Bản án 98/2019/HS-ST ngày 30/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 98/2019/HS-ST NGÀY 30/05/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 05 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 86/2019/TLST-HS ngày 18 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 94/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn B, sinh năm 1980 (tên gọi khác: không); ĐKHKTT: Khu phố T, phường C, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 08/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn H sinh năm 1954 và bà Nguyễn Thị Đ sinh năm 1952; Có vợ là Ngô Thị H sinh năm 1983 và có 03 con lớn sinh năm 2002, nhỏ sinh năm 2009; Tiền án, tiền sự: không;

Nhân thân: Ngày 23/02/2000 bị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc với thời hạn 24 tháng, đến ngày 01/09/2001 chấp hành xong trở về địa phương;

Ngày 16/01/2003, bị Công an thị trấn Y, huyện G, thành phố Hà Nội ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 50.000đ về hành vi “cố ý gây thương tích”, đã chấp hành xong việc nộp phạt.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/12/2018. Hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an thị xã T, tỉnh Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 10 giờ 15 phút, ngày 21/12/2018, tại khu vực cánh đồng thuộc khu phố T, phường C, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh, Công an phường C đã kiểm tra, phát hiện và thu giữ trong túi áo khoác màu đen phía trước, bên trái gần bụng của Nguyễn Văn B đang mặc 01 gói nhỏ màu trắng bên trong chứa tinh thể màu trắng;

03 ống nhựa cùng kích thước 01 x 0,5cm đều được bịt kín hai đầu, gồm 01 ống nhựa màu vàng bên trong chứa chất bột màu đỏ và 02 ống nhựa màu trắng hồng bên trong chứa chất rắn dạng viên. Thu giữ dưới lòng bàn chân bên phải trên dép đang đi của B 01 gói nhỏ màu trắng bên trong có chứa chất bột màu trắng. B khai nhận gói nhỏ màu vàng và 02 ống nhựa màu trắng hồng đều là ma túy ngựa, còn gói nhỏ màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng là ma túy heroine. Tất cả số ma túy trên do B vừa mua chưa kịp sử dụng thì bị lực lượng Công an kiểm tra, lập biên B bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng và bàn giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã T giải quyết theo thẩm quyền.

Tại Bản kết luận giám định số 106/KLGĐMT-PC09 ngày 21/12/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

Chất bột màu đỏ bên trong phong bì thư ký hiệu M1 có khối lượng 0,0682 gam; là ma túy; loại ma túy: Methamphetamine;

Chất rắn dạng viên bên trong trong bì thư ký hiệu M1 có khối lượng 0,1836 gam; là ma túy; loại ma túy: Methamphetamine;

Chất tinh thể màu trắng bên trong trong bì thư ký hiệu M2 có khối lượng 0,2364 gam; là ma túy; loại ma túy: Methamphetamine;

Chất bột màu trắng bên trong trong bì thư ký hiệu M3 có khối lượng 0,2671 gam; là ma túy; loại ma túy: Heroine.

Tng khối lượng 02 chất ma túy trong 03 mẫu giám định là 0,7553 gam, trong đó 0,4882 gam là chất Methamphetamine và 0,2671 gam là chất Heroine.

Với nội dung trên, B cáo trạng số 68/CT-VKS ngày 16/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T đã quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân thị xã T để xét xử bị cáo Nguyễn Văn B về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Do B thân thường xuyên sử dụng ma túy nên khoảng 07 giờ ngày 21/12/2018, bị cáo đi bộ một mình từ nhà đến phường Đình Bg, thị xã T để mua ma túy về sử dụng. Khi bị cáo đi đến điểm dừng xe buýt thuộc khu phố Chùa Dận, phường Đình Bg thì gặp và mua của 1 nam thanh niên không quen biết 01 gói tinh thể màu trắng (ma túy đá) với số tiền 100.000đ. Sau đó bị cáo cất ma túy vào người rồi đi về nhà. Khong 9 giờ cùng ngày, bị cáo đi bộ ra cánh đồng thuộc khu phố T, phường C, thị xã T để tìm nơi sử dụng. Ra đến nơi, bị cáo gặp Vũ Văn T là bạn nghiện ma túy, mới quen và một nam thanh niên không quen biết đi cùng với Tôn. Gặp bị cáo, nam thanh niên hỏi có mua ma túy đá để sử dụng không? Bị cáo đồng ý. Nam thanh niên lấy từ trong mũ đang đội trên đầu đưa cho bị cáo 03 ống nhựa có cùng kích thước 01 x 0,5cm được bịt kín hai đầu (gồm 01 ống nhựa màu vàng bên trong chứa chất bột màu đỏ và 02 ống nhựa màu trắng hồng bên trong chứa chất rắn dạng viên) và 01 gói nhỏ màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng. B biết đó là số ma túy ngựa và Heroin nên đã cất 03 ống nhựa vào trong túi áo khoác phía trước bên trái còn 01 gói nhỏ cất dưới lòng bàn chân phải trên dép đang đi để sau khi sử dụng xong thì trả tiền cho người thanh niên này. Trong lúc đang chuẩn bị sử dụng số ma túy mua được thì bị lực lượng Công an kiểm tra, bắt quả tang, thu giữ và niêm phong vật chứng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo theo Cáo trạng số 68/CT- VKS ngày 16/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T. Trong phần luận tội đã phân tích nguyên nhân, tính chất, mức độ nguy hiểm cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm i khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn B từ 18 đến 21 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 21/12/2018.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định.

Tại phiên tòa, bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã T về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời trình bày của những người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 10 giờ 15 phút, ngày 21/12/2018 tại khu vực cánh đồng thuộc khu phố T, phường C, thị xã T,tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Văn B đã có hành vi tàng trữ trái phép 02 chất ma túy có khối lượng là 0,7553 gam, trong đó 0,4882 gam là chất Methamphetamine và 0,2671 gam là chất Heroine để sử dụng cho B thân nhưng chưa kịp sử dụng thì bị bắt giữ. Do đó, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm hại tới chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy mà còn làm gia tăng tệ nạn nghiện hút trong xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ người sử dụng, làm suy thoái giống nòi, tha hóa phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong nhân dân.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân xấu đã bị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc với thời hạn 24 tháng và đã bị Công an thị trấn Y, huyện G, thành phố Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “cố ý gây thương tích”. Do đó, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân sống có ích cho xã hội. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình nên cần áp dụng quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ 1 phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo tàng trữ ma túy chỉ để phục vụ nhu cầu sử dụng của B thân, không có mục đích thu lợi bất chính nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Mẫu vật còn lại sau giám định cần tịch thu tiêu hủy như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Liên quan trong vụ án còn có người thanh niên đã bán ma túy cho bị cáo tại khu vực cánh đồng khu phố T, phường C, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh, khi thấy Công an có mặt đối tượng đã nhanh chóng bỏ chạy, lực lượng Công an không truy bắt được. Quá trình điều tra, bị cáo khai không biết tên, tuổi, địa chỉ của người này là ai, ở đâu nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ đề nghị xử lý sau.

Đi với Vũ Văn T là người có mặt khi nam thanh niên bán ma túy cho B, quá trình điều tra Tôn khai mới quen biết, không biết tên, tuổi địa chỉ ở đâu. Ngày 21/12/2018, khi Tôn đi qua cánh đồng khi phố Trịnh Xá thì nam thanh niên này gọi vào chơi. Sau đó một lúc thì B đến, anh không biết nam thanh niên này có ma túy bán và không biết B đi mua ma túy nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý là phù hợp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự. các Điều 106; Điều 136; Điều 329; Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn B 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 21/12/2018.

Tm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì đựng mẫu vật còn lại sau giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh (theo biên B giao nhận vật chứng ngày 16/4/2019).

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo B án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 98/2019/HS-ST ngày 30/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:98/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về