lại vết tỳ nén, bẹp méo kim loại, bám dính tạp chất màu vàng, màu trắng, màu cam, kích thước: (0,03 x 0,03), tâm cách đất 0,32m; để chân trước bên trái bị tỳ nén, cong vênh hướng từ trước về sau, vặn ốp lót cao su.

2.3. Kết quả giám định cơ chế hình thành dấu vết: Ti Kết luận giám định cơ chế hình thành dấu vết số: 1413/KL-KTHS ngày 10/9/2021 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

- Dấu vết hằn lõm, trượt xước sơn, kim loại, dính chất màu vàng và màu đen (dạng cao su) ở ốp kim loại bên trái đầu xe ô tô biển số 99B – 001.83 (ảnh 7, 8, 9 bản ảnh khám phương tiện xe ô tô 99B - 001.83) phù hợp với dấu vết rách cao su, trượt xước kim loại dính chất màu trắng và màu vàng (dạng sơn) tại mặt trước tay nắm bên trái của xe mô tô biển số 12U1 - 066.09 (ảnh 10 bản ảnh khám phương tiện xe mô tô 12U1 - 066.09).

- Dấu vết vỡ khuyết, hằn lõm, trượt xước sơn, nhựa, kim loại tại bên trái ba đờ sốc trước và bên trái khung kim loại gắn đỡ ba đờ sốc trước của xe ô tô biển số 99B - 001.83 (ảnh 11, ảnh 14 bản ảnh khám phương tiện xe ô tô 99B - 001.83) phù hợp với dấu vết vỡ khuyết, hằn lõm, trượt xước kim loại găm mảnh nhựa màu trắng và màu cam ở bên trái của xe mô tô biển số 12U1 - 066.09 gồm: may ơ bánh trước, cụm chi tiết phanh trước, giảm sóc trước, vỏ máy, để chân trước (ảnh 14, ảnh 19 bản ảnh khám phương tiện xe mô tô 12U1 - 066.09).

- Dấu vết trượt xước kim loại găm mảnh da màu đen (dạng da bọc yên) ở mặt trước thanh kim loại đầu xe ô tô biển số 99B - 001.83 (ảnh 15 bản ảnh khám phương tiện 99B - 001.83) phù hợp với dấu vết rách, khuyết da ở bên trái yên của xe mô tô biển số 12U1- 066.09 (ảnh 21 bản ảnh khám phương tiện xe mô tô 12U1 - 066.09).

- Dấu vết dầu (dạng bắn) trên mặt đường ký hiệu số 4 được hình thành do quá trình va chạm vỏ máy của xe mô tô biển số 12U1 - 066.09 vỡ, thoát ra rơi trên mặt đường tạo nên.

- Xe ô tô biển số 99B - 001.83 và xe mô tô biển số 12U1 - 066.09 va chạm với nhau tại điểm dầu dấu vết dầu (dạng bắn), ký hiệu số 4 thuộc phần đường bên trái theo hướng Bắc Ninh - Bắc Giang (ảnh 33, ảnh 36 bản ảnh hiện trường).

- Chiều hướng va chạm: hai phương tiện trong tư thế chuyển động đứng ngược chiều.

- Không xác định được tốc độ của hai phương tiện khi xảy ra tai nạn.

3. Kết quả khám nghiệm tử thi:

3.1. Kết quả khám nghiệm tử thi Lê Minh Ch, sinh năm 1993, trú tại:

thôn Bản Th, xã A, huyện V, tỉnh Lạng Sơn.

* Khám ngoài: Thể trạng phát triển bình thường, chiều dài tử thi 1,60m, đang trong giai đoạn mềm lạnh. Ngoài mặc áo phông cộc tay màu đen, quần dài màu đen, trong quần lót màu đen, quần áo bám dính nhiều bụi đất.

Hai lỗ tai, hai lỗ mũi và miệng khô, hai mắt khép không kín, đồng tử giãn to; vùng trán có diện sây sát da, kích thước (12 x 07)cm; cung mày trái có diện sây sát, rách da, kích thước (05 x 1,5)cm, sâu sát xương; gò má dưới mi mắt và gò má trái có diện sây sát da, kích thước (4,5 x 03)cm; giữa sống mũi và môi trên có diện sây sát da kích thước (05 x 04)cm; cằm có diện sây sát da, bầm tím, kích thước (6,5 x 05)cm; gò má phải có diện sây sát da kích thước (04 x 03)cm; vùng ngực phải, sát xương đòn phải có diện sây sát da, kích thước (05 x 1,5)cm; mặt trước vai trái có diện sây sát da, kích thước (11 x 6,5)cm; mặt trước trong cánh tay phải có diện bầm tím da, kích thước (13 x 04)cm; mặt sau cổ tay phải có diện sây sát da, kích thước (1,8 x 1,5)cm; mặt mu ngón tay số 3, số 5 bàn tay pH có diện sây sát, rách da, kích thước (07 x 04)cm; mặt trước cánh tay trái có diện sây sát da, kích thước (13 x 04)cm; mặt ngoài cẳng tay và cổ tay trái có diện sây sát ra, kích thước (16 4,5)cm; mặt trong 1/3 dưới cổ tay trái có diện sây sát da, bầm tím, kích thước (11 x 05)cm; mặt mu bàn ngón tay trái có diện bầm tím, sây sát da, kích thước (11 x 08)cm; mặt sau vai trái có diện sây sát da, kích thước (10 x 2,5)cm; mặt sau vai pH có diện sây sát da, kích thước (05 x 07)cm; mặt ngoài 1/3 trên đùi trái có diện sây sát da, bầm tím, kích thước (13 x 03)cm; mặt trước gối trái và cẳng chân trái có diện sây sát, rách da, kích thước (32 x 11)cm; Mắt cá ngoài chân trái có diện sây sát da, kích thước (02 x 02)cm; sờ nắn thấy gãy kín cung trước xương sườn số 6, số 7 bên trái.

* Tiến hành mổ tử thi xác định: Bầm tụ máu cơ vùng cổ sau, sát với xương cột sống, kiểm tra thấy gãy ngang đốt sống cổ C5.

* Tại bản kết luận giám định pháp y số 1315//Kl-KTHS, ngày 22/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang, kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Lê Minh Ch là do đa chấn thương: Chấn thương cột sống cổ (gãy đốt sống C5), chấn thương ngực kín. Các tổn thương bầm tím, sây sát, rách da hình thành do tiếp xúc với vật tày, bề mặt không nhẵn tạo nên. Tổn thương gãy cột sống cổ, gãy xương sườn do tiếp xúc với vật tày, lực tác động rất mạnh tạo nên.

3.2. Kết quả khám nghiệm tử thi Lô Văn B, sinh năm 1993, trú tại: thôn Bản Th, xã A, huyện V, tỉnh Lạng Sơn:

* Khám ngoài: Thể tạng phát triển bình thường, chiều dài tử thi 1,60m, đang trong giai đoạn mềm lạnh. Ngoài mặc áo sơ mi cộc tay màu vàng, mặc quần sóoc màu trắng, trong mặc quần lót màu đen, quần áo rách nát bám dính nhiều máu khô.

Hai lỗ tai, hai lỗ mũi và khoang miệng có máu đông lẫn không đông, hai mắt khép không kín, đồng tử hai bên giãn to; vùng trán trái có vét thương rách da, sâu sát xương, bờ mép gọn, kích thước (7,5 x 1,5)cm; gò má trái có diện sây sát, kích thước (06 x 05)cm; vùng cổ ngực có diện sây sát, rách da, kích thước (34 x 30)cm; mặt trước vai trái có diện bầm tím, sây sát da kích thước (15 x 10)cm; vùng bụng và mạn sườn phải có diện sây sát da, kích thước (20 x 09)cm; mặt ngoài khuỷu tay trái có diện sây sát da kích thước (3,5 x 03)cm; mặt sau cổ tay trái có diện sây sát da, kích thước (7,5 x 07)cm; cổ tay trái sưng nề, biến dạng, sờ nắn thấy gãy kín 1/3 dưới xương cẳng tay trái; vùng thắt lưng trái có diện sây sát da, kích thước (09 x 5,5)cm; mặt trước trong 1/3 trên đùi phải có vết thương rách da, sâu đến lớp cơ, kích thước (25 x 05)cm; mặt trong 1/3 dưới đùi trái và gối trái có diện bầm tím, sây sát da, kích thước (20 x 15)cm; mặt sau gối trái có vết rách da, kích thước (8,5 x 1,5)cm; sờ nắn thấy gãy phức tạp xương gò má, xương hàm trên, hàm dưới bên trái.

* Tiến hành mổ tử thi xác định: Bầm tụ máu da đầu và tổ chức dưới da đầu vùng tương ứng, vỡ phức tạp xương trán, xương trần hốc mắt trái, thoát tổ chức não ra bên ngoài.

* Tại bản kết luận giám định pháp y số 1316//Kl-KTHS, ngày 22/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang, kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Lô Văn B là do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt. Các tổn thương bầm tím, sưng nề, sây sát, rách da hình thành do tiếp xúc với vật tày, bề mặt không nhẵn tạo nên. Tổn thương vỡ xương trán, xương trần hốc, xương hàm mặt do tiếp xúc với vật tày, lực tác động rất mạnh tạo nên.

Với nội dung trên bản án hình sự sơ thẩm số 78/2022/HS-ST ngày 14/6/2022 của Toà án nhân dân hyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã quyết định:

1. Căn cứ điểm a, đ khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38 – Bộ luật hình sự. Xử phạt Nguyễn Phi Ph 02 ( hai ) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam 20/10/2021.

2. Trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48- BLHS; các Điều 584, 585, 591 – BLDS: buộc bị cáo Nguyễn Phi Ph phải bồi thường cho bà Hoàng Thị Q tổng số tiền 169.200.000đồng. Được trừ vào số tiền 100.000.000đồng (một trăm triệu đồng) đã nộp theo biên lai thu tiền số 0001662 ngày 20/4/2022 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Bị cáo còn phải bồi thường tiếp số tiền 69.200.000đồng (Sáu mươi chín triệu hai trăm nghìn đồng).

Buộc bị cáo Nguyễn Phi Ph phải bồi thường cho ông Lô Văn B1 và bà Lê Thị L tổng số tiền 169.200.000đồng. Được trừ vào số tiền 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng) đã nộp theo biên lai thu tiền số 0001662 ngày 20/4/2022 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Bị cáo còn phải bồi thường tiếp số tiền 69.200.000đồng (Sáu mươi chín triệu hai trăm nghìn đồng).

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn giải quyết về án phí, tuyên quyền kháng cáo. Án xử xong, ngày 27/6/2022, anh Lô Văn B2 là người đại diện của bị hại Lô Văn B kháng cáo đề nghị: tăng mức hình phạt đối với bị cáo, tăng mức bồi thường về tổn thất tinh thần là 100 tháng lương tối thiểu, tăng mức mai táng phí là 92.000.000 đồng; Ngày 27/6/2022, bà Hoàng Thị Q là người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Minh Ch kháng cáo đề nghị: tăng mức hình phạt đối với bị cáo, tăng mức bồi thường về tổn thất tinh thần là 100 tháng lương tối thiểu, tăng mức mai táng phí là 86.565.000 đồng và tăng mức trợ cấp tuất cho người thân 800.000 đồng/tháng cho đến khi bà qua đời và bồi thường chiếc xe mô tô bị hư hỏng là 3.320.000 đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Phi Ph trình bày án sơ thẩm xử bị cáo là đúng người đúng tội. Bị cáo không đồng ý với các nội dung kháng cáo của phía đại diện bị hại.

Đại diện phía bị hại bà Lê Thị M và anh Lô Văn B2 đều ý kiến đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét tăng hình phạt đối với bị cáo vì từ khi xẩy ra sự việc đến nay bị cáo và gia đình bị cáo không thăm hỏi động viên, thiếu thiện chí trong việc bồi thường thiệt hại. Bà M, anh B2 giữ nguyên các nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang thực hiện quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phân tích nội dung vụ án, đánh giá hành vi phạm tội cùng nhân thân của bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát ý kiến, có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Phi Ph phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, điểm đ khoản 2 Điều 260 BLHS. Tuy nhiên quá trình giải quyết vụ án; việc điều tra, thu thập chứng cứ ở cấp sơ thẩm không đầy đủ có những vi phạm, thiếu sót mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung được, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Để vụ án được xử lý đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật: căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355, điểm b, c Khoản 1 Điều 358 BLTTHS hủy bản án sơ thẩm số 78/2022/HSST ngày 14/6/2022 của Tòa án nhân dân huyện Việt Yên, chuyển hồ sơ vụ án để điều tra lại. Do vụ án bị đề nghị hủy để điều tra lại nên không xem xét giải quyết nội dung kháng cáo đề nghị tăng mức hình phạt và tăng mức bồi thường của bà Hoàng Thị Q là người đại diện hợp pháp cho bị hại anh Lê Minh Ch; anh Lô Văn B2 đại diện theo ủy quyền của cho ông Lô Văn B1 và bà Lê Thị L – người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Văn B 

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: đơn kháng cáo của bà Hoàng Thị Q là người đại diện hợp pháp cho bị hại anh Lê Minh Ch; anh Lô Văn B2 đại diện theo ủy quyền của cho ông Lô Văn B1 và bà Lê Thị L – người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Văn B nộp đúng thời hạn theo quy định tại Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự. HĐXX chấp nhận xem xét giải quyết kháng cáo theo trình tự phúc thẩm.

[2]. Xét hành vi phạm tội của bị cáo HĐXX thấy: Qua xem xét các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ đủ cơ sở xác định: Nguyễn Phi Ph có giấy phép lái xe ô tô hạng D, được phép điều khiển xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi. Khoảng 19 giờ 50 phút ngày 15/8/2021, tại đường gom dân sinh thuộc địa phận thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Nguyễn Phi Ph có hành vi điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 99B - 001.83, loại 47 chỗ ngồi, không chấp hành quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vượt xe không đảm bảo an toàn vi phạm Điều 9, khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ nên để đầu xe trước bên trái của xe ô tô do Ph điều khiển đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 12U1- 066.09 do anh Lô Văn B, sinh năm 1993, trú tại Bản Th, xã A, huyện V, tỉnh Lạng Sơn điều khiển chở sau là anh Lê Minh Ch, sinh năm 1993 ở cùng thôn. Hậu quả, anh B, anh Ch tử vong, xe ô tô và xe mô tô hư hỏng. Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a, đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 02 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội, không oan.

[3]. Qua nghiên cứ hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX thấy: Qúa trình tiến hành tố tụng, cấp sơ thẩm có những vi phạm tố tụng cụ thể sau:

[3.1]. Vi phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm trong quá trình giải quyết vụ án, cụ thể:

- Vi phạm về quyền được trợ giúp pháp lý: theo biên bản xác minh do Điều tra viên tiến hành ngày 22/12/2021 tại UBND xã A, huyện V, tỉnh Lạng Sơn xác định: anh Lê M là người đại diện theo ủy quyền của bà Hoàng Thị Q - người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Minh Ch; anh Lô Văn B2 đại diện theo ủy quyền của cho ông Lô Văn B1 và bà Lê Thị L – người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Văn B đều thuộc đối tượng được hưởng trợ giúp pháp lý là “Người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn” nhưng trong suốt quá trình giải quyết vụ án cấp sơ thẩm (Công an – Viện Kiểm sát – Tòa án) đều chưa tiến hành các thủ tục theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật trợ giúp pháp lý và điểm a, b khoản 1; điểm a khoản 2 Điều 7; Điều 8; Điều 9 Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC ngày 29/6/2018 đối với anh M và anh B2 là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

- Vi phạm do không xác định đủ tư cách tham gia tố tụng trong vụ án: cụ thể Công ty TNHH một thành viên LM do ông Lương Văn L-Giám đốc đại diện là chủ sở hữu chiếc xe ô tô biển kiểm soát 99B-001.83 là nguồn nguy hiểm cao độ gây ra tại nạn khiến anh B và anh Ch chết. Vì vậy cần xác định Công ty TNHH một thành viên LM tham gia tố tụng với tư cách bị đơn dân sự trong vụ án theo quy định tại Điều 64 Bộ luật tố tụng hình sự nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm chưa thực hiện là vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của phía bị hại trong vụ án.

- Về thiệt hại tài sản: các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm chưa tiến hành định giá tài sản để xác định thiệt hại của xe ô tô BKS 99B-001.83 là bao nhiêu, bị cáo Ph có phải chịu trách nhiệm về hình sự đối với tình tiết định khung theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự không là chưa đảm bảo quy định.

- Cần điều tra làm rõ trách nhiệm của anh Nguyễn Ngọc H trong việc giao xe cho bị cáo Ph khi bị cáo không có đủ điều kiện điều khiển ô tô chở khách 47 chỗ theo quy định dẫn đến vụ tai nạn giao thông gây hậu quả anh B và anh Ch chết.

[3.2]. Vi phạm về xác định trách nhiệm dân sự:

- Hội đồng xét xử sơ thẩm đã căn cứ Điều 48 BLHS; các Điều 584, 585, 591 BLDS để buộc cá nhân bị cáo Nguyễn Phi Ph phải bồi thường cho bà Hoàng Thị Q tổng số tiền 169.200.000 đồng, cho ông Lô Văn B1 và bà Lê Thị L tổng số tiền 169.200.000 đồng là vi phạm quy định tại Điều 601 Bộ luật dân sự vì quá trình điều tra xác định chiếc xe ô tô BKS 99B- 001.83 là của Công ty TNHH một thành viên LM do anh Lương Văn L – Giám đốc đại diện. Ông L giao xe cho anh Nguyễn Ngọc H quản lý và sử dụng để chở công nhân (anh H là lái xe thời vụ với Công ty, chưa ký hợp đồng lao động). Việc anh H giao xe ô tô BKS 99B- 001.83 cho bị cáo Ph không được sự đồng ý của đại diện Công ty. Quá trình giải quyết vụ án, cấp sơ thẩm chưa tiến hành làm việc với bị cáo, những người đại diện hợp pháp của bị hại, đại diện hợp pháp của Công ty và anh H về việc xác định trách nhiệm bồi thường trong vụ án này, có sự thỏa thuận nào buộc bị cáo Ph phải có trách nhiệm cá nhân bồi thường không để quyết định buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho đại diện gia đình các bị hại là không đúng quy định tại Điều 601 của Bộ luật dân sự.

- Đối với yêu cầu bị cáo phải trợ cấp nuôi bà Hoàng Thị Q số tiền 2.000.000 đồng/1 tháng trong thời gian 10 năm và yêu cầu cấp dưỡng 1 lần là 240.000.000đ cấp sơ thẩm nhận định không có căn cứ chấp nhận với lý do trong quá trình điều tra vụ án đã xác định bị hại Lê Minh Ch khi còn sống không phải là người đang thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng cha, mẹ là chưa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bà Q theo quy định tại Điều 591 của Bộ luật dân sự.

- Kết luận định giá tài sản số 01/KL – HDĐGTS ngày 07/3/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, đã xác định giá trị thiệt hại của xe mô tô BKS 12U1- 066.09 là 3.320.000 đồng nhưng tại bản án sơ thẩm chưa thể hiện nội dung đã xem xét về yêu cầu bồi thường số tiền này.

- Ngày 06/9/2021 ông Lô Văn B1 và bà Lê Thị L – người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Văn B có ủy quyền cho anh Lô Văn B2; ngày 16/12/2021 gia đình có đơn đề nghị hỗ trợ kinh phí mai táng tổng số tiền là 400.000.000đ; ngày 21/12/2021, Điều tra viên tiến hành làm việc với ông Lô Văn B1 thể hiện việc yêu cầu bồi thường như thế nào do anh Lô Văn B2 quyết định, gia đình không có ý kiến gì vì đã ủy quyền cho anh B2. Nhưng sau khi có ủy quyền, các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm không tiến hành tố tụng đối với anh B2 để làm rõ nội dung này là chưa triệt để.

[4]. Do trong quá trình giải quyết vụ án cấp sơ thẩm chưa làm rõ vai trò trách nhiệm của Nguyễn Ngọc H, việc điều tra, thu thập chứng cứ ở cấp sơ thẩm không đầy đủ, có những vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Những vi phạm, thiếu sót nêu trên cấp phúc thẩm không thể bổ sung được. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355, điểm a, b, c khoản 1 Điều 358 BLTTHS, HĐXX thấy cần hủy bản án sơ thẩm số 78/2022/HSST ngày 14/6/2022 của Tòa án nhân dân huyện Việt Yên, chuyển hồ sơ vụ án cho VKSND huyện Việt Yên để điều tra lại.

[5]. Do vụ án bị hủy để điều tra lại nên HĐXX phúc thẩm không xem xét giải quyết nội dung kháng cáo đề nghị tăng mức hình phạt và tăng mức bồi thường của bà Hoàng Thị Q là người đại diện hợp pháp cho bị hại anh Lê Minh Ch; anh Lô Văn B2 đại diện theo ủy quyền của cho ông Lô Văn B1 và bà Lê Thị L – người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Văn B [6]. Về án phí phúc thẩm: do hủy án sơ thẩm nên Bị cáo, đại diện của Bị hại không phải chịu án phí..

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355; điểm a, b, c khoản 1 Điều 358 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

1. Hủy toàn bộ bản án sơ thẩm s78/2022/HS-ST ngày 14/7/2022 của TAND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Chuyển toàn bộ hồ sơ về cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để điều tra lại.

2. Về án phí: Bị cáo, đại diện hợp pháp của Bị hại không phải chịu án phí hính sự sơ thẩm và án phí hình sự phúc thẩm. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 147/2022/HS-PT

Số hiệu:147/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về