Bản án 98/2019/HS-ST ngày 21/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN BIÊN, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 98/2019/HS-ST NGÀY 21/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 94/2019/TLHS-ST ngày 05 tháng 11 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 99/2019/QĐXXST- HS ngày 11 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Cao Ngọc T (tên gọi khác: K), sinh ngày 21 tháng 8 năm 1990 tại tỉnh N; Nơi cư trú: Ấp Đ, xã H, huyện B, tỉnh N; nghề nghiệp: Làm mướn; trình độ văn hóa: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Cao Ngọc L và bà Võ Thị H; bị cáo có vợ tên Trần Thị Bé L và có 01 con; tiền án: Không; tiền sự: Có 01 tiền sự tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 21/QĐ-XPVPHC ngày 21/3/2019 của Công an huyện B, tỉnh N đã áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 26, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, xử phạt Cao Ngọc T 1.500.000 (một triệu năm trăm nghìn) đồng về hành vi “Đánh bạc trái phép”, đã nộp phạt ngày 22/3/2019, chưa hết thời hạn được xem là chưa bị xử lý vi phạm hành chính; nhân thân: Tại Quyết định số 2505/QĐ-UB ngày 02/12/2009 của UBND tỉnh N đã áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục đối với Cao Ngọc T trong thời hạn 24 (hai mươi bốn) tháng tại Cơ sở giáo dục H - Cục V26, Bộ Công an về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, chấp hành xong quyết định ngày 30/8/2011 và tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 229/QĐ- XPHC ngày 12/4/2017 của Công an huyện B tỉnh N đã xử phạt Cao Ngọc T 1.500.000 (một triệu năm trăm nghìn) đồng về hành vi “Đánh bạc” dưới hình thức đá gà ăn thua bằng tiền, nộp phạt ngày 27/6/2017, đã hết thời hạn được xem là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 25/9/2019 cho đến nay; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Cao Ngọc T là người nghiện và thường xuyên sử dụng trái phép ma túy. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 13/9/2019, T đi đến khu vực khu phố 4, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, mua của người tên “T” (chưa rõ nhân thân lai lịch) 01 bịch ma túy để sử dụng. Sau khi mua ma túy, T cùng với Ngô Hải H , sinh năm 1990; Phan Văn T, sinh năm 2001, cùng cư trú tại ấp K, xã T, huyện T, tỉnh N và Nguyễn Văn Q, sinh năm 1990, cư trú tại khu phố X, thị trấn B, huyện B, tỉnh N đi đến nhà của Võ Văn H, sinh năm 1980, cư trú tại khu phố X, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh để sử dụng. Khi đến nhà của H, T hỏi mượn của H 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, khi H mang bộ dụng cụ ra, T thấy trong bộ dụng cụ có sẵn một ít ma túy nên tất cả cùng sử dụng, khi đang sử dụng thì bị Công an thị trấn B, huyện B, tỉnh N kiểm tra bắt quả tang lúc 16 giờ 20 phút cùng ngày, thu giữ của T 01 bịch ma túy do T cất giấu trong người chưa sử dụng, riêng Q chạy thoát. Ngoài ra, quá trình bắt quả tang còn thu giữ 01 bịch ma túy để trong hộp giấy màu đen trên sàn nhà của H nhưng không xác định được của ai.

* Kết quả giám định: Tại Bản kết luận giám định số 1391/KL-KTHS ngày 17/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận:

- Mẫu tinh thể rắn màu trắng bên trong 01 bịch nylon được hàn kín (kí hiệu M1) gửi đến giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,1495 gam (bịch ma túy thu giữ của Cao Ngọc T).

- Mẫu tinh thể rắn màu trắng bên trong 01 bịch nylon được hàn kín (kí hiệu M2) gửi đến giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,1585 gam (bịch ma túy thu giữ trên sàn nhà của Võ Văn H nhưng không xác định của ai).

* Kết quả thu giữ và xử lý vật chứng:

- 02 (hai) bì thư đã được niêm phong có dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh và chữ ký của Giám định viên Nguyễn Văn N và Trợ lý giám định Trịnh Thị Nhật Q;

- 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy; 01 hộp giấy màu đen; 02 hộp quẹt; 02 cây kéo; 05 ống hút nhựa; 01 nón vải màu đen.

* Kết quả kê biên tài sản: Không.

* Đối với người tên “T” là người bán ma túy cho Cao Ngọc T do chưa xác định được nhân thân, lại lịch nên chưa làm việc được khi nào làm việc được sẽ xử lý sau.

* Đối với Võ Văn H, Ngô Hải H, Phan Văn T có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, Công an thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là có căn cứ, đúng quy định pháp luật. Nguyễn Văn Q hiện nay đã bỏ đi khỏi địa phương nên chưa làm việc được, khi nào làm rõ xử lý sau.

Bản cáo trạng số 100/CT-VKS-KSĐT ngày 05 tháng 11 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo Cao Ngọc T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy ” theo quy định tại điếm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Cao Ngọc T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Cao Ngọc T từ 15 (mười lăm) tháng đến 18 (mười tám) tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

* Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: số lượng ma túy còn lại sau giám định đựng trong hai bì thư được niêm phong ký hiệu M1, M2 có dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh có chữ ký của Giám định viên và trợ lý giám định; 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy; 01 (một) hộp giấy màu đen; 02 (hai) hộp quẹt; 02 (hai) cây kéo; 05 (năm) ống hút nhựa và 01 (một) nón vải màu đen.

Bị cáo Cao Ngọc T thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh truy tố và không có ý kiến tranh luận.

Bị cáo Cao Ngọc T không nói lời nói sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Chứng cứ xác định bị cáo có tội: Vào lúc 16 giờ 20 phút, ngày 13/9/2019 tại khu phố X, thị trấn B, huyện B, tỉnh N, Cao Ngọc T đã thực hiện hành vi tàng trữ trái phép 0,1495 gam ma túy loại Methamphetamine, thì bị Công an thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, kiểm tra phát hiện. Do đó, hành vi của bị cáo Cao Ngọc T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Bản Cáo trạng số 100/CT-VKS-KSĐT ngày 05 tháng 11 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Biên truy tố đối với bị cáo Cao Ngọc T và luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Vụ án mang tính chất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Cao Ngọc T là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy và ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương. Ma túy có tác hại rất lớn đến bản thân bị cáo, gia đình, xã hội và là nguyên nhân của các tệ nạn xã hội khác. Do đó, cần có mức án nghiêm khắc đối với bị cáo và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ sức giáo dục, cải tạo bị cáo và đồng thời mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa các tội phạm.

[4] Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, cần xem xét đến tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân đối với bị cáo.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Cao Ngọc T thành khẩn khai báo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Nhân thân: Bị cáo Cao Ngọc T bị Công an huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh hai lần xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Đánh bạc trái phép” và một lần bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục trong thời hạn 24 (hai mươi bốn) tháng tại Cơ sở giáo dục Phú Hòa - Cục V26, Bộ Công an về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, điều đó thể hiện nhân thân bị cáo xấu.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có tài sản, không có việc làm và thu nhập ổn định nên không phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Đối với người tên “T” là người bán ma túy cho Cao Ngọc T do chưa xác định được nhân thân, lại lịch nên chưa làm việc được khi nào làm việc được sẽ xử lý sau.

Đối với Võ Văn H, Ngô Hải H, Phan Văn T có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, Công an thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Đối với Nguyễn Văn Q hiện nay đã bỏ đi khỏi địa phương nên chưa làm việc được, khi nào làm rõ xử lý sau.

[8] Về xử lý vật chứng: số lượng ma túy còn lại sau giám định đựng trong hai bì thư được niêm phong ký hiệu M1, M2 có dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh có chữ ký của Giám định viên và trợ lý giám định là vật chứng của vụ án; 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy; 01 (một) hộp giấy màu đen; 02 (hai) hộp quẹt; 02 (hai) cây kéo; 05 (năm) ống hút nhựa và 01 (một) nón vải màu đen là dụng cụ bị cáo và các đối tượng khác dùng để sử dụng ma túy, không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy.

[9] Về án phí: Bị cáo Cao Ngọc T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định theo các Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Cao Ngọc T (tên gọi khác: K) 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày 25/9/2019.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ các Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: số lượng ma túy còn lại sau giám định đựng trong hai bì thư được niêm phong ký hiệu M1, M2 có dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh có chữ ký của Giám định viên và trợ lý giám định; 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy; 01 (một) hộp giấy màu đen; 02 (hai) hộp quẹt; 02 (hai) cây kéo; 05 (năm) ống hút nhựa và 01 (một) nón vải màu đen.

(Vật chứng đang được tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 21/11/2019).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Cao Ngọc T (tên gọi khác: K) phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Cao Ngọc T (tên gọi khác: K) có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh để xét xử phúc thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

148
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 98/2019/HS-ST ngày 21/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:98/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Biên - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về